Vụ người dân Sơn La “sập bẫy” đất ảo: Chủ đầu tư không thực hiện cam kết

Cập nhật: 04/04/2020

VOV.VN - Phía chủ đầu tư lại lần lữa và cam kết trước ngày 30/6 sẽ giải quyết dứt điểm các nhiệm vụ đã được UBND tỉnh Sơn La giao...

Liên quan vụ việc người dân ở Sơn La mất hàng tỷ đồng do “sập bẫy” dự án thật, đất ảo, sau khi VOV cùng một số cơ quan báo chí phản ánh và qua nắm bắt vụ việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Lê Hồng Minh đã giao UBND TP Sơn La, cùng các Sở Xây dựng, Tài nguyên – Môi trường, Kế hoạch – Đầu tư, Tài chính cùng vào cuộc để phối hợp giải quyết vụ việc.

Về phía UBND TP Sơn La, thực hiện chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh, ngày 17/3 đã tổ chức họp bàn giải quyết một số vướng mắc dự án “dùng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng” Khu dân cư phía Tây Bắc bến xe, TP Sơn La, với sự tham dự của đại diện các sở Xây dựng, Tài nguyên – Môi trường, nhóm dân cư ở Tổ 1, phường Chiềng Sinh, TP Sơn La và Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Thanh Tâm – là chủ đầu tư dự án.

Tại cuộc họp, đại diện doanh nghiệp Thanh Tâm cho biết, tổng diện tích đất doanh nghiệp được UBND tỉnh Sơn La giao trong quy hoạch duyệt năm 2003 để thực hiện dự án là 26.403 m2; diện tích đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 7.080 m2… Quá trình thực hiện dự án, doanh nghiệp đã bán đất cho nhiều hộ dân, tuy nhiên đã không có đất để giao; nhiều hộ cũng đã mua trùng lắp cùng một lô đất. Trong đó, riêng số lô đất bị bán trùng là 23 lô…

dn o son la thua nhan ban trung lap dat cho nhieu nguoi hinh 1
Báo cáo viết tay của doanh nghiệp Thanh Tâm, thừa nhận đã có hàng chục lô đất trong dự án bị bán trùng lắp cho nhiều người.

Sau khi Lãnh đạo UBND TP Sơn La yêu cầu chấp hành nghiêm túc các quyết định và thông báo của UBND tỉnh liên quan đến dự án, trước mắt là cung cấp bản đồ quy hoạch năm 2003 đã được UBND tỉnh phê duyệt, cùng toàn bộ hồ sơ mua bán, chuyển nhượng của công ty và các hộ dân, vị đại diện Công ty cổ phần xây dựng Thanh Tâm cam kết đến ngày 24/3 sẽ cung cấp đầy đủ các tài liệu này. UBND TP Sơn La kết luận buổi làm việc,cho doanh nghiệp thời gian thêm 1 tuần nữa, tức đến hết ngày 30/3 phải giao toàn bộ các tài liệu liên quan.

Tuy nhiên, đến hết tháng 3, UBND TP Sơn La không nhận được các tài liệu này. Ngày 3/4, UBND TP có nhận được "Báo cáo công tác" của Công ty CP Xây dựng Thanh Tâm. Trong đó có kết quả rà soát lại các lô đất đã bị bán trùng lắp; lý do không giao được đất cho khách hàng; thừa nhận thiếu sót đã không làm kịp thời việc điều chỉnh quy hoạch và không thi công được để giao đất cho người mua; đồng thời, cam kết trước ngày 30/6 sẽ giải quyết dứt điểm các nhiệm vụ đã được UBND tỉnh Sơn La giao....

Ông Nguyễn Thế Phương, Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La cho biết, theo yêu cầu tại cuộc họp ngày 17/3, phía doanh nghiệp đã không thực hiện không đúng cam kết, không cung cấp hồ sơ gốc, bao gồmbản đồ quy hoạch năm 2003 đối với dự án "dùng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng” Khu dân cư phía Tây Bắc bến xe, TP Sơn La được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt, cùng toàn bộ hồ sơ mua bán, chuyển nhượng của công ty và các hộ dân...

Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nên trước mắt UBND TP Sơn La sẽ không tổ chức họp để tiếp tục bàn giải quyết vụ việc, sẽ chờ kết quả giải quyết của các Sở, ngành liên quan. Nếu đến hết ngày 30/6, vụ việc không giải quyết dứt điểm, thành phố sẽ đề xuất chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật, như ý kiến Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Minh đã nêu trước đó.

“Từ đầu năm 2018 đến nay, UBND TP rất quyết liệt trong việc này nhưng DN không phối hợp. Khi thành phố mời gọi làm việc thì họ lý do là ốm đau, không lên được; Thành phố đi tìm trụ sở DN cũng không được nên mất rất nhiều thời gian. Ngay cuộc họp gần đây, thành phố cũng đã đề nghị DN khi đến họp phải đưa cả ban giám đốc đi, nhưng giám đốc chỉ đến một mình, không hiểu bộ máy của doanh nghiệp Thanh Tâm đã kiện toàn lại chưa. Đến nay, qua ngày 30/3 phía DN không cung cấp hồ sơ theo yêu cầu, UBND TP đề nghị chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định”, ông Phương nói./.

Từ khóa: dự an bđs, thành phố sơn la, dự án ảo, quỹ đất tạo vốn, bán đất trái phép

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập