Việt Nam là thành viên năng động và trách nhiệm trong ASEM

Cập nhật: 01/03/2021

(VOV5) -Trong 25 năm qua, Việt Nam đã góp phần tạo dựng những dấu mốc quan trọng trong chặng đường phát triển của ASEM.

Việt Nam là thành viên năng động và trách nhiệm trong ASEM - ảnh 1Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn - Nguồn: TTXVN

Tại Hội nghị Cấp cao Á - Âu ASEM lần thứ 11 (tháng 11/2016), các nhà Lãnh đạo Á -Âu quyết định ngày 1/3 hàng năm là Ngày ASEM. Ngày ASEM năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của Diễn đàn. Nhân dịp này, ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam có bài viết “Diễn đàn Hợp tác Á - Âu: Sức hấp dẫn, vị thế và tiềm năng hợp tác ngày càng gia tăng”.

Bài viết cho biết kể từ khi chính thức thành lập ngày 1 tháng 3 năm 1996, Hội nghị Á - Âu (ASEM) - thực chất là 1 diễn đàn đối thoại và hợp tác - đã trở thành cơ chế hợp tác liên khu vực có quy mô lớn nhất thế giới, với sự tham gia của 53 thành viên từ hai châu lục Á - Âu. ASEM đã khẳng định vai trò quan trọng đối với hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển thịnh vượng tại hai châu lục, đóng góp thiết thực định hình những xu thế lớn và cục diện thế giới trong thế kỷ XXI.

Trong 25 năm qua, Việt Nam đã góp phần tạo dựng những dấu mốc quan trọng trong chặng đường phát triển của ASEM, nâng cao vai trò, vị thế của Diễn đàn. Việt Nam được đánh giá là một trong những thành viên tích cực nhất trong khởi xướng, đề xuất và thúc đẩy nhiều ý tưởng, nội dung hợp tác mới, trực tiếp triển khai và đồng bảo trợ gần 60 sáng kiến trên các lĩnh vực. Thông qua các sáng kiến hợp tác, Việt Nam đã cùng các thành viên ASEM đề cao lợi ích của hòa bình, an ninh và ổn định, giải quyết những vấn đề cấp bách, thúc đẩy quan tâm chung. Việt Nam là nước khởi xướng và duy trì cơ chế hợp tác đầu tiên trong ASEM về Đối thoại phát triển bền vững, trong đó trọng tâm là quản lý bền vững nguồn nước, hợp tác tiểu vùng các nước ven sông Mekong và Danube, góp phần nâng hợp tác tiểu vùng Mekong lên tầm liên khu vực từ năm 2011. Tham gia đóng góp thúc đẩy hợp tác ASEM không chỉ giúp nâng cao vai trò, vị thế quốc tế của Việt Nam mà còn có ý nghĩa hết sức quan trọng góp phần thúc đẩy các lợi ích về an ninh và phát triển của đất nước.

Việc đảm nhiệm thành công nhiều trọng trách như chủ nhà Hội nghị Cấp cao ASEM năm 2004, chủ nhà Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM năm 2009, Điều phối viên nhiệm kỳ 1999 - 2000 và 2001 - 2002…, đã giúp Việt Nam tham gia xây dựng và thúc đẩy nhiều định hướng, chiến lược quan trọng của Diễn đàn. Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng các thành viên ASEM nâng tầm hợp tác của Diễn đàn, chung tay xây dựng quan hệ đối tác Á - Âu ngày càng năng động, gắn kết, vì sự phát triển thịnh vượng của hai châu lục và trên thế giới.

Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5, ngày ASEM, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, diễn đàn hợp tác Á Âu

Thể loại: Tin tức sự kiện

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập