Việt Nam không còn nằm trong danh sách thao túng tiền tệ của Mỹ

Cập nhật: 13/06/2022

VOV.VN - Bộ Tài chính Mỹ cho rằng Việt Nam là đối tác lớn của Mỹ và không nằm trong danh sách các nước thao túng tiền tệ năm 2021, song vẫn đưa Việt Nam vào "danh sách giám sát".

Bộ Tài chính Mỹ vừa ban hành Báo cáo về Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ, trong đó tiếp tục xem xét các đối tác thương mại lớn trên cơ sở 3 tiêu chí về thặng dư thương mại song phương với Mỹ, thặng dư cán cân vãng lai và can thiệp thị trường ngoại tệ một chiều, kéo dài.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam đã đáp ứng 3 tiêu chí trong báo cáo tháng 12/2021, không còn nằm trong danh mục thao túng tiền tệ. Báo cáo được tạo ra từ nhiều thập kỷ trước để tránh việc các đối tác thương mại lớn của Mỹ cạnh tranh thương mại không lành mạnh.

Song, Bộ Tài chính Mỹ vẫn đưa Việt Nam và Đài Loan vào “danh sách giám sát” tiền tệ của mình, cùng với các quốc gia khác, bao gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Ý, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Mexico.

Đối với Trung Quốc, Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục chỉ trích Bắc Kinh “không công bố dữ liệu can thiệp ngoại hối”, đồng thời cho biết “sẽ giám sát chặt chẽ” các hoạt động ngoại hối của các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc./.

Từ khóa: thao túng tiền tệ, danh sách giám sát, bộ thương mại Mỹ, tỷ giá hối đoái, thao túng tỷ giá, đối tác thương mại lớn của Mỹ

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập