Virus Corona đem “ác mộng” tới nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc

Cập nhật: 10/02/2020

VOV.VN - Không chỉ tác động xấu lên sức khỏe, virus Corona còn đe dọa nền công nghiệp ô tô của Trung Quốc và các nhà sản xuất ô tô Detroit tại quốc gia này.

Việc virus corona khiến cho các nhà máy phải đóng cửaở Trung Quốc đang là vấn đề được các nhà sản xuất ô tô ở Detroit quan tâm nhất vì có thể sẽ dẫn đến tình trạng phải tạm ngừng sản xuất

virus corona dem "ac mong" toi nha san xuat o to o trung quoc hinh 1

General Motors năm ngoái đã chứng kiến lợi nhuận của mình giảm gần một nửa, trong khi Ford và Fiat Chrysler rơi vào tình trạng giảm doanh số đáng kể, nền kinh tế suy yếu và cạnh tranh gia tăng từ các nhà sản xuất ô tô châu Âu như Tesla.

Nhà điều hành của các hãng sản xuất ô tô trong tuần này cho biết, các công ty đang tiếp tục theo dõi tình hình và làm việc với các kế hoạch dự phòng, tuy nhiên, họ không cho biết thiệt hại tiềm tàng từ các nhà máy Trung Quốc khi vẫn bị đóng cửa do virus.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ quan tâm đến tình hình trên cơ sở tổng thể”, Chủ tịch của GM Trung Quốc Matt Tsien cho biết.

Theo ông Matt Tsien, virus corona có khả năng sẽ gây áp lực hơn nữa lên nền kinh tế Trung Quốc, do đó dẫn đến sự sụt giảm doanh số ngắn hạn lớn hơn dự kiếntrong năm nay.GM dự báo thị trường Trung Quốc sẽ giảm khoảng từ 1 triệu tới 24 triệu xe vào năm 2020, và đây sẽ là năm giảm thứ ba liên tiếp.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc xác nhận có 37.111 trường hợp nhiễm vi rút gây viêm phổi gây tử vong ở nước này, với 806 trường hợp tử vong.Tâm điểm của virus được cho là Vũ Hán, một trung tâm ô tô lớn và là "nhà" của Dongfeng Motor, một trong những nhà sản xuất ô tô liên doanh lớn và đa dạng nhất ở Trung Quốc.

GM có nguy cơ rủi ro cao nhất

GM thiệt hại nặng nề nhất khi bị tác động bởi virus Corona.Hãng đang vận hành 15 nhà máy lắp ráp trong quận cùng các đối tác Trung Quốc, trong khi Ford chỉ có 6 nhà máy lắp ráp và Fiat Chrysler chỉ có 2.Các nhà sản xuất ô tô khác cũng vận hành các cơ sở hỗ trợ nhỏ lẻ.

Michael Dunne, Giám đốc điều hành của ZoZoGo, cố vấn cho các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc cho biết, virus corona chỉ cho thấy một khía cạnh phức tạp và rủi ro khác của các nhà sản xuất ô tô Detroit.Theo ông, virus corona, đã làm “khổ” các nhà sản xuất ô tô và khiến họ bị đình trệ, phải tạm dừng trong khi đang cố gắng tăng tốc ở Trung Quốc.

virus corona dem "ac mong" toi nha san xuat o to o trung quoc hinh 2

Trung Quốc đóng cửa nhà máy tạm thời qua nhiều tỉnh để giúp ngăn chặn dịch bệnh.Nhiều nhà máy dự kiến sẽ mở cửa trở lại ngay trong tuần tới, tuy nhiên tác động đến chuỗi cung ứng đã dần bắt đầu.

Fiat Chrysler xác nhận dịch bệnh do virus corona có thể buộc ngừng việc sản xuất tại một trong nhiều nhà máy của hãng ở châu Âu. Huyndai đầu tuần này cũng cho hay họ sẽ “nhàn rỗi” tại cả 7 nhà máy của mình ở Hàn Quốc vì thiếu phụ tùng từ các nhà cung cấp ở Trung Quốc.

Honda xác nhận sẽ tiếp tục hoạt động với Dongfeng Motor tại các nhà máy ở Vũ Hán bắt đầu từ ngày 13 tháng 2, muộn hơn so với dự kiến ban đầu.Cơ sở vật chất từ GAC Motor và các công ty khác ở Quảng Châu, nằm khoảng 600 dặm về phía nam của Vũ Hán, đang lên kế hoạch để mở lại vào thứ hai, theo quy định của công ty.

“Những ngày nguy hiểm”

Trước khi virus corona xuất hiện, Dunne đã cảnh báo sẽ có “những ngày nguy hiểm” đối với các nhà sản xuất ô tô Detroit ở Trung Quốc, cho rằng Ford và Fiat Chrysler là những người bị thiệt và lợi nhuận của GM sẽ “chìm như một hòn đá”. Tuy nhiên, họ cũng không nói khi nào họ mong muốn hoạt động của mình ở Trung Quốc có lãi.

GM thu về 1,1 tỷ USD vào năm ngoái tại Trung Quốc, giảm từ 2 tỷ USD so với một năm trước đó;Fiat Chrysler đã mất khoảng 40 triệu USD tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, dẫn đầu là các lô hàng xe giảm 29% tại Trung Quốc;và Ford mất 771 triệu USD, gần như cắt giảm một nửa khoản lỗ năm 2018.

virus corona dem "ac mong" toi nha san xuat o to o trung quoc hinh 3

Giám đốc điều hành Fiat Chrysler Mike Manley cho biết, công ty này không hài lòng với việc giảm lợi nhuận trong khu vực.GM CFO Dhivya Suryadevara cho biế, GM vẫn còn tăng giá trên thị trường Trung Quốc theo dài hạn, mô tả nó là một ngành công nghiệp trưởng thành với sự cạnh tranh gia tăng.

Giám đốc Điều hành Ford thì đang chào mời các biện pháp cắt giảm chi phí tại Trung Quốc.

Dan Levy của Credit Suisse cho biết, mặc dù có những thách thức liên tục đối với GM tại Trung Quốc, công ty hiện tại mạnh hơn nhiều so với đối thủ lớn nhất của nó.

“Đây là một tình huống khó khăn”, Dan Levy nói trên CNBC, cho biết thêm rằng Ford chưa có một con đường rõ ràng để đạt được lợi nhuận ở Trung Quốc khi nó tiếp tục tái cấu trúc 11 tỷ USD vào đầu những năm 2020.

Đối với Ford, nó vượt xa áp lực của ngành. Ngoài những cơn gió thị trường, Dan nói rằng đó là hành động tự giúp đỡ của Ford, kể cả việc dọn dẹp danh mục sản phẩm của mình, thành lập một nhóm quản lý địa phương mới và tạo quan hệ tốt hơn với đối tác liên doanh.

“Đây là tất cả những yếu tố khiến họ phải chịu một mất mát rất lớn mà hiện tại họ đang cố gắng phục hồi từ đó.Bạn chỉ đang cố gắng để đạt được mức hòa vốn hoặc tốt hơn so với GM, hiện vẫn đang miệt mài tìm kiếm lợi nhuận tại Trung Quốc, mặc dù lợi nhuận giảm” – Dan Levy cho hay.

Giám đốc điều hành Ford Jim Hackett vào thứ Ba đã chào mời các nhà đầu tư ở Trung Quốc, bao gồm việc xây dựng một đội ngũ quản lý mới và bắt đầu sản xuất Lincoln Corsair, một trong năm sản phẩm mới được sản xuất tại địa phương./.

Từ khóa: Corona, Ford, nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc, virus corona, dịch bệnh

Thể loại: Ô tô - Xe máy

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập