VOVedu: Nâng cao chất lượng đào tạo nghề báo chí trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Cập nhật: 08/11/2019

Chiều ngày 5/11/2019, tại Thanh Hóa, VOVedu tổ chức Hội thảo“ Nâng cao chất lượng đào tạo nghề báo chí trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” tổng kết công tác đào tạo nghề báo chí và tìm giải pháp hữu hiệu nhất trong công tác đào tạo nghề báo chí của nhà trường trong thời gian tới.

Tham dự hội thảo, về phía khách mời có Th.S, nhà báo Nguyễn Việt Ba - Phó Tổng Biên tập báo Thanh Hóa; nhà báo Nguyễn Thị Sinh - Giám đốc Truyền thông Công ty TNHH Truyền thông VIST Việt Nam; nhà báo Quang Duy - phóng viên báo Nhà báo và Công luận tại Thanh Hóa; nhà báo Nguyễn Văn Hải - phóng viên báo Thanh niên tại Thanh Hóa. Về phía nhà trường có TS Phạm Hoài Nam, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường; TS Nguyễn Văn Sơn, Phó Hiệu trưởng nhà trường; TS Nguyễn Đức Uyên, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng các thầy, cô lãnh đạo các khoa, phòng, trung tâm trong nhà trường, các giảng viên và đại diện sinh viên Khoa Báo chí và Truyền thông.

TS Phạm Hoài Nam (đứng) phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc và điều hành hội thảo, TS Phạm Hoài Nam nhấn mạnh: Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động mạnh mẽ đến tất cả các ngành, lĩnh vực của đời sống xã hội. Điều này đòi hỏi phải có một nguồn nhân lực mới với những kiến thức, kĩ năng sáng tạo và khả năng nắm bắt kĩ thuật, công nghệ hiện đại để quản trị nhà máy, công sở nhằm tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao. Báo chí – truyền thông cũng không nằm ngoài xu thế trên. Để có được những sản phẩm truyền thông tương thích với nền tảng kĩ thuật, công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin của công chúng hiện đại đòi hỏi phải có một đội ngũ lao động báo chí – truyền thông chất lượng cao. Đây là vấn đề cấp bách đặt ra cho hoạt động đào tạo tại các cơ sở đào tạo báo chí - truyền thông nói chung, của VOVedu nói riêng.

Tham luận tại Hội thảo, nhà báo Quang Duy, phóng viên báo Nhà báo và Công luận tại Thanh Hóa đã đưa ra một số yêu cầu đầu vào đối với người học nghề báo chí xuất phát từ những kinh nghiệm thực tiễn. Cụ thể: sinh viên báo chí cần phải được rèn luyện các kĩ năng cơ bản làm báo và được đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên, được định hướng nghề nghiệp một cách cụ thể, rõ ràng.

Nhà báo Quang Duy tham luận tại Hội thảo

Nhà báo Nguyễn Thị Sinh, Giám đốc Truyền thông Công ty TNHH Truyền thông VIST Việt Nam, người đã có hơn 10 năm làm việc tại Đài truyền hình kỹ thuật số VTC tham luận về vấn đề “Sinh viên báo chí và kĩ năng làm quảng cáo”. Nhà báo đã chỉ rõ các xu hướng thị trường quảng cáo của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, khẳng định quảng cáo là một sân chơi lớn, hấp dẫn và không quá khó khăn đối với sinh viên báo chí, hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều cơ hội được cộng tác lâu dài với nhà trường, trực tiếp tuyển sinh viên của VOVedu vào một số vị trí việc làm của công ty.

Nhà báo Nguyễn Thị Sinh tham luận tại Hội thảo

Từ kinh nghiệm tại báo Thanh Hóa nói riêng và các cơ quan báo chí nói chung, nhà báo Việt Ba cho rằng xu hướng tích cực đổi mới nội dung, hình thức, thay đổi giao diện, đầu tư vào các sản phẩm truyền thông đa phương tiện, thay đổi mô hình truyền thống thành mô hình tòa soạn hội tụ, đội ngũ phóng viên, nhà báo cần được đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên, tích hợp đa kĩ năng, làm chủ được công nghệ.

Nhà báo Nguyễn Việt Ba tham luận tại Hội thảo

Nhà báo Nguyễn Văn Hải (báo Thanh Niên) chia sẻ “Một số kinh nghiệm làm báo với sinh viên báo chí” trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0, sinh viên báo chí cần nhận diện rõ môi trường báo chí, nhà trường cần không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo nghề báo để có thể đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn báo chí.

Nhà báo Nguyễn Văn Hải phát biểu tham luận

Th.s Lê Thị Ngọc Thanh Hoa, Phó Trưởng khoa Báo chí và Truyền thông. VOVedu khẳng định để nâng cao chất lượng đào tạo nghề báo chí, nhà trường cần đổi mới chương trình, nội dung và phương thức đào tạo, phương pháp giảng dạy và học tập báo chí truyền thông, đặc biệt cần gắn kết với các cơ quan báo chí truyền thông trong quá trình học thực hành, thực tế cho sinh viên.

Th.s Lê Thị Ngọc Thanh Hoa phát biểu tham luận

Cũng tại Hội thảo, nhà báo Đức Trọng, đại diện giảng viên khoa Báo chí và truyền thông lại nhấn mạnh đến việc cần chú trọng rèn kĩ thuật làm báo, khai thác dữ liệu cho sinh viên báo chí.

Kết thúc hội thảo, đại diện các cơ quan báo chí và Vovedu khẳng định để nâng cao chất lượng đào tạo nghề báo chí trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Vovedu cần chú trọng đổi mới chương trình, nội dung và phương thức đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng việc thực hành nghiệp vụ cho sinh viên.

Từ khóa:

Thể loại: Tin hoạt động VOV

Tác giả:    Hồng Nhung

Nguồn tin: R&D