Trung Quốc cảnh báo Bitcoin có thể ''về 0''

Cập nhật: 24/06/2022

Trung Quốc mới đây đã đưa ra cảnh báo khá bi quan về Bitcoin, nói rằng giá trị của nó có thể giảm hơn nữa và “chẳng có giá trị gì”.

Một bài báo được tờ Economic Daily (Nhật báo Kinh tế) của nhà nước Trung Quốc xuất bản hôm 22/6 nói các nhà đầu tư nên đề phòng nguy cơ giá Bitcoin “về 0”, đặc biệt giữa lúc ngành công nghiệp tiền điện tử toàn cầu phải đối mặt với khủng hoảng mới và giá Bitcoin liên tục suy giảm.

“Bitcoin không hơn gì một chuỗi mã kỹ thuật số, lợi nhuận của nó chủ yếu đến từ việc mua thấp và bán cao. Trong tương lai, một khi niềm tin của các nhà đầu tư sụp đổ hoặc khi các quốc gia có chủ quyền tuyên bố Bitcoin là bất hợp pháp, nó sẽ trở lại giá trị ban đầu và hoàn toàn vô giá trị”, trích nội dung bài báo.

Theo Economic Daily, việc thiếu quy định ở các nước phương Tây, chẳng hạn như Mỹ, đã giúp tạo ra thị trường có đòn bẩy tài chính cao, “đầy rẫy khái niệm công nghệ giả và thao túng”. Đồng thời, mô tả rằng đó là “yếu tố bên ngoài quan trọng” góp phần vào sự biến động giá của Bitcoin. Bài viết mới nhất trên Economic Daily được đưa ra một tháng sau khi sử dụng ví dụ về sự sụp đổ của stablecoin TerraUSD và Luna để biện minh cho lệnh cấm giao dịch tiền điện tử của Trung Quốc.

Cảnh báo mới từ các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc phản ánh lập trường kiên định của Bắc Kinh trong việc chống lại tất cả các hoạt động tiền điện tử mà chính phủ đã cấm, bao gồm giao dịch, gây quỹ và khai thác, đặc biệt khi thị trường toàn cầu chứng kiến ​​các mã thông báo kỹ thuật số phổ biến mất hơn một nửa giá trị.

Bitcoin tiếp tục trượt dốc

Bitcoin tiếp tục trượt dốc hôm 22/6, song song với tình trạng các cổ phiếu suy yếu trong bối cảnh lo ngại về suy thoái toàn cầu ngày càng gia tăng. Bitcoin đã giảm tới 2,9% xuống 20.244 USD. Ether, mã thông báo kỹ thuật số thứ hai thế giới, giảm 3,3% xuống 1.084,80 USD. Theo cập nhật trưa 23/6 trên CoinMarketCap, Bitcoin đang dao động quanh mức 20.259 USD. Giá bitcoin đã giảm hơn 50% kể từ đầu năm nay, trong khi đó Ether giảm hơn 70% giá trị.

Chính sách tiền tệ thắt chặt ở các nền kinh tế phương Tây đã dẫn đến việc bán tháo hàng loạt tài sản rủi ro trên toàn cầu, bao gồm cả tiền điện tử. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều nền tảng cho vay tiền điện tử, quỹ đầu cơ và các công ty phát hành stablecoin đang lâm vào cảnh khốn đốn về tài chính.

Trong một cảnh báo riêng, Cục Quản lý Tài chính Thâm Quyến hôm 21/6 nói rằng giao dịch và đầu cơ tiền điện tử gây nguy hiểm nghiêm trọng cho “an ninh tài sản” của mọi người, làm phát sinh hoạt động tội phạm và phá vỡ trật tự tài chính. Cơ quan này cũng trích dẫn tuyên bố được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc công bố hồi tháng 9/2021, nhấn mạnh tất cả các giao dịch tiền điện tử là bất hợp pháp, chỉ loại trừ các sàn giao dịch nước ngoài nhắm mục tiêu đến người dùng đại lục, và cam kết sẽ hành động để chống lại những công dân tiếp thị những dịch vụ bất hợp pháp.

Tuy nhiên, người đam mê tiền điện tử trên khắp Trung Quốc được cho là đã tìm ra giải pháp để hạn chế việc kiểm soát và duy trì hoạt động ngầm. Theo dữ liệu từ công ty phân tích web SimilarWeb, hơn 9% lưu lượng truy cập web trên máy tính để bàn trên OKX, một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới tính theo khối lượng giao dịch, hôm 22/6 đến từ Trung Quốc. Các chủ đề liên quan đến tiền điện tử, bao gồm Bitcoin, đã nhiều lần trở thành xu hướng tìm kiếm trên Weibo, đặc biệt mỗi khi có biến động giá mới./.

Từ khóa: tiền điện tử, Bitcoin, Trung Quốc, stablecoin, giảm giá

Thể loại: Khoa học - Công nghệ

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập