VNVC và Sanofi ký kết tiến tới hợp tác sản xuất vaccine tại Việt Nam

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Hệ thống trung tâm tiêm chủng hàng đầu Việt Nam VNVC và Tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới Sanofi (Pháp) vừa ký kết biên bản định hướng về việc hợp tác sản xuất một số vaccine của Sanofi tại nhà máy của VNVC ở Việt Nam.

Lễ ký kết diễn ra ngay sau chuyến thăm chính thức cấp nhà nước đến Pháp của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Tô Lâm với những định hướng mạnh mẽ về việc nâng cao hợp tác giữa hai quốc gia trong khuôn khổ hợp tác khoa học và đổi mới sáng tạo về thương mại, đầu tư.

Theo bản định hướng hợp tác, Sanofi sẽ chia sẻ kiến thức và chuyên môn rộng rãi về công nghệ sinh học với VNVC để tạo điều kiện cho việc dần đưa vào sản xuất các vaccine thiết yếu tại nhà máy của VNVC ngay tại Việt Nam. Sự kiện này được kỳ vọng không chỉ tăng cường khả năng tiếp cận vaccine dễ dàng hơn cho người dân Việt Nam mà còn góp phần đảm bảo nguồn cung vaccine ổn định, góp phần chăm sóc sức khoẻ tốt cho người dân.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp, ông Đinh Toàn Thắng cũng đánh giá thảo luận hợp tác của VNVC và Sanofi là sự tiếp nối chủ trương nâng tầm hợp tác của Việt Nam và Pháp, cụ thể là hướng đến hợp tác sản xuất vaccine giữa 2 doanh nghiệp lớn của 2 nước. Hợp tác y tế giữa hai quốc gia cũng luôn được lãnh đạo cấp cao và các nhà chuyên môn, hoạch định chính sách của hai phía chú trọng từ xưa đến nay.

Có mặt tại buổi lễ ký kết, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Bộ Trưởng Bộ Y tế Việt Nam, chuyên gia về vaccine cho biết đây là sự kiện đáng ghi nhớ trong lĩnh vực sản xuất vaccine của Việt Nam. Đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp tư nhân Việt Nam ký kết hướng đến hợp tác về chuyển giao kỹ thuật với tập đoàn hàng đầu thế giới như Sanofi để sản xuất các vaccine quan trọng ngay tại Việt Nam. Điều này thể hiện Việt Nam đang vươn lên làm chủ kỹ thuật cao trong sản xuất vaccine, không chỉ phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.

Ông Burak Pekmezci, Giám đốc Quốc gia Sanofi Việt Nam, cho biết Sanofi là một trong những nhà sản xuất vaccine hàng đầu thế giới, với hơn nửa tỷ người trên toàn cầu đã tin dùng sản phẩm của hãng mỗi năm. Riêng tại Việt Nam, trong năm 2023, Sanofi đã cung cấp hơn bảy triệu liều vaccine chất lượng cao.

“Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực sản xuất vaccine, Sanofi mong muốn được chia sẻ kiến thức và đóng góp vào sự phát triển của ngành y tế cũng như nâng cao sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam”, ông Burak Pekmezci bày tỏ.

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Hệ thống Tiêm chủng VNVC, cho biết sắp tới VNVC sẽ xây dựng nhà máy sản xuất vaccine và sinh phẩm với công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới theo tiêu chuẩn EU GMP (thực hành sản xuất tốt theo tiêu chuẩn châu Âu) tại tỉnh Long An. VNVC chú trọng hợp tác đầu tiên với Sanofi nhằm tiến tới sản xuất một số loại vaccine và thuốc sinh học quan trọng, từ đó chủ động cung ứng cho Việt Nam.

Ông Ngô Chí Dũng kỳ vọng hợp tác giữa hệ thống tiêm chủng hàng đầu Việt Nam và tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới Sanofi sẽ giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất vaccine chất lượng cao của Việt Nam.

Theo ông Ngô Chí Dũng, Việt Nam hiện đã sản xuất một số loại vaccine bằng công nghệ khá đơn giản, chủ yếu phục vụ cho chương trình tiêm chủng quốc gia. Trong khi đó nhu cầu tiêm chủng phòng bệnh của trẻ em và người lớn ngày càng tăng cao.

Trong 8 năm qua, VNVC đã nỗ lực để đàm phán, nhập khẩu số lượng lớn các loại vaccine quan trọng, vaccine thế hệ mới. Tuy nhiên, hoạt động này phụ thuộc vào các nhà sản xuất, đơn vị vận chuyển và tốn nhiều thủ tục, thời gian cũng như chi phí. Chưa kể, nhiều loại vaccine quan trọng khác hiện nay đang được phân bổ cho các quốc gia có dịch bệnh hoặc thị trường ưu tiên.

Do đó, việc nỗ lực để tham gia các chuỗi sản xuất của các hãng vaccine là chiến lược quan trọng để sản xuất vaccine chủ động, hạn chế việc thiếu hụt vaccine, đồng thời giúp Việt Nam chủ động trong các chiến lược phòng chống dịch.

“Chúng ta rất cần nâng cao và làm chủ các công nghệ sản xuất vaccine hiện đại, theo tiêu chuẩn mới của quốc tế và mở rộng mạnh mẽ năng lực sản xuất để nhanh chóng sản xuất vaccine chất lượng cao “made in Vietnam”, qua đó đáp ứng nhu cầu của tiêm chủng vaccine ngày càng tăng của người dân trong bối cảnh mới”, ông Ngô Chí Dũng khẳng định.

Là đối tác chiến lược toàn diện với Sanofi và nhiều hãng dược phẩm hàng đầu, từ khi thành lập đến nay, VNVC đã đàm phán nhập về số lượng lớn vaccine và cùng với các nhà sản xuất đưa về Việt Nam 14 loại vaccine mới để triển khai tiêm chủng, bảo vệ sức khỏe cho hàng triệu trẻ em và người lớn. Hiện VNVC đang triển khai tiêm 10 loại vaccine của Sanofi gồm: 6 trong 1 Hexaxim, 5 trong 1 Pentaxim, 4 trong 1 Tetraxim, 3 trong 1 ngừa bạch hầu ho gà uốn ván Adacel, viêm não Nhật Bản Imojev, dại Verorab, viêm màng não do não mô cầu Menactra, viêm gan A Avaxim, cúm tứ giá Vaxigrip Tetra, thương hàn Typhim VI.

Theo kế hoạch, VNVC sẽ đàm phán để từng bước tham gia sản xuất và nhận chuyển giao công nghệ của một số loại vaccine trong danh mục này của Sanofi.

Từ khóa: VNVC, VNVC, Sanofi, hợp tác sản xuất, sản xuất vaccine, Việt Nam, vaccine

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: ctv oanh phan/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập