Vũng Tàu: Cán bộ có biểu hiện nhũng nhiễu, trì trệ sẽ bị điều chuyển
Cập nhật: 25/09/2019
VOV.VN -Những cán bộ tại Vũng Tàu có biểu hiện nhũng nhiễu, trì trệ, chậm giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho dân sẽ bị điều chuyển sang các bộ phận khác.
Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những khâu đột phá, trong những năm qua, thành phố Vũng Tàu, tỉnh BRVT đã tập trung đầu tư hiện đại hoá bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ thành phố đến các phường, xã; tiếp tục rà soát đơn giản hóa các thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, giúp giảm chi phí, thời gian cho các cá nhân, tổ chức thông qua thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Những nỗ lực đó đã ngày càng góp phần cải thiện các chỉ số cải cách hành chính.
Vũng Tàu lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo trong cải cách hành chính.
|
Qua theo dõi, khảo sát, sự tín nhiệm và hài lòng của người dân đối với các cơ quan hành chính ngày càng tăng, người dân hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ tại tất cả các phường, xã trên địa bàn cũng như tại bộ phận một cửa UBND thành phố Vũng Tàu.
Cụ thể, năm 2015 chỉ số hài lòng của người dân chỉ đạt 14,05 điểm thì đến năm 2018 chỉ số này tăng lên 20,25 điểm đứng thứ 3 trên địa bàn. Ðây thật sự là bước chuyển rất đáng khích lệ trong công tác CCHC của thành phố Vũng Tàu.
Anh Nguyễn Hữu Hạnh, người dân ở phường 1, TP Vũng Tàu thường xuyên đến văn phòng một cửa làm các thủ tục về thế chấp cho biết, những năm trước, khi có việc liên quan đến các thủ tục hành chính tại UBND thành phố Vũng Tàu, người dân mất rất nhiều thời gian đi lại để hoàn thiện hồ sơ, nay thì khác bộ phận tiếp nhận tại văn phòng 1 cửa đã hướng dẫn rất chu đáo, nhiệt tình nên người dân đỡ vất vả hơn.
“Đến đây làm thủ tục đăng ký thế chấp cho khách hàng. Theo như tôi thấy thủ tục hành chính hiện nay giờ trật tự hơn ngày xưa rất nhiều. Mỗi người vào đây phải bấm số thứ tự, khách hàng đến số nào đến đúng quầy để làmthủ tục không hỗnloạn như trước nữa. Trước đây, khi làm thủ tục một đến hai ngày mới xong, thì nay chỉ cần nộp buổi sáng là buổi chiều có kết quả rồi . Chậm nhất là đến sáng hôm sau nên rất thoải mái", anh Hạnh cho biết.
Đến nay, thành phố Vũng Tàu đã công khai 274 thủ tục hành chính thuộc 37 lĩnh vực trên trang thông tin điện tử và tại bộ phận tiếp nhận trả kết quả một cửa. Trong tổng số gần 29 ngàn hồ sơ tiếp nhận tại các bộ phận một cửa trong năm 2017, số hồ sơ được giải quyết đúng hẹn đã lên tới 98,1%.
Theo ông Huỳnh Xuân Hòa, Phó trưởng Phòng nội vụ, TP Vũng Tàu, đạt được kết quả trên là Thành phố luôn chú trọng nâng cao kỹ năng giao tiếp hành chính cho đội ngũ công chức là một yêu cầu thiết yếu để xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, TP. Vũng Tàu đã và đang tăng cường công tác nâng cao kỹ năng giao tiếp cho đối tượng là cán bộ lãnh đạo các phòng, ban, phường xã và cán bộ công chức làm công tác tiếp dân. Những cán bộ có biểu hiện nhũng nhiễu, trì trệ, có tỷ lệ hồ sơ chậm giải quyết cao sẽ bị điều chuyển sang các bộ phận khác.
“Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo thành công việc cải cách hành chính của chính quyền Thành phố. Với việc cải cách hành chính chúng tôi đang tham mưu cho TP cũng có nhiều vấn đề còn trăn trở, cho nên để tiếp tục cải cách hành chính phải xác định yếu tố con người. Yếu tố trong hoạt động của chính quyền thành phố phải cần hoạt động đồng bộ, từ tiếp dân, phục vụ dân nhân ở cấp thành phố, bên cạnh đó cấp phường, xã cũng thế”, ông Hòa cho hay.
Để tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực về hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, thành phố Vũng Tàu cũng đã chỉ đạo về thực hiện kỷ cương hành chính và trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, đồng thời thực hiện ký cam kết xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
Theo ông Nguyễn Tiến Vinh, Phó trưởng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa UBND TP. Vũng Tàu, ngoài việc xử lý người đứng đầu, việc công khai xin lỗi người dân trong việc trễ hẹn trả kết quả là bước đột phá của chính quyền thành phố trong cải cách thủ tục hành chính. Hầu hết các trường hợp xin lỗi điều rơi vào các hồ sơ liên quan đến đất đai. Mới đây, Phòng tài chính kế hoạch của Thành phố Vũng Tàu phải công khai xin lỗi 10 trường hợp chậm trả kết quả thủ tục cấp phép kinh doanh.
“Thời gian qua UBND TP. Vũng Tàu thực hiện đầy đủ các văn bản quy định về vấn đề cải cách thủ tục hành chính. Nhưng bên cạnhđó không tránh khỏi còn có những thủ tục mang tính chất phức tạp, có những vướng mắc không nằm trong quy định,do đó dẫn đến hồ sơ trễ hẹn.LãnhđạoUBND TP Vũng Tàucũng có những chấn chỉnh,yêu cầu thực hiện gửi thư xin lỗi cho người dân thông báo về tình trạng trễ hẹn cho người dân biết giúp làm giảm bức xúc”, ông Nguyễn Tiến Vinh cho hay.
Nhằm thay đổi thứ bậc xếp hạng Cải cách hành chính của thành phố, thời gian tới thành phố Vũng Tàu xác định, thực hiện cải cách hành chính nhà nước không thể tách rời việc đẩy mạnh thực hiện dân chủ, nhằm đạt được mục đích xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiệu quả vì nhân dân phục vụ./.
Quảng Ninh giải quyết 99,9% thủ tục hành chính đúng và trước hạn
Thủ tục hành chính vẫn “hành” người dân và doanh nghiệp
Từ khóa: cải cách thủ tục hành chính, cán bộ, tiếp dân, Vũng tàu
Thể loại: Nội chính
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN