Ủy ban châu Âu viện trợ thêm gần 160 triệu euro cho Ukraine

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Ủy ban châu Âu (EC) hôm qua (19/9) đã công bố gói viện trợ mới trị giá gần 160 triệu euro để giúp Ukraine xây dựng nơi ở, hệ thống sưởi ấm và sửa chữa các cơ sở năng lượng bị phá huỷ trong bối cảnh mùa Đông đến gần, trong phần lớn số tiền đến từ lợi nhuận thu được từ tài sản bị phong toả của Nga. 

Phát biểu trong cuộc họp báo này hôm qua (19/9), Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) bà Ursula Von der Leyen cho biết tình trạng thiếu điện tại Ukraine ngày càng nghiêm trọng và hàng triệu người Ukraine đang phải sống trong tình trạng thiếu điện. Sau hơn 2 năm xung đột, 2/3 các nhà máy điện của Ukraine đã bị phá huỷ, khiến nước này mất đi một nửa sản lượng điện, tương đương 9 GW.

Trong bối cảnh mùa Đông đang đến gần, Người đứng đầu EC cho biết, Liên minh châu Âu (EU) sẽ viện trợ thêm các phương tiện và tài chính nhằm hỗ trợ vấn đề an ninh năng lượng của Ukraine, giúp người dân tự sưởi ấm cũng như duy trì hoạt động của nền kinh tế.

“Liên minh châu Âu sẽ cung cấp thêm gần 160 triệu euro cho Ukraine trong mùa Đông này. Số tiền này bao gồm 60 triệu euro viện trợ nhân đạo để xây dựng nơi ở và sưởi ấm, và khoảng 100 triệu euro cho công việc sửa chữa và phát triển năng lượng tái tạo”, bà Ursula Von der Leyen nói.

Chủ tịch EC nhấn mạnh số tiền 100 triệu euro sẽ được trích từ nguồn lợi nhuận có được từ các tài sản của Nga đang bị phong toả tại châu Âu.

Động thái của EC xuất phát từ cảnh báo của Cơ quan năng lượng quốc tế (IAEA) có trụ sở tại thủ đô Paris, Pháp về nguy cơ thiếu điện trầm trọng tại Ukraine trong mùa Đông tới và thúc giục EU sớm hỗ trợ phục hồi các nhà máy điện cũng như tăng xuất khẩu điện và khí đốt cho Kiev.

IAEA cũng ước tính số tiền để Ukraine phục hồi và hiện đại hoá hệ thống điện sau chiến tranh sẽ vào khoảng 30 tỷ USD. Kể từ khi xung đột nổ ra, EU đến nay đã hỗ trợ khoảng 2 tỷ cho lĩnh vực năng lượng của Ukraine.

Bên cạnh vấn đề hỗ trợ Ukraine, EC cũng cảnh báo giá năng lượng tại châu Âu vẫn còn cao hơn rất nhiều so với phần còn lại của thế giới. Chủ tịch EC Ursula Von der Leyen nhấn mạnh phát triển năng lượng tái tạo và sử dụng hiệu năng lượng sẽ là các trụ cột chính trong chiến lược an ninh năng lượng của EU.

Theo dự kiến, Người đứng đầu EC sẽ đến Kiev trong ngày hôm nay (20/9) để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhằm khẳng định sự đoàn kết của châu Âu.

Từ khóa: Ukraine, Ủy ban châu Âu, viện trợ Ukraine, Nga, Ukraine, xung đột Nga Ukraine

Thể loại: Thế giới

Tác giả: mạnh hà/vov-paris

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan