Ukraine thách thức lằn ranh đỏ của Nga bằng các cuộc tấn công vào kho đạn lớn?

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Ukraine đã tấn 3 kho vũ khí ở Nga trong 4 ngày, tuyên bố đã phá hủy hàng chục nghìn tấn đạn dược của đối phương.

Trong tuần qua, Ukraine đã tấn công 3 kho đạn trong 4 ngày bằng các vũ khí tự sản xuất trong nước. Các cuộc tấn công thường được coi là cách Kiev thể hiện khả năng tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga và kêu gọi phương Tây dỡ bỏ hạn chế về việc sử dụng tên lửa được cung cấp.

Ngày 18/9, Ukraine đã tấn công một kho đạn ở Toropets thuộc vùng Tver của Nga. Trung tâm Tình báo của Lực lượng Quốc phòng Estonia cho biết cuộc tấn công đã khiến 30.000 tấn đạn dược các loại phát nổ, đồng thời cho biết, quy mô của vụ nổ tương đương với việc bắn đồng thời 750.000 quả đạn pháo.

Điều đó tức là các cuộc tấn công đã phá hủy đủ số lượng đạn dược để ảnh hưởng đến chiến dịch của Nga trong những tháng tới, Viện nghiên cứu Chiến tranh (ISW) ước tính.

Bộ Quốc phòng Anh cũng đưa ra đánh giá công khai, theo đó cho biết kho đạn Toropets là một trong những kho đạn quan trọng nhất của Nga, Nó trực tiếp hỗ trợ các hoạt động của Moscow ở Ukraine. 

Ngày 21/9, các lực lượng của Kiev đã tấn công kho đạn ở Oktyabrsky, cách Toropets 16km về phía Nam và một kho đạn nữa ở Tikhoretsk thuộc khu vực Krasnodar.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết kho đạn ở Tikhoretsk chứa ít nhất 2.000 tấn đạn dược vào thời điểm nó bị tấn công. Kiev tuyên bố đây là một trong ba kho đạn lớn nhất ở Nga và là "một trong những cơ sở lưu trữ quan trọng trong hệ thống hậu cần của Nga".

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Mỹ hồi tháng 2 nhận định, Tikhoretsk là một trong những kho đạn của Nga được mở rộng để lưu trữ gần tiền tuyến hơn.

Trong bài phát biểu vào buổi tối, Tổng thống Volodymyr Zelensky ttuyên bố Ukraine đã sử dụng các vũ khí sản xuất nội địa để tấn công các kho đạn của Nga. "Một kho đạn nữa của Nga đã bị phá hủy và nó là kho đạn lớn của đối phương", ông Zelensky nói.

Theo ông: "Cơ quan An ninh Ukraine đã làm tốt việc nhắm vào một kho đạn nữa của quân đội Nga. Đây là những kho tên lửa chiến thuật và bom dẫn đường của Nga - tất cả những thứ mà Nga sử dụng để tấn công các thành phố và các vị trí của chúng ta". Dù vậy, ông Zelensky không nêu cụ thể loại vũ khí mà Ukraine sử dụng.

Nga đã phản ứng trước cuộc tấn công và cho biết các UAV của Ukraine đã bị đánh chặn. Thống đốc khu vực Krasnodar cho biết, mảnh vỡ từ UAV đã gây ra một đám cháy, "lan rộng sang các vật thể nổ" và gây nổ lớn. Người dân sống gần đó đã được sơ tán.

Từ khóa: ukraine, ukraine thách thức nga, lằn ranh đỏ của nga, tấn công kho đạn nga, kho đạn nga, ukraine tấn công nga, xung đột ở ukraine

Thể loại: Thế giới

Tác giả: kiều anh/vov.vn (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập