Trung Quốc trục xuất 3 phóng viên Mỹ

Cập nhật: 19/02/2020

VOV.VN - Chính phủ Trung Quốc hôm 19/2 tuyên bố sẽ thu hồi thẻ nhà báo của 3 phóng viên tờ The Wall Street Journal (WSJ) và trục xuất những người này về nước.

Đây là trường hợp hiếm hoi khi nhiều phóng viên của cùng một cơ quan truyền thông quốc tế bị trục xuất đồng thời. Phát biểu trong một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, lý do Trung Quốc đưa ra quyết định nói trên là vì tờ báo này đã đăng tải một bài bình luận hôm 3/2 với tựa đề “Trung Quốc là người bệnh thực sự của châu Á”.

trung quoc truc xuat 3 phong vien my hinh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng. Ảnh: AFP.

“Các biên tập viên đã sử dụng một tựa đề mang tính phân biệt chủng tộc, khiến người dân Trung Quốc và cộng đồng quốc tế phẫn nộ và lên án. Đáng tiếc những gì mà tờ báo này thực hiện cho đến nay không có gì ngoài việc làm phiền chúng tôi và né tránh trách nhiệm của họ. Họ không đưa ra lời xin lỗi chính thức cũng như không thông báo cho chúng tôi biết họ dự định xử lý như thế nào với những người liên quan. Chính điều này đã dẫn đến việc chúng tôi quyết định thu hồi thẻ báo chí của 3 nhà báo của tờ WSJ”, ông Cảnh Sảng nói.

Trong một bài viết đăng tải trên trang báo của mình, tờ WSJ cho biết, phó trưởng văn phòng Josh Chin cùng với 2 phóng viên là Chao Deng và Philip Wen bị yêu cầu rời khỏi Trung Quốc trongvòng 5 ngày.

Vụ việc diễn ra chưa đầy 1 ngày sau khi các quan chức Mỹ thông báo sẽ siết chặt quy định đối với 5 cơ quan truyền thông lớn của Trung Quốc trong đó có Tân Hoa Xã, Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc thuộc Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc.

Mỹ đã xác định 5 cơ quan truyền thông nói trên của Trung Quốc là "phái bộ nước ngoài". Thay đổi này đồng nghĩa với việc họ cần phải có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ để mua hoặc thuê văn phòng làm việc tại Mỹ và sẽ phải đăng ký sự thay đổi nhân sự với Bộ Ngoại giao Mỹ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cho quyết định này là "không hợp lý và không thể chấp nhận được”./.

Từ khóa: Trung Quốc trục xuất phòng viên Mỹ, Wall Street Journal, thu hồi thẻ nhà báo, cơ quan truyền thông

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập