Trung Quốc họp Bộ Chính trị kêu gọi nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ kinh tế năm 2024

Cập nhật: 12 giờ trước

VOV.VN - ​Tại cuộc họp Bộ Chính trị hôm nay (26/9), Trung Quốc đã thừa nhận những vấn đề mới và tình huống mới gặp phải trong quá trình vận hành nền kinh tế, đồng thời kêu gọi nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm nay.

Cuộc họp của Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã phân tích, nghiên cứu về tình hình kinh tế hiện nay và sắp xếp các công tác trong thời gian tới. Tổng Bí thư Tập Cận Bình chủ trì hội nghị.

Bên cạnh khẳng định những việc đã làm được và điều kiện thuận lợi của nền kinh tế nước này, như thị trường rộng lớn, khả năng phục hồi mạnh mẽ và tiềm năng to lớn, hội nghị cũng thừa nhận một số tình huống và vấn đề mới nảy sinh trong hoạt động kinh tế của Trung Quốc.

Hội nghị yêu cầu có cái nhìn toàn diện, khách quan và tỉnh táo về tình hình kinh tế hiện nay, đối diện với khó khăn, kiên định niềm tin, nâng cao hiệu quả tinh thần trách nhiệm và tính cấp bách phải làm tốt công tác kinh tế. Chủ động thực hiện có hiệu quả các chính sách hiện hành, tăng cường triển khai thêm các chính sách, nâng cao hơn tính phù hợp và hiệu quả của các biện pháp chính sách, nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong cả năm.

Hội nghị cho rằng, cần tăng cường điều tiết chính sách tài khóa, tiền tệ, phát huy tốt hơn vai trò thúc đẩy đầu tư của chính phủ, hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc và cắt giảm lãi suất mạnh mẽ.

Hội nghị cũng yêu cầu thúc đẩy thị trường bất động sản ngừng sụt giảm và ổn định, kiểm soát chặt chẽ việc gia tăng xây dựng nhà ở thương mại, tối ưu hóa nguồn cung, nâng cao chất lượng xây dựng, tăng cường cho vay đối với các dự án trong “danh sách trắng” (các dự án có đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính từ ngân hàng), điều chỉnh chính sách hạn chế mua nhà, giảm lãi suất cho vay, đẩy mạnh thiết lập mô hình phát triển bất động sản mới.

Hội nghị nhấn mạnh sự cần thiết phải nỗ lực thúc đẩy thị trường vốn và dẫn dắt các nguồn vốn trung và dài hạn đầu tư vào thị trường, đồng thời yêu cầu giúp đỡ các doanh nghiệp gặp khó khăn, tạo việc làm cho các đối tượng trọng điểm, như sinh viên mới tốt nghiệp và người lao động nhập cư.

Được biết, các cuộc họp về công tác kinh tế của Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc thường tổ chức vào tháng 4, 7 và 12. Riêng năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cuộc họp tháng 3 cùng năm cũng bàn về vấn đề kinh tế. Tuy nhiên, trong 4 năm qua, các cuộc họp vào tháng 9 chủ yếu tập trung vào kỷ luật đảng hoặc công tác nội bộ.

Ngay trước cuộc họp Bộ Chính trị lần này, hôm 24/9, trong một động thái hiếm hoi, 3 cơ quan tài chính lớn của Trung Quốc đã cùng lúc công bố hàng loạt chính sách nới lỏng tiền tệ nhằm hỗ trợ nền kinh tế, thị trường nhà đất và thị trường chứng khoán.

Sau khi thông tin về cuộc họp của Bộ Chính trị được Tân Hoa xã đăng tải, chỉ số chứng khoán về bất động sản CSI 300 của Trung Quốc đã tăng hơn 8% vào chiều 26/9.

Từ khóa: trung quốc, kinh tế, bộ chính trị trung quốc, đảng cộng sản trung quốc, nhiệm vụ kinh tế trung quốc

Thể loại: Thế giới

Tác giả: bích thuận/vov-bắc kinh

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan