Trung Quốc và Đông Nam Á lần đầu tổ chức Hội thảo kiểm soát vũ khí sinh học

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Hội thảo khu vực Đông Nam Á về kiểm soát vũ khí sinh học và an toàn sinh học lần đầu tiên được tổ chức tại Thâm Quyến, Trung Quốc từ ngày 23-25/10.

Các đại biểu tham dự Hội thảo đã chia sẻ kinh nghiệm thực hiện “Công ước cấm vũ khí sinh học”, trao đổi thông tin về tiến trình xây dựng hệ thống an toàn sinh học, tăng cường quản trị an toàn sinh học toàn cầu, hợp tác thực chất và thảo luận các chiến lược tăng cường an toàn sinh học.

Hội thảo do Trung Quốc và Lào, nước giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN, đồng làm chủ tịch, Văn phòng Giải trừ quân bị của Liên Hợp quốc chủ trì và Đại học Trung Sơn thực hiện. Tham dự hội thảo có các quan chức chính phủ, chuyên gia học giả đến từ Trung Quốc và 11 nước Đông Nam Á cũng như một số cơ quan của Liên Hợp Quốc.

An toàn sinh học là vấn đề toàn cầu và cộng đồng quốc tế rất xem trọng vấn đề này. Các đại biểu tham dự hội thảo cho rằng cần tăng cường trao đổi, hợp tác quốc tế và khu vực nhằm học hỏi lẫn nhau, thúc đẩy xây dựng hiện đại hóa hệ thống quản lý an toàn sinh học và năng lực quản trị tương ứng ở mỗi nước; tập trung sự đồng thuận chính trị, không chỉ ứng phó với các rủi ro về an toàn sinh học, mà còn thúc đẩy việc sử dụng công nghệ sinh học một cách hòa bình, mang lại lợi ích cho người dân; hoàn thiện hệ thống quản trị toàn cầu, tăng cường luật pháp quốc tế như “Công ước cấm vũ khí sinh học”, tích hợp nguồn lực và phối hợp hành động.

Các đại biểu cũng nhấn mạnh đi sâu phối hợp và hợp tác trong lĩnh vực an toàn sinh học ở cấp khu vực thông qua các cuộc hội thảo thường xuyên. Trung Quốc và Lào với tư cách là nước đồng chủ tịch sẽ tiến hành tổng kết kết quả thảo luận tại hội thảo.

Từ khóa: vũ khí sinh học, hội thảo, trung quốc, an toàn sinh học, cấm vũ khí sinh học, lào, công nghệ sinh học, asean

Thể loại: Thế giới

Tác giả: tuấn đạt/vov-bắc kinh

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan