Trung Quốc sử dụng hệ thống giám sát Covid-19 trong không khí tại Olympic mùa Đông

Cập nhật: 25/01/2022

VOV.VN - Trung Quốc đang tăng cường các biện pháp cảnh báo và ngăn chặn dịch sớm, trong bối cảnh chỉ còn chưa đến 10 ngày nữa là đến lễ khai mạc sự kiện thể thao này.

Ngăn chặn dịch Covid-19 bùng phát tại Thế vận hội mùa Đông là nhiệm vụ hàng đầu của nước chủ nhà Trung Quốc. Ngoài việc xét nghiệm chặt chẽ, thường xuyên những người tham dự sự kiện, Trung Quốc còn ứng dụng khoa học trong việc phát hiện vi rút gây bệnh trong không khí.

Xác định phòng chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu tại Olympic mùa Đông Bắc Kinh, Trung Quốc đang tăng cường các biện pháp cảnh báo và ngăn chặn dịch sớm, trong bối cảnh chỉ còn chưa đến 10 ngày nữa là đến lễ khai mạc sự kiện thể thao này.

Lây lan qua không khí và bề mặt vật dụng hiện đã được xác định là một trong những đường lây truyền quan trọng của Covid-19, do đó ngoài việc tiến hành xét nghiệm với người, hình thức “xét nghiệm” tương tự đối với môi trường không khí cũng được coi là việc làm quan trọng.

Sau khi ứng dụng thành công tại các trận thi đấu thử nghiệm trước thềm Olympic, một hệ thống giám sát virus SARS-CoV-2 qua khí dung trong không gian công cộng đã được đưa vào sử dụng chính thức tại Thế vận hội. Hệ thống này do một số trường đại học và cơ quan nghiên cứu của Trung Quốc phối hợp phát triển, trong đó có Đại học Thanh Hoa và Đại học Bắc Kinh.

Ông Lưu Bằng, nghiên cứu viên Viện Y học thuộc Đại học Thanh Hoa cho biết: “Công nghệ của chúng tôi được sử dụng như một mắt xích trong toàn bộ hệ thống công nghệ lớn để dò tìm virus trong không khí, không nhằm phát hiện trực tiếp trên người, mà phát hiện trong không khí, đóng vai trò cảnh báo sớm hoặc phát hiện sớm mầm mống dịch".

Theo chuyên gia này, từ tháng 10 đến12/2021, hệ thống giám sát virus SARS-CoV-2 qua khí dung sinh học trong không gian công cộng đã được sử dụng tại 5 nhà thi đấu lớn của Olympic, trong đó có Sân vận động Quốc gia, phát hiện được tổng cộng 348 mẫu khí dung, đạt tỷ lệ thành công 100%.

Theo các nhà nghiên cứu, độ nhạy của hệ thống này cao gấp 10 lần so với các phương pháp thông thường, có thể hoàn thành việc thu thập khí dung trong 30 phút và hoàn thành việc phát hiện virus trong 45 phút.

Hệ thống này sẽ được sử dụng tại nhiều địa điểm của Thế vận hội mùa Đông. Tuy nhiên, do liên quan đến việc vận chuyển và các quy trình khác, khi đưa vào sử dụng tại các địa điểm của Olympic, từ lấy mẫu đến phản hồi kết quả xét nghiệm cho bộ phận phòng chống dịch, toàn bộ quy trình có thể mất khoảng 4 giờ./.

Từ khóa: Trung Quốc, dịch Covid-19, Thế vận hội mùa Đông

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập