Vắc-xin Covid-19 có thể được tiêm vào cuối tuần này

Cập nhật: 05/03/2021

[VOV2] - Ngày 24/2 lô vắc-xin phòng Covid-19 đầu tiên của AstraZeneca đã được nhập khẩu về Việt Nam. Ngay khi có giấy chứng nhận của nhà sản xuất, 13 tỉnh thành đang có dịch sẽ được ưu tiên triển khai tiêm vắc-xin.

Tại sao vắc-xin về Việt Nam từ ngày 24/2 nhưng chưa tiêm được?

Trong phiên họp Chính phủ ngày hôm qua (2/3), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong tuần này.

Theo giải thích của Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, lô vắc-xin này của AstraZeneca nhưng sản xuất tại Hàn Quốc. Giấy chứng nhận này sẽ về Việt Nam trong tuần này, theo cam kết của phía Hàn Quốc, nơi đang sản xuất nhượng quyền vắc-xin."Phía Hàn Quốc yêu cầu chỉ được sử dụng vắc-xin khi có giấy chứng nhận xuất xưởng, trước đó do tình hình dịch bệnh nên họ đã gửi vắc-xin trước, vắc-xin đã về đến Việt Nam hôm 24/2. Hiện họ đã cam kết sẽ trả giấy chứng nhận trong tuần này" - Ông Cường cho biết. 

Khi có giấy chứng nhận xuất xưởng tức là đủ điều kiện về hồ sơ. Bên cạnh đó vắc-xin cũng đang được kiểm định tại Viện Kiểm định vắc xin và sinh phẩm y tế quốc gia và cũng đã được Tổ chức Y tế thế giới tiền thẩm định. Các điều kiện về chất lượng, hồ sơ vắc-xin đầy đủ là sẽ đưa vắc-xin sử dụng ngay trong tuần.

"Hiện cơ quan chức năng trong nước đã kiểm định cơ bản xong, tuy nhiên còn phía kiểm định chất lượng ở Hàn Quốc. Bộ Y tế đang hối thúc Bộ Y tế Hàn Quốc sớm chuyển kết quả kiểm định lô này, hi vọng cuối tuần này, đầu tuần sau nhận được kết quả và triển khai ngay", ông Trương Quốc Cường thông tin.

Ai và nơi nào được ưu tiên tiêm trước?

Cũng theo ông Trương Quốc Cường, việc tiêm lô vắc-xin này thực hiện theo Nghị quyết 21 của Chính phủ, ưu tiên cho các nhóm đối tượng ưu tiên tiêm và miễn phí. Ngoài ra còn có địa bàn ưu tiên gồm các tỉnh, thành có dịch bệnh và trong đó ưu tiên vùng đang có dịch.

Với các yêu cầu kể trên, có 13 tỉnh thành có dịch COVID-19 đợt này, trong đó Hải Dương là khu vực hiện đang ghi nhận nhiều ca bệnh, kế đến là Quảng Ninh và Hải Phòng mới ghi nhận ca bệnh, các khu vực đầu mối giao thông, đô thị đông dân cư là Hà Nội, TP.HCM... có thể được sắp xếp tiêm đầu tiên.

Trong số này, sẽ chọn nhân viên y tế làm việc trực tiếp tại khu vực có dịch, nhân viên khoa truyền nhiễm, khoa hô hấp, nhân viên các ngành nghề có tiếp xúc rộng, nguy cơ cao, đang tham gia chống dịch vào nhóm ưu tiên đầu tiên.

Về lộ trình và tiến độ tiêm, Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết hiện đang có 117.600 liều, số lượng tương đối ít. Đến cuối tháng 4, tiếp tục có lô mới về nhiều hơn với hàng triệu liều, Bộ Y tế sẽ triển khai tiếp tục tiêm.

Ngoài ra, còn mấy triệu liều theo chương trình COVAX Facility, nên có vắc-xin đến đâu, Bộ Y tế sẽ triển khai tiêm đến đó và hiện nay bộ đã sẵn sàng cơ sở vật chất, con người cũng như dây chuyền lạnh.

"Trước hết sẽ thực hiện tiêm cho các đối tượng ưu tiên, bên cạnh đó nghị quyết cũng có nội dung khuyến khích tổ chức, cá nhân có điều kiện tiêm tự nguyện nếu có nhu cầu. Theo đó, khi đủ vắc-xin sẽ mở rộng đối tượng tiêm vắc-xin khi có nhu cầu” – Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết thêm. 

 

Từ khóa: vắc- xin, Covid-19, tiêm, thứ trưởng Bộ Y tế, Trương Quốc Cường, ưu tiên

Thể loại: Đời sống

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập