Truyền dạy để bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc ở Lai Châu

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Từ thực tế nhiều nét văn hoá đang có nguy cơ dần mai một, tỉnh miền núi Lai Châu đã chú trọng công tác truyền dạy nhằm làm tốt việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá độc đáo của các dân tộc trên địa bàn. Qua đó, thúc đẩy du lịch địa phương phát triển.

Trong không gian ấm cúng của nhà lớp học tại Trung tâm dạy nghề huyện Than Uyên, đều đặn 2 buổi mỗi ngày, lớp học chữ Thái với 30 học viên ở nhiều lứa tuổi diễn ra trong không khí sôi nổi, hăng say. Chị Điêu Thị Ngàn, học viên lớp học cho biết: "Từ trước đến giờ lớp anh chị và bố mẹ cũng chỉ biết nói thôi chứ chưa biết được chữ Thái. Qua lớp học chữ này thì tôi cũng mong muốn là mình sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức, biết được cái chữ để sau này truyền dạy lại cho các con em mình".

Bằng niềm tự hào và sự trân quý bản sắc văn hóa dân tộc mình, nghệ nhân ưu tú Lò Văn Sơi, ở xã Mường Cang, huyện Than Uyên - giáo viên lớp học không quản mưa, nắng, mỗi ngày đều đến lớp tận tâm truyền dạy tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình cho các học viên. "Mình muốn nói được tiếng thì phải biết được cái chữ thì mới gãy góc hết được ý nghĩa của người Thái. Bản thân tôi rất sợ chữ viết của dân tộc mình mai một đi nên mới muốn truyền dạy lại cho các thế hệ trẻ. Thế cho nên tôi đã viết lại các đầu sách, với hơn 30 tác phẩm để lưu giữ cho con cháu mai sau và truyền lại cho khỏi mai một".

Tại nhà văn hóa bản Mè, xã Ta Gia, huyện Than Uyên, lớp học tạo hình trang phục dân tộc Khơ Mú cũng đã được duy trì từ nhiều ngày nay. Hơn 30 học viên, từ những cô gái trẻ đến những phụ nữ trung tuổi ai nấy đều chăm chú lắng nghe và làm theo từng bước tay nghề điêu luyện của người truyền dạy. Chị Phong Thị Dung, học viên lớp học bày tỏ: "Học lớp này rồi sẽ biết cách may trang phục của người Khơ Mú, để từ đó giữ gìn được bản sắc dân tộc của chúng tôi. Mong muốn là sau này các thế hệ con cháu của chúng tôi cũng sẽ giữ gìn được bản sắc băn hóa này".

Không khí hăng say, nhiệt huyết của lớp học đã làm giảm đi nỗi trăn trở về việc bảo tồn, phát huy nét đẹp văn hóa dân tộc của chính quyền địa phương. Ông Quàng Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Tà Hừa, huyện Than Uyên nói: "Hiện nay trang phục gốc của người Khơ Mú không còn nữa và may một bộ quần áo dân tộc là thế hệ trẻ không nắm được. Qua điều tra tình hình thực tế tại thôn, bản, chính quyền xã cũng đề nghị với UBND huyện Than Uyên mở lớp truyền dạy tạo hình trang phục dân tộc Khơ Mú. Chúng tôi cũng mong muốn là giáo viên sẽ truyền dạy cho học viên nắm được kiến thức, tạo hình mẫu và học viên biết cắt và may hoàn chỉnh một bộ quần áo của dân tộc".

Thực hiện Nghị quyết 02 của Đảng bộ huyện “về phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp các dân tộc gắn với du lịch cộng đồng giai đoạn 2020 – 2025", từ năm 2021 đến nay, cơ quan chuyên môn đã mở hàng chục lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, truyền dạy văn hóa truyền thống gắn với hoạt động du lịch cho đồng bào các dân tộc địa phương. Từ các lớp học, đồng bào các dân tộc đã nâng cao nhận thức trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng bản làng, quê hương mình thành các điểm du lịch hấp dẫn thu hút du khách.

Bà Lương Thị Tý, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Than Uyên (Lai Châu) cho biết: Sau đào tạo, các lớp học này đã góp phần thu hút đáng kể lượng khách du lịch đến với địa phương. Từ đầu năm đến nay, huyện đã đón gần 300 nghìn lượt khách; trong đó, phần lớn đều bày tỏ sự yêu thích khi được tham quan, trải nghiệm các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật tại địa phương.

"Để gìn giữ được các giá trị truyền thống tốt đẹp của các dân tộc, đối với cơ quan chuyên môn chúng tôi rất là mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương. Làm sao các học viên sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi, chính sách để tham gia các lớp truyền dạy. Và chúng tôi cũng rất mong muốn toàn thể người dân Than Uyên phát huy được tinh thần đoàn kết để cùng nhau bảo tồn, duy trì, phát huy được các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình" - bà Lương Thị Tý cho biết.

Cũng theo bà Tý, sự gắn kết giữa bảo tồn văn hóa và phát triển du lịch đã, đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực, thu hút khách du lịch, tạo cơ hội việc làm và tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Từ khóa: văn hóa, văn hóa dân tộc, bảo tồn, phát huy, bản sắc, lai châu, than uyên, văn hóa

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả: khắc kiên/vov-tây bắc

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập