Trung Quốc sẽ không còn yêu cầu các nhà sản xuất ô tô nước ngoài thành lập liên doanh

Cập nhật: 30/12/2021

VOV.VN - Trung Quốc sẽ cho phép những doanh nghiệp nước ngoài toàn quyền sở hữu các địa điểm sản xuất ô tô chở khách từ ngày 1/1/2022.

Động thái này đã được công bố trong một tài liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia. Kể từ năm 1994, các công ty nước ngoài tham gia vào ngành công nghiệp xe hơi bị bắt buộc phải bước vào thị trường Trung Quốc với tư cách là đối tác liên doanh 50:50 với một công ty địa phương.

Vào năm 2018, chính phủ Trung Quốc đã nới lỏng tỷ lệ sở hữu tối đa lên 70%, khiến BMW tăng cổ phần của mình trong đối tác liên doanh Brilliance. Tesla cũng vận hành một nhà máy thuộc sở hữu hoàn toàn ở Trung Quốc. Theo ghi nhận của Forbes, quyết định này sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô như: Volkswagen, Ford, GM và Mercedes-Benz tiếp quản các liên doanh của họ, đồng thời tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các nhà sản xuất ô tô mới, như Rivian và Lucid tham gia vào thị trường Trung Quốc.

Các kế hoạch liên doanh như thế này được đưa ra để cho phép các thương hiệu nội địa giữ được nhiều lợi nhuận và công nghệ của họ hơn ở trong nước. Hơn nữa, 5 nhà sản xuất ô tô lớn nhất ở Trung Quốc, SAIC, FAW, BAIC, Dongfeng và Shangan, đều thuộc sở hữu nhà nước.

Có hàng chục ngành công nghiệp khác mà các công ty nước ngoài phải hình thành quan hệ đối tác liên doanh bao gồm đất hiếm, sản phẩm thuốc lá, sản xuất và phân phối phim ảnh. Tin tức này được đưa ra ngay sau khi Daimler và đối tác Trung Quốc lâu năm BYD ký một thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần cho liên doanh DENZA của họ, theo đó Daimler sẽ giảm cổ phần của mình xuống 10% trong khi BYD sẽ sở hữu 90% còn lại./.

Từ khóa: Trung Quốc, doanh nghiệp ô tô, nhà sản xuất ô tô, liên doanh ô tô, xe trung quốc, ô tô trung quốc

Thể loại: Ô tô - Xe máy

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập