Vì sao giá vé máy bay tăng mạnh tại châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông?

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Theo Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI), giá vé máy bay tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông đã tăng mạnh, chủ yếu do lạm phát và cạnh tranh giảm sút của các hãng hàng không, còn phí sân bay chỉ đóng vai trò không đáng kể.

Theo Báo cáo Xu hướng Giá vé Máy bay năm 2025 mới được công bố, mặc dù lưu lượng hành khách đã phục hồi đáng kể, giá vé máy bay tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông nhìn chung vẫn tăng từ nửa đầu năm 2019 đến năm 2025, đảo ngược xu hướng giảm được ghi nhận trong những năm trước đại dịch. Sự gia tăng này chủ yếu do lạm phát (CPI) và sự cạnh tranh của các hãng hàng không giảm tại một số thị trường trọng điểm.

Giá vé máy bay đã tăng ở hầu hết các thị trường, ngoại trừ Trung Quốc. Khu vực Đông Nam Á và châu Đại Dương ghi nhận mức tăng lớn nhất, với giá vé lần lượt tăng 20% ​​và 30% so với mức trước đại dịch. Châu Đại Dương vẫn là khu vực đắt đỏ nhất cho du lịch hàng không, trong khi Ấn Độ và Trung Quốc thấp hơn mức trung bình của khu vực.

Giá vé chặng bay quốc tế tăng 17% so với mức trước đại dịch, đặc biệt là ở Đông Nam Á và Đông Á. Giá vé chặng bay nội địa đã tăng hơn 30% so với mức năm 2019, nhất là trên các tuyến bay giá rẻ chặng ngắn với mức độ cạnh tranh thấp.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương chứng kiến ​​mức tăng trung bình 8% từ nửa đầu năm 2019 đến năm 2025, so với mức giảm 18% trong giai đoạn từ nửa đầu năm 2014 đến năm 2019. Mức tăng này rõ rệt hơn ở cấp độ quốc gia, đặc biệt là các nước ở châu Đại Dương và Đông Nam Á. Khu vực Trung Đông ghi nhận mức tăng 15% trong cùng kỳ, so với mức giảm trung bình 9% trong giai đoạn từ nửa đầu năm 2014 đến năm 2019.

Hành khách hạng phổ thông chịu phần lớn mức tăng giá vé máy bay này. Các tuyến bay có mức độ cạnh tranh thấp của các hãng hàng không chứng kiến ​​giá vé tăng tới 13% so với mức trung bình của khu vực. Sự thay đổi giá vé máy bay phần lớn được quyết định bởi lạm phát và cạnh tranh của các hãng hàng không, cả hai yếu tố này phần lớn nằm ngoài tầm kiểm soát của các sân bay.

Nhìn chung, giá vé tăng từ 9% đến 28% trên khắp các khu vực, ngay cả ở những thị trường mà phí sân bay đã giảm. Báo cáo khẳng định rằng phí sân bay chỉ đóng vai trò không đáng kể trong việc tác động đến sự thay đổi giá vé máy bay. Phí sân bay và chi phí quay vòng, bao gồm cả thuế của chính phủ, nhìn chung đã tăng dưới mức Chỉ số Giá tiêu dùng. Tại nhiều thị trường mà phí sân bay đã thực sự giảm, giá vé máy bay vẫn tiếp tục tăng, theo báo cáo chỉ ra.

Ông Stefano Baronci, Tổng Giám đốc ACI khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông, cho biết: “Mục tiêu của phân tích này là đánh giá động lực thị trường và tác động của thị trường đến ngành hàng không, cũng như minh bạch hóa các chi phí giá vé máy bay. Nghiên cứu này đã chứng minh rằng việc giảm phí sân bay không đồng nghĩa với việc giảm giá vé; ngược lại, điều này lại hạn chế khả năng đầu tư vào năng lực và công nghệ của các sân bay để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Để giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí đi lại bằng đường hàng không, các nhà hoạch định chính sách nên tập trung vào việc tự do hóa các thị trường như mở cửa bầu trời, tiếp cận thị trường và chính sách slot bay hiệu quả, điều này có thể củng cố cạnh tranh của các hãng hàng không, đồng thời đảm bảo các sân bay có thể tiếp tục đầu tư để hỗ trợ tăng trưởng trong những năm tới”.

Từ khóa: máy bay, vé máy bay,tăng giá vé máy bay,Hội đồng Sân bay Quốc tế,phí sân bay

Thể loại: Công chúng của VOV

Tác giả: nam anh/vov.vn (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập