Vĩnh Long siết chặt tình trạng học sinh chưa đủ tuổi đi xe gắn máy đến trường

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Hàng năm, khi bước vào năm học mới, Phòng cảnh sát giao thông, công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với các điểm trường đẩy mạnh tuyên truyền luật an toàn giao thông đến các em học sinh. Cơ bản các em học sinh chấp hành tốt luật an toàn giao thông. Tuy nhiên vẫn còn một số ít trường hợp học sinh chưa đủ tuổi nhưng vẫn đến trường bằng xe gắn máy, không đảm bảo an toàn giao thông.  

Anh Trần Văn Hai, một người dân ở phường 1 thành phố Vĩnh Long cho biết, thỉnh thoảng anh bắt gặp cảnh học sinh phổ thông chưa đủ tuổi đi xe máy đến trường. Khi tan học về có những em đi hàng 2, hàng 3 vừa đi vừa nói chuyện nguy cơ tai nạn giao thông rất cao: “Tôi thấy học sinh mới khoảng 14, 15 tuổi đi xe máy gây tai nạn, làm mất an toàn giao thông, gây ra đủ thứ chuyện”.

Lứa tuổi vị thành niên thường hiếu động, dễ phát sinh tình trạng lạng lách, đánh võng trên đường, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Thế nhưng nhiều trường hợp các em tham gia giao thông bị cơ quan chức năng phát hiện, kiểm tra giấy tờ thì các em viện đủ lý do để xin được tha. Em Phạm Thị L, một học sinh ở thị xã Bình Minh nói: "Nhà trường có phổ biến không cho học sinh chạy xe 110 phân khối khi chưa đủ 18 tuổi. Hôm nay nhà con hư xe nên con mượn xe 110 phân khối chạy đi học, con biết là con sai con hứa sẽ khắc phục và điều khiển xe khi đã đủ tuổi".

Trước thực trạng vi phạm về trật tự ATGT của học sinh, đặc biệt là các em sử dụng xe máy điện, xe đạp điện, xe dưới 50cm3 khi chưa đủ tuổi vẫn còn diễn ra và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, thời gian qua Sở Giáo dục và Đào tạo và Công an tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp tuyên truyền pháp luật về ATGT đến học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu học sinh chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về ATGT, như luôn đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện; tuyệt đối không đua xe, lạng lách, đánh võng, chạy xe hàng ba, sử dụng điện thoại di động khi tham gia giao thông.

Trung tá Nguyễn Văn Bé Năm, Phó trưởng phòng cảnh sát giao thông, công an tỉnh Vĩnh Long cho biết thêm: "Lực lượng cảnh sát giao thông từ tỉnh đến huyện tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm đối với trường hợp các em vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Những phụ huynh giao xe cho các em không đủ điều kiện tham gia giao thông cũng như đưa đón các em học sinh vi phạm thì về phía lực lượng cảnh sát giao thông sẽ cương quyết xử lý nghiêm".

Các điểm trường còn phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu về pháp luật giao thông đường bộ để các em và người dân hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của việc bảo đảm trật tự ATGT nói chung, với xe đạp điện nói riêng; sớm hình thành và coi văn hóa giao thông là nếp sống, thói quen hằng ngày khi tham gia giao thông. Nhờ vậy mà ý thức chấp hành luật Giao thông của các em học sinh từng bước được nâng lên.

Em Lê Nhật Anh, một học sinh ở huyện Trà Ôn nói: "Sau khi nghe bài thuyết trình của lực lượng cảnh sát giao thông thì em cảm thấy bản thân em trước khi ra đường em cần phải đội mũ bảo hiểm và cài quai an toàn, đi đúng phần đường dành cho người đi xe máy, không phóng nhanh vượt ẩu và không đi hàng 3 hoặc hàng 2 để tránh gây tai nạn đáng tiếc".

Nhờ thực hiện thường xuyên và liên tục công tác tuyên truyền nên ý thức chấp hành luật giao thông của học sinh trong tỉnh từng bước được nâng lên. Mới đây để đánh giá về ý thức chấp hành luật giao thông của các em học sinh trên địa bàn tỉnh, Sở GD-ĐT kiểm tra thực tế tại 29 cơ sở giáo dục, kết quả vẫn phát hiện tình trạng học sinh đến trường bằng xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, học sinh ngồi trên xe đạp điện, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm.

Để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến luật giao thông đến với học sinh, các bậc phụ huynh cần phải kiên quyết không giao xe gắn máy cho con em mình khi chưa đủ tuổi để đi học; phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc hướng dẫn, trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Lực lượng Công an tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển xe đạp điện, xe gắn máy vi phạm pháp luật giao thông đường bộ. Có như vậy tình trạng học sinh chưa đủ tuổi tham gia giao thông bằng xe gắn máy sẽ được đẩy lùi trên địa bàn tỉnh.

Từ khóa: học sinh, Vĩnh Long,học sinh,xe gắn máy,vi phạm giao thông

Thể loại: Xã hội

Tác giả: chanh tuy/vov-đbscl

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan