Vụ bò sữa chết hàng loạt: Người dân không chấp nhận mức bồi thường quá thấp

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Đã 2 tháng qua, kể từ ngày xác định bò sữa tại Lâm Đồng bị bệnh tiêu chảy và chết hàng loạt do tiêm vaccine viêm da nổi cục của Công ty Cổ phần Thuốc Thú y Trung ương Navetco, việc triển khai công tác bồi thường thiệt hại cho nông dân vẫn giẫm chân tại chỗ. Nguyên nhân là mức giá bồi thường do công ty đưa ra quá thấp nên người dân không đồng tình.

 

Mấy ngày nay, ông Võ Đình Việt, ở thôn Lạc Nghiệp, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng như ngồi trên đống lửa vì không còn khả năng xoay sở trả tiền lãi suất ngân hàng. Sau khi tiêm vaccine viêm da nổi cục Navet – LpVac của Công ty Navetco, đàn bò sữa 80 con của gia đình đều bị tiêu chảy nghiêm trọng. Trong đó, 11 con đã chết, 12 con bị sẩy thai, 5 con đang vật vờ chờ chết, những con còn lại liên tục tái bệnh, không còn khả năng cho sữa như lúc đầu. Ngoài ra, để cứu chữa đàn bò, gia đình ông đã chi hơn 1 tỷ đồng tiền lo thuốc thang.

Theo ông Võ Đình Việt, thiệt hại kinh tế đối với đàn bò sữa là vô cùng lớn nhưng Công ty Navetco đưa ra mức bồi thường còn thấp hơn cả giá bò hơi trên thị trường tự do: “Tôi đưa ra ý kiến là bồi thường 50 triệu đồng một con bò chết, còn con bò sẩy thai thì bồi thường cho chúng tôi phải được 30 triệu đồng. Vì con bò đã sẩy thai thì không còn khả năng khai thác sữa nữa, yêu cầu bồi thường 30 triệu là sau này nó ổn định thì tôi bán con bò đấy được 10-15 triệu, cộng với tiền bồi thường 30 triệu nữa thì tôi mới có khả năng tái đàn. Nếu không bồi thường được 30 triệu mà như mức đang đưa ra thì chúng tôi chỉ có cách dẹp trang trại thôi, làm sao mà nuôi nổi, bò ở đâu nữa mà nuôi”.

Mức giá bồi thường mới nhất mà Công ty Navetco đưa ra, đối với bò sữa bị chết có mức bồi thường 60.000đ/kg bò hơi, 70.000đ/kg bò hậu bị mang thai, 80.000đ/kg bò sinh sản không mang thai và 85.000đ/kg bò sinh sản mang thai…  

Theo ông Trần Quang Huy, người chăn nuôi bò sữa ở thôn Lạc Nghiệp, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, mức giá bồi thường này của Công ty Navetco chỉ bằng 1/3 mức thiệt hại của nông dân: “Thiệt hại là ngoài mong muốn của người dân và công ty, nhưng phía công ty cần phải xem xét, hỗ trợ để người dân tái đàn phải được cỡ 70-80%, mỗi người chịu thiệt một ít. Chứ bây giờ người dân chịu thiệt nhiều quá, công ty bồi thường ít quá, tiền bán thải hết đàn bò, cộng với tiền hỗ trợ còn không đủ trả tiền ngân hàng nữa thì lấy đâu mà chúng tôi tái đàn, chăn nuôi sản xuất”.

Theo ông Trần Văn Hiếu, Chi hội trưởng Chi Hội nông dân thôn Bồng Lai, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, Công ty Navetco đơn phương đưa ra mức giá bồi thường thiệt hại không dựa trên bất kỳ cơ sở nào. Chỉ tính riêng bò sữa giống ở thị trường hiện tại có giá trên 70 triệu đồng/con, trong khi mức giá bồi thường chưa đủ mua nửa con bò thì người dân không thể khôi phục đàn để tái sản xuất. Thêm vào đó, Công ty Navetco chỉ tính thời điểm bồi thường hỗ trợ từ ngày phát sinh ca bệnh đầu tiên trên đàn bò cho đến ngày 26/9 vừa qua là không thỏa đáng, bởi đến thời điểm này vẫn còn tình trạng bò tái bệnh và chết.

“Phương án giá bồi thường công ty đưa ra không có một cơ sở khoa học nào cả. Công ty nói đã lắng nghe ý kiến các đơn vị cung cấp giống bò thì người dân đề nghị là phải nói rõ đó là đơn vị nào để có sự đối chứng, bởi giá mua bò sữa hiện nay không hề thấp. Ví dụ, ở Dalat milk, giá trung bình từ 70-85 triệu/con bò; còn Công ty bò sữa Châu Á Thái Bình Dương giá trung bình 85-86 triệu mỗi con. Ngay cả các dự án của Nhà nước như dự án phát triển bò vừa rồi ở huyện Cát Tiên (Lâm Đồng) thì mỗi con bò giá cũng đã 75-85 triệu đồng rồi chứ không có bò nào thấp như công ty nói cả”, ông Trần Văn Hiếu nói.

Tính đến thời điểm này, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng ghi nhận có trên 6.800 con bò sữa bị bệnh tiêu chảy sau khi tiêm vaccine viêm da nổi cục Navet – LpVac do Công ty Navetco cung cấp, trong đó có gần 500 con bò đã bị chết. Để hỗ trợ cho người chăn nuôi, ngày 20/8 vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định thành lập tổ công tác hỗ trợ bồi thường thiệt hại trên đàn bò sữa bị bệnh tiêu chảy do tiêm vaccine viêm da nổi cục. Tuy nhiên, từ đó đến nay, tổ công tác này vẫn chưa có động thái gì trong việc hỗ trợ bồi thường thiệt hại cho nông dân.

Từ khóa: bò sữa, bò sữa chết hàng loạt, mức bồi thường thấp, lâm đồng, tiêm vaccine

Thể loại: Xã hội

Tác giả: quang sáng/vov-tây nguyên

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan