Từ khóa “đắt” cho báo chí thời đại 4.0: Đổi mới, Sáng tạo

Cập nhật: 25/09/2019

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) Nguyễn Thế Kỷ đã ví các cơ quan báo chí trong kỷ nguyên 4.0 giống như con thuyền vượt sóng để phát triển.

“Tổng biên tập 4.0”

Đó là hình dung về những người đứng đầu các cơ quan báo chí đang thể hiện “bản lĩnh vượt sóng” đưa con thuyền của mình đi đúng hướng và phát triển giữa kỷ nguyên 4.0 đan xen đầy cơ hội và cả thách thức.

Trên sân khấu Gala báo chí 2019 “Nhìn lại và đi tới” diễn ra tối 16/3 trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2019, Talkshow “Tổng biên tập 4.0 - Thời cơ và thách thức” là nơi hội tụ lãnh đạo các cơ quan báo chí trên toàn quốc. Đây là cơ hội để các “Tổng biên tập 4.0” chia sẻ về những thời cơ cũng như áp lực, thách thức mà các toà soạn đang và sẽ phải trải qua trong dòng chảy báo chí thời 4.0; khuấy động câu chuyện vận hành tờ báo trong xu thế 4.0. Đồng thời góp phần cổ vũ các tờ báo, các TBT tìm ra cho mình một lối đi đúng đắn nhất, tìm cơ hội để chuyển mình, để đứng vững dù không hề có một công thức chung…

Chia sẻ tại Talkshow, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) Nguyễn Thế Kỷ ví các cơ quan báo chí trong kỷ nguyên 4.0 giống như con thuyền vượt sóng để phát triển: “Báo chí luôn đi liền với thời cơ và thách thức, giống như con thuyền phải vượt thác ghềnh đề đi lên. Nếu chúng ta có chiến lược đúng thì chúng ta sẽ thành công, nếu sai lầm chúng ta sẽ thất bại”.

Theo ông Nguyễn Thế Kỷ, trong thời kỳ này, bất kỳ cơ quan báo chí nào cũng phải đối mặt và giải quyết đồng thời 5 vấn đề, đó là: Nội dung-trái tim của báo chí; Con người cùng mô hình tổ chức, quản trị cơ quan báo chí; Công nghệ; Tài chính và Công chúng.Ông Nguyễn Thế Kỷ cũng cho rằng, bàn về khoa học và công nghệ là chỉ bàn về 1 trong 5 vấn đề mà báo chí Việt Nam và thế giới đang phải đối diện.

Ông Lê Quốc Minh, Phó Tổng Giám đốc TTXVN chia sẻ, hiện nay báo chí thế giới đang ứng dụng rất nhanh những thành tự công nghệ trong viết tin, phân phối tin tức đến người dùng một cách chuyên nghiệp, điều mà hầu hết các cơ quan báo chí Việt Nam chưa biết tới. Trí tuệ nhân tạo, công nghệ chatbot tương tác với bạn đọc, phương thức sản xuất nội dung được cá nhân hóa một cách cao độ đang thay đổi diện mạo báo chí thế giới. "Các cơ quan báo chí lớn co tiềm lực phải là những đơn vị tiên phong ứng dụng nhanh các công nghệ mới vào việc làm báo", ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng biên tập báo Đời sống pháp luật chia sẻ, đầu năm 2019, tờ báo của ông đã phải thực hiện một quyết định đau đớn đó là đóng cửa hoàn toàn các ấn phẩm phụ, chỉ tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng ấn phẩm chính của báo đồng thời đầu tư mạnh vào online.

Còn ông Nguyễn Việt Anh TBT Zing.vn cho biết, Zing.vn ra đời sau do vậy Zing không tập trung lặp lại các nội dung là sở trường của các "ông lớn" có bề dày kinh nghiệm mà phải tập trung tạo ra những trải nghiệm khác biệt cho bạn đọc: "Zing.vn không phấn đấu để trở thành người đưa tin nhanh thứ hai sau mạng xã hội".

VOV và hành trình vượt sóng

PV/VOV.VN

Từ khóa: Báo chí 4.0, cuộc cách mạng 4.0, VOV, Nguyễn Thế Kỷ, bản quyền ASIAD,

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập