Trực tiếp: Lãnh đạo các địa phương miền Trung sẽ trực xuyên đêm để ứng phó bão số 9

Cập nhật: 28/10/2020

VOV.VN - Bão số 9 đang là cơn bão mạnh nhất kể từ đầu mùa và có khả năng ảnh hưởng từ Hà Tĩnh đến Bình Định của nước ta, vùng gần tâm bão cấp 13-14, giật cấp 17; sóng biển cao từ 8-10m, biển động dữ dội.

 

Phóng viên Hải Sơn thông tin về phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo tiền phương phòng chống bão số 9, đóng tại Đà Nẵng. Tại phiên họp này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết "Từ giờ cho đến 2h sáng ngày 28/10 là thời gian vàng để các địa phương tiếp tục các biện pháp phòng tránh và sơ tán dân; Yêu cầu lãnh đạo các địa phương phải thức trắng đêm nay để chỉ đạo công tác ứng phó với bão”.

“Các đồng chí ngồi trong phòng họp này cũng phải thức trắng cả đêm nay để chỉ đạo. Tôi yêu cầu ngay sau cuộc họp này, các đồng chí công an gọi cho công an, bộ đội gọi cho bộ đội, các ngành gọi cho các ngành... để làm sao hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người. Trước mắt, các địa phương phải tổng kiểm tra các điểm sơ tán dân, chỗ nào chưa an toàn, không thể chịu được gió cấp 12, 13 thì phải dời dân đi nơi khác”. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Nếu địa phương nào để xảy ra thiệt hại về người do chủ quan, không tuân thủ chỉ đạo, Chính phủ sẽ kỷ luật nghiêm lãnh đạo địa phương đó", Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh”.

CTV Thanh Thắng cho biết: Tại xã Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, mưa đang lớn dần, nặng hạt. Gió cũng bắt đầu mạnh lên, hầu hết người dân đã ở trong nhà không ra đường. Trong ảnh: Mưa lớn, nặng hạt ở xã Tam Hải, huyện Núi Thành.

Phóng viên Thành Long cho biết, đến thời điểm hiện tại, người dân xã Hoài Hải, Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định được sơ tán đến nơi cao ráo, trường học để tránh bão. Tâm lý của bà con khá yên tâm khi được đến các điểm kiên cố để tránh trú bão. Theo thống kê, toàn thị xã Hoài Nhơn có khoảng 1.100 hộ dân phải sơ tán để tránh tác động của bão số 9.

Hình ảnh người dân xã Tịnh An, Thành phố Quảng Ngãi sơ tán lên trường THCS Võ Bẩm. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Ngãi đã cơ bản sơ tán hơn 119.000 dân vùng xung yếu, vùng ven biển đến nơi an toàn, phóng viên Thanh Hà cho biết.

Tại Quảng Nam, phóng viên Đình Thiệu cho biết: Dự báo, Quảng Nam là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp bão số 9, chính vì vậy từ 20h tối nay, tỉnh Quảng Nam đã cấm người dân ra đường.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh có văn bản yêu cầu từ 20h tối nay (27/10) người dân không ra khỏi nhà. Ngày mai (28/10), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ làm việc. Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản dừng ngay việc khai thác bắt đầu từ 16 giờ 00 ngày hôm nay và đưa người ra khỏi khu vực khai thác, đảm bảo an toàn tính mạng cho công nhân. Ông Lê Trí Thanh cũng cho biết, tỉnh đã yêu cầu các chủ công trình thủy điện, thủy lợi điều tiết nước, hạ mức nước các hồ chứa xuống mức nước thấp để đón lũ sau bão.

Phóng viên Thành Long đang có mặt tại Bình Định cho biết: Tỉnh đã thành lập các đơn vị trực bão xuyên đêm. Lãnh đạo tỉnh Bình Định đã và đang chỉ đạo kiên quyết di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm, đến nơi an toàn. Tại thị xã Hoài Nhơn, chính quyền cử nhiều tổ công tác đi từng nhà, vận động từng người dân dời đến các điểm tập trung, đảm bảo an toàn.

Hình ảnh Cầu Rồng, thành phố Đà Nẵng do phóng viên thường trú VOV khu vực miền Trung ghi lại lúc 20h. Phố phường lúc này vắng tanh, người dân đã tuân thủ nghiêm túc khuyến cáo của cơ quan chức năng không ra đường khi không có việc cần thiết. Tất cả đã sẵn sàng ứng phó khi bão số 9 đổ bộ vào đất liền.

Phóng viên Thanh Hà phản ánh: Lúc này tại Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 9 đóng tại Trung tâm Phòng chống lụt bão miền Trung, 102 Yên Bái, Thành phố Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường chủ trì cuộc họp theo dõi diễn biến bão; xử lý các tình huống khẩn cấp.

Phóng viên Vinh Thông gửi những hình ảnh bà con nhân dân huyện đảo Lý Sơn đang trú bão tại Đồn Biên phòng Lý Sơn. Thời tiết tại Lý Sơn lúc này có mưa và gió thổi mạnh cấp 8, giật cấp 10. Chính quyền địa phương đã di dời hàng trăm hộ dân ven biển và vùng nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn. Tất cả tàu cá và lồng bè đã vào nơi an toàn.

 
 

CTV Tiến Công cho biết: Tại xã Nghĩa An còn 4.000 người dân không chịu di dời. Hiện bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi đang họp với xã để bàn phương án vận động, cưỡng chế số hộ dân này nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra khi bão số 9 đổ bộ vào.

 

Phóng viên Thanh Hà cho biết: Lúc này tại tỉnh Quảng Ngãi có mưa rất to nhưng vẫn còn một số hộ dân vùng xung yếu không chịu rời nhà. Tại thôn Cổ Luỹ, xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi, nhà dân sát mép biển nhưng một số hộ vẫn bám trụ. Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đi kiểm tra đã vận động người dân đi sơ tán; đồng thời giao chính quyền địa phương cưỡng chế nếu không chịu di dời.

 

 

Dừng khai thác tất cả các hoạt động bay tại 4 sân bay

Do ảnh hưởng của cơn bão số 9 (tên quốc tế là Molave), từ 18h chiều nay (27/10), Cục Hàng không Việt Nam đã có quyết định sẽ dừng khai thác tất cả các hoạt động bay tại 4 sân bay gồm Chu Lai (Quảng Nam), Phù Cát (Bình Định), Đà Nẵng, Tuy Hòa (Phú Yên).

Riêng, sân bay Pleiku (Gia Lai) sẽ tạm dừng khai thác từ 21h ngày 27/10 đến 19h ngày 28/10.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, sáng nay (27/10), cơ quan này đã họp trực tuyến với các cơ quan, đơn vị trong ngành, khẩn trương ứng phó siêu bão số 9 (Molave).

Khẳng định đây là cơn bão rất mạnh, ảnh hưởng rất lớn, bán kính ảnh hưởng rộng, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị liên quan không được chủ quan, triển khai ngay các hành động ứng phó ở mức cao nhất, đảm bảo an toàn hoạt động bay, người và cơ sở vật chất tại các cảng hàng không, sân bay trong khu vực dự kiến ảnh hưởng của bão.

Các cảng vụ, các cảng hàng không, cơ quan khí tượng hàng không… được yêu cầu theo dõi liên tục diễn biến ảnh hưởng của bão tại các sân bay: Đồng Hới, Ban Mê Thuột, Liên Khương, Cam Ranh và các sân bay khác tại khu vực Nam bộ (nếu có) để đề xuất bổ sung các quyết định về đóng, mở khai thác, đảm bảo an toàn hoạt động bay.

CTV Thế Thắng tại Quảng Nam cho biết, thông tin từ Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam, tính đến 16h30 ngày 27/10, có 12 tàu biển và 50 phương tiện thủy nội địa đang trong khu vực quản lý của cảng vụ. Trong đó, có 27 phương tiện từ cảng Dung Quất (Quảng Ngãi) được Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi điều động qua khu vực Kỳ Hà (Quảng Nam) để tránh, trú bão. Hiện tất cả tàu vận tải đã được bố trí neo đậu tại các vị trí an toàn; các phương tiện thi công đã neo đậu an toàn tại khu vực thượng lưu Bến cảng Chu Lai. Không có tàu thuyền neo đậu ngoài khu vực phao số 0.

Phóng viên Thanh Hà cho biết: Đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ngãi đã sơ tán 119.000 dân vùng xung yếu đến nơi an toàn. Lúc này tại Lý Sơn đã có gió mạnh. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi và Quân khu 5 đã sẵn sàng mở hầm trú ẩn cho dân vào trú bão.

Đêm nay lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi chia nhau xuống những vùng xung yếu kiểm tra nơi dân sơ tán. Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh uỷ xuống xã Nghĩa An, Thành phố Quảng Ngãi. Còn ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác tránh bão tại xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi.

 

Quảng Nam yêu cầu người dân không ra khỏi nhà bắt đầu từ 20h tối nay

CTV Thanh Thắng từ Quảng Nam đưa tin,  đến 17h ngày 27/10, nhiều địa phương ở tỉnh Quảng Nam đã hoàn thành việc sơ tán người dân tránh bão. Tại những điểm để sơ tán dân, chính quyền địa phương đã bố trí nơi ăn cho người dân. Tối 27/10, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đã đến thăm hỏi và động viên người dân sơ tán tránh bão. 

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn yêu cầu Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả do bão số 9 gây ra.

Tuyệt đối không để người ở lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, trên tàu, thuyền neo đậu, trong các lán trại công trình đang xây dựng bắt đầu từ 18h ngày 27/10. Yêu cầu người dân rời khỏi các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập lụt sâu, sơ tán dân khỏi ở các khu vực nguy hiểm tại các địa phương ven biển, cửa sông, hoàn thành trước 17h ngày 27/10. Trường hợp không chấp hành thì tiến hành cưỡng chế và xử lý hình sự theo quy định.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập ngay các đoàn công tác kiểm tra công tác ứng phó với bão số 9 ở từng xã, phường, thị trấn. Yêu cầu người dân không ra khỏi nhà bắt đầu từ 20h tối nay (27/10) cho đến khi có thông báo của Ban chỉ huy Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam. 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 16 giờ ngày 27/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,6 độ Vĩ Bắc; 112,8 độ Kinh Đông, cách Đà Nẵng khoảng 550km, cách Quảng Nam 490km, cách Quảng Ngãi 440km, cách Phú Yên 360km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-165km/giờ), giật cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 320km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 160km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên với sức gió mạnh nhất cấp 12-13, giật cấp 15 sau đó suy yếu dần. Đến 16 giờ ngày 28/10, vị trí tâm bão ở 15,1 độ Vĩ Bắc; 107,7 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định, Bắc Tây Nguyên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 115,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 25km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 04 giờ ngày 29/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,2 độ Vĩ Bắc; 105,1 độ Kinh Đông, trên khu vực Thái Lan. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền, suy yếu thành một vùng áp thấp.

Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn trên biển: Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa và vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão cấp 12-14, giật cấp 17; sóng biển cao từ 8-10m; biển động dữ dội.

Vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-11, sau tăng lên cấp 13, giật cấp 15; biển động dữ dội; sóng biển cao từ 6-8m. Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh nên có gió đông bắc cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 4-6m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3-5m.

Khu vực ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.

Gió mạnh trên đất liền: Bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay (27/10); thời gian có gió mạnh nhất trên đất liền từ sáng sớm đến chiều tối ngày 28/10. Các tỉnh/thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-10, giật cấp 12; riêng đất liền ven biển các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có gió mạnh cấp 11-13, giật cấp 15. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Bắc Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10.

Mưa lớn: Từ nay đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200mm/đợt.

Từ 28-31/10 khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.

Cấp độ rủi ro thiên tai do bão số 9: cấp 4.

Còn tại Đà Nẵng, phóng viên Hải Sơn thông tin, UBND TP Đà Nẵng vừa kết thúc cuộc họp rà soát các khâu tồn tại, nhất là di dời người dân ở nơi nguy cơ cao. Theo đó, lãnh đạo thành phố yêu cầu, muộn nhất 19h tối nay phải hoàn tất. Đặc biệt lưu ý tại các công trường xây dựng, các dự án đang thực hiện... ngoài việc sắp xếp các trụ cẩu thì vật liệu xây dựng thi công nơi cao tầng phải tập kết gọn, an toàn, đồng thời yêu cầu các đơn vị thi công ký cam kết đảm bảo an toàn và chịu trách nhiệm về công tác phòng chống bão của mình. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, lãnh đạo địa phương kiểm tra và trực chỉ huy tại đơn vị sẵn sàng xử lý các tình huống trong đêm nay.

Phóng viên Thanh Hà cho biết, lúc này tại Quảng Ngãi mưa bắt đầu nặng hạt. Trời tối nhanh. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương thị sát công tác phòng chống bão tại Cảng Dung Quất.

Trao đổi nhanh với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Phó Thủ tướng khẳng định đây là cơn bão rất mạnh đi thẳng vào Trung Trung bộ mà Quảng Ngãi là một trong những nơi tâm bão đi qua. Vì vậy Chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cần tập trung cao độ công tác ứng phó với bão với tinh thần cao nhất, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân. 

Để ứng phó với cơn bão số 9, trong đêm nay, thành phố Đà Nẵng đã lên phương án sơ tán hơn 35.000 hộ dân với tổng số hơn 140.000 dân trước 15h ngày 27/10; yêu cầu người dân không ra khỏi nhà bắt đầu từ 20h00 ngày 27/10.

Phóng viên Thái Bình đang có mặt ở Phú Yên thông tin, tiếp tục chuyến kiểm tra công tác ứng phó bão số 9, chiều nay, Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Quốc phòng kiểm tra tại tỉnh Phú Yên. Đoàn đã kiểm tra tại kè Xóm Rớ thành phố Tuy Hòa, kiểm tra phương tiện, lực lượng tại Đại đội thiết giáp Bộ chỉ huy quân sự tỉnh.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh  Bình Thuận, từ chiều nay đến ngày 29/10, khu vực ngoài khơi vùng biển Bình Thuận (bao gồm huyện đảo Phú Quý) có mưa rào và dông mạnh; gió Tây Nam mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh; sóng biển cao trung bình từ 2– 4 m. Vì vậy, Bình Thuận đang kêu gọi người dân chống bão, đề phòng nguy cơ sạt lở bờ biển.

Để chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ của hoàn lưu bão số 9, đảo đảm an toàn về người, tài sản và các phương tiện hoạt động trên biển, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu UBND các địa phương và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức trực ban 24/24h để theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết, hướng di chuyển của bão số 9.

Các địa phương phối hợp với đồn biên phòng trong khu vực, thông báo cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển, biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

Bình Thuận còn có các khu vực ven biển hay bị sạt lở, các khu vực dân cư và khu du lịch ven biển nên chính quyền địa phương, chủ các cơ sở du lịch phải theo dõi thông tin cơn bão, kịp thời thông báo cho người dân và khách du lịch biết để chủ động sơ tán người và tài sản khi cần thiết.

Riêng huyện đảo Phú Quý phải có phương án đảm bảo an toàn cho tàu thuyền neo đậu tại khu vực cảng và lồng bè nuôi trồng thủy sản. Huyện phối hợp với Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải chủ động dự trữ lương thực, hàng hóa tại huyện đảo nhằm ổn định cuộc sống, sinh hoạt khi gió to, sóng mạnh chia cắt với đất liền dài ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu Công ty Khai thác công trình thủy lợi và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn hồ chứa thủy lợi, thủy điện; theo dõi tình hình lưu lượng nước về hồ để vận hành an toàn hồ chứa theo quy trình, bảo đảm an toàn công trình và an toàn của người dân ở khu vực hạ du hồ chứa.

Ông Nguyễn Văn Quảng- Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

 

Theo phóng viên Hải Sơn tại Đà Nẵng, chiều nay, sau khi dự cuộc họp tại Sở Chỉ huy tiền phương, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã kiểm tra công tác di dời người dân ở các khu dân cư Tân Trà, Đông Trà, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn đến nơi an toàn. Ông Quảng đánh giá cao sự chủ động của chính quyền địa phương, đồng thời động viên bà con an tâm đi tránh bão.

Phóng viên Lê Hiếu tại Thừa Thiên Huế cho biết, Công an thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa triển khai các phương án, sẵn sàng giúp dân ứng phó với cơn bão số 9. Với phương châm 3 sẵn sàng gồm “phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả"; 4 tại chỗ gồm “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần và quản lý tại chỗ”, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở đến các chủ tàu thuyền neo đậu tại Sông Hương, các hộ gần sông, vùng thấp trũng sẵn sàng các phương án phòng chống bão, cố gắng ở mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Xã Hoài Hải, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đã di dời 203 hộ dân nhà ven biển, nhà ở không kiên cố đến trường học, nơi cao ráo. Đến 17h chiều nay, sẽ di dời xong bà con đến các điểm di dời tập trung. Phần lớn bà con tự di dời sang nhà anh em, bà con gần nhau.

Tại tỉnh Phú Yên, phóng viên Thái Bình cho biết, còn 271 tàu cá/1.423 lao động của tỉnh đang hoạt động trên các vùng biển, trong đó hoạt động xa bờ 137 tàu cá/819 lao động; hoạt động gần bờ và đi về trong ngày còn 134 tàu cá/604 lao động. Người dân ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, Phú Yên thuê xe cẩu tàu thuyền lên cách bờ chừng 100 m, sau đó chằng buộc tàu để tránh va đập.

   Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra sạt lở bờ biển Cửa Đại, Hội An

Phóng viên Đình Thiệu tại Đà Nẵng thông tin, sau bão số 5 và  bão số 6, bờ biển Cửa Đại, Hội An dài 7km, dọc theo 2 phường Cẩm An và Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam tiếp tục sạt lở nghiêm trọng nhiều đoạn ở phường Cửa Đại đến phường Cẩm An.

Theo dọc bờ biển từ An Bàng xuống Tân Thành phường Cẩm An, thành phố Hội An, tình trạng sạt lở càng nghiêm trọng hơn. Sóng biển xâm thực sâu vào cả hồ bơi. Những hàng dừa chạy dọc bờ biển cũng bị bật gốc. “Còn nước còn tát”, các chủ nhà hàng đã thuê nhân công đóng cọc tre, dùng bao cát chèn chống để giữ đất được chừng nào hay chừng nấy.

Hiện nay, nhiều khu vực sạt lở sâu, tạo thành vách đứng cao, ăn sâu tạo hàm ếch dưới móng các công trình xây dựng tạo hàm ếch có đoạn cao đến 5 mét, nguy cơ sụp đổ và sóng biển cuốn trôi bất cứ lúc nào. Cùng với đó, hệ thống kè mềm bằng bao tải địa cũng bị sóng biển đánh rách; sạt lở sâu vào bờ, cách dải kè mềm bao tải từ 4-5m, có nơi rộng từ 6-7m.

Từ năm 2021, dự án xây dựng bờ kè chống sạt lở bờ biển Cửa Đại từ nguồn kinh phí Trung ương và tỉnh Quảng Nam sẽ được triển khai nhằm ngăn chặn tình trạng sạt bờ biển Cửa Đại vốn diễn ra từ nhiều năm qua. Hiện, thành phố Hội An đã có phương án mua sắm bao tải, đất cát, huy động các lực lượng gia cố lại các khu vực bị sạt lở.

CTV Thanh Thắng tại Quảng Nam vừa thông tin, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn yêu cầu Công ty CP Thủy điện A Vương, Công ty CP Thủy điện Đak Mi, Công ty Thủy điện Sông Bung tổ chức vận hành hạ dần mực nước hồ thủy điện A Vương, Đak Mi 4, Sông Bung 4, Sông Bung 2 về mực nước đón lũ thấp nhất trước 19h hôm nay. Tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu thủy điện Sông Tranh 2 vận hành hạ thấp mực nước hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 để đón lũ. 

Tính đến 10h sáng nay (27/10), Quảng Nam đã sơ tán 14.839 hộ với 42.950 khẩu; trong đó sơ tán tập trung 2.994 hộ với 8.530 khẩu, sơ tán tại chỗ 11.845 hộ với 34.420 khẩu. Các địa phương vẫn đang khẩn trương sơ tán dân, bảo đảm hoàn thành trước 17h hôm nay theo chỉ đạo của UBND tỉnh

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, hiện nay có 2.990 tàu với 11.300 lao động không hoạt động và đã neo trú. Chỉ còn 58 tàu với 2.285 lao động tại khu vực Trường Sa, các tàu đã nhận được thông báo về diễn biến, hướng đi của bão số 9 và tránh trú an toàn.

Phóng viên Thanh Long tại Bình Định đưa tin, hôm nay, lãnh đạo tỉnh Bình Định chia làm 4 đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo công tác đối phó với bão số 9; Ưu tiên cho việc di dời dân, kêu gọi 138 tàu thuyền còn đang trên biển di chuyển tìm nơi tránh trú.

Tại cảng cá Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, hơn 1.000 tàu cá đã vào neo đậu an toàn. Ông Huỳnh Văn Phúc, chủ tàu cá ở Tam Quan Bắc cho biết, nghe thông tin dự báo bão lớn nên ai cũng lo lắng.

Ngay trong sáng nay, phường Tam Quan Bắc đã di dời khoảng 100 hộ dân đến nơi an toàn. Cả tỉnh Bình Định dự kiến di dời khoảng 15.000 hộ dân với gần 65.000 nhân khẩu. Chậm nhất đến 17h chiều nay sẽ hoàn thành công tác di dời dân vùng nguy cơ sạt lở ở các huyện Phù Cát, An Lão, Hoài Ân. Đến nay, tỉnh Bình Định vẫn còn 138 tàu cá đang nằm trong vùng biển nguy hiểm. Trong số này có 8 tàu cá hỏng máy không thể tự di chuyển, đang trôi tự do trên vùng biển tỉnh Phú Yên. Các chủ tàu cá đã phát tín hiệu cầu cứu, đề nghị hỗ trợ lai dắt vào đất liền. UBND tỉnh Bình Định đã gửi văn bản đề nghị Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn hỗ trợ phương tiện ra lai dắt vào bờ.

Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi kể từ 14h ngày 27/10

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa có công điện khẩn về việc tiếp tục triển khai thực hiện công tác ứng phó với cơn bão số 9. Theo đó, UBND tỉnh Ninh Thuận nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi đánh bắt và hoạt động trên biển kể từ 14h hôm nay (27/10). Trước 18h hôm nay, tất cả tàu thuyền về neo đậu nơi an toàn tại các khu tránh bão như: Ninh Chữ, Đông Hải, Cà Ná và tổ chức sắp xếp, neo đậu hợp lý, tránh va đập. Địa phương yêu cầu người dân rời khỏi tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa, lồng bè nuôi thủy sản… về nơi an toàn đến khi tình hình ổn định.

Hiện các địa phương ven biển, các vùng xung yếu trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đang khẩn trương rà soát phương án sơ tán dân; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực để kịp thời sơ tán khi cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Các địa phương cũng chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường. 

Để đảm bảo an toàn hồ đập, hạn chế ngập cho vùng hạ lưu, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Thuận đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Công ty TNHH Một thành viên Khai thác các công trình thủy lợi tỉnh bố trí lực lượng, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h tại các hồ đập đã đầy nước.

 

 

 

Tại Quảng Nam, CTV Thanh Thắng thông tin, đến 14h chiều 27/10, khoảng 2.800 người dân ở xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam tiếp tục được Đồn Biên phòng Tam Thanh, đóng tại thành phố Tam Kỳ di dời đến các nơi đã an toàn.

Theo Thiếu tá Trần Văn Hùng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tam Thanh, đơn vị tập trung 15 cán bộ chiến sĩ, 30 dân quân, công an tổ chức chằng chống nhà cửa cho người dân, vận động người dân di dời tránh bão. Ngoài ra, lực lượng biên phòng hướng dẫn người đưa 130 tàu vào khu neo đậu xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam neo đậu an toàn, tránh va đập, yêu cầu ngư dân lên bờ không ở lại tàu thuyền. Đến 16h chiều nay, những trường hợp nào không tiến hành di dời tránh bão thì lực lượng chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế.

 

 

Cũng tại cuộc họp Ban Chỉ đạo tiền phương phòng chống bão số 9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá các địa phương đã chủ động huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng chống bão. Phó Thủ tướng nêu rõ, đây là cơn bão rất mạnh, di chuyển nhanh, rất nguy hiểm, phạm vi ảnh hưởng rộng nên chính quyền và địa phương không được chủ quan.

Phó Thủ tướng nêu kinh nghiệm cơn bão Dambrey năm 2017 vào Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa làm hơn 100 người chết, hàng chục tàu vận tải bị nhấn chìm trên cảng Quy Nhơn nên các địa phương phải đảm bảo an toàn tàu thuyền, lồng bè trên biển. Trên đất liền phải kiên quyết sơ tán dân vùng xung yếu, chằng chống nhà cửa kho tàng, trường học, bệnh viện, công sở, các công trình đang xây dựng, không để cần cẩu quay tít như ở TP Nha Trang năm 2017; Cả tấm kính to khổng lồ trong khách sạn bị gió thổi bay.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ngay cả máy bay, ô tô cũng phải sơ tán, đặc biệt là đường dây truyền tải điện, hệ thống viễn thông cũng phải bảo vệ; đồng thời phải triệt để cấm người dân ra ngoài khi có bão.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương bảo vệ an toàn hồ đập, đê điều, đảm bảo vận hành an toàn, chủ động ứng phó với mưa lũ sau bão; bố trí lực lượng với phương châm “4 tại chỗ”. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng các Quân khu, Quân khu đoàn sẵn sàng hỗ trợ địa phương ứng phó với bão số 9.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, thành phố đã có kế hoạch sơ tán cụ thể từng khu dân cư, di dời cẩu xây dựng vận thang các công trình trước 17h chiều nay. Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã dự trữ lương thực đối với các xã bị chia cắt. Các hồ thủy điện đều đã vận hành đưa mực nước về mức thấp nhất đón lũ, có thể hứng 200 triệu m3 nước. Nếu mưa 200-300mm thì đảm bảo cắt lũ an toàn. Đến 17h chiều nay, tỉnh Quảng Nam sẽ hoàn thành sơ tán dân. Hiện không còn tàu nào còn ở ngoài khơi.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, cơn bão này rất quái dị, đi rất nhanh, không có không khí lạnh, khô nên cơn bão này không giảm cấp. Vì vùng ảnh hưởng của bão rất lớn nên các tỉnh Thừa Thiên Huế, Phú Yên và các tỉnh Tây Nguyên cũng phải hết sức cảnh giác. Các tỉnh Nam Trung bộ là địa phương ít kinh nghiệm đối phó với bão nên không được chủ quan. Các địa phương khẩn trương rà soát lại tàu thuyền đã vào bờ, sơ tán toàn bộ người dân trên vùng lồng bè, tàu vận tải vãng lai.

Bộ Quốc phòng cho biết, đã chuẩn bị 66.000 người với 1716 phương tiện các loại, trong đó, 79 tàu to, 7 máy bay trực thăng các loại xuống hỗ trợ các địa phương phòng chống bão.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng họp Ban Chỉ đạo tiền phương Phòng ứng phó bão số 9 tại Đà Nẵng

Phóng viên Thanh Hà và Đình Thiệu tại Đà Nẵng cho biết, đầu giờ chiều nay, ngay sau khi xuống sân bay Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo tiền phương phòng chống bão số 9, đặt tại Trung tâm Phòng chống lụt bão miền Trung, TP Đà Nẵng. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Lãnh đạo các bộ ngành, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, đây là cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây vào miền Trung. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hơn 10 tiếng nữa bão sẽ vào bờ. Lúc này bão đang mạnh nhất. Bắt đầu từ đêm nay, hoàn lưu của bão sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh, TP từ Đà Nẵng đến Bình Định. Ngay sau khi vào bờ, bão không yếu mà có thể đến Bắc Tây Nguyên vẫn có gió mạnh cấp 8, cấp 9. Trong đợt này sẽ mưa 200-300mm. Bão gây sóng lớn, các vùng trũng thấp ven sông sẽ ngập sâu bởi triều cường. Đây là cơ bão mạnh nhất 20 năm gần đây, tương đương với bão Sangxen năm 2006 vào Đà Nẵng và mạnh hơn bão Dambrey vào Nha Trang, Khánh Hòa năm 2018.

Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Cục phòng chống thiên tai cho biết, hiện bão đang cách bờ 450km, khoảng 10 giờ sáng mai, bão sẽ vào từ Quảng Nam đến Bình Định. Hiện còn 142 tàu của Bình Định đang thoát ra khỏi vùng nguy hiểm, còn lại đều đã vào nơi an toàn. TP Đà Nẵng cho 144 tàu vận tải vào các cảng và vịnh. Quảng Nam có 1 tàu, Bình Định có 78 tàu biển, hiện đang vào Vũng Rô và Vân Phong để tránh bão. Về công tác sơ tán dân, Thừa Thiên Huế có kế hoạch sơ tán 19.000 hộ; TP Đà Nẵng sơ tán 35.000 dân; Tỉnh Quảng Nam sơ tán 42.000 dân; Quảng Ngãi sơ tán 94.000 dân; Bình Định sơ tán 96.000 dân; Phú Yên sơ tán 27.000 dân. Các tỉnh, thành phố sẽ sơ tán trước 18h chiều nay.

CTV Thanh Thắng ở Quảng Nam thông tin: Đến 13h chiều 27/10, người dân nuôi cá lồng bè trên các sông, hồ thủy điện ở Quảng Nam cơ bản neo chắc lồng bè vào những khu vực an toàn. Theo Chi cục Thủy sản Quảng Nam, hiện toàn tỉnh có 288 hộ nuôi cá với 2.190 lồng bè, trong đó 250 lồng bè còn cá, trong đó tập trung chủ yếu tại TP.Hội An và huyện Núi Thành.

Nhìn chung, đến nay các lồng bè đã neo đậu tại vùng kín gió, việc có giảm thiểu được thiệt hại hay không còn tùy thuộc rất lớn vào cường độ cơn bão. Tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra và không để người dân ở lại trên lồng bè trong thời gian có bão.

Phóng viên Hải Sơn tại TP Đà Nẵng đưa tin, trước diễn biến phức tạp của bão số 9, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP. Đà Nẵng đã nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; tổ chức kiểm đếm và giữ liên lạc hướng dẫn các tàu thuyền còn trên biển tìm nơi tránh trú an toàn; phối hợp với các đơn vị hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn tại Âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang. Trước dự báo cơn bão số 9 nâng cấp, sẽ đổ bộ vào đất liền vào sáng mai, ngư dân Đà Nẵng khẩn trương huy động các phương tiện đưa tàu thuyền lên bờ trú tránh bão. Lần này người dân Đà Nẵng có sáng kiến lấy túi nilong hoặc can nhựa đựng nước thay vì bao cát để chằng chống mái nhà...

Phóng viên Đình Thiệu tại Quảng Nam cho biết, đề phòng bị cô lập dài ngày do bão số 9, UBND xã đảo Tân Hiệp - Cù Lao Chàm, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đề nghị tàu hậu cần nghề cá đưa hơn 10 tấn hàng gồm: gạo cùng nhu yếu phẩm chuyển từ đất liền ra đảo, đảm bảo đủ cung ứng cho người dân và cán bộ chiến sỹ trong 10 ngày.

Theo ông Nguyễn Văn An, Bí thư Đảng ủy xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, từ 16 giờ hôm nay, chính quyền địa phương phối hợp với cán bộ, chiến sỹ trên đảo sơ tán hơn 1.000 người dân ở vùng ven biển đến tránh bão tại Đồn Biên phòng, các cơ quan công sở, trường học... Các lực lượng đã hỗ trợ bà con kéo tàu thuyền vào bờ neo đậu, chằng néo nhà cửa hạn chế thiệt hại khi bão vào.
 

Quảng Nam đưa hơn 10 tấn hàng ra Cù Lao Chàm trước khi bão số 9 vào bờ

VOV.VN - Đề phòng bị cô lập dài ngày do bão số 9, UBND xã đảo Tân Hiệp - Cù Lao Chàm, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đề nghị tàu hậu cần nghề cá đưa hơn 10 tấn hàng gồm: gạo cùng nhu yếu phẩm chuyển từ đất liền ra đảo, đảm bảo đủ cung ứng cho người dân và cán bộ chiến sỹ trong 10 ngày.
 

Tàu thuyền neo đậu tại cảng cá Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, Bình Định. Clip: Thành Long

Phóng viên Lê Hiếu có mặt tại Thừa Thiên Huế cho biết: Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An - Thừa Thiên Huế đang khẩn trương giúp nhân dân kê cao vật dụng cần thiết, vận động giúp người dân di dời đến nơi an toàn tránh bão số 9.

Phóng viên Thanh Thắng đang có mặt tại Quảng Nam cho biết: Hiện quân và dân Quảng Nam đang khẩn trương chằng chống nhà cửa, di dời dân trước bão số 9 đổ bộ.

 

Phóng viên Thành Long tại Bình Định cho hay: Đến trưa nay, hơn 1.000 tàu cá của Hoài Nhơn đã về neo đậu an toàn tại cảng Tam Quan. Hiện vẫn còn 138 tàu cá đang nằm trong vùng nguy hiểm. Bộ đội Biên phòng đang kêu gọi hướng dẫn vào bờ tìm nơi tránh trú.

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo thành lập Sở Chỉ huy tiền phương tại thành phố Đà Nẵng do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp chỉ đạo để ứng phó với bão số 9 có khả năng đổ bộ vào khu vực Đà Nẵng - Phú Yên ngày 28/10.

Quyết định số 177/QĐ-TTg ngày 27/10 ghi rõ: Để chủ động trong chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 9 (cơn bão rất mạnh dự kiến sẽ đổ bộ trực tiếp vào khu vực Trung và Nam Trung Bộ), thành lập Ban Chỉ đạo tiền phương tại thành phố Đà Nẵng

Thành phần Ban Chỉ đạo tiền phương gồm: Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn làm Trưởng ban.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai làm Phó Trưởng ban.

Các thành viên gồm đại diện lãnh đạo các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Công Thương, Xây dựng và Văn phòng Chính phủ.

Ban Chỉ đạo tiền phương chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các ngành, các địa phương triển khai công tác ứng phó với bão số 9 một cách hiệu quả nhất nhằm giảm thiểu thiệt hại, thường xuyên cập nhật tình hình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng và các Bộ, ngành liên quan chuẩn bị hậu cần, bố trí trang thiết bị, phương tiện, thông tin liên lạc bảo đảm cho hoạt động của Ban Chỉ đạo tiề phương trong mọi tình huống.

Phóng viên Lê Hiếu hiện đang có mặt tại Thừa Thiên Huế cho biết: Bộ đội biên phòng đã vận động người dân vùng xung yếu lên trường THCS Thuận An, Thừa Thiên Huế để phòng tránh bão số 9.

Học sinh Thừa Thiên Huế nghỉ học từ chiều 27/10

Triển khai ứng phó với bão số 9, Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế vừa cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học từ chiều 27/10 và ngày 28/10.

Theo đó, các đơn vị duy trì lực lượng, phương tiện và phân công lãnh đạo, lực lượng tự vệ cơ quan tổ chức trực 24/24 giờ tại đơn vị, trường học để chủ động xử lý các tình huống xảy ra trong bão lũ, nhanh chóng chằng chống các công trình trường lớp.

Đồng thời, khẩn trương di chuyển tài liệu, sách vở, máy móc, thiết bị dạy học... đến vị trí cao ráo an toàn. Cơ sở giáo dục thuộc các vùng đã bị ảnh hưởng do bão lũ trong thời gian qua tiến hành gia cố, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến tránh trú mưa bão an toàn.

Theo phóng viên Tuyết Lê tại Đà Nẵng, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng tham mưu trưởng cùng Bộ Tư lệnh quân Khu 5 đi kiểm tra công tác phòng chống bão tại Đà Nẵng, trong đó có Cảng cá Âu thuyền Thọ Quang.

CTV Thanh Thắng đang ở Quảng Nam thông tin, sáng 27/10, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam phối hợp với các địa phương ven biển gồm huyện Núi Thành, Thăng Bình, TP.Hội An, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam di dời hàng nghìn hộ dân đến nơi an toàn. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam ưu tiên di dời người già, trẻ em và những người đau ốm trước. Dự kiến đến 17 giờ chiều nay (27/10) công tác sơ tán người dân sẽ hoàn thành.
 

Bão số 9 có nguy cơ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động cung ứng điện và hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là tại khu vực miền Trung. Hiện, ngành điện các địa phương đang khẩn trương rà soát, lên phương án phòng chống bão; phối hợp với địa phương phát quang hành lang tuyến, chặt tỉa cây xanh để hạn chế tình trạng cây đổ vào đường dây gây ngã đổ cột điện; tập trung xử lý các điểm sạt lở núi, ảnh hưởng hệ thống lưới điện. Các địa phương tái lập ca trực các Trạm biến áp 110kV và có giải pháp để tránh tình trạng ngập úng các trạm biến áp.

Sau khi bão tan, các đơn vị sẽ sớm khôi phục cấp điện trở lại, ưu tiên đối với các phụ tải quan trọng để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo địa phương.

Đối với các công trình như Nhà máy Điện mặt trời Điện lực miền Trung, hệ thống điện mặt trời mái nhà tại trụ sở đơn vị và trong nhân dân dễ tổn thương trong bão, các đơn vị quản lý vận hành, người dân cần có giải pháp ứng phó, gia cố phòng ngừa thiệt hại.

Ông Lê Hoàng Anh Dũng, Giám đốc Điện lực Quảng Ngãi cho biết: “Hiện nay, cho rà soát lưới điện những điểm xung yếu sạt lở ảnh hưởng đến trụ điện thì gia cố một số khu vực. Cây cối cao có nguy cơ ngã đổ sẽ tiến hành cắt tỉa; Chằng néo các cơ sở kho tàng, cơ quan làm việc của công ty; kiểm tra vật tư thiết bị dự phòng, phân công anh em trực 24/24. Đối với khu vực đảo Lý Sơn, trong tình huống bão mạnh quá sẽ chủ động cắt điện trước khi bão vào”.

Bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay 

Từ chiều nay (27/10), vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-11, sau tăng lên cấp 12-13, giật cấp 16; biển động dữ dội; sóng biển cao từ 6-8m. Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh nên có gió đông bắc cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 4-6m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3-5m.

Khu vực ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.

Bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay (27/10); thời gian có gió mạnh nhất trên đất liền từ sáng sớm đến chiều tối ngày 28/10. Các tỉnh/thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; riêng đất liền ven biển các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Bắc Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10.

Từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200mm/đợt.

Từ 28-31/10 khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.

24 giờ tới, bão đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 10 giờ ngày 27/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,4 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 220km về phía Bắc Tây Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165km/giờ), giật cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 300km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Đến 10 giờ ngày 28/10, vị trí tâm bão ở 14,8 độ Vĩ Bắc; 108,8 độ Kinh Đông, ngay trên đất liền từ Quảng Nam đến Bình Định. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-115km/giờ), giật cấp 15.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 116,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 22 giờ ngày 29/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền, suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan.

Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn trên biển: Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa và vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão cấp 12-14, giật cấp 17; sóng biển cao từ 8-10m; biển động dữ dội.

Theo hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), do ảnh hưởng thời tiết xấu tại khu vực Trung  Bộ, hãng sẽ điều chỉnh kế hoạch khai thác các chuyến bay đến, đi từ Phú Bài (Huế), Đà Nẵng, Quảng Nam (Chu Lai), Tuy Hòa, Gia Lai, Buôn Mê Thuột, Quy Nhơn, Đà Lạt và Khánh Hòa trong ngày 27/10.

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh khai thác sớm các chuyến bay từ 45 phút đến 5 tiếng 35 phút, đảm bảo hạ cánh và cất cánh trước 18h cùng ngày. Cụ thể, trên đường bay TP.HCM – Quảng Nam – TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1462, VN1463, VN1464, VN1465 lên trước 1 tiếng 35 phút đến 3 tiếng 15 phút.

Đường bay TP.HCM – Quy Nhơn – TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1396, VN1397 lên trước 1 tiếng 40 đến 2 tiếng 25 phút; đường bay Hà Nội – Khánh Hòa – Hà Nội, bay sớm các chuyến bay VN1558, VN1559 lên trước 45 phút đến 1 tiếng 40 phút; đường bay TP.HCM – Khánh Hòa – TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1348, VN1349 lên trước 4 tiếng 20 phút.

Tương tự, đường bay Hà Nội – Đà Nẵng – Hà Nội, bay sớm các chuyến bay VN184, VN185, VN188 lên trước 1 tiếng 15 phút đến 4 tiếng 5 phút; đường bay Hà Nội – Gia Lai – Hà Nội, bay sớm các chuyến bay VN1426, VN1427 lên trước 50 phút; đường bay TP.HCM – Huế - TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1377, VN1378, VN1379 lên trước 20 phút đến 5 tiếng 35 phút.

Bên cạnh đó, các chuyến bay VN1416, VN1417, VN1387, VN136, VN141 cũng điều chỉnh giờ bay sớm hơn từ 1 - 4 tiếng.

Ngoài Vietnam Airlines, các hãng Vietjet, Bamboo Airways và Pacific Airlines cho biết trong hôm nay sẽ điều chỉnh nhiều chuyến bay do ảnh hưởng bão số 9.

Chủ động ứng phó bão, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực 24/24 giờ. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tăng cường công tác đảm bảo chất lượng thông tin khí tượng; liên tục theo dõi tình hình thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo; cung cấp đầy đủ kịp thời thông tin quan trắc, dự báo, cảnh báo tới người dùng.

Các cảng hàng không, các hãng hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tăng cường công tác phối hợp; cập nhật đầy đủ thông tin khí tượng từ các cơ sở khí tượng hàng không liên quan và căn cứ tình hình thực tế để triển khai các hành động ứng phó cần thiết, giảm thiểu tác động đến khai thác, đảm bảo an toàn hoạt động bay, bảo vệ người và tài sản của đơn vị trước thiên tai.

Cục Hàng không cũng yêu cầu triển khai phương án phòng chống mưa, bão, các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy trong cảng hàng không, sân bay, bảo vệ cho các công trình, phương tiện, thiết bị tại cảng hàng không, hạn chế thiệt hại do mưa, bão gây ra đến mức thấp nhất và nhanh chóng ổn định mọi hoạt động hàng không phục vụ các nhu cầu của hành khách.

Phóng viên Thái Bình đang có mặt ở Khánh Hòa đưa tin, sáng nay (27/10), Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Quốc phòng kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 9 tại tỉnh Khánh Hòa.

Đoàn đã kiểm tra tại Vùng 4  Hải quân; Chi đội kiểm ngư số 4. Tại các đơn vị, sau khi kiểm tra kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị; phương tiện, thiết bị, trang bị, quân số... Thượng tướng Trần Quang  Phương đánh giá các đơn vị đã chủ động sẵn sàng các phương tiện như xe thiết giáp, xe chở quân, xuồng, tàu thuyền... đáp ứng yêu cầu cứu nạn, cứu hộ ứng phó với bão số 9. Các đơn vị đã tổ chức tốt gia cố, chằng néo, di chuyển phương tiện vào vị trí an toàn. Thượng tướng  Trần Quang Phương yêu cầu các đơn vị quán triệt nhiệm vụ phòng chống thiên tai là nhiệm vụ chiến đấu của quân đội. Các đơn vị cần làm tốt công chuẩn bị, sẵn sàng ứng cứu nhân dân, đảm bảo an toàn cho bộ đội, phương tiện.
 

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, hồi 7 giờ ngày 27/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 114,8 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 230km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165km/giờ), giật cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 300km tính từ tâm bão, bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km. Đến 7 giờ ngày 28/10, vị trí tâm bão ở 14,8 độ Vĩ Bắc; 109,5 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (135-150km/giờ), giật cấp 16.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 117,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25km, đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 19 giờ ngày 29/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 106,8 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền, suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan.

Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn trên biển: Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa và vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão cấp 12-14, giật cấp 17; sóng biển cao từ 8-10m; biển động dữ dội.

Từ trưa và chiều nay (27/10), vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-11, sau tăng lên cấp 12-13, giật cấp 16, biển động dữ dội, sóng biển cao từ 6-8m. Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh nên có gió Đông Bắc cấp 8-9, giật cấp 11, biển động rất mạnh, sóng biển cao từ 4-6m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3-5m.

Khu vực ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.

Gió mạnh trên đất liền: Bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay (27/10); thời gian có gió mạnh nhất trên đất liền từ sáng sớm đến chiều tối ngày 28/10. Các tỉnh/thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; riêng đất liền ven biển các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Bắc Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10.

Mưa lớn: Từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200mm/đợt.

Từ 28-31/10 khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.

Cấp độ rủi ro thiên tai do bão số 9 được cảnh báo cấp 4 trong thang 5 cấp độ./.

 
 

CTV Tiến Công cho biết: Tại xã Nghĩa An còn 4.000 người dân không chịu di dời. Hiện bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi đang họp với xã để bàn phương án vận động, cưỡng chế số hộ dân này nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra khi bão số 9 đổ bộ vào.

 

 

 

Phóng viên Thanh Hà cho biết: Lúc này tại tỉnh Quảng Ngãi có mưa rất to nhưng vẫn còn một số hộ dân vùng xung yếu không chịu rời nhà. Tại thôn Cổ Luỹ, xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi, nhà dân sát mép biển nhưng một số hộ vẫn bám trụ. Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đi kiểm tra đã vận động người dân đi sơ tán; đồng thời giao chính quyền địa phương cưỡng chế nếu không chịu di dời.

 

 

 
 

Dừng khai thác tất cả các hoạt động bay tại 4 sân bay

Do ảnh hưởng của cơn bão số 9 (tên quốc tế là Molave), từ 18h chiều nay (27/10), Cục Hàng không Việt Nam đã có quyết định sẽ dừng khai thác tất cả các hoạt động bay tại 4 sân bay gồm Chu Lai (Quảng Nam), Phù Cát (Bình Định), Đà Nẵng, Tuy Hòa (Phú Yên).

Riêng, sân bay Pleiku (Gia Lai) sẽ tạm dừng khai thác từ 21h ngày 27/10 đến 19h ngày 28/10.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, sáng nay (27/10), cơ quan này đã họp trực tuyến với các cơ quan, đơn vị trong ngành, khẩn trương ứng phó siêu bão số 9 (Molave).

Khẳng định đây là cơn bão rất mạnh, ảnh hưởng rất lớn, bán kính ảnh hưởng rộng, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị liên quan không được chủ quan, triển khai ngay các hành động ứng phó ở mức cao nhất, đảm bảo an toàn hoạt động bay, người và cơ sở vật chất tại các cảng hàng không, sân bay trong khu vực dự kiến ảnh hưởng của bão.

Các cảng vụ, các cảng hàng không, cơ quan khí tượng hàng không… được yêu cầu theo dõi liên tục diễn biến ảnh hưởng của bão tại các sân bay: Đồng Hới, Ban Mê Thuột, Liên Khương, Cam Ranh và các sân bay khác tại khu vực Nam bộ (nếu có) để đề xuất bổ sung các quyết định về đóng, mở khai thác, đảm bảo an toàn hoạt động bay.

 
 

CTV Thế Thắng tại Quảng Nam cho biết, thông tin từ Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam, tính đến 16h30 ngày 27/10, có 12 tàu biển và 50 phương tiện thủy nội địa đang trong khu vực quản lý của cảng vụ. Trong đó, có 27 phương tiện từ cảng Dung Quất (Quảng Ngãi) được Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi điều động qua khu vực Kỳ Hà (Quảng Nam) để tránh, trú bão. Hiện tất cả tàu vận tải đã được bố trí neo đậu tại các vị trí an toàn; các phương tiện thi công đã neo đậu an toàn tại khu vực thượng lưu Bến cảng Chu Lai. Không có tàu thuyền neo đậu ngoài khu vực phao số 0.

 

Phóng viên Thanh Hà cho biết: Đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ngãi đã sơ tán 119.000 dân vùng xung yếu đến nơi an toàn. Lúc này tại Lý Sơn đã có gió mạnh. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi và Quân khu 5 đã sẵn sàng mở hầm trú ẩn cho dân vào trú bão.

Đêm nay lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi chia nhau xuống những vùng xung yếu kiểm tra nơi dân sơ tán. Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh uỷ xuống xã Nghĩa An, Thành phố Quảng Ngãi. Còn ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác tránh bão tại xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi.

 
 
 
 
 
 
 

 

 
 

Quảng Nam yêu cầu người dân không ra khỏi nhà bắt đầu từ 20h tối nay

CTV Thanh Thắng từ Quảng Nam đưa tin,  đến 17h ngày 27/10, nhiều địa phương ở tỉnh Quảng Nam đã hoàn thành việc sơ tán người dân tránh bão. Tại những điểm để sơ tán dân, chính quyền địa phương đã bố trí nơi ăn cho người dân. Tối 27/10, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đã đến thăm hỏi và động viên người dân sơ tán tránh bão. 

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn yêu cầu Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả do bão số 9 gây ra.

Tuyệt đối không để người ở lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, trên tàu, thuyền neo đậu, trong các lán trại công trình đang xây dựng bắt đầu từ 18h ngày 27/10. Yêu cầu người dân rời khỏi các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập lụt sâu, sơ tán dân khỏi ở các khu vực nguy hiểm tại các địa phương ven biển, cửa sông, hoàn thành trước 17h ngày 27/10. Trường hợp không chấp hành thì tiến hành cưỡng chế và xử lý hình sự theo quy định.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập ngay các đoàn công tác kiểm tra công tác ứng phó với bão số 9 ở từng xã, phường, thị trấn. Yêu cầu người dân không ra khỏi nhà bắt đầu từ 20h tối nay (27/10) cho đến khi có thông báo của Ban chỉ huy Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam. 

 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 16 giờ ngày 27/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,6 độ Vĩ Bắc; 112,8 độ Kinh Đông, cách Đà Nẵng khoảng 550km, cách Quảng Nam 490km, cách Quảng Ngãi 440km, cách Phú Yên 360km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-165km/giờ), giật cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 320km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 160km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên với sức gió mạnh nhất cấp 12-13, giật cấp 15 sau đó suy yếu dần. Đến 16 giờ ngày 28/10, vị trí tâm bão ở 15,1 độ Vĩ Bắc; 107,7 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định, Bắc Tây Nguyên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 115,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 25km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 04 giờ ngày 29/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,2 độ Vĩ Bắc; 105,1 độ Kinh Đông, trên khu vực Thái Lan. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền, suy yếu thành một vùng áp thấp.

Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn trên biển: Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa và vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão cấp 12-14, giật cấp 17; sóng biển cao từ 8-10m; biển động dữ dội.

Vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-11, sau tăng lên cấp 13, giật cấp 15; biển động dữ dội; sóng biển cao từ 6-8m. Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh nên có gió đông bắc cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 4-6m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3-5m.

Khu vực ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.

Gió mạnh trên đất liền: Bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay (27/10); thời gian có gió mạnh nhất trên đất liền từ sáng sớm đến chiều tối ngày 28/10. Các tỉnh/thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-10, giật cấp 12; riêng đất liền ven biển các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có gió mạnh cấp 11-13, giật cấp 15. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Bắc Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10.

Mưa lớn: Từ nay đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200mm/đợt.

Từ 28-31/10 khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.

Cấp độ rủi ro thiên tai do bão số 9: cấp 4.

 
 

Còn tại Đà Nẵng, phóng viên Hải Sơn thông tin, UBND TP Đà Nẵng vừa kết thúc cuộc họp rà soát các khâu tồn tại, nhất là di dời người dân ở nơi nguy cơ cao. Theo đó, lãnh đạo thành phố yêu cầu, muộn nhất 19h tối nay phải hoàn tất. Đặc biệt lưu ý tại các công trường xây dựng, các dự án đang thực hiện... ngoài việc sắp xếp các trụ cẩu thì vật liệu xây dựng thi công nơi cao tầng phải tập kết gọn, an toàn, đồng thời yêu cầu các đơn vị thi công ký cam kết đảm bảo an toàn và chịu trách nhiệm về công tác phòng chống bão của mình. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, lãnh đạo địa phương kiểm tra và trực chỉ huy tại đơn vị sẵn sàng xử lý các tình huống trong đêm nay.

 

Phóng viên Thanh Hà cho biết, lúc này tại Quảng Ngãi mưa bắt đầu nặng hạt. Trời tối nhanh. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương thị sát công tác phòng chống bão tại Cảng Dung Quất.

Trao đổi nhanh với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Phó Thủ tướng khẳng định đây là cơn bão rất mạnh đi thẳng vào Trung Trung bộ mà Quảng Ngãi là một trong những nơi tâm bão đi qua. Vì vậy Chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cần tập trung cao độ công tác ứng phó với bão với tinh thần cao nhất, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân. 

 

Để ứng phó với cơn bão số 9, trong đêm nay, thành phố Đà Nẵng đã lên phương án sơ tán hơn 35.000 hộ dân với tổng số hơn 140.000 dân trước 15h ngày 27/10; yêu cầu người dân không ra khỏi nhà bắt đầu từ 20h00 ngày 27/10.

 

Phóng viên Thái Bình đang có mặt ở Phú Yên thông tin, tiếp tục chuyến kiểm tra công tác ứng phó bão số 9, chiều nay, Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Quốc phòng kiểm tra tại tỉnh Phú Yên. Đoàn đã kiểm tra tại kè Xóm Rớ thành phố Tuy Hòa, kiểm tra phương tiện, lực lượng tại Đại đội thiết giáp Bộ chỉ huy quân sự tỉnh.

 
 
 

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh  Bình Thuận, từ chiều nay đến ngày 29/10, khu vực ngoài khơi vùng biển Bình Thuận (bao gồm huyện đảo Phú Quý) có mưa rào và dông mạnh; gió Tây Nam mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh; sóng biển cao trung bình từ 2– 4 m. Vì vậy, Bình Thuận đang kêu gọi người dân chống bão, đề phòng nguy cơ sạt lở bờ biển.

Để chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ của hoàn lưu bão số 9, đảo đảm an toàn về người, tài sản và các phương tiện hoạt động trên biển, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu UBND các địa phương và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức trực ban 24/24h để theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết, hướng di chuyển của bão số 9.

Các địa phương phối hợp với đồn biên phòng trong khu vực, thông báo cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển, biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

Bình Thuận còn có các khu vực ven biển hay bị sạt lở, các khu vực dân cư và khu du lịch ven biển nên chính quyền địa phương, chủ các cơ sở du lịch phải theo dõi thông tin cơn bão, kịp thời thông báo cho người dân và khách du lịch biết để chủ động sơ tán người và tài sản khi cần thiết.

Riêng huyện đảo Phú Quý phải có phương án đảm bảo an toàn cho tàu thuyền neo đậu tại khu vực cảng và lồng bè nuôi trồng thủy sản. Huyện phối hợp với Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải chủ động dự trữ lương thực, hàng hóa tại huyện đảo nhằm ổn định cuộc sống, sinh hoạt khi gió to, sóng mạnh chia cắt với đất liền dài ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu Công ty Khai thác công trình thủy lợi và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn hồ chứa thủy lợi, thủy điện; theo dõi tình hình lưu lượng nước về hồ để vận hành an toàn hồ chứa theo quy trình, bảo đảm an toàn công trình và an toàn của người dân ở khu vực hạ du hồ chứa.

 
Ông Nguyễn Văn Quảng- Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

 

 

Theo phóng viên Hải Sơn tại Đà Nẵng, chiều nay, sau khi dự cuộc họp tại Sở Chỉ huy tiền phương, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã kiểm tra công tác di dời người dân ở các khu dân cư Tân Trà, Đông Trà, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn đến nơi an toàn. Ông Quảng đánh giá cao sự chủ động của chính quyền địa phương, đồng thời động viên bà con an tâm đi tránh bão.

 
 

Phóng viên Lê Hiếu tại Thừa Thiên Huế cho biết, Công an thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa triển khai các phương án, sẵn sàng giúp dân ứng phó với cơn bão số 9. Với phương châm 3 sẵn sàng gồm “phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả"; 4 tại chỗ gồm “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần và quản lý tại chỗ”, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở đến các chủ tàu thuyền neo đậu tại Sông Hương, các hộ gần sông, vùng thấp trũng sẵn sàng các phương án phòng chống bão, cố gắng ở mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

 

Xã Hoài Hải, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đã di dời 203 hộ dân nhà ven biển, nhà ở không kiên cố đến trường học, nơi cao ráo. Đến 17h chiều nay, sẽ di dời xong bà con đến các điểm di dời tập trung. Phần lớn bà con tự di dời sang nhà anh em, bà con gần nhau.

 

Tại tỉnh Phú Yên, phóng viên Thái Bình cho biết, còn 271 tàu cá/1.423 lao động của tỉnh đang hoạt động trên các vùng biển, trong đó hoạt động xa bờ 137 tàu cá/819 lao động; hoạt động gần bờ và đi về trong ngày còn 134 tàu cá/604 lao động. Người dân ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, Phú Yên thuê xe cẩu tàu thuyền lên cách bờ chừng 100 m, sau đó chằng buộc tàu để tránh va đập.

 
   Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra sạt lở bờ biển Cửa Đại, Hội An
 

Phóng viên Đình Thiệu tại Đà Nẵng thông tin, sau bão số 5 và  bão số 6, bờ biển Cửa Đại, Hội An dài 7km, dọc theo 2 phường Cẩm An và Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam tiếp tục sạt lở nghiêm trọng nhiều đoạn ở phường Cửa Đại đến phường Cẩm An.

Theo dọc bờ biển từ An Bàng xuống Tân Thành phường Cẩm An, thành phố Hội An, tình trạng sạt lở càng nghiêm trọng hơn. Sóng biển xâm thực sâu vào cả hồ bơi. Những hàng dừa chạy dọc bờ biển cũng bị bật gốc. “Còn nước còn tát”, các chủ nhà hàng đã thuê nhân công đóng cọc tre, dùng bao cát chèn chống để giữ đất được chừng nào hay chừng nấy.

Hiện nay, nhiều khu vực sạt lở sâu, tạo thành vách đứng cao, ăn sâu tạo hàm ếch dưới móng các công trình xây dựng tạo hàm ếch có đoạn cao đến 5 mét, nguy cơ sụp đổ và sóng biển cuốn trôi bất cứ lúc nào. Cùng với đó, hệ thống kè mềm bằng bao tải địa cũng bị sóng biển đánh rách; sạt lở sâu vào bờ, cách dải kè mềm bao tải từ 4-5m, có nơi rộng từ 6-7m.

Từ năm 2021, dự án xây dựng bờ kè chống sạt lở bờ biển Cửa Đại từ nguồn kinh phí Trung ương và tỉnh Quảng Nam sẽ được triển khai nhằm ngăn chặn tình trạng sạt bờ biển Cửa Đại vốn diễn ra từ nhiều năm qua. Hiện, thành phố Hội An đã có phương án mua sắm bao tải, đất cát, huy động các lực lượng gia cố lại các khu vực bị sạt lở.

 

CTV Thanh Thắng tại Quảng Nam vừa thông tin, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn yêu cầu Công ty CP Thủy điện A Vương, Công ty CP Thủy điện Đak Mi, Công ty Thủy điện Sông Bung tổ chức vận hành hạ dần mực nước hồ thủy điện A Vương, Đak Mi 4, Sông Bung 4, Sông Bung 2 về mực nước đón lũ thấp nhất trước 19h hôm nay. Tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu thủy điện Sông Tranh 2 vận hành hạ thấp mực nước hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 để đón lũ. 

Tính đến 10h sáng nay (27/10), Quảng Nam đã sơ tán 14.839 hộ với 42.950 khẩu; trong đó sơ tán tập trung 2.994 hộ với 8.530 khẩu, sơ tán tại chỗ 11.845 hộ với 34.420 khẩu. Các địa phương vẫn đang khẩn trương sơ tán dân, bảo đảm hoàn thành trước 17h hôm nay theo chỉ đạo của UBND tỉnh

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, hiện nay có 2.990 tàu với 11.300 lao động không hoạt động và đã neo trú. Chỉ còn 58 tàu với 2.285 lao động tại khu vực Trường Sa, các tàu đã nhận được thông báo về diễn biến, hướng đi của bão số 9 và tránh trú an toàn.

 
 
 

Phóng viên Thanh Long tại Bình Định đưa tin, hôm nay, lãnh đạo tỉnh Bình Định chia làm 4 đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo công tác đối phó với bão số 9; Ưu tiên cho việc di dời dân, kêu gọi 138 tàu thuyền còn đang trên biển di chuyển tìm nơi tránh trú.

Tại cảng cá Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, hơn 1.000 tàu cá đã vào neo đậu an toàn. Ông Huỳnh Văn Phúc, chủ tàu cá ở Tam Quan Bắc cho biết, nghe thông tin dự báo bão lớn nên ai cũng lo lắng.

Ngay trong sáng nay, phường Tam Quan Bắc đã di dời khoảng 100 hộ dân đến nơi an toàn. Cả tỉnh Bình Định dự kiến di dời khoảng 15.000 hộ dân với gần 65.000 nhân khẩu. Chậm nhất đến 17h chiều nay sẽ hoàn thành công tác di dời dân vùng nguy cơ sạt lở ở các huyện Phù Cát, An Lão, Hoài Ân. Đến nay, tỉnh Bình Định vẫn còn 138 tàu cá đang nằm trong vùng biển nguy hiểm. Trong số này có 8 tàu cá hỏng máy không thể tự di chuyển, đang trôi tự do trên vùng biển tỉnh Phú Yên. Các chủ tàu cá đã phát tín hiệu cầu cứu, đề nghị hỗ trợ lai dắt vào đất liền. UBND tỉnh Bình Định đã gửi văn bản đề nghị Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn hỗ trợ phương tiện ra lai dắt vào bờ.

 

Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi kể từ 14h ngày 27/10

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa có công điện khẩn về việc tiếp tục triển khai thực hiện công tác ứng phó với cơn bão số 9. Theo đó, UBND tỉnh Ninh Thuận nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi đánh bắt và hoạt động trên biển kể từ 14h hôm nay (27/10). Trước 18h hôm nay, tất cả tàu thuyền về neo đậu nơi an toàn tại các khu tránh bão như: Ninh Chữ, Đông Hải, Cà Ná và tổ chức sắp xếp, neo đậu hợp lý, tránh va đập. Địa phương yêu cầu người dân rời khỏi tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa, lồng bè nuôi thủy sản… về nơi an toàn đến khi tình hình ổn định.

Hiện các địa phương ven biển, các vùng xung yếu trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đang khẩn trương rà soát phương án sơ tán dân; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực để kịp thời sơ tán khi cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Các địa phương cũng chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường. 

Để đảm bảo an toàn hồ đập, hạn chế ngập cho vùng hạ lưu, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Thuận đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Công ty TNHH Một thành viên Khai thác các công trình thủy lợi tỉnh bố trí lực lượng, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h tại các hồ đập đã đầy nước.

 

 

 

 
 

Tại Quảng Nam, CTV Thanh Thắng thông tin, đến 14h chiều 27/10, khoảng 2.800 người dân ở xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam tiếp tục được Đồn Biên phòng Tam Thanh, đóng tại thành phố Tam Kỳ di dời đến các nơi đã an toàn.

Theo Thiếu tá Trần Văn Hùng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tam Thanh, đơn vị tập trung 15 cán bộ chiến sĩ, 30 dân quân, công an tổ chức chằng chống nhà cửa cho người dân, vận động người dân di dời tránh bão. Ngoài ra, lực lượng biên phòng hướng dẫn người đưa 130 tàu vào khu neo đậu xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam neo đậu an toàn, tránh va đập, yêu cầu ngư dân lên bờ không ở lại tàu thuyền. Đến 16h chiều nay, những trường hợp nào không tiến hành di dời tránh bão thì lực lượng chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế.

 
 

 

 
 
 

Cũng tại cuộc họp Ban Chỉ đạo tiền phương phòng chống bão số 9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá các địa phương đã chủ động huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng chống bão. Phó Thủ tướng nêu rõ, đây là cơn bão rất mạnh, di chuyển nhanh, rất nguy hiểm, phạm vi ảnh hưởng rộng nên chính quyền và địa phương không được chủ quan.

Phó Thủ tướng nêu kinh nghiệm cơn bão Dambrey năm 2017 vào Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa làm hơn 100 người chết, hàng chục tàu vận tải bị nhấn chìm trên cảng Quy Nhơn nên các địa phương phải đảm bảo an toàn tàu thuyền, lồng bè trên biển. Trên đất liền phải kiên quyết sơ tán dân vùng xung yếu, chằng chống nhà cửa kho tàng, trường học, bệnh viện, công sở, các công trình đang xây dựng, không để cần cẩu quay tít như ở TP Nha Trang năm 2017; Cả tấm kính to khổng lồ trong khách sạn bị gió thổi bay.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ngay cả máy bay, ô tô cũng phải sơ tán, đặc biệt là đường dây truyền tải điện, hệ thống viễn thông cũng phải bảo vệ; đồng thời phải triệt để cấm người dân ra ngoài khi có bão.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương bảo vệ an toàn hồ đập, đê điều, đảm bảo vận hành an toàn, chủ động ứng phó với mưa lũ sau bão; bố trí lực lượng với phương châm “4 tại chỗ”. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng các Quân khu, Quân khu đoàn sẵn sàng hỗ trợ địa phương ứng phó với bão số 9.

 
 

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, thành phố đã có kế hoạch sơ tán cụ thể từng khu dân cư, di dời cẩu xây dựng vận thang các công trình trước 17h chiều nay. Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã dự trữ lương thực đối với các xã bị chia cắt. Các hồ thủy điện đều đã vận hành đưa mực nước về mức thấp nhất đón lũ, có thể hứng 200 triệu m3 nước. Nếu mưa 200-300mm thì đảm bảo cắt lũ an toàn. Đến 17h chiều nay, tỉnh Quảng Nam sẽ hoàn thành sơ tán dân. Hiện không còn tàu nào còn ở ngoài khơi.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, cơn bão này rất quái dị, đi rất nhanh, không có không khí lạnh, khô nên cơn bão này không giảm cấp. Vì vùng ảnh hưởng của bão rất lớn nên các tỉnh Thừa Thiên Huế, Phú Yên và các tỉnh Tây Nguyên cũng phải hết sức cảnh giác. Các tỉnh Nam Trung bộ là địa phương ít kinh nghiệm đối phó với bão nên không được chủ quan. Các địa phương khẩn trương rà soát lại tàu thuyền đã vào bờ, sơ tán toàn bộ người dân trên vùng lồng bè, tàu vận tải vãng lai.

Bộ Quốc phòng cho biết, đã chuẩn bị 66.000 người với 1716 phương tiện các loại, trong đó, 79 tàu to, 7 máy bay trực thăng các loại xuống hỗ trợ các địa phương phòng chống bão.

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng họp Ban Chỉ đạo tiền phương Phòng ứng phó bão số 9 tại Đà Nẵng

Phóng viên Thanh Hà và Đình Thiệu tại Đà Nẵng cho biết, đầu giờ chiều nay, ngay sau khi xuống sân bay Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo tiền phương phòng chống bão số 9, đặt tại Trung tâm Phòng chống lụt bão miền Trung, TP Đà Nẵng. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Lãnh đạo các bộ ngành, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, đây là cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây vào miền Trung. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hơn 10 tiếng nữa bão sẽ vào bờ. Lúc này bão đang mạnh nhất. Bắt đầu từ đêm nay, hoàn lưu của bão sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh, TP từ Đà Nẵng đến Bình Định. Ngay sau khi vào bờ, bão không yếu mà có thể đến Bắc Tây Nguyên vẫn có gió mạnh cấp 8, cấp 9. Trong đợt này sẽ mưa 200-300mm. Bão gây sóng lớn, các vùng trũng thấp ven sông sẽ ngập sâu bởi triều cường. Đây là cơ bão mạnh nhất 20 năm gần đây, tương đương với bão Sangxen năm 2006 vào Đà Nẵng và mạnh hơn bão Dambrey vào Nha Trang, Khánh Hòa năm 2018.

Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Cục phòng chống thiên tai cho biết, hiện bão đang cách bờ 450km, khoảng 10 giờ sáng mai, bão sẽ vào từ Quảng Nam đến Bình Định. Hiện còn 142 tàu của Bình Định đang thoát ra khỏi vùng nguy hiểm, còn lại đều đã vào nơi an toàn. TP Đà Nẵng cho 144 tàu vận tải vào các cảng và vịnh. Quảng Nam có 1 tàu, Bình Định có 78 tàu biển, hiện đang vào Vũng Rô và Vân Phong để tránh bão. Về công tác sơ tán dân, Thừa Thiên Huế có kế hoạch sơ tán 19.000 hộ; TP Đà Nẵng sơ tán 35.000 dân; Tỉnh Quảng Nam sơ tán 42.000 dân; Quảng Ngãi sơ tán 94.000 dân; Bình Định sơ tán 96.000 dân; Phú Yên sơ tán 27.000 dân. Các tỉnh, thành phố sẽ sơ tán trước 18h chiều nay.

 
 

CTV Thanh Thắng ở Quảng Nam thông tin: Đến 13h chiều 27/10, người dân nuôi cá lồng bè trên các sông, hồ thủy điện ở Quảng Nam cơ bản neo chắc lồng bè vào những khu vực an toàn. Theo Chi cục Thủy sản Quảng Nam, hiện toàn tỉnh có 288 hộ nuôi cá với 2.190 lồng bè, trong đó 250 lồng bè còn cá, trong đó tập trung chủ yếu tại TP.Hội An và huyện Núi Thành.

Nhìn chung, đến nay các lồng bè đã neo đậu tại vùng kín gió, việc có giảm thiểu được thiệt hại hay không còn tùy thuộc rất lớn vào cường độ cơn bão. Tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra và không để người dân ở lại trên lồng bè trong thời gian có bão.

 
 

Phóng viên Hải Sơn tại TP Đà Nẵng đưa tin, trước diễn biến phức tạp của bão số 9, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP. Đà Nẵng đã nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; tổ chức kiểm đếm và giữ liên lạc hướng dẫn các tàu thuyền còn trên biển tìm nơi tránh trú an toàn; phối hợp với các đơn vị hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn tại Âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang. Trước dự báo cơn bão số 9 nâng cấp, sẽ đổ bộ vào đất liền vào sáng mai, ngư dân Đà Nẵng khẩn trương huy động các phương tiện đưa tàu thuyền lên bờ trú tránh bão. Lần này người dân Đà Nẵng có sáng kiến lấy túi nilong hoặc can nhựa đựng nước thay vì bao cát để chằng chống mái nhà...

 
 

Phóng viên Đình Thiệu tại Quảng Nam cho biết, đề phòng bị cô lập dài ngày do bão số 9, UBND xã đảo Tân Hiệp - Cù Lao Chàm, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đề nghị tàu hậu cần nghề cá đưa hơn 10 tấn hàng gồm: gạo cùng nhu yếu phẩm chuyển từ đất liền ra đảo, đảm bảo đủ cung ứng cho người dân và cán bộ chiến sỹ trong 10 ngày.

Theo ông Nguyễn Văn An, Bí thư Đảng ủy xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, từ 16 giờ hôm nay, chính quyền địa phương phối hợp với cán bộ, chiến sỹ trên đảo sơ tán hơn 1.000 người dân ở vùng ven biển đến tránh bão tại Đồn Biên phòng, các cơ quan công sở, trường học... Các lực lượng đã hỗ trợ bà con kéo tàu thuyền vào bờ neo đậu, chằng néo nhà cửa hạn chế thiệt hại khi bão vào.
 

 

Quảng Nam đưa hơn 10 tấn hàng ra Cù Lao Chàm trước khi bão số 9 vào bờ

VOV.VN - Đề phòng bị cô lập dài ngày do bão số 9, UBND xã đảo Tân Hiệp - Cù Lao Chàm, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đề nghị tàu hậu cần nghề cá đưa hơn 10 tấn hàng gồm: gạo cùng nhu yếu phẩm chuyển từ đất liền ra đảo, đảm bảo đủ cung ứng cho người dân và cán bộ chiến sỹ trong 10 ngày.
 
 

Tàu thuyền neo đậu tại cảng cá Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, Bình Định. Clip: Thành Long

 

Phóng viên Lê Hiếu có mặt tại Thừa Thiên Huế cho biết: Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An - Thừa Thiên Huế đang khẩn trương giúp nhân dân kê cao vật dụng cần thiết, vận động giúp người dân di dời đến nơi an toàn tránh bão số 9.

 

Phóng viên Thanh Thắng đang có mặt tại Quảng Nam cho biết: Hiện quân và dân Quảng Nam đang khẩn trương chằng chống nhà cửa, di dời dân trước bão số 9 đổ bộ.

 
 

Phóng viên Thành Long tại Bình Định cho hay: Đến trưa nay, hơn 1.000 tàu cá của Hoài Nhơn đã về neo đậu an toàn tại cảng Tam Quan. Hiện vẫn còn 138 tàu cá đang nằm trong vùng nguy hiểm. Bộ đội Biên phòng đang kêu gọi hướng dẫn vào bờ tìm nơi tránh trú.

 
 

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo thành lập Sở Chỉ huy tiền phương tại thành phố Đà Nẵng do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp chỉ đạo để ứng phó với bão số 9 có khả năng đổ bộ vào khu vực Đà Nẵng - Phú Yên ngày 28/10.

Quyết định số 177/QĐ-TTg ngày 27/10 ghi rõ: Để chủ động trong chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 9 (cơn bão rất mạnh dự kiến sẽ đổ bộ trực tiếp vào khu vực Trung và Nam Trung Bộ), thành lập Ban Chỉ đạo tiền phương tại thành phố Đà Nẵng

Thành phần Ban Chỉ đạo tiền phương gồm: Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn làm Trưởng ban.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai làm Phó Trưởng ban.

Các thành viên gồm đại diện lãnh đạo các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Công Thương, Xây dựng và Văn phòng Chính phủ.

Ban Chỉ đạo tiền phương chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các ngành, các địa phương triển khai công tác ứng phó với bão số 9 một cách hiệu quả nhất nhằm giảm thiểu thiệt hại, thường xuyên cập nhật tình hình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng và các Bộ, ngành liên quan chuẩn bị hậu cần, bố trí trang thiết bị, phương tiện, thông tin liên lạc bảo đảm cho hoạt động của Ban Chỉ đạo tiề phương trong mọi tình huống.

 

Phóng viên Lê Hiếu hiện đang có mặt tại Thừa Thiên Huế cho biết: Bộ đội biên phòng đã vận động người dân vùng xung yếu lên trường THCS Thuận An, Thừa Thiên Huế để phòng tránh bão số 9.

 
 

Học sinh Thừa Thiên Huế nghỉ học từ chiều 27/10

Triển khai ứng phó với bão số 9, Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế vừa cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học từ chiều 27/10 và ngày 28/10.

Theo đó, các đơn vị duy trì lực lượng, phương tiện và phân công lãnh đạo, lực lượng tự vệ cơ quan tổ chức trực 24/24 giờ tại đơn vị, trường học để chủ động xử lý các tình huống xảy ra trong bão lũ, nhanh chóng chằng chống các công trình trường lớp.

Đồng thời, khẩn trương di chuyển tài liệu, sách vở, máy móc, thiết bị dạy học... đến vị trí cao ráo an toàn. Cơ sở giáo dục thuộc các vùng đã bị ảnh hưởng do bão lũ trong thời gian qua tiến hành gia cố, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến tránh trú mưa bão an toàn.

 
 

Theo phóng viên Tuyết Lê tại Đà Nẵng, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng tham mưu trưởng cùng Bộ Tư lệnh quân Khu 5 đi kiểm tra công tác phòng chống bão tại Đà Nẵng, trong đó có Cảng cá Âu thuyền Thọ Quang.

 
 

CTV Thanh Thắng đang ở Quảng Nam thông tin, sáng 27/10, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam phối hợp với các địa phương ven biển gồm huyện Núi Thành, Thăng Bình, TP.Hội An, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam di dời hàng nghìn hộ dân đến nơi an toàn. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam ưu tiên di dời người già, trẻ em và những người đau ốm trước. Dự kiến đến 17 giờ chiều nay (27/10) công tác sơ tán người dân sẽ hoàn thành.
 

 
 

Bão số 9 có nguy cơ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động cung ứng điện và hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là tại khu vực miền Trung. Hiện, ngành điện các địa phương đang khẩn trương rà soát, lên phương án phòng chống bão; phối hợp với địa phương phát quang hành lang tuyến, chặt tỉa cây xanh để hạn chế tình trạng cây đổ vào đường dây gây ngã đổ cột điện; tập trung xử lý các điểm sạt lở núi, ảnh hưởng hệ thống lưới điện. Các địa phương tái lập ca trực các Trạm biến áp 110kV và có giải pháp để tránh tình trạng ngập úng các trạm biến áp.

Sau khi bão tan, các đơn vị sẽ sớm khôi phục cấp điện trở lại, ưu tiên đối với các phụ tải quan trọng để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo địa phương.

Đối với các công trình như Nhà máy Điện mặt trời Điện lực miền Trung, hệ thống điện mặt trời mái nhà tại trụ sở đơn vị và trong nhân dân dễ tổn thương trong bão, các đơn vị quản lý vận hành, người dân cần có giải pháp ứng phó, gia cố phòng ngừa thiệt hại.

Ông Lê Hoàng Anh Dũng, Giám đốc Điện lực Quảng Ngãi cho biết: “Hiện nay, cho rà soát lưới điện những điểm xung yếu sạt lở ảnh hưởng đến trụ điện thì gia cố một số khu vực. Cây cối cao có nguy cơ ngã đổ sẽ tiến hành cắt tỉa; Chằng néo các cơ sở kho tàng, cơ quan làm việc của công ty; kiểm tra vật tư thiết bị dự phòng, phân công anh em trực 24/24. Đối với khu vực đảo Lý Sơn, trong tình huống bão mạnh quá sẽ chủ động cắt điện trước khi bão vào”.

 

Bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay 

Từ chiều nay (27/10), vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-11, sau tăng lên cấp 12-13, giật cấp 16; biển động dữ dội; sóng biển cao từ 6-8m. Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh nên có gió đông bắc cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 4-6m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3-5m.

Khu vực ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.

Bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay (27/10); thời gian có gió mạnh nhất trên đất liền từ sáng sớm đến chiều tối ngày 28/10. Các tỉnh/thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; riêng đất liền ven biển các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Bắc Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10.

Từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200mm/đợt.

Từ 28-31/10 khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.

 
 

24 giờ tới, bão đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 10 giờ ngày 27/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,4 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 220km về phía Bắc Tây Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165km/giờ), giật cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 300km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Đến 10 giờ ngày 28/10, vị trí tâm bão ở 14,8 độ Vĩ Bắc; 108,8 độ Kinh Đông, ngay trên đất liền từ Quảng Nam đến Bình Định. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-115km/giờ), giật cấp 15.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 116,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 22 giờ ngày 29/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền, suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan.

Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn trên biển: Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa và vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão cấp 12-14, giật cấp 17; sóng biển cao từ 8-10m; biển động dữ dội.

 

Theo hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), do ảnh hưởng thời tiết xấu tại khu vực Trung  Bộ, hãng sẽ điều chỉnh kế hoạch khai thác các chuyến bay đến, đi từ Phú Bài (Huế), Đà Nẵng, Quảng Nam (Chu Lai), Tuy Hòa, Gia Lai, Buôn Mê Thuột, Quy Nhơn, Đà Lạt và Khánh Hòa trong ngày 27/10.

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh khai thác sớm các chuyến bay từ 45 phút đến 5 tiếng 35 phút, đảm bảo hạ cánh và cất cánh trước 18h cùng ngày. Cụ thể, trên đường bay TP.HCM – Quảng Nam – TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1462, VN1463, VN1464, VN1465 lên trước 1 tiếng 35 phút đến 3 tiếng 15 phút.

Đường bay TP.HCM – Quy Nhơn – TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1396, VN1397 lên trước 1 tiếng 40 đến 2 tiếng 25 phút; đường bay Hà Nội – Khánh Hòa – Hà Nội, bay sớm các chuyến bay VN1558, VN1559 lên trước 45 phút đến 1 tiếng 40 phút; đường bay TP.HCM – Khánh Hòa – TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1348, VN1349 lên trước 4 tiếng 20 phút.

Tương tự, đường bay Hà Nội – Đà Nẵng – Hà Nội, bay sớm các chuyến bay VN184, VN185, VN188 lên trước 1 tiếng 15 phút đến 4 tiếng 5 phút; đường bay Hà Nội – Gia Lai – Hà Nội, bay sớm các chuyến bay VN1426, VN1427 lên trước 50 phút; đường bay TP.HCM – Huế - TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1377, VN1378, VN1379 lên trước 20 phút đến 5 tiếng 35 phút.

Bên cạnh đó, các chuyến bay VN1416, VN1417, VN1387, VN136, VN141 cũng điều chỉnh giờ bay sớm hơn từ 1 - 4 tiếng.

Ngoài Vietnam Airlines, các hãng Vietjet, Bamboo Airways và Pacific Airlines cho biết trong hôm nay sẽ điều chỉnh nhiều chuyến bay do ảnh hưởng bão số 9.

Chủ động ứng phó bão, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực 24/24 giờ. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tăng cường công tác đảm bảo chất lượng thông tin khí tượng; liên tục theo dõi tình hình thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo; cung cấp đầy đủ kịp thời thông tin quan trắc, dự báo, cảnh báo tới người dùng.

Các cảng hàng không, các hãng hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tăng cường công tác phối hợp; cập nhật đầy đủ thông tin khí tượng từ các cơ sở khí tượng hàng không liên quan và căn cứ tình hình thực tế để triển khai các hành động ứng phó cần thiết, giảm thiểu tác động đến khai thác, đảm bảo an toàn hoạt động bay, bảo vệ người và tài sản của đơn vị trước thiên tai.

Cục Hàng không cũng yêu cầu triển khai phương án phòng chống mưa, bão, các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy trong cảng hàng không, sân bay, bảo vệ cho các công trình, phương tiện, thiết bị tại cảng hàng không, hạn chế thiệt hại do mưa, bão gây ra đến mức thấp nhất và nhanh chóng ổn định mọi hoạt động hàng không phục vụ các nhu cầu của hành khách.

 
 
 

Phóng viên Thái Bình đang có mặt ở Khánh Hòa đưa tin, sáng nay (27/10), Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Quốc phòng kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 9 tại tỉnh Khánh Hòa.

Đoàn đã kiểm tra tại Vùng 4  Hải quân; Chi đội kiểm ngư số 4. Tại các đơn vị, sau khi kiểm tra kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị; phương tiện, thiết bị, trang bị, quân số... Thượng tướng Trần Quang  Phương đánh giá các đơn vị đã chủ động sẵn sàng các phương tiện như xe thiết giáp, xe chở quân, xuồng, tàu thuyền... đáp ứng yêu cầu cứu nạn, cứu hộ ứng phó với bão số 9. Các đơn vị đã tổ chức tốt gia cố, chằng néo, di chuyển phương tiện vào vị trí an toàn. Thượng tướng  Trần Quang Phương yêu cầu các đơn vị quán triệt nhiệm vụ phòng chống thiên tai là nhiệm vụ chiến đấu của quân đội. Các đơn vị cần làm tốt công chuẩn bị, sẵn sàng ứng cứu nhân dân, đảm bảo an toàn cho bộ đội, phương tiện.
 

 

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, hồi 7 giờ ngày 27/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 114,8 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 230km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165km/giờ), giật cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 300km tính từ tâm bão, bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km. Đến 7 giờ ngày 28/10, vị trí tâm bão ở 14,8 độ Vĩ Bắc; 109,5 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (135-150km/giờ), giật cấp 16.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 117,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25km, đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 19 giờ ngày 29/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 106,8 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền, suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan.

Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn trên biển: Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa và vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão cấp 12-14, giật cấp 17; sóng biển cao từ 8-10m; biển động dữ dội.

Từ trưa và chiều nay (27/10), vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-11, sau tăng lên cấp 12-13, giật cấp 16, biển động dữ dội, sóng biển cao từ 6-8m. Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh nên có gió Đông Bắc cấp 8-9, giật cấp 11, biển động rất mạnh, sóng biển cao từ 4-6m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3-5m.

Khu vực ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.

Gió mạnh trên đất liền: Bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay (27/10); thời gian có gió mạnh nhất trên đất liền từ sáng sớm đến chiều tối ngày 28/10. Các tỉnh/thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; riêng đất liền ven biển các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Bắc Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10.

Mưa lớn: Từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200mm/đợt.

Từ 28-31/10 khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.

Cấp độ rủi ro thiên tai do bão số 9 được cảnh báo cấp 4 trong thang 5 cấp độ./.

 
 
 

Ông Nguyễn Văn Quảng- Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

 

 

Theo phóng viên Hải Sơn tại Đà Nẵng, chiều nay, sau khi dự cuộc họp tại Sở Chỉ huy tiền phương, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã kiểm tra công tác di dời người dân ở các khu dân cư Tân Trà, Đông Trà, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn đến nơi an toàn. Ông Quảng đánh giá cao sự chủ động của chính quyền địa phương, đồng thời động viên bà con an tâm đi tránh bão.

 
 

Phóng viên Lê Hiếu tại Thừa Thiên Huế cho biết, Công an thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa triển khai các phương án, sẵn sàng giúp dân ứng phó với cơn bão số 9. Với phương châm 3 sẵn sàng gồm “phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả"; 4 tại chỗ gồm “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần và quản lý tại chỗ”, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở đến các chủ tàu thuyền neo đậu tại Sông Hương, các hộ gần sông, vùng thấp trũng sẵn sàng các phương án phòng chống bão, cố gắng ở mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

 

Xã Hoài Hải, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đã di dời 203 hộ dân nhà ven biển, nhà ở không kiên cố đến trường học, nơi cao ráo. Đến 17h chiều nay, sẽ di dời xong bà con đến các điểm di dời tập trung. Phần lớn bà con tự di dời sang nhà anh em, bà con gần nhau.

 

Tại tỉnh Phú Yên, phóng viên Thái Bình cho biết, còn 271 tàu cá/1.423 lao động của tỉnh đang hoạt động trên các vùng biển, trong đó hoạt động xa bờ 137 tàu cá/819 lao động; hoạt động gần bờ và đi về trong ngày còn 134 tàu cá/604 lao động. Người dân ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, Phú Yên thuê xe cẩu tàu thuyền lên cách bờ chừng 100 m, sau đó chằng buộc tàu để tránh va đập.

 
   Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra sạt lở bờ biển Cửa Đại, Hội An
 

Phóng viên Đình Thiệu tại Đà Nẵng thông tin, sau bão số 5 và  bão số 6, bờ biển Cửa Đại, Hội An dài 7km, dọc theo 2 phường Cẩm An và Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam tiếp tục sạt lở nghiêm trọng nhiều đoạn ở phường Cửa Đại đến phường Cẩm An.

Theo dọc bờ biển từ An Bàng xuống Tân Thành phường Cẩm An, thành phố Hội An, tình trạng sạt lở càng nghiêm trọng hơn. Sóng biển xâm thực sâu vào cả hồ bơi. Những hàng dừa chạy dọc bờ biển cũng bị bật gốc. “Còn nước còn tát”, các chủ nhà hàng đã thuê nhân công đóng cọc tre, dùng bao cát chèn chống để giữ đất được chừng nào hay chừng nấy.

Hiện nay, nhiều khu vực sạt lở sâu, tạo thành vách đứng cao, ăn sâu tạo hàm ếch dưới móng các công trình xây dựng tạo hàm ếch có đoạn cao đến 5 mét, nguy cơ sụp đổ và sóng biển cuốn trôi bất cứ lúc nào. Cùng với đó, hệ thống kè mềm bằng bao tải địa cũng bị sóng biển đánh rách; sạt lở sâu vào bờ, cách dải kè mềm bao tải từ 4-5m, có nơi rộng từ 6-7m.

Từ năm 2021, dự án xây dựng bờ kè chống sạt lở bờ biển Cửa Đại từ nguồn kinh phí Trung ương và tỉnh Quảng Nam sẽ được triển khai nhằm ngăn chặn tình trạng sạt bờ biển Cửa Đại vốn diễn ra từ nhiều năm qua. Hiện, thành phố Hội An đã có phương án mua sắm bao tải, đất cát, huy động các lực lượng gia cố lại các khu vực bị sạt lở.

 

CTV Thanh Thắng tại Quảng Nam vừa thông tin, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn yêu cầu Công ty CP Thủy điện A Vương, Công ty CP Thủy điện Đak Mi, Công ty Thủy điện Sông Bung tổ chức vận hành hạ dần mực nước hồ thủy điện A Vương, Đak Mi 4, Sông Bung 4, Sông Bung 2 về mực nước đón lũ thấp nhất trước 19h hôm nay. Tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu thủy điện Sông Tranh 2 vận hành hạ thấp mực nước hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 để đón lũ. 

Tính đến 10h sáng nay (27/10), Quảng Nam đã sơ tán 14.839 hộ với 42.950 khẩu; trong đó sơ tán tập trung 2.994 hộ với 8.530 khẩu, sơ tán tại chỗ 11.845 hộ với 34.420 khẩu. Các địa phương vẫn đang khẩn trương sơ tán dân, bảo đảm hoàn thành trước 17h hôm nay theo chỉ đạo của UBND tỉnh

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, hiện nay có 2.990 tàu với 11.300 lao động không hoạt động và đã neo trú. Chỉ còn 58 tàu với 2.285 lao động tại khu vực Trường Sa, các tàu đã nhận được thông báo về diễn biến, hướng đi của bão số 9 và tránh trú an toàn.

 
 
 

Phóng viên Thanh Long tại Bình Định đưa tin, hôm nay, lãnh đạo tỉnh Bình Định chia làm 4 đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo công tác đối phó với bão số 9; Ưu tiên cho việc di dời dân, kêu gọi 138 tàu thuyền còn đang trên biển di chuyển tìm nơi tránh trú.

Tại cảng cá Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, hơn 1.000 tàu cá đã vào neo đậu an toàn. Ông Huỳnh Văn Phúc, chủ tàu cá ở Tam Quan Bắc cho biết, nghe thông tin dự báo bão lớn nên ai cũng lo lắng.

Ngay trong sáng nay, phường Tam Quan Bắc đã di dời khoảng 100 hộ dân đến nơi an toàn. Cả tỉnh Bình Định dự kiến di dời khoảng 15.000 hộ dân với gần 65.000 nhân khẩu. Chậm nhất đến 17h chiều nay sẽ hoàn thành công tác di dời dân vùng nguy cơ sạt lở ở các huyện Phù Cát, An Lão, Hoài Ân. Đến nay, tỉnh Bình Định vẫn còn 138 tàu cá đang nằm trong vùng biển nguy hiểm. Trong số này có 8 tàu cá hỏng máy không thể tự di chuyển, đang trôi tự do trên vùng biển tỉnh Phú Yên. Các chủ tàu cá đã phát tín hiệu cầu cứu, đề nghị hỗ trợ lai dắt vào đất liền. UBND tỉnh Bình Định đã gửi văn bản đề nghị Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn hỗ trợ phương tiện ra lai dắt vào bờ.

 

Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi kể từ 14h ngày 27/10

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa có công điện khẩn về việc tiếp tục triển khai thực hiện công tác ứng phó với cơn bão số 9. Theo đó, UBND tỉnh Ninh Thuận nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi đánh bắt và hoạt động trên biển kể từ 14h hôm nay (27/10). Trước 18h hôm nay, tất cả tàu thuyền về neo đậu nơi an toàn tại các khu tránh bão như: Ninh Chữ, Đông Hải, Cà Ná và tổ chức sắp xếp, neo đậu hợp lý, tránh va đập. Địa phương yêu cầu người dân rời khỏi tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa, lồng bè nuôi thủy sản… về nơi an toàn đến khi tình hình ổn định.

Hiện các địa phương ven biển, các vùng xung yếu trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đang khẩn trương rà soát phương án sơ tán dân; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực để kịp thời sơ tán khi cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Các địa phương cũng chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường. 

Để đảm bảo an toàn hồ đập, hạn chế ngập cho vùng hạ lưu, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Thuận đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Công ty TNHH Một thành viên Khai thác các công trình thủy lợi tỉnh bố trí lực lượng, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h tại các hồ đập đã đầy nước.

 

 

 

 
 

Tại Quảng Nam, CTV Thanh Thắng thông tin, đến 14h chiều 27/10, khoảng 2.800 người dân ở xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam tiếp tục được Đồn Biên phòng Tam Thanh, đóng tại thành phố Tam Kỳ di dời đến các nơi đã an toàn.

Theo Thiếu tá Trần Văn Hùng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tam Thanh, đơn vị tập trung 15 cán bộ chiến sĩ, 30 dân quân, công an tổ chức chằng chống nhà cửa cho người dân, vận động người dân di dời tránh bão. Ngoài ra, lực lượng biên phòng hướng dẫn người đưa 130 tàu vào khu neo đậu xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam neo đậu an toàn, tránh va đập, yêu cầu ngư dân lên bờ không ở lại tàu thuyền. Đến 16h chiều nay, những trường hợp nào không tiến hành di dời tránh bão thì lực lượng chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế.

 
 

 

 
 
 

Cũng tại cuộc họp Ban Chỉ đạo tiền phương phòng chống bão số 9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá các địa phương đã chủ động huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng chống bão. Phó Thủ tướng nêu rõ, đây là cơn bão rất mạnh, di chuyển nhanh, rất nguy hiểm, phạm vi ảnh hưởng rộng nên chính quyền và địa phương không được chủ quan.

Phó Thủ tướng nêu kinh nghiệm cơn bão Dambrey năm 2017 vào Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa làm hơn 100 người chết, hàng chục tàu vận tải bị nhấn chìm trên cảng Quy Nhơn nên các địa phương phải đảm bảo an toàn tàu thuyền, lồng bè trên biển. Trên đất liền phải kiên quyết sơ tán dân vùng xung yếu, chằng chống nhà cửa kho tàng, trường học, bệnh viện, công sở, các công trình đang xây dựng, không để cần cẩu quay tít như ở TP Nha Trang năm 2017; Cả tấm kính to khổng lồ trong khách sạn bị gió thổi bay.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ngay cả máy bay, ô tô cũng phải sơ tán, đặc biệt là đường dây truyền tải điện, hệ thống viễn thông cũng phải bảo vệ; đồng thời phải triệt để cấm người dân ra ngoài khi có bão.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương bảo vệ an toàn hồ đập, đê điều, đảm bảo vận hành an toàn, chủ động ứng phó với mưa lũ sau bão; bố trí lực lượng với phương châm “4 tại chỗ”. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng các Quân khu, Quân khu đoàn sẵn sàng hỗ trợ địa phương ứng phó với bão số 9.

 
 

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, thành phố đã có kế hoạch sơ tán cụ thể từng khu dân cư, di dời cẩu xây dựng vận thang các công trình trước 17h chiều nay. Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã dự trữ lương thực đối với các xã bị chia cắt. Các hồ thủy điện đều đã vận hành đưa mực nước về mức thấp nhất đón lũ, có thể hứng 200 triệu m3 nước. Nếu mưa 200-300mm thì đảm bảo cắt lũ an toàn. Đến 17h chiều nay, tỉnh Quảng Nam sẽ hoàn thành sơ tán dân. Hiện không còn tàu nào còn ở ngoài khơi.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, cơn bão này rất quái dị, đi rất nhanh, không có không khí lạnh, khô nên cơn bão này không giảm cấp. Vì vùng ảnh hưởng của bão rất lớn nên các tỉnh Thừa Thiên Huế, Phú Yên và các tỉnh Tây Nguyên cũng phải hết sức cảnh giác. Các tỉnh Nam Trung bộ là địa phương ít kinh nghiệm đối phó với bão nên không được chủ quan. Các địa phương khẩn trương rà soát lại tàu thuyền đã vào bờ, sơ tán toàn bộ người dân trên vùng lồng bè, tàu vận tải vãng lai.

Bộ Quốc phòng cho biết, đã chuẩn bị 66.000 người với 1716 phương tiện các loại, trong đó, 79 tàu to, 7 máy bay trực thăng các loại xuống hỗ trợ các địa phương phòng chống bão.

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng họp Ban Chỉ đạo tiền phương Phòng ứng phó bão số 9 tại Đà Nẵng

Phóng viên Thanh Hà và Đình Thiệu tại Đà Nẵng cho biết, đầu giờ chiều nay, ngay sau khi xuống sân bay Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo tiền phương phòng chống bão số 9, đặt tại Trung tâm Phòng chống lụt bão miền Trung, TP Đà Nẵng. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Lãnh đạo các bộ ngành, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, đây là cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây vào miền Trung. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hơn 10 tiếng nữa bão sẽ vào bờ. Lúc này bão đang mạnh nhất. Bắt đầu từ đêm nay, hoàn lưu của bão sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh, TP từ Đà Nẵng đến Bình Định. Ngay sau khi vào bờ, bão không yếu mà có thể đến Bắc Tây Nguyên vẫn có gió mạnh cấp 8, cấp 9. Trong đợt này sẽ mưa 200-300mm. Bão gây sóng lớn, các vùng trũng thấp ven sông sẽ ngập sâu bởi triều cường. Đây là cơ bão mạnh nhất 20 năm gần đây, tương đương với bão Sangxen năm 2006 vào Đà Nẵng và mạnh hơn bão Dambrey vào Nha Trang, Khánh Hòa năm 2018.

Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Cục phòng chống thiên tai cho biết, hiện bão đang cách bờ 450km, khoảng 10 giờ sáng mai, bão sẽ vào từ Quảng Nam đến Bình Định. Hiện còn 142 tàu của Bình Định đang thoát ra khỏi vùng nguy hiểm, còn lại đều đã vào nơi an toàn. TP Đà Nẵng cho 144 tàu vận tải vào các cảng và vịnh. Quảng Nam có 1 tàu, Bình Định có 78 tàu biển, hiện đang vào Vũng Rô và Vân Phong để tránh bão. Về công tác sơ tán dân, Thừa Thiên Huế có kế hoạch sơ tán 19.000 hộ; TP Đà Nẵng sơ tán 35.000 dân; Tỉnh Quảng Nam sơ tán 42.000 dân; Quảng Ngãi sơ tán 94.000 dân; Bình Định sơ tán 96.000 dân; Phú Yên sơ tán 27.000 dân. Các tỉnh, thành phố sẽ sơ tán trước 18h chiều nay.

 
 

CTV Thanh Thắng ở Quảng Nam thông tin: Đến 13h chiều 27/10, người dân nuôi cá lồng bè trên các sông, hồ thủy điện ở Quảng Nam cơ bản neo chắc lồng bè vào những khu vực an toàn. Theo Chi cục Thủy sản Quảng Nam, hiện toàn tỉnh có 288 hộ nuôi cá với 2.190 lồng bè, trong đó 250 lồng bè còn cá, trong đó tập trung chủ yếu tại TP.Hội An và huyện Núi Thành.

Nhìn chung, đến nay các lồng bè đã neo đậu tại vùng kín gió, việc có giảm thiểu được thiệt hại hay không còn tùy thuộc rất lớn vào cường độ cơn bão. Tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra và không để người dân ở lại trên lồng bè trong thời gian có bão.

 
 

Phóng viên Hải Sơn tại TP Đà Nẵng đưa tin, trước diễn biến phức tạp của bão số 9, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP. Đà Nẵng đã nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; tổ chức kiểm đếm và giữ liên lạc hướng dẫn các tàu thuyền còn trên biển tìm nơi tránh trú an toàn; phối hợp với các đơn vị hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn tại Âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang. Trước dự báo cơn bão số 9 nâng cấp, sẽ đổ bộ vào đất liền vào sáng mai, ngư dân Đà Nẵng khẩn trương huy động các phương tiện đưa tàu thuyền lên bờ trú tránh bão. Lần này người dân Đà Nẵng có sáng kiến lấy túi nilong hoặc can nhựa đựng nước thay vì bao cát để chằng chống mái nhà...

 
 

Phóng viên Đình Thiệu tại Quảng Nam cho biết, đề phòng bị cô lập dài ngày do bão số 9, UBND xã đảo Tân Hiệp - Cù Lao Chàm, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đề nghị tàu hậu cần nghề cá đưa hơn 10 tấn hàng gồm: gạo cùng nhu yếu phẩm chuyển từ đất liền ra đảo, đảm bảo đủ cung ứng cho người dân và cán bộ chiến sỹ trong 10 ngày.

Theo ông Nguyễn Văn An, Bí thư Đảng ủy xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, từ 16 giờ hôm nay, chính quyền địa phương phối hợp với cán bộ, chiến sỹ trên đảo sơ tán hơn 1.000 người dân ở vùng ven biển đến tránh bão tại Đồn Biên phòng, các cơ quan công sở, trường học... Các lực lượng đã hỗ trợ bà con kéo tàu thuyền vào bờ neo đậu, chằng néo nhà cửa hạn chế thiệt hại khi bão vào.
 

 
 
 

Tàu thuyền neo đậu tại cảng cá Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, Bình Định. Clip: Thành Long

 

Phóng viên Lê Hiếu có mặt tại Thừa Thiên Huế cho biết: Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An - Thừa Thiên Huế đang khẩn trương giúp nhân dân kê cao vật dụng cần thiết, vận động giúp người dân di dời đến nơi an toàn tránh bão số 9.

 

Phóng viên Thanh Thắng đang có mặt tại Quảng Nam cho biết: Hiện quân và dân Quảng Nam đang khẩn trương chằng chống nhà cửa, di dời dân trước bão số 9 đổ bộ.

 
 

Phóng viên Thành Long tại Bình Định cho hay: Đến trưa nay, hơn 1.000 tàu cá của Hoài Nhơn đã về neo đậu an toàn tại cảng Tam Quan. Hiện vẫn còn 138 tàu cá đang nằm trong vùng nguy hiểm. Bộ đội Biên phòng đang kêu gọi hướng dẫn vào bờ tìm nơi tránh trú.

 
 

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo thành lập Sở Chỉ huy tiền phương tại thành phố Đà Nẵng do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp chỉ đạo để ứng phó với bão số 9 có khả năng đổ bộ vào khu vực Đà Nẵng - Phú Yên ngày 28/10.

Quyết định số 177/QĐ-TTg ngày 27/10 ghi rõ: Để chủ động trong chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 9 (cơn bão rất mạnh dự kiến sẽ đổ bộ trực tiếp vào khu vực Trung và Nam Trung Bộ), thành lập Ban Chỉ đạo tiền phương tại thành phố Đà Nẵng

Thành phần Ban Chỉ đạo tiền phương gồm: Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn làm Trưởng ban.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai làm Phó Trưởng ban.

Các thành viên gồm đại diện lãnh đạo các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Công Thương, Xây dựng và Văn phòng Chính phủ.

Ban Chỉ đạo tiền phương chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các ngành, các địa phương triển khai công tác ứng phó với bão số 9 một cách hiệu quả nhất nhằm giảm thiểu thiệt hại, thường xuyên cập nhật tình hình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng và các Bộ, ngành liên quan chuẩn bị hậu cần, bố trí trang thiết bị, phương tiện, thông tin liên lạc bảo đảm cho hoạt động của Ban Chỉ đạo tiề phương trong mọi tình huống.

 

Phóng viên Lê Hiếu hiện đang có mặt tại Thừa Thiên Huế cho biết: Bộ đội biên phòng đã vận động người dân vùng xung yếu lên trường THCS Thuận An, Thừa Thiên Huế để phòng tránh bão số 9.

 
 

Học sinh Thừa Thiên Huế nghỉ học từ chiều 27/10

Triển khai ứng phó với bão số 9, Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế vừa cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học từ chiều 27/10 và ngày 28/10.

Theo đó, các đơn vị duy trì lực lượng, phương tiện và phân công lãnh đạo, lực lượng tự vệ cơ quan tổ chức trực 24/24 giờ tại đơn vị, trường học để chủ động xử lý các tình huống xảy ra trong bão lũ, nhanh chóng chằng chống các công trình trường lớp.

Đồng thời, khẩn trương di chuyển tài liệu, sách vở, máy móc, thiết bị dạy học... đến vị trí cao ráo an toàn. Cơ sở giáo dục thuộc các vùng đã bị ảnh hưởng do bão lũ trong thời gian qua tiến hành gia cố, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến tránh trú mưa bão an toàn.

 
 

Theo phóng viên Tuyết Lê tại Đà Nẵng, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng tham mưu trưởng cùng Bộ Tư lệnh quân Khu 5 đi kiểm tra công tác phòng chống bão tại Đà Nẵng, trong đó có Cảng cá Âu thuyền Thọ Quang.

 
 

CTV Thanh Thắng đang ở Quảng Nam thông tin, sáng 27/10, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam phối hợp với các địa phương ven biển gồm huyện Núi Thành, Thăng Bình, TP.Hội An, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam di dời hàng nghìn hộ dân đến nơi an toàn. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam ưu tiên di dời người già, trẻ em và những người đau ốm trước. Dự kiến đến 17 giờ chiều nay (27/10) công tác sơ tán người dân sẽ hoàn thành.
 

 
 

Bão số 9 có nguy cơ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động cung ứng điện và hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là tại khu vực miền Trung. Hiện, ngành điện các địa phương đang khẩn trương rà soát, lên phương án phòng chống bão; phối hợp với địa phương phát quang hành lang tuyến, chặt tỉa cây xanh để hạn chế tình trạng cây đổ vào đường dây gây ngã đổ cột điện; tập trung xử lý các điểm sạt lở núi, ảnh hưởng hệ thống lưới điện. Các địa phương tái lập ca trực các Trạm biến áp 110kV và có giải pháp để tránh tình trạng ngập úng các trạm biến áp.

Sau khi bão tan, các đơn vị sẽ sớm khôi phục cấp điện trở lại, ưu tiên đối với các phụ tải quan trọng để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo địa phương.

Đối với các công trình như Nhà máy Điện mặt trời Điện lực miền Trung, hệ thống điện mặt trời mái nhà tại trụ sở đơn vị và trong nhân dân dễ tổn thương trong bão, các đơn vị quản lý vận hành, người dân cần có giải pháp ứng phó, gia cố phòng ngừa thiệt hại.

Ông Lê Hoàng Anh Dũng, Giám đốc Điện lực Quảng Ngãi cho biết: “Hiện nay, cho rà soát lưới điện những điểm xung yếu sạt lở ảnh hưởng đến trụ điện thì gia cố một số khu vực. Cây cối cao có nguy cơ ngã đổ sẽ tiến hành cắt tỉa; Chằng néo các cơ sở kho tàng, cơ quan làm việc của công ty; kiểm tra vật tư thiết bị dự phòng, phân công anh em trực 24/24. Đối với khu vực đảo Lý Sơn, trong tình huống bão mạnh quá sẽ chủ động cắt điện trước khi bão vào”.

 

Bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay 

Từ chiều nay (27/10), vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-11, sau tăng lên cấp 12-13, giật cấp 16; biển động dữ dội; sóng biển cao từ 6-8m. Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh nên có gió đông bắc cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 4-6m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3-5m.

Khu vực ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.

Bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay (27/10); thời gian có gió mạnh nhất trên đất liền từ sáng sớm đến chiều tối ngày 28/10. Các tỉnh/thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; riêng đất liền ven biển các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Bắc Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10.

Từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200mm/đợt.

Từ 28-31/10 khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.

 
 

24 giờ tới, bão đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 10 giờ ngày 27/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,4 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 220km về phía Bắc Tây Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165km/giờ), giật cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 300km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Đến 10 giờ ngày 28/10, vị trí tâm bão ở 14,8 độ Vĩ Bắc; 108,8 độ Kinh Đông, ngay trên đất liền từ Quảng Nam đến Bình Định. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-115km/giờ), giật cấp 15.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 116,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 22 giờ ngày 29/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền, suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan.

Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn trên biển: Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa và vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão cấp 12-14, giật cấp 17; sóng biển cao từ 8-10m; biển động dữ dội.

 

Theo hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), do ảnh hưởng thời tiết xấu tại khu vực Trung  Bộ, hãng sẽ điều chỉnh kế hoạch khai thác các chuyến bay đến, đi từ Phú Bài (Huế), Đà Nẵng, Quảng Nam (Chu Lai), Tuy Hòa, Gia Lai, Buôn Mê Thuột, Quy Nhơn, Đà Lạt và Khánh Hòa trong ngày 27/10.

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh khai thác sớm các chuyến bay từ 45 phút đến 5 tiếng 35 phút, đảm bảo hạ cánh và cất cánh trước 18h cùng ngày. Cụ thể, trên đường bay TP.HCM – Quảng Nam – TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1462, VN1463, VN1464, VN1465 lên trước 1 tiếng 35 phút đến 3 tiếng 15 phút.

Đường bay TP.HCM – Quy Nhơn – TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1396, VN1397 lên trước 1 tiếng 40 đến 2 tiếng 25 phút; đường bay Hà Nội – Khánh Hòa – Hà Nội, bay sớm các chuyến bay VN1558, VN1559 lên trước 45 phút đến 1 tiếng 40 phút; đường bay TP.HCM – Khánh Hòa – TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1348, VN1349 lên trước 4 tiếng 20 phút.

Tương tự, đường bay Hà Nội – Đà Nẵng – Hà Nội, bay sớm các chuyến bay VN184, VN185, VN188 lên trước 1 tiếng 15 phút đến 4 tiếng 5 phút; đường bay Hà Nội – Gia Lai – Hà Nội, bay sớm các chuyến bay VN1426, VN1427 lên trước 50 phút; đường bay TP.HCM – Huế - TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1377, VN1378, VN1379 lên trước 20 phút đến 5 tiếng 35 phút.

Bên cạnh đó, các chuyến bay VN1416, VN1417, VN1387, VN136, VN141 cũng điều chỉnh giờ bay sớm hơn từ 1 - 4 tiếng.

Ngoài Vietnam Airlines, các hãng Vietjet, Bamboo Airways và Pacific Airlines cho biết trong hôm nay sẽ điều chỉnh nhiều chuyến bay do ảnh hưởng bão số 9.

Chủ động ứng phó bão, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực 24/24 giờ. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tăng cường công tác đảm bảo chất lượng thông tin khí tượng; liên tục theo dõi tình hình thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo; cung cấp đầy đủ kịp thời thông tin quan trắc, dự báo, cảnh báo tới người dùng.

Các cảng hàng không, các hãng hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tăng cường công tác phối hợp; cập nhật đầy đủ thông tin khí tượng từ các cơ sở khí tượng hàng không liên quan và căn cứ tình hình thực tế để triển khai các hành động ứng phó cần thiết, giảm thiểu tác động đến khai thác, đảm bảo an toàn hoạt động bay, bảo vệ người và tài sản của đơn vị trước thiên tai.

Cục Hàng không cũng yêu cầu triển khai phương án phòng chống mưa, bão, các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy trong cảng hàng không, sân bay, bảo vệ cho các công trình, phương tiện, thiết bị tại cảng hàng không, hạn chế thiệt hại do mưa, bão gây ra đến mức thấp nhất và nhanh chóng ổn định mọi hoạt động hàng không phục vụ các nhu cầu của hành khách.

 
 
 

Phóng viên Thái Bình đang có mặt ở Khánh Hòa đưa tin, sáng nay (27/10), Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Quốc phòng kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 9 tại tỉnh Khánh Hòa.

Đoàn đã kiểm tra tại Vùng 4  Hải quân; Chi đội kiểm ngư số 4. Tại các đơn vị, sau khi kiểm tra kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị; phương tiện, thiết bị, trang bị, quân số... Thượng tướng Trần Quang  Phương đánh giá các đơn vị đã chủ động sẵn sàng các phương tiện như xe thiết giáp, xe chở quân, xuồng, tàu thuyền... đáp ứng yêu cầu cứu nạn, cứu hộ ứng phó với bão số 9. Các đơn vị đã tổ chức tốt gia cố, chằng néo, di chuyển phương tiện vào vị trí an toàn. Thượng tướng  Trần Quang Phương yêu cầu các đơn vị quán triệt nhiệm vụ phòng chống thiên tai là nhiệm vụ chiến đấu của quân đội. Các đơn vị cần làm tốt công chuẩn bị, sẵn sàng ứng cứu nhân dân, đảm bảo an toàn cho bộ đội, phương tiện.
 

 

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, hồi 7 giờ ngày 27/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 114,8 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 230km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165km/giờ), giật cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 300km tính từ tâm bão, bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km. Đến 7 giờ ngày 28/10, vị trí tâm bão ở 14,8 độ Vĩ Bắc; 109,5 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (135-150km/giờ), giật cấp 16.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 117,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25km, đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 19 giờ ngày 29/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 106,8 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền, suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan.

Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn trên biển: Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa và vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão cấp 12-14, giật cấp 17; sóng biển cao từ 8-10m; biển động dữ dội.

Từ trưa và chiều nay (27/10), vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-11, sau tăng lên cấp 12-13, giật cấp 16, biển động dữ dội, sóng biển cao từ 6-8m. Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh nên có gió Đông Bắc cấp 8-9, giật cấp 11, biển động rất mạnh, sóng biển cao từ 4-6m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3-5m.

Khu vực ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.

Gió mạnh trên đất liền: Bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay (27/10); thời gian có gió mạnh nhất trên đất liền từ sáng sớm đến chiều tối ngày 28/10. Các tỉnh/thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; riêng đất liền ven biển các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Bắc Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10.

Mưa lớn: Từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200mm/đợt.

Từ 28-31/10 khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.

Cấp độ rủi ro thiên tai do bão số 9 được cảnh báo cấp 4 trong thang 5 cấp độ./.

 
 
 

Ông Nguyễn Văn Quảng- Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

 

 

Theo phóng viên Hải Sơn tại Đà Nẵng, chiều nay, sau khi dự cuộc họp tại Sở Chỉ huy tiền phương, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã kiểm tra công tác di dời người dân ở các khu dân cư Tân Trà, Đông Trà, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn đến nơi an toàn. Ông Quảng đánh giá cao sự chủ động của chính quyền địa phương, đồng thời động viên bà con an tâm đi tránh bão.

 
 

Phóng viên Lê Hiếu tại Thừa Thiên Huế cho biết, Công an thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa triển khai các phương án, sẵn sàng giúp dân ứng phó với cơn bão số 9. Với phương châm 3 sẵn sàng gồm “phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả"; 4 tại chỗ gồm “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần và quản lý tại chỗ”, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở đến các chủ tàu thuyền neo đậu tại Sông Hương, các hộ gần sông, vùng thấp trũng sẵn sàng các phương án phòng chống bão, cố gắng ở mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

 

Xã Hoài Hải, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đã di dời 203 hộ dân nhà ven biển, nhà ở không kiên cố đến trường học, nơi cao ráo. Đến 17h chiều nay, sẽ di dời xong bà con đến các điểm di dời tập trung. Phần lớn bà con tự di dời sang nhà anh em, bà con gần nhau.

 

Tại tỉnh Phú Yên, phóng viên Thái Bình cho biết, còn 271 tàu cá/1.423 lao động của tỉnh đang hoạt động trên các vùng biển, trong đó hoạt động xa bờ 137 tàu cá/819 lao động; hoạt động gần bờ và đi về trong ngày còn 134 tàu cá/604 lao động. Người dân ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, Phú Yên thuê xe cẩu tàu thuyền lên cách bờ chừng 100 m, sau đó chằng buộc tàu để tránh va đập.

 
   Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra sạt lở bờ biển Cửa Đại, Hội An
 

Phóng viên Đình Thiệu tại Đà Nẵng thông tin, sau bão số 5 và  bão số 6, bờ biển Cửa Đại, Hội An dài 7km, dọc theo 2 phường Cẩm An và Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam tiếp tục sạt lở nghiêm trọng nhiều đoạn ở phường Cửa Đại đến phường Cẩm An.

Theo dọc bờ biển từ An Bàng xuống Tân Thành phường Cẩm An, thành phố Hội An, tình trạng sạt lở càng nghiêm trọng hơn. Sóng biển xâm thực sâu vào cả hồ bơi. Những hàng dừa chạy dọc bờ biển cũng bị bật gốc. “Còn nước còn tát”, các chủ nhà hàng đã thuê nhân công đóng cọc tre, dùng bao cát chèn chống để giữ đất được chừng nào hay chừng nấy.

Hiện nay, nhiều khu vực sạt lở sâu, tạo thành vách đứng cao, ăn sâu tạo hàm ếch dưới móng các công trình xây dựng tạo hàm ếch có đoạn cao đến 5 mét, nguy cơ sụp đổ và sóng biển cuốn trôi bất cứ lúc nào. Cùng với đó, hệ thống kè mềm bằng bao tải địa cũng bị sóng biển đánh rách; sạt lở sâu vào bờ, cách dải kè mềm bao tải từ 4-5m, có nơi rộng từ 6-7m.

Từ năm 2021, dự án xây dựng bờ kè chống sạt lở bờ biển Cửa Đại từ nguồn kinh phí Trung ương và tỉnh Quảng Nam sẽ được triển khai nhằm ngăn chặn tình trạng sạt bờ biển Cửa Đại vốn diễn ra từ nhiều năm qua. Hiện, thành phố Hội An đã có phương án mua sắm bao tải, đất cát, huy động các lực lượng gia cố lại các khu vực bị sạt lở.

 

CTV Thanh Thắng tại Quảng Nam vừa thông tin, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn yêu cầu Công ty CP Thủy điện A Vương, Công ty CP Thủy điện Đak Mi, Công ty Thủy điện Sông Bung tổ chức vận hành hạ dần mực nước hồ thủy điện A Vương, Đak Mi 4, Sông Bung 4, Sông Bung 2 về mực nước đón lũ thấp nhất trước 19h hôm nay. Tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu thủy điện Sông Tranh 2 vận hành hạ thấp mực nước hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 để đón lũ. 

Tính đến 10h sáng nay (27/10), Quảng Nam đã sơ tán 14.839 hộ với 42.950 khẩu; trong đó sơ tán tập trung 2.994 hộ với 8.530 khẩu, sơ tán tại chỗ 11.845 hộ với 34.420 khẩu. Các địa phương vẫn đang khẩn trương sơ tán dân, bảo đảm hoàn thành trước 17h hôm nay theo chỉ đạo của UBND tỉnh

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, hiện nay có 2.990 tàu với 11.300 lao động không hoạt động và đã neo trú. Chỉ còn 58 tàu với 2.285 lao động tại khu vực Trường Sa, các tàu đã nhận được thông báo về diễn biến, hướng đi của bão số 9 và tránh trú an toàn.

 
 
 

Phóng viên Thanh Long tại Bình Định đưa tin, hôm nay, lãnh đạo tỉnh Bình Định chia làm 4 đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo công tác đối phó với bão số 9; Ưu tiên cho việc di dời dân, kêu gọi 138 tàu thuyền còn đang trên biển di chuyển tìm nơi tránh trú.

Tại cảng cá Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, hơn 1.000 tàu cá đã vào neo đậu an toàn. Ông Huỳnh Văn Phúc, chủ tàu cá ở Tam Quan Bắc cho biết, nghe thông tin dự báo bão lớn nên ai cũng lo lắng.

Ngay trong sáng nay, phường Tam Quan Bắc đã di dời khoảng 100 hộ dân đến nơi an toàn. Cả tỉnh Bình Định dự kiến di dời khoảng 15.000 hộ dân với gần 65.000 nhân khẩu. Chậm nhất đến 17h chiều nay sẽ hoàn thành công tác di dời dân vùng nguy cơ sạt lở ở các huyện Phù Cát, An Lão, Hoài Ân. Đến nay, tỉnh Bình Định vẫn còn 138 tàu cá đang nằm trong vùng biển nguy hiểm. Trong số này có 8 tàu cá hỏng máy không thể tự di chuyển, đang trôi tự do trên vùng biển tỉnh Phú Yên. Các chủ tàu cá đã phát tín hiệu cầu cứu, đề nghị hỗ trợ lai dắt vào đất liền. UBND tỉnh Bình Định đã gửi văn bản đề nghị Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn hỗ trợ phương tiện ra lai dắt vào bờ.

 

Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi kể từ 14h ngày 27/10

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa có công điện khẩn về việc tiếp tục triển khai thực hiện công tác ứng phó với cơn bão số 9. Theo đó, UBND tỉnh Ninh Thuận nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi đánh bắt và hoạt động trên biển kể từ 14h hôm nay (27/10). Trước 18h hôm nay, tất cả tàu thuyền về neo đậu nơi an toàn tại các khu tránh bão như: Ninh Chữ, Đông Hải, Cà Ná và tổ chức sắp xếp, neo đậu hợp lý, tránh va đập. Địa phương yêu cầu người dân rời khỏi tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa, lồng bè nuôi thủy sản… về nơi an toàn đến khi tình hình ổn định.

Hiện các địa phương ven biển, các vùng xung yếu trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đang khẩn trương rà soát phương án sơ tán dân; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực để kịp thời sơ tán khi cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Các địa phương cũng chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường. 

Để đảm bảo an toàn hồ đập, hạn chế ngập cho vùng hạ lưu, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Thuận đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Công ty TNHH Một thành viên Khai thác các công trình thủy lợi tỉnh bố trí lực lượng, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h tại các hồ đập đã đầy nước.

 

 

 

 
 

Tại Quảng Nam, CTV Thanh Thắng thông tin, đến 14h chiều 27/10, khoảng 2.800 người dân ở xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam tiếp tục được Đồn Biên phòng Tam Thanh, đóng tại thành phố Tam Kỳ di dời đến các nơi đã an toàn.

Theo Thiếu tá Trần Văn Hùng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tam Thanh, đơn vị tập trung 15 cán bộ chiến sĩ, 30 dân quân, công an tổ chức chằng chống nhà cửa cho người dân, vận động người dân di dời tránh bão. Ngoài ra, lực lượng biên phòng hướng dẫn người đưa 130 tàu vào khu neo đậu xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam neo đậu an toàn, tránh va đập, yêu cầu ngư dân lên bờ không ở lại tàu thuyền. Đến 16h chiều nay, những trường hợp nào không tiến hành di dời tránh bão thì lực lượng chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế.

 
 

 

 
 
 

Cũng tại cuộc họp Ban Chỉ đạo tiền phương phòng chống bão số 9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá các địa phương đã chủ động huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng chống bão. Phó Thủ tướng nêu rõ, đây là cơn bão rất mạnh, di chuyển nhanh, rất nguy hiểm, phạm vi ảnh hưởng rộng nên chính quyền và địa phương không được chủ quan.

Phó Thủ tướng nêu kinh nghiệm cơn bão Dambrey năm 2017 vào Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa làm hơn 100 người chết, hàng chục tàu vận tải bị nhấn chìm trên cảng Quy Nhơn nên các địa phương phải đảm bảo an toàn tàu thuyền, lồng bè trên biển. Trên đất liền phải kiên quyết sơ tán dân vùng xung yếu, chằng chống nhà cửa kho tàng, trường học, bệnh viện, công sở, các công trình đang xây dựng, không để cần cẩu quay tít như ở TP Nha Trang năm 2017; Cả tấm kính to khổng lồ trong khách sạn bị gió thổi bay.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ngay cả máy bay, ô tô cũng phải sơ tán, đặc biệt là đường dây truyền tải điện, hệ thống viễn thông cũng phải bảo vệ; đồng thời phải triệt để cấm người dân ra ngoài khi có bão.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương bảo vệ an toàn hồ đập, đê điều, đảm bảo vận hành an toàn, chủ động ứng phó với mưa lũ sau bão; bố trí lực lượng với phương châm “4 tại chỗ”. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng các Quân khu, Quân khu đoàn sẵn sàng hỗ trợ địa phương ứng phó với bão số 9.

 
 

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, thành phố đã có kế hoạch sơ tán cụ thể từng khu dân cư, di dời cẩu xây dựng vận thang các công trình trước 17h chiều nay. Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã dự trữ lương thực đối với các xã bị chia cắt. Các hồ thủy điện đều đã vận hành đưa mực nước về mức thấp nhất đón lũ, có thể hứng 200 triệu m3 nước. Nếu mưa 200-300mm thì đảm bảo cắt lũ an toàn. Đến 17h chiều nay, tỉnh Quảng Nam sẽ hoàn thành sơ tán dân. Hiện không còn tàu nào còn ở ngoài khơi.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, cơn bão này rất quái dị, đi rất nhanh, không có không khí lạnh, khô nên cơn bão này không giảm cấp. Vì vùng ảnh hưởng của bão rất lớn nên các tỉnh Thừa Thiên Huế, Phú Yên và các tỉnh Tây Nguyên cũng phải hết sức cảnh giác. Các tỉnh Nam Trung bộ là địa phương ít kinh nghiệm đối phó với bão nên không được chủ quan. Các địa phương khẩn trương rà soát lại tàu thuyền đã vào bờ, sơ tán toàn bộ người dân trên vùng lồng bè, tàu vận tải vãng lai.

Bộ Quốc phòng cho biết, đã chuẩn bị 66.000 người với 1716 phương tiện các loại, trong đó, 79 tàu to, 7 máy bay trực thăng các loại xuống hỗ trợ các địa phương phòng chống bão.

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng họp Ban Chỉ đạo tiền phương Phòng ứng phó bão số 9 tại Đà Nẵng

Phóng viên Thanh Hà và Đình Thiệu tại Đà Nẵng cho biết, đầu giờ chiều nay, ngay sau khi xuống sân bay Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo tiền phương phòng chống bão số 9, đặt tại Trung tâm Phòng chống lụt bão miền Trung, TP Đà Nẵng. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Lãnh đạo các bộ ngành, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, đây là cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây vào miền Trung. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hơn 10 tiếng nữa bão sẽ vào bờ. Lúc này bão đang mạnh nhất. Bắt đầu từ đêm nay, hoàn lưu của bão sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh, TP từ Đà Nẵng đến Bình Định. Ngay sau khi vào bờ, bão không yếu mà có thể đến Bắc Tây Nguyên vẫn có gió mạnh cấp 8, cấp 9. Trong đợt này sẽ mưa 200-300mm. Bão gây sóng lớn, các vùng trũng thấp ven sông sẽ ngập sâu bởi triều cường. Đây là cơ bão mạnh nhất 20 năm gần đây, tương đương với bão Sangxen năm 2006 vào Đà Nẵng và mạnh hơn bão Dambrey vào Nha Trang, Khánh Hòa năm 2018.

Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Cục phòng chống thiên tai cho biết, hiện bão đang cách bờ 450km, khoảng 10 giờ sáng mai, bão sẽ vào từ Quảng Nam đến Bình Định. Hiện còn 142 tàu của Bình Định đang thoát ra khỏi vùng nguy hiểm, còn lại đều đã vào nơi an toàn. TP Đà Nẵng cho 144 tàu vận tải vào các cảng và vịnh. Quảng Nam có 1 tàu, Bình Định có 78 tàu biển, hiện đang vào Vũng Rô và Vân Phong để tránh bão. Về công tác sơ tán dân, Thừa Thiên Huế có kế hoạch sơ tán 19.000 hộ; TP Đà Nẵng sơ tán 35.000 dân; Tỉnh Quảng Nam sơ tán 42.000 dân; Quảng Ngãi sơ tán 94.000 dân; Bình Định sơ tán 96.000 dân; Phú Yên sơ tán 27.000 dân. Các tỉnh, thành phố sẽ sơ tán trước 18h chiều nay.

 
 

CTV Thanh Thắng ở Quảng Nam thông tin: Đến 13h chiều 27/10, người dân nuôi cá lồng bè trên các sông, hồ thủy điện ở Quảng Nam cơ bản neo chắc lồng bè vào những khu vực an toàn. Theo Chi cục Thủy sản Quảng Nam, hiện toàn tỉnh có 288 hộ nuôi cá với 2.190 lồng bè, trong đó 250 lồng bè còn cá, trong đó tập trung chủ yếu tại TP.Hội An và huyện Núi Thành.

Nhìn chung, đến nay các lồng bè đã neo đậu tại vùng kín gió, việc có giảm thiểu được thiệt hại hay không còn tùy thuộc rất lớn vào cường độ cơn bão. Tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra và không để người dân ở lại trên lồng bè trong thời gian có bão.

 
 

Phóng viên Hải Sơn tại TP Đà Nẵng đưa tin, trước diễn biến phức tạp của bão số 9, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP. Đà Nẵng đã nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; tổ chức kiểm đếm và giữ liên lạc hướng dẫn các tàu thuyền còn trên biển tìm nơi tránh trú an toàn; phối hợp với các đơn vị hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn tại Âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang. Trước dự báo cơn bão số 9 nâng cấp, sẽ đổ bộ vào đất liền vào sáng mai, ngư dân Đà Nẵng khẩn trương huy động các phương tiện đưa tàu thuyền lên bờ trú tránh bão. Lần này người dân Đà Nẵng có sáng kiến lấy túi nilong hoặc can nhựa đựng nước thay vì bao cát để chằng chống mái nhà...

 
 

Phóng viên Đình Thiệu tại Quảng Nam cho biết, đề phòng bị cô lập dài ngày do bão số 9, UBND xã đảo Tân Hiệp - Cù Lao Chàm, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đề nghị tàu hậu cần nghề cá đưa hơn 10 tấn hàng gồm: gạo cùng nhu yếu phẩm chuyển từ đất liền ra đảo, đảm bảo đủ cung ứng cho người dân và cán bộ chiến sỹ trong 10 ngày.

Theo ông Nguyễn Văn An, Bí thư Đảng ủy xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, từ 16 giờ hôm nay, chính quyền địa phương phối hợp với cán bộ, chiến sỹ trên đảo sơ tán hơn 1.000 người dân ở vùng ven biển đến tránh bão tại Đồn Biên phòng, các cơ quan công sở, trường học... Các lực lượng đã hỗ trợ bà con kéo tàu thuyền vào bờ neo đậu, chằng néo nhà cửa hạn chế thiệt hại khi bão vào.
 

 
 
 

Tàu thuyền neo đậu tại cảng cá Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, Bình Định. Clip: Thành Long

 

Phóng viên Lê Hiếu có mặt tại Thừa Thiên Huế cho biết: Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An - Thừa Thiên Huế đang khẩn trương giúp nhân dân kê cao vật dụng cần thiết, vận động giúp người dân di dời đến nơi an toàn tránh bão số 9.

 

Phóng viên Thanh Thắng đang có mặt tại Quảng Nam cho biết: Hiện quân và dân Quảng Nam đang khẩn trương chằng chống nhà cửa, di dời dân trước bão số 9 đổ bộ.

 
 

Phóng viên Thành Long tại Bình Định cho hay: Đến trưa nay, hơn 1.000 tàu cá của Hoài Nhơn đã về neo đậu an toàn tại cảng Tam Quan. Hiện vẫn còn 138 tàu cá đang nằm trong vùng nguy hiểm. Bộ đội Biên phòng đang kêu gọi hướng dẫn vào bờ tìm nơi tránh trú.

 
 

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo thành lập Sở Chỉ huy tiền phương tại thành phố Đà Nẵng do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp chỉ đạo để ứng phó với bão số 9 có khả năng đổ bộ vào khu vực Đà Nẵng - Phú Yên ngày 28/10.

Quyết định số 177/QĐ-TTg ngày 27/10 ghi rõ: Để chủ động trong chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 9 (cơn bão rất mạnh dự kiến sẽ đổ bộ trực tiếp vào khu vực Trung và Nam Trung Bộ), thành lập Ban Chỉ đạo tiền phương tại thành phố Đà Nẵng

Thành phần Ban Chỉ đạo tiền phương gồm: Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn làm Trưởng ban.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai làm Phó Trưởng ban.

Các thành viên gồm đại diện lãnh đạo các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Công Thương, Xây dựng và Văn phòng Chính phủ.

Ban Chỉ đạo tiền phương chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các ngành, các địa phương triển khai công tác ứng phó với bão số 9 một cách hiệu quả nhất nhằm giảm thiểu thiệt hại, thường xuyên cập nhật tình hình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng và các Bộ, ngành liên quan chuẩn bị hậu cần, bố trí trang thiết bị, phương tiện, thông tin liên lạc bảo đảm cho hoạt động của Ban Chỉ đạo tiề phương trong mọi tình huống.

 

Phóng viên Lê Hiếu hiện đang có mặt tại Thừa Thiên Huế cho biết: Bộ đội biên phòng đã vận động người dân vùng xung yếu lên trường THCS Thuận An, Thừa Thiên Huế để phòng tránh bão số 9.

 
 

Học sinh Thừa Thiên Huế nghỉ học từ chiều 27/10

Triển khai ứng phó với bão số 9, Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế vừa cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học từ chiều 27/10 và ngày 28/10.

Theo đó, các đơn vị duy trì lực lượng, phương tiện và phân công lãnh đạo, lực lượng tự vệ cơ quan tổ chức trực 24/24 giờ tại đơn vị, trường học để chủ động xử lý các tình huống xảy ra trong bão lũ, nhanh chóng chằng chống các công trình trường lớp.

Đồng thời, khẩn trương di chuyển tài liệu, sách vở, máy móc, thiết bị dạy học... đến vị trí cao ráo an toàn. Cơ sở giáo dục thuộc các vùng đã bị ảnh hưởng do bão lũ trong thời gian qua tiến hành gia cố, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến tránh trú mưa bão an toàn.

 
 

Theo phóng viên Tuyết Lê tại Đà Nẵng, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng tham mưu trưởng cùng Bộ Tư lệnh quân Khu 5 đi kiểm tra công tác phòng chống bão tại Đà Nẵng, trong đó có Cảng cá Âu thuyền Thọ Quang.

 
 

CTV Thanh Thắng đang ở Quảng Nam thông tin, sáng 27/10, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam phối hợp với các địa phương ven biển gồm huyện Núi Thành, Thăng Bình, TP.Hội An, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam di dời hàng nghìn hộ dân đến nơi an toàn. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam ưu tiên di dời người già, trẻ em và những người đau ốm trước. Dự kiến đến 17 giờ chiều nay (27/10) công tác sơ tán người dân sẽ hoàn thành.
 

 
 

Bão số 9 có nguy cơ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động cung ứng điện và hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là tại khu vực miền Trung. Hiện, ngành điện các địa phương đang khẩn trương rà soát, lên phương án phòng chống bão; phối hợp với địa phương phát quang hành lang tuyến, chặt tỉa cây xanh để hạn chế tình trạng cây đổ vào đường dây gây ngã đổ cột điện; tập trung xử lý các điểm sạt lở núi, ảnh hưởng hệ thống lưới điện. Các địa phương tái lập ca trực các Trạm biến áp 110kV và có giải pháp để tránh tình trạng ngập úng các trạm biến áp.

Sau khi bão tan, các đơn vị sẽ sớm khôi phục cấp điện trở lại, ưu tiên đối với các phụ tải quan trọng để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo địa phương.

Đối với các công trình như Nhà máy Điện mặt trời Điện lực miền Trung, hệ thống điện mặt trời mái nhà tại trụ sở đơn vị và trong nhân dân dễ tổn thương trong bão, các đơn vị quản lý vận hành, người dân cần có giải pháp ứng phó, gia cố phòng ngừa thiệt hại.

Ông Lê Hoàng Anh Dũng, Giám đốc Điện lực Quảng Ngãi cho biết: “Hiện nay, cho rà soát lưới điện những điểm xung yếu sạt lở ảnh hưởng đến trụ điện thì gia cố một số khu vực. Cây cối cao có nguy cơ ngã đổ sẽ tiến hành cắt tỉa; Chằng néo các cơ sở kho tàng, cơ quan làm việc của công ty; kiểm tra vật tư thiết bị dự phòng, phân công anh em trực 24/24. Đối với khu vực đảo Lý Sơn, trong tình huống bão mạnh quá sẽ chủ động cắt điện trước khi bão vào”.

 

Bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay 

Từ chiều nay (27/10), vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-11, sau tăng lên cấp 12-13, giật cấp 16; biển động dữ dội; sóng biển cao từ 6-8m. Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh nên có gió đông bắc cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 4-6m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3-5m.

Khu vực ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.

Bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay (27/10); thời gian có gió mạnh nhất trên đất liền từ sáng sớm đến chiều tối ngày 28/10. Các tỉnh/thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; riêng đất liền ven biển các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Bắc Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10.

Từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200mm/đợt.

Từ 28-31/10 khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.

 
 

24 giờ tới, bão đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 10 giờ ngày 27/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,4 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 220km về phía Bắc Tây Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165km/giờ), giật cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 300km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Đến 10 giờ ngày 28/10, vị trí tâm bão ở 14,8 độ Vĩ Bắc; 108,8 độ Kinh Đông, ngay trên đất liền từ Quảng Nam đến Bình Định. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-115km/giờ), giật cấp 15.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 116,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 22 giờ ngày 29/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền, suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan.

Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn trên biển: Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa và vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão cấp 12-14, giật cấp 17; sóng biển cao từ 8-10m; biển động dữ dội.

 

Theo hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), do ảnh hưởng thời tiết xấu tại khu vực Trung  Bộ, hãng sẽ điều chỉnh kế hoạch khai thác các chuyến bay đến, đi từ Phú Bài (Huế), Đà Nẵng, Quảng Nam (Chu Lai), Tuy Hòa, Gia Lai, Buôn Mê Thuột, Quy Nhơn, Đà Lạt và Khánh Hòa trong ngày 27/10.

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh khai thác sớm các chuyến bay từ 45 phút đến 5 tiếng 35 phút, đảm bảo hạ cánh và cất cánh trước 18h cùng ngày. Cụ thể, trên đường bay TP.HCM – Quảng Nam – TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1462, VN1463, VN1464, VN1465 lên trước 1 tiếng 35 phút đến 3 tiếng 15 phút.

Đường bay TP.HCM – Quy Nhơn – TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1396, VN1397 lên trước 1 tiếng 40 đến 2 tiếng 25 phút; đường bay Hà Nội – Khánh Hòa – Hà Nội, bay sớm các chuyến bay VN1558, VN1559 lên trước 45 phút đến 1 tiếng 40 phút; đường bay TP.HCM – Khánh Hòa – TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1348, VN1349 lên trước 4 tiếng 20 phút.

Tương tự, đường bay Hà Nội – Đà Nẵng – Hà Nội, bay sớm các chuyến bay VN184, VN185, VN188 lên trước 1 tiếng 15 phút đến 4 tiếng 5 phút; đường bay Hà Nội – Gia Lai – Hà Nội, bay sớm các chuyến bay VN1426, VN1427 lên trước 50 phút; đường bay TP.HCM – Huế - TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1377, VN1378, VN1379 lên trước 20 phút đến 5 tiếng 35 phút.

Bên cạnh đó, các chuyến bay VN1416, VN1417, VN1387, VN136, VN141 cũng điều chỉnh giờ bay sớm hơn từ 1 - 4 tiếng.

Ngoài Vietnam Airlines, các hãng Vietjet, Bamboo Airways và Pacific Airlines cho biết trong hôm nay sẽ điều chỉnh nhiều chuyến bay do ảnh hưởng bão số 9.

Chủ động ứng phó bão, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực 24/24 giờ. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tăng cường công tác đảm bảo chất lượng thông tin khí tượng; liên tục theo dõi tình hình thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo; cung cấp đầy đủ kịp thời thông tin quan trắc, dự báo, cảnh báo tới người dùng.

Các cảng hàng không, các hãng hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tăng cường công tác phối hợp; cập nhật đầy đủ thông tin khí tượng từ các cơ sở khí tượng hàng không liên quan và căn cứ tình hình thực tế để triển khai các hành động ứng phó cần thiết, giảm thiểu tác động đến khai thác, đảm bảo an toàn hoạt động bay, bảo vệ người và tài sản của đơn vị trước thiên tai.

Cục Hàng không cũng yêu cầu triển khai phương án phòng chống mưa, bão, các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy trong cảng hàng không, sân bay, bảo vệ cho các công trình, phương tiện, thiết bị tại cảng hàng không, hạn chế thiệt hại do mưa, bão gây ra đến mức thấp nhất và nhanh chóng ổn định mọi hoạt động hàng không phục vụ các nhu cầu của hành khách.

 
 
 

Phóng viên Thái Bình đang có mặt ở Khánh Hòa đưa tin, sáng nay (27/10), Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Quốc phòng kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 9 tại tỉnh Khánh Hòa.

Đoàn đã kiểm tra tại Vùng 4  Hải quân; Chi đội kiểm ngư số 4. Tại các đơn vị, sau khi kiểm tra kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị; phương tiện, thiết bị, trang bị, quân số... Thượng tướng Trần Quang  Phương đánh giá các đơn vị đã chủ động sẵn sàng các phương tiện như xe thiết giáp, xe chở quân, xuồng, tàu thuyền... đáp ứng yêu cầu cứu nạn, cứu hộ ứng phó với bão số 9. Các đơn vị đã tổ chức tốt gia cố, chằng néo, di chuyển phương tiện vào vị trí an toàn. Thượng tướng  Trần Quang Phương yêu cầu các đơn vị quán triệt nhiệm vụ phòng chống thiên tai là nhiệm vụ chiến đấu của quân đội. Các đơn vị cần làm tốt công chuẩn bị, sẵn sàng ứng cứu nhân dân, đảm bảo an toàn cho bộ đội, phương tiện.
 

 

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, hồi 7 giờ ngày 27/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 114,8 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 230km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165km/giờ), giật cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 300km tính từ tâm bão, bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km. Đến 7 giờ ngày 28/10, vị trí tâm bão ở 14,8 độ Vĩ Bắc; 109,5 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (135-150km/giờ), giật cấp 16.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 117,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25km, đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 19 giờ ngày 29/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 106,8 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền, suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan.

Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn trên biển: Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa và vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão cấp 12-14, giật cấp 17; sóng biển cao từ 8-10m; biển động dữ dội.

Từ trưa và chiều nay (27/10), vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-11, sau tăng lên cấp 12-13, giật cấp 16, biển động dữ dội, sóng biển cao từ 6-8m. Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh nên có gió Đông Bắc cấp 8-9, giật cấp 11, biển động rất mạnh, sóng biển cao từ 4-6m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3-5m.

Khu vực ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.

Gió mạnh trên đất liền: Bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay (27/10); thời gian có gió mạnh nhất trên đất liền từ sáng sớm đến chiều tối ngày 28/10. Các tỉnh/thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; riêng đất liền ven biển các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Bắc Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10.

Mưa lớn: Từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200mm/đợt.

Từ 28-31/10 khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.

Cấp độ rủi ro thiên tai do bão số 9 được cảnh báo cấp 4 trong thang 5 cấp độ./.

 
 
 

Ông Nguyễn Văn Quảng- Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

 

 

Theo phóng viên Hải Sơn tại Đà Nẵng, chiều nay, sau khi dự cuộc họp tại Sở Chỉ huy tiền phương, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã kiểm tra công tác di dời người dân ở các khu dân cư Tân Trà, Đông Trà, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn đến nơi an toàn. Ông Quảng đánh giá cao sự chủ động của chính quyền địa phương, đồng thời động viên bà con an tâm đi tránh bão.

 
 

Phóng viên Lê Hiếu tại Thừa Thiên Huế cho biết, Công an thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa triển khai các phương án, sẵn sàng giúp dân ứng phó với cơn bão số 9. Với phương châm 3 sẵn sàng gồm “phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả"; 4 tại chỗ gồm “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần và quản lý tại chỗ”, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở đến các chủ tàu thuyền neo đậu tại Sông Hương, các hộ gần sông, vùng thấp trũng sẵn sàng các phương án phòng chống bão, cố gắng ở mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

 

Xã Hoài Hải, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đã di dời 203 hộ dân nhà ven biển, nhà ở không kiên cố đến trường học, nơi cao ráo. Đến 17h chiều nay, sẽ di dời xong bà con đến các điểm di dời tập trung. Phần lớn bà con tự di dời sang nhà anh em, bà con gần nhau.

 

Tại tỉnh Phú Yên, phóng viên Thái Bình cho biết, còn 271 tàu cá/1.423 lao động của tỉnh đang hoạt động trên các vùng biển, trong đó hoạt động xa bờ 137 tàu cá/819 lao động; hoạt động gần bờ và đi về trong ngày còn 134 tàu cá/604 lao động. Người dân ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, Phú Yên thuê xe cẩu tàu thuyền lên cách bờ chừng 100 m, sau đó chằng buộc tàu để tránh va đập.

 
   Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra sạt lở bờ biển Cửa Đại, Hội An
 

Phóng viên Đình Thiệu tại Đà Nẵng thông tin, sau bão số 5 và  bão số 6, bờ biển Cửa Đại, Hội An dài 7km, dọc theo 2 phường Cẩm An và Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam tiếp tục sạt lở nghiêm trọng nhiều đoạn ở phường Cửa Đại đến phường Cẩm An.

Theo dọc bờ biển từ An Bàng xuống Tân Thành phường Cẩm An, thành phố Hội An, tình trạng sạt lở càng nghiêm trọng hơn. Sóng biển xâm thực sâu vào cả hồ bơi. Những hàng dừa chạy dọc bờ biển cũng bị bật gốc. “Còn nước còn tát”, các chủ nhà hàng đã thuê nhân công đóng cọc tre, dùng bao cát chèn chống để giữ đất được chừng nào hay chừng nấy.

Hiện nay, nhiều khu vực sạt lở sâu, tạo thành vách đứng cao, ăn sâu tạo hàm ếch dưới móng các công trình xây dựng tạo hàm ếch có đoạn cao đến 5 mét, nguy cơ sụp đổ và sóng biển cuốn trôi bất cứ lúc nào. Cùng với đó, hệ thống kè mềm bằng bao tải địa cũng bị sóng biển đánh rách; sạt lở sâu vào bờ, cách dải kè mềm bao tải từ 4-5m, có nơi rộng từ 6-7m.

Từ năm 2021, dự án xây dựng bờ kè chống sạt lở bờ biển Cửa Đại từ nguồn kinh phí Trung ương và tỉnh Quảng Nam sẽ được triển khai nhằm ngăn chặn tình trạng sạt bờ biển Cửa Đại vốn diễn ra từ nhiều năm qua. Hiện, thành phố Hội An đã có phương án mua sắm bao tải, đất cát, huy động các lực lượng gia cố lại các khu vực bị sạt lở.

 

CTV Thanh Thắng tại Quảng Nam vừa thông tin, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn yêu cầu Công ty CP Thủy điện A Vương, Công ty CP Thủy điện Đak Mi, Công ty Thủy điện Sông Bung tổ chức vận hành hạ dần mực nước hồ thủy điện A Vương, Đak Mi 4, Sông Bung 4, Sông Bung 2 về mực nước đón lũ thấp nhất trước 19h hôm nay. Tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu thủy điện Sông Tranh 2 vận hành hạ thấp mực nước hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 để đón lũ. 

Tính đến 10h sáng nay (27/10), Quảng Nam đã sơ tán 14.839 hộ với 42.950 khẩu; trong đó sơ tán tập trung 2.994 hộ với 8.530 khẩu, sơ tán tại chỗ 11.845 hộ với 34.420 khẩu. Các địa phương vẫn đang khẩn trương sơ tán dân, bảo đảm hoàn thành trước 17h hôm nay theo chỉ đạo của UBND tỉnh

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, hiện nay có 2.990 tàu với 11.300 lao động không hoạt động và đã neo trú. Chỉ còn 58 tàu với 2.285 lao động tại khu vực Trường Sa, các tàu đã nhận được thông báo về diễn biến, hướng đi của bão số 9 và tránh trú an toàn.

 
 
 

Phóng viên Thanh Long tại Bình Định đưa tin, hôm nay, lãnh đạo tỉnh Bình Định chia làm 4 đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo công tác đối phó với bão số 9; Ưu tiên cho việc di dời dân, kêu gọi 138 tàu thuyền còn đang trên biển di chuyển tìm nơi tránh trú.

Tại cảng cá Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, hơn 1.000 tàu cá đã vào neo đậu an toàn. Ông Huỳnh Văn Phúc, chủ tàu cá ở Tam Quan Bắc cho biết, nghe thông tin dự báo bão lớn nên ai cũng lo lắng.

Ngay trong sáng nay, phường Tam Quan Bắc đã di dời khoảng 100 hộ dân đến nơi an toàn. Cả tỉnh Bình Định dự kiến di dời khoảng 15.000 hộ dân với gần 65.000 nhân khẩu. Chậm nhất đến 17h chiều nay sẽ hoàn thành công tác di dời dân vùng nguy cơ sạt lở ở các huyện Phù Cát, An Lão, Hoài Ân. Đến nay, tỉnh Bình Định vẫn còn 138 tàu cá đang nằm trong vùng biển nguy hiểm. Trong số này có 8 tàu cá hỏng máy không thể tự di chuyển, đang trôi tự do trên vùng biển tỉnh Phú Yên. Các chủ tàu cá đã phát tín hiệu cầu cứu, đề nghị hỗ trợ lai dắt vào đất liền. UBND tỉnh Bình Định đã gửi văn bản đề nghị Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn hỗ trợ phương tiện ra lai dắt vào bờ.

 

Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi kể từ 14h ngày 27/10

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa có công điện khẩn về việc tiếp tục triển khai thực hiện công tác ứng phó với cơn bão số 9. Theo đó, UBND tỉnh Ninh Thuận nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi đánh bắt và hoạt động trên biển kể từ 14h hôm nay (27/10). Trước 18h hôm nay, tất cả tàu thuyền về neo đậu nơi an toàn tại các khu tránh bão như: Ninh Chữ, Đông Hải, Cà Ná và tổ chức sắp xếp, neo đậu hợp lý, tránh va đập. Địa phương yêu cầu người dân rời khỏi tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa, lồng bè nuôi thủy sản… về nơi an toàn đến khi tình hình ổn định.

Hiện các địa phương ven biển, các vùng xung yếu trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đang khẩn trương rà soát phương án sơ tán dân; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực để kịp thời sơ tán khi cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Các địa phương cũng chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường. 

Để đảm bảo an toàn hồ đập, hạn chế ngập cho vùng hạ lưu, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Thuận đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Công ty TNHH Một thành viên Khai thác các công trình thủy lợi tỉnh bố trí lực lượng, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h tại các hồ đập đã đầy nước.

 

 

 

 
 

Tại Quảng Nam, CTV Thanh Thắng thông tin, đến 14h chiều 27/10, khoảng 2.800 người dân ở xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam tiếp tục được Đồn Biên phòng Tam Thanh, đóng tại thành phố Tam Kỳ di dời đến các nơi đã an toàn.

Theo Thiếu tá Trần Văn Hùng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tam Thanh, đơn vị tập trung 15 cán bộ chiến sĩ, 30 dân quân, công an tổ chức chằng chống nhà cửa cho người dân, vận động người dân di dời tránh bão. Ngoài ra, lực lượng biên phòng hướng dẫn người đưa 130 tàu vào khu neo đậu xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam neo đậu an toàn, tránh va đập, yêu cầu ngư dân lên bờ không ở lại tàu thuyền. Đến 16h chiều nay, những trường hợp nào không tiến hành di dời tránh bão thì lực lượng chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế.

 
 

 

 
 
 

Cũng tại cuộc họp Ban Chỉ đạo tiền phương phòng chống bão số 9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá các địa phương đã chủ động huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng chống bão. Phó Thủ tướng nêu rõ, đây là cơn bão rất mạnh, di chuyển nhanh, rất nguy hiểm, phạm vi ảnh hưởng rộng nên chính quyền và địa phương không được chủ quan.

Phó Thủ tướng nêu kinh nghiệm cơn bão Dambrey năm 2017 vào Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa làm hơn 100 người chết, hàng chục tàu vận tải bị nhấn chìm trên cảng Quy Nhơn nên các địa phương phải đảm bảo an toàn tàu thuyền, lồng bè trên biển. Trên đất liền phải kiên quyết sơ tán dân vùng xung yếu, chằng chống nhà cửa kho tàng, trường học, bệnh viện, công sở, các công trình đang xây dựng, không để cần cẩu quay tít như ở TP Nha Trang năm 2017; Cả tấm kính to khổng lồ trong khách sạn bị gió thổi bay.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ngay cả máy bay, ô tô cũng phải sơ tán, đặc biệt là đường dây truyền tải điện, hệ thống viễn thông cũng phải bảo vệ; đồng thời phải triệt để cấm người dân ra ngoài khi có bão.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương bảo vệ an toàn hồ đập, đê điều, đảm bảo vận hành an toàn, chủ động ứng phó với mưa lũ sau bão; bố trí lực lượng với phương châm “4 tại chỗ”. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng các Quân khu, Quân khu đoàn sẵn sàng hỗ trợ địa phương ứng phó với bão số 9.

 
 

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, thành phố đã có kế hoạch sơ tán cụ thể từng khu dân cư, di dời cẩu xây dựng vận thang các công trình trước 17h chiều nay. Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã dự trữ lương thực đối với các xã bị chia cắt. Các hồ thủy điện đều đã vận hành đưa mực nước về mức thấp nhất đón lũ, có thể hứng 200 triệu m3 nước. Nếu mưa 200-300mm thì đảm bảo cắt lũ an toàn. Đến 17h chiều nay, tỉnh Quảng Nam sẽ hoàn thành sơ tán dân. Hiện không còn tàu nào còn ở ngoài khơi.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, cơn bão này rất quái dị, đi rất nhanh, không có không khí lạnh, khô nên cơn bão này không giảm cấp. Vì vùng ảnh hưởng của bão rất lớn nên các tỉnh Thừa Thiên Huế, Phú Yên và các tỉnh Tây Nguyên cũng phải hết sức cảnh giác. Các tỉnh Nam Trung bộ là địa phương ít kinh nghiệm đối phó với bão nên không được chủ quan. Các địa phương khẩn trương rà soát lại tàu thuyền đã vào bờ, sơ tán toàn bộ người dân trên vùng lồng bè, tàu vận tải vãng lai.

Bộ Quốc phòng cho biết, đã chuẩn bị 66.000 người với 1716 phương tiện các loại, trong đó, 79 tàu to, 7 máy bay trực thăng các loại xuống hỗ trợ các địa phương phòng chống bão.

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng họp Ban Chỉ đạo tiền phương Phòng ứng phó bão số 9 tại Đà Nẵng

Phóng viên Thanh Hà và Đình Thiệu tại Đà Nẵng cho biết, đầu giờ chiều nay, ngay sau khi xuống sân bay Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo tiền phương phòng chống bão số 9, đặt tại Trung tâm Phòng chống lụt bão miền Trung, TP Đà Nẵng. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Lãnh đạo các bộ ngành, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, đây là cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây vào miền Trung. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hơn 10 tiếng nữa bão sẽ vào bờ. Lúc này bão đang mạnh nhất. Bắt đầu từ đêm nay, hoàn lưu của bão sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh, TP từ Đà Nẵng đến Bình Định. Ngay sau khi vào bờ, bão không yếu mà có thể đến Bắc Tây Nguyên vẫn có gió mạnh cấp 8, cấp 9. Trong đợt này sẽ mưa 200-300mm. Bão gây sóng lớn, các vùng trũng thấp ven sông sẽ ngập sâu bởi triều cường. Đây là cơ bão mạnh nhất 20 năm gần đây, tương đương với bão Sangxen năm 2006 vào Đà Nẵng và mạnh hơn bão Dambrey vào Nha Trang, Khánh Hòa năm 2018.

Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Cục phòng chống thiên tai cho biết, hiện bão đang cách bờ 450km, khoảng 10 giờ sáng mai, bão sẽ vào từ Quảng Nam đến Bình Định. Hiện còn 142 tàu của Bình Định đang thoát ra khỏi vùng nguy hiểm, còn lại đều đã vào nơi an toàn. TP Đà Nẵng cho 144 tàu vận tải vào các cảng và vịnh. Quảng Nam có 1 tàu, Bình Định có 78 tàu biển, hiện đang vào Vũng Rô và Vân Phong để tránh bão. Về công tác sơ tán dân, Thừa Thiên Huế có kế hoạch sơ tán 19.000 hộ; TP Đà Nẵng sơ tán 35.000 dân; Tỉnh Quảng Nam sơ tán 42.000 dân; Quảng Ngãi sơ tán 94.000 dân; Bình Định sơ tán 96.000 dân; Phú Yên sơ tán 27.000 dân. Các tỉnh, thành phố sẽ sơ tán trước 18h chiều nay.

 
 

CTV Thanh Thắng ở Quảng Nam thông tin: Đến 13h chiều 27/10, người dân nuôi cá lồng bè trên các sông, hồ thủy điện ở Quảng Nam cơ bản neo chắc lồng bè vào những khu vực an toàn. Theo Chi cục Thủy sản Quảng Nam, hiện toàn tỉnh có 288 hộ nuôi cá với 2.190 lồng bè, trong đó 250 lồng bè còn cá, trong đó tập trung chủ yếu tại TP.Hội An và huyện Núi Thành.

Nhìn chung, đến nay các lồng bè đã neo đậu tại vùng kín gió, việc có giảm thiểu được thiệt hại hay không còn tùy thuộc rất lớn vào cường độ cơn bão. Tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra và không để người dân ở lại trên lồng bè trong thời gian có bão.

 
 

Phóng viên Hải Sơn tại TP Đà Nẵng đưa tin, trước diễn biến phức tạp của bão số 9, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP. Đà Nẵng đã nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; tổ chức kiểm đếm và giữ liên lạc hướng dẫn các tàu thuyền còn trên biển tìm nơi tránh trú an toàn; phối hợp với các đơn vị hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn tại Âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang. Trước dự báo cơn bão số 9 nâng cấp, sẽ đổ bộ vào đất liền vào sáng mai, ngư dân Đà Nẵng khẩn trương huy động các phương tiện đưa tàu thuyền lên bờ trú tránh bão. Lần này người dân Đà Nẵng có sáng kiến lấy túi nilong hoặc can nhựa đựng nước thay vì bao cát để chằng chống mái nhà...

 
 

Phóng viên Đình Thiệu tại Quảng Nam cho biết, đề phòng bị cô lập dài ngày do bão số 9, UBND xã đảo Tân Hiệp - Cù Lao Chàm, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đề nghị tàu hậu cần nghề cá đưa hơn 10 tấn hàng gồm: gạo cùng nhu yếu phẩm chuyển từ đất liền ra đảo, đảm bảo đủ cung ứng cho người dân và cán bộ chiến sỹ trong 10 ngày.

Theo ông Nguyễn Văn An, Bí thư Đảng ủy xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, từ 16 giờ hôm nay, chính quyền địa phương phối hợp với cán bộ, chiến sỹ trên đảo sơ tán hơn 1.000 người dân ở vùng ven biển đến tránh bão tại Đồn Biên phòng, các cơ quan công sở, trường học... Các lực lượng đã hỗ trợ bà con kéo tàu thuyền vào bờ neo đậu, chằng néo nhà cửa hạn chế thiệt hại khi bão vào.
 

 
 
 

Tàu thuyền neo đậu tại cảng cá Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, Bình Định. Clip: Thành Long

 

Phóng viên Lê Hiếu có mặt tại Thừa Thiên Huế cho biết: Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An - Thừa Thiên Huế đang khẩn trương giúp nhân dân kê cao vật dụng cần thiết, vận động giúp người dân di dời đến nơi an toàn tránh bão số 9.

 

Phóng viên Thanh Thắng đang có mặt tại Quảng Nam cho biết: Hiện quân và dân Quảng Nam đang khẩn trương chằng chống nhà cửa, di dời dân trước bão số 9 đổ bộ.

 
 

Phóng viên Thành Long tại Bình Định cho hay: Đến trưa nay, hơn 1.000 tàu cá của Hoài Nhơn đã về neo đậu an toàn tại cảng Tam Quan. Hiện vẫn còn 138 tàu cá đang nằm trong vùng nguy hiểm. Bộ đội Biên phòng đang kêu gọi hướng dẫn vào bờ tìm nơi tránh trú.

 
 

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo thành lập Sở Chỉ huy tiền phương tại thành phố Đà Nẵng do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp chỉ đạo để ứng phó với bão số 9 có khả năng đổ bộ vào khu vực Đà Nẵng - Phú Yên ngày 28/10.

Quyết định số 177/QĐ-TTg ngày 27/10 ghi rõ: Để chủ động trong chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 9 (cơn bão rất mạnh dự kiến sẽ đổ bộ trực tiếp vào khu vực Trung và Nam Trung Bộ), thành lập Ban Chỉ đạo tiền phương tại thành phố Đà Nẵng

Thành phần Ban Chỉ đạo tiền phương gồm: Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn làm Trưởng ban.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai làm Phó Trưởng ban.

Các thành viên gồm đại diện lãnh đạo các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Công Thương, Xây dựng và Văn phòng Chính phủ.

Ban Chỉ đạo tiền phương chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các ngành, các địa phương triển khai công tác ứng phó với bão số 9 một cách hiệu quả nhất nhằm giảm thiểu thiệt hại, thường xuyên cập nhật tình hình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng và các Bộ, ngành liên quan chuẩn bị hậu cần, bố trí trang thiết bị, phương tiện, thông tin liên lạc bảo đảm cho hoạt động của Ban Chỉ đạo tiề phương trong mọi tình huống.

 

Phóng viên Lê Hiếu hiện đang có mặt tại Thừa Thiên Huế cho biết: Bộ đội biên phòng đã vận động người dân vùng xung yếu lên trường THCS Thuận An, Thừa Thiên Huế để phòng tránh bão số 9.

 
 

Học sinh Thừa Thiên Huế nghỉ học từ chiều 27/10

Triển khai ứng phó với bão số 9, Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế vừa cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học từ chiều 27/10 và ngày 28/10.

Theo đó, các đơn vị duy trì lực lượng, phương tiện và phân công lãnh đạo, lực lượng tự vệ cơ quan tổ chức trực 24/24 giờ tại đơn vị, trường học để chủ động xử lý các tình huống xảy ra trong bão lũ, nhanh chóng chằng chống các công trình trường lớp.

Đồng thời, khẩn trương di chuyển tài liệu, sách vở, máy móc, thiết bị dạy học... đến vị trí cao ráo an toàn. Cơ sở giáo dục thuộc các vùng đã bị ảnh hưởng do bão lũ trong thời gian qua tiến hành gia cố, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến tránh trú mưa bão an toàn.

 
 

Theo phóng viên Tuyết Lê tại Đà Nẵng, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng tham mưu trưởng cùng Bộ Tư lệnh quân Khu 5 đi kiểm tra công tác phòng chống bão tại Đà Nẵng, trong đó có Cảng cá Âu thuyền Thọ Quang.

 
 

CTV Thanh Thắng đang ở Quảng Nam thông tin, sáng 27/10, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam phối hợp với các địa phương ven biển gồm huyện Núi Thành, Thăng Bình, TP.Hội An, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam di dời hàng nghìn hộ dân đến nơi an toàn. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam ưu tiên di dời người già, trẻ em và những người đau ốm trước. Dự kiến đến 17 giờ chiều nay (27/10) công tác sơ tán người dân sẽ hoàn thành.
 

 
 

Bão số 9 có nguy cơ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động cung ứng điện và hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là tại khu vực miền Trung. Hiện, ngành điện các địa phương đang khẩn trương rà soát, lên phương án phòng chống bão; phối hợp với địa phương phát quang hành lang tuyến, chặt tỉa cây xanh để hạn chế tình trạng cây đổ vào đường dây gây ngã đổ cột điện; tập trung xử lý các điểm sạt lở núi, ảnh hưởng hệ thống lưới điện. Các địa phương tái lập ca trực các Trạm biến áp 110kV và có giải pháp để tránh tình trạng ngập úng các trạm biến áp.

Sau khi bão tan, các đơn vị sẽ sớm khôi phục cấp điện trở lại, ưu tiên đối với các phụ tải quan trọng để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo địa phương.

Đối với các công trình như Nhà máy Điện mặt trời Điện lực miền Trung, hệ thống điện mặt trời mái nhà tại trụ sở đơn vị và trong nhân dân dễ tổn thương trong bão, các đơn vị quản lý vận hành, người dân cần có giải pháp ứng phó, gia cố phòng ngừa thiệt hại.

Ông Lê Hoàng Anh Dũng, Giám đốc Điện lực Quảng Ngãi cho biết: “Hiện nay, cho rà soát lưới điện những điểm xung yếu sạt lở ảnh hưởng đến trụ điện thì gia cố một số khu vực. Cây cối cao có nguy cơ ngã đổ sẽ tiến hành cắt tỉa; Chằng néo các cơ sở kho tàng, cơ quan làm việc của công ty; kiểm tra vật tư thiết bị dự phòng, phân công anh em trực 24/24. Đối với khu vực đảo Lý Sơn, trong tình huống bão mạnh quá sẽ chủ động cắt điện trước khi bão vào”.

 

Bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay 

Từ chiều nay (27/10), vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-11, sau tăng lên cấp 12-13, giật cấp 16; biển động dữ dội; sóng biển cao từ 6-8m. Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh nên có gió đông bắc cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 4-6m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3-5m.

Khu vực ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.

Bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay (27/10); thời gian có gió mạnh nhất trên đất liền từ sáng sớm đến chiều tối ngày 28/10. Các tỉnh/thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; riêng đất liền ven biển các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Bắc Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10.

Từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200mm/đợt.

Từ 28-31/10 khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.

 
 

24 giờ tới, bão đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 10 giờ ngày 27/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,4 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 220km về phía Bắc Tây Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165km/giờ), giật cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 300km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Đến 10 giờ ngày 28/10, vị trí tâm bão ở 14,8 độ Vĩ Bắc; 108,8 độ Kinh Đông, ngay trên đất liền từ Quảng Nam đến Bình Định. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-115km/giờ), giật cấp 15.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 116,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 22 giờ ngày 29/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền, suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan.

Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn trên biển: Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa và vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão cấp 12-14, giật cấp 17; sóng biển cao từ 8-10m; biển động dữ dội.

 

Theo hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), do ảnh hưởng thời tiết xấu tại khu vực Trung  Bộ, hãng sẽ điều chỉnh kế hoạch khai thác các chuyến bay đến, đi từ Phú Bài (Huế), Đà Nẵng, Quảng Nam (Chu Lai), Tuy Hòa, Gia Lai, Buôn Mê Thuột, Quy Nhơn, Đà Lạt và Khánh Hòa trong ngày 27/10.

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh khai thác sớm các chuyến bay từ 45 phút đến 5 tiếng 35 phút, đảm bảo hạ cánh và cất cánh trước 18h cùng ngày. Cụ thể, trên đường bay TP.HCM – Quảng Nam – TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1462, VN1463, VN1464, VN1465 lên trước 1 tiếng 35 phút đến 3 tiếng 15 phút.

Đường bay TP.HCM – Quy Nhơn – TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1396, VN1397 lên trước 1 tiếng 40 đến 2 tiếng 25 phút; đường bay Hà Nội – Khánh Hòa – Hà Nội, bay sớm các chuyến bay VN1558, VN1559 lên trước 45 phút đến 1 tiếng 40 phút; đường bay TP.HCM – Khánh Hòa – TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1348, VN1349 lên trước 4 tiếng 20 phút.

Tương tự, đường bay Hà Nội – Đà Nẵng – Hà Nội, bay sớm các chuyến bay VN184, VN185, VN188 lên trước 1 tiếng 15 phút đến 4 tiếng 5 phút; đường bay Hà Nội – Gia Lai – Hà Nội, bay sớm các chuyến bay VN1426, VN1427 lên trước 50 phút; đường bay TP.HCM – Huế - TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1377, VN1378, VN1379 lên trước 20 phút đến 5 tiếng 35 phút.

Bên cạnh đó, các chuyến bay VN1416, VN1417, VN1387, VN136, VN141 cũng điều chỉnh giờ bay sớm hơn từ 1 - 4 tiếng.

Ngoài Vietnam Airlines, các hãng Vietjet, Bamboo Airways và Pacific Airlines cho biết trong hôm nay sẽ điều chỉnh nhiều chuyến bay do ảnh hưởng bão số 9.

Chủ động ứng phó bão, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực 24/24 giờ. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tăng cường công tác đảm bảo chất lượng thông tin khí tượng; liên tục theo dõi tình hình thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo; cung cấp đầy đủ kịp thời thông tin quan trắc, dự báo, cảnh báo tới người dùng.

Các cảng hàng không, các hãng hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tăng cường công tác phối hợp; cập nhật đầy đủ thông tin khí tượng từ các cơ sở khí tượng hàng không liên quan và căn cứ tình hình thực tế để triển khai các hành động ứng phó cần thiết, giảm thiểu tác động đến khai thác, đảm bảo an toàn hoạt động bay, bảo vệ người và tài sản của đơn vị trước thiên tai.

Cục Hàng không cũng yêu cầu triển khai phương án phòng chống mưa, bão, các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy trong cảng hàng không, sân bay, bảo vệ cho các công trình, phương tiện, thiết bị tại cảng hàng không, hạn chế thiệt hại do mưa, bão gây ra đến mức thấp nhất và nhanh chóng ổn định mọi hoạt động hàng không phục vụ các nhu cầu của hành khách.

 
 
 

Phóng viên Thái Bình đang có mặt ở Khánh Hòa đưa tin, sáng nay (27/10), Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Quốc phòng kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 9 tại tỉnh Khánh Hòa.

Đoàn đã kiểm tra tại Vùng 4  Hải quân; Chi đội kiểm ngư số 4. Tại các đơn vị, sau khi kiểm tra kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị; phương tiện, thiết bị, trang bị, quân số... Thượng tướng Trần Quang  Phương đánh giá các đơn vị đã chủ động sẵn sàng các phương tiện như xe thiết giáp, xe chở quân, xuồng, tàu thuyền... đáp ứng yêu cầu cứu nạn, cứu hộ ứng phó với bão số 9. Các đơn vị đã tổ chức tốt gia cố, chằng néo, di chuyển phương tiện vào vị trí an toàn. Thượng tướng  Trần Quang Phương yêu cầu các đơn vị quán triệt nhiệm vụ phòng chống thiên tai là nhiệm vụ chiến đấu của quân đội. Các đơn vị cần làm tốt công chuẩn bị, sẵn sàng ứng cứu nhân dân, đảm bảo an toàn cho bộ đội, phương tiện.
 

 

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, hồi 7 giờ ngày 27/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 114,8 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 230km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165km/giờ), giật cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 300km tính từ tâm bão, bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km. Đến 7 giờ ngày 28/10, vị trí tâm bão ở 14,8 độ Vĩ Bắc; 109,5 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (135-150km/giờ), giật cấp 16.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 117,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25km, đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 19 giờ ngày 29/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 106,8 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền, suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan.

Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn trên biển: Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa và vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão cấp 12-14, giật cấp 17; sóng biển cao từ 8-10m; biển động dữ dội.

Từ trưa và chiều nay (27/10), vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-11, sau tăng lên cấp 12-13, giật cấp 16, biển động dữ dội, sóng biển cao từ 6-8m. Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh nên có gió Đông Bắc cấp 8-9, giật cấp 11, biển động rất mạnh, sóng biển cao từ 4-6m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3-5m.

Khu vực ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.

Gió mạnh trên đất liền: Bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay (27/10); thời gian có gió mạnh nhất trên đất liền từ sáng sớm đến chiều tối ngày 28/10. Các tỉnh/thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; riêng đất liền ven biển các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Bắc Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10.

Mưa lớn: Từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200mm/đợt.

Từ 28-31/10 khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.

Cấp độ rủi ro thiên tai do bão số 9 được cảnh báo cấp 4 trong thang 5 cấp độ./.

 
 
 

 

Tàu thuyền neo đậu tại cảng cá Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, Bình Định. Clip: Thành Long

 

Phóng viên Lê Hiếu có mặt tại Thừa Thiên Huế cho biết: Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An - Thừa Thiên Huế đang khẩn trương giúp nhân dân kê cao vật dụng cần thiết, vận động giúp người dân di dời đến nơi an toàn tránh bão số 9.

 

Phóng viên Thanh Thắng đang có mặt tại Quảng Nam cho biết: Hiện quân và dân Quảng Nam đang khẩn trương chằng chống nhà cửa, di dời dân trước bão số 9 đổ bộ.

 
 

Phóng viên Thành Long tại Bình Định cho hay: Đến trưa nay, hơn 1.000 tàu cá của Hoài Nhơn đã về neo đậu an toàn tại cảng Tam Quan. Hiện vẫn còn 138 tàu cá đang nằm trong vùng nguy hiểm. Bộ đội Biên phòng đang kêu gọi hướng dẫn vào bờ tìm nơi tránh trú.

 
 

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo thành lập Sở Chỉ huy tiền phương tại thành phố Đà Nẵng do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp chỉ đạo để ứng phó với bão số 9 có khả năng đổ bộ vào khu vực Đà Nẵng - Phú Yên ngày 28/10.

Quyết định số 177/QĐ-TTg ngày 27/10 ghi rõ: Để chủ động trong chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 9 (cơn bão rất mạnh dự kiến sẽ đổ bộ trực tiếp vào khu vực Trung và Nam Trung Bộ), thành lập Ban Chỉ đạo tiền phương tại thành phố Đà Nẵng

Thành phần Ban Chỉ đạo tiền phương gồm: Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn làm Trưởng ban.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai làm Phó Trưởng ban.

Các thành viên gồm đại diện lãnh đạo các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Công Thương, Xây dựng và Văn phòng Chính phủ.

Ban Chỉ đạo tiền phương chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các ngành, các địa phương triển khai công tác ứng phó với bão số 9 một cách hiệu quả nhất nhằm giảm thiểu thiệt hại, thường xuyên cập nhật tình hình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng và các Bộ, ngành liên quan chuẩn bị hậu cần, bố trí trang thiết bị, phương tiện, thông tin liên lạc bảo đảm cho hoạt động của Ban Chỉ đạo tiề phương trong mọi tình huống.

 

Phóng viên Lê Hiếu hiện đang có mặt tại Thừa Thiên Huế cho biết: Bộ đội biên phòng đã vận động người dân vùng xung yếu lên trường THCS Thuận An, Thừa Thiên Huế để phòng tránh bão số 9.

 
 

Học sinh Thừa Thiên Huế nghỉ học từ chiều 27/10

Triển khai ứng phó với bão số 9, Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế vừa cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học từ chiều 27/10 và ngày 28/10.

Theo đó, các đơn vị duy trì lực lượng, phương tiện và phân công lãnh đạo, lực lượng tự vệ cơ quan tổ chức trực 24/24 giờ tại đơn vị, trường học để chủ động xử lý các tình huống xảy ra trong bão lũ, nhanh chóng chằng chống các công trình trường lớp.

Đồng thời, khẩn trương di chuyển tài liệu, sách vở, máy móc, thiết bị dạy học... đến vị trí cao ráo an toàn. Cơ sở giáo dục thuộc các vùng đã bị ảnh hưởng do bão lũ trong thời gian qua tiến hành gia cố, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến tránh trú mưa bão an toàn.

 
 

Theo phóng viên Tuyết Lê tại Đà Nẵng, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng tham mưu trưởng cùng Bộ Tư lệnh quân Khu 5 đi kiểm tra công tác phòng chống bão tại Đà Nẵng, trong đó có Cảng cá Âu thuyền Thọ Quang.

 
 

Phóng viên Thanh Thắng đang ở Quảng Nam thông tin, sáng 27/10, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam phối hợp với các địa phương ven biển gồm huyện Núi Thành, Thăng Bình, TP.Hội An, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam di dời hàng nghìn hộ dân đến nơi an toàn. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam ưu tiên di dời người già, trẻ em và những người đau ốm trước. Dự kiến đến 17 giờ chiều nay (27/10) công tác sơ tán người dân sẽ hoàn thành.
 

 
 

Bão số 9 có nguy cơ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động cung ứng điện và hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là tại khu vực miền Trung. Hiện, ngành điện các địa phương đang khẩn trương rà soát, lên phương án phòng chống bão; phối hợp với địa phương phát quang hành lang tuyến, chặt tỉa cây xanh để hạn chế tình trạng cây đổ vào đường dây gây ngã đổ cột điện; tập trung xử lý các điểm sạt lở núi, ảnh hưởng hệ thống lưới điện. Các địa phương tái lập ca trực các Trạm biến áp 110kV và có giải pháp để tránh tình trạng ngập úng các trạm biến áp.

Sau khi bão tan, các đơn vị sẽ sớm khôi phục cấp điện trở lại, ưu tiên đối với các phụ tải quan trọng để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo địa phương.

Đối với các công trình như Nhà máy Điện mặt trời Điện lực miền Trung, hệ thống điện mặt trời mái nhà tại trụ sở đơn vị và trong nhân dân dễ tổn thương trong bão, các đơn vị quản lý vận hành, người dân cần có giải pháp ứng phó, gia cố phòng ngừa thiệt hại.

Ông Lê Hoàng Anh Dũng, Giám đốc Điện lực Quảng Ngãi cho biết: “Hiện nay, cho rà soát lưới điện những điểm xung yếu sạt lở ảnh hưởng đến trụ điện thì gia cố một số khu vực. Cây cối cao có nguy cơ ngã đổ sẽ tiến hành cắt tỉa; Chằng néo các cơ sở kho tàng, cơ quan làm việc của công ty; kiểm tra vật tư thiết bị dự phòng, phân công anh em trực 24/24. Đối với khu vực đảo Lý Sơn, trong tình huống bão mạnh quá sẽ chủ động cắt điện trước khi bão vào”.

 

Bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay 

Từ chiều nay (27/10), vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-11, sau tăng lên cấp 12-13, giật cấp 16; biển động dữ dội; sóng biển cao từ 6-8m. Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh nên có gió đông bắc cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 4-6m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3-5m.

Khu vực ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.

Bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay (27/10); thời gian có gió mạnh nhất trên đất liền từ sáng sớm đến chiều tối ngày 28/10. Các tỉnh/thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; riêng đất liền ven biển các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Bắc Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10.

Từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200mm/đợt.

Từ 28-31/10 khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.

 
 

24 giờ tới, bão đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 10 giờ ngày 27/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,4 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 220km về phía Bắc Tây Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165km/giờ), giật cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 300km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Đến 10 giờ ngày 28/10, vị trí tâm bão ở 14,8 độ Vĩ Bắc; 108,8 độ Kinh Đông, ngay trên đất liền từ Quảng Nam đến Bình Định. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-115km/giờ), giật cấp 15.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 116,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 22 giờ ngày 29/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền, suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan.

Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn trên biển: Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa và vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão cấp 12-14, giật cấp 17; sóng biển cao từ 8-10m; biển động dữ dội.

 

Theo hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), do ảnh hưởng thời tiết xấu tại khu vực Trung  Bộ, hãng sẽ điều chỉnh kế hoạch khai thác các chuyến bay đến, đi từ Phú Bài (Huế), Đà Nẵng, Quảng Nam (Chu Lai), Tuy Hòa, Gia Lai, Buôn Mê Thuột, Quy Nhơn, Đà Lạt và Khánh Hòa trong ngày 27/10.

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh khai thác sớm các chuyến bay từ 45 phút đến 5 tiếng 35 phút, đảm bảo hạ cánh và cất cánh trước 18h cùng ngày. Cụ thể, trên đường bay TP.HCM – Quảng Nam – TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1462, VN1463, VN1464, VN1465 lên trước 1 tiếng 35 phút đến 3 tiếng 15 phút.

Đường bay TP.HCM – Quy Nhơn – TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1396, VN1397 lên trước 1 tiếng 40 đến 2 tiếng 25 phút; đường bay Hà Nội – Khánh Hòa – Hà Nội, bay sớm các chuyến bay VN1558, VN1559 lên trước 45 phút đến 1 tiếng 40 phút; đường bay TP.HCM – Khánh Hòa – TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1348, VN1349 lên trước 4 tiếng 20 phút.

Tương tự, đường bay Hà Nội – Đà Nẵng – Hà Nội, bay sớm các chuyến bay VN184, VN185, VN188 lên trước 1 tiếng 15 phút đến 4 tiếng 5 phút; đường bay Hà Nội – Gia Lai – Hà Nội, bay sớm các chuyến bay VN1426, VN1427 lên trước 50 phút; đường bay TP.HCM – Huế - TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1377, VN1378, VN1379 lên trước 20 phút đến 5 tiếng 35 phút.

Bên cạnh đó, các chuyến bay VN1416, VN1417, VN1387, VN136, VN141 cũng điều chỉnh giờ bay sớm hơn từ 1 - 4 tiếng.

Ngoài Vietnam Airlines, các hãng Vietjet, Bamboo Airways và Pacific Airlines cho biết trong hôm nay sẽ điều chỉnh nhiều chuyến bay do ảnh hưởng bão số 9.

Chủ động ứng phó bão, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực 24/24 giờ. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tăng cường công tác đảm bảo chất lượng thông tin khí tượng; liên tục theo dõi tình hình thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo; cung cấp đầy đủ kịp thời thông tin quan trắc, dự báo, cảnh báo tới người dùng.

Các cảng hàng không, các hãng hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tăng cường công tác phối hợp; cập nhật đầy đủ thông tin khí tượng từ các cơ sở khí tượng hàng không liên quan và căn cứ tình hình thực tế để triển khai các hành động ứng phó cần thiết, giảm thiểu tác động đến khai thác, đảm bảo an toàn hoạt động bay, bảo vệ người và tài sản của đơn vị trước thiên tai.

Cục Hàng không cũng yêu cầu triển khai phương án phòng chống mưa, bão, các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy trong cảng hàng không, sân bay, bảo vệ cho các công trình, phương tiện, thiết bị tại cảng hàng không, hạn chế thiệt hại do mưa, bão gây ra đến mức thấp nhất và nhanh chóng ổn định mọi hoạt động hàng không phục vụ các nhu cầu của hành khách.

 
 
 

Phóng viên Thái Bình đang có mặt ở Khánh Hòa đưa tin, sáng nay (27/10), Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Quốc phòng kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 9 tại tỉnh Khánh Hòa.

Đoàn đã kiểm tra tại Vùng 4  Hải quân; Chi đội kiểm ngư số 4. Tại các đơn vị, sau khi kiểm tra kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị; phương tiện, thiết bị, trang bị, quân số... Thượng tướng Trần Quang  Phương đánh giá các đơn vị đã chủ động sẵn sàng các phương tiện như xe thiết giáp, xe chở quân, xuồng, tàu thuyền... đáp ứng yêu cầu cứu nạn, cứu hộ ứng phó với bão số 9. Các đơn vị đã tổ chức tốt gia cố, chằng néo, di chuyển phương tiện vào vị trí an toàn. Thượng tướng  Trần Quang Phương yêu cầu các đơn vị quán triệt nhiệm vụ phòng chống thiên tai là nhiệm vụ chiến đấu của quân đội. Các đơn vị cần làm tốt công chuẩn bị, sẵn sàng ứng cứu nhân dân, đảm bảo an toàn cho bộ đội, phương tiện.
 

 

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, hồi 7 giờ ngày 27/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 114,8 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 230km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165km/giờ), giật cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 300km tính từ tâm bão, bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km. Đến 7 giờ ngày 28/10, vị trí tâm bão ở 14,8 độ Vĩ Bắc; 109,5 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (135-150km/giờ), giật cấp 16.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 117,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25km, đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 19 giờ ngày 29/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 106,8 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền, suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan.

Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn trên biển: Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa và vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão cấp 12-14, giật cấp 17; sóng biển cao từ 8-10m; biển động dữ dội.

Từ trưa và chiều nay (27/10), vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-11, sau tăng lên cấp 12-13, giật cấp 16, biển động dữ dội, sóng biển cao từ 6-8m. Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh nên có gió Đông Bắc cấp 8-9, giật cấp 11, biển động rất mạnh, sóng biển cao từ 4-6m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3-5m.

Khu vực ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.

Gió mạnh trên đất liền: Bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay (27/10); thời gian có gió mạnh nhất trên đất liền từ sáng sớm đến chiều tối ngày 28/10. Các tỉnh/thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; riêng đất liền ven biển các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Bắc Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10.

Mưa lớn: Từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200mm/đợt.

Từ 28-31/10 khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.

Cấp độ rủi ro thiên tai do bão số 9 được cảnh báo cấp 4 trong thang 5 cấp độ./.

 
 
 

 

Tàu thuyền neo đậu tại cảng cá Tam Quan - Bình Định. Clip: Thành Long

 

Phóng viên Lê Hiếu có mặt tại Thừa Thiên Huế cho biết: Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An - Thừa Thiên Huế đang khẩn trương giúp nhân dân kê cao vật dụng cần thiết, vận động giúp người dân di dời đến nơi an toàn tránh bão số 9.

 

Phóng viên Thanh Thắng đang có mặt tại Quảng Nam cho biết: Hiện quân và dân Quảng Nam đang khẩn trương chằng chống nhà cửa, di dời dân trước bão số 9 đổ bộ.

 
 

Phóng viên Thành Long tại Bình Định cho hay: Đến trưa nay, hơn 1.000 tàu cá của Hoài Nhơn đã về neo đậu an toàn tại cảng Tam Quan. Hiện vẫn còn 138 tàu cá đang nằm trong vùng nguy hiểm. Bộ đội Biên phòng đang kêu gọi hướng dẫn vào bờ tìm nơi tránh trú.

 
 

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo thành lập Sở Chỉ huy tiền phương tại thành phố Đà Nẵng do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp chỉ đạo để ứng phó với bão số 9 có khả năng đổ bộ vào khu vực Đà Nẵng - Phú Yên ngày 28/10.

Quyết định số 177/QĐ-TTg ngày 27/10 ghi rõ: Để chủ động trong chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 9 (cơn bão rất mạnh dự kiến sẽ đổ bộ trực tiếp vào khu vực Trung và Nam Trung Bộ), thành lập Ban Chỉ đạo tiền phương tại thành phố Đà Nẵng

Thành phần Ban Chỉ đạo tiền phương gồm: Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn làm Trưởng ban.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai làm Phó Trưởng ban.

Các thành viên gồm đại diện lãnh đạo các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Công Thương, Xây dựng và Văn phòng Chính phủ.

Ban Chỉ đạo tiền phương chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các ngành, các địa phương triển khai công tác ứng phó với bão số 9 một cách hiệu quả nhất nhằm giảm thiểu thiệt hại, thường xuyên cập nhật tình hình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng và các Bộ, ngành liên quan chuẩn bị hậu cần, bố trí trang thiết bị, phương tiện, thông tin liên lạc bảo đảm cho hoạt động của Ban Chỉ đạo tiề phương trong mọi tình huống.

 

Phóng viên Lê Hiếu hiện đang có mặt tại Thừa Thiên Huế cho biết: Bộ đội biên phòng đã vận động người dân vùng xung yếu lên trường THCS Thuận An, Thừa Thiên Huế để phòng tránh bão số 9.

 
 

Học sinh Thừa Thiên Huế nghỉ học từ chiều 27/10

Triển khai ứng phó với bão số 9, Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế vừa cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học từ chiều 27/10 và ngày 28/10.

Theo đó, các đơn vị duy trì lực lượng, phương tiện và phân công lãnh đạo, lực lượng tự vệ cơ quan tổ chức trực 24/24 giờ tại đơn vị, trường học để chủ động xử lý các tình huống xảy ra trong bão lũ, nhanh chóng chằng chống các công trình trường lớp.

Đồng thời, khẩn trương di chuyển tài liệu, sách vở, máy móc, thiết bị dạy học... đến vị trí cao ráo an toàn. Cơ sở giáo dục thuộc các vùng đã bị ảnh hưởng do bão lũ trong thời gian qua tiến hành gia cố, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến tránh trú mưa bão an toàn.

 
 

Theo phóng viên Tuyết Lê tại Đà Nẵng, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng tham mưu trưởng cùng Bộ Tư lệnh quân Khu 5 đi kiểm tra công tác phòng chống bão tại Đà Nẵng, trong đó có Cảng cá Âu thuyền Thọ Quang.

 
 

Phóng viên Thanh Thắng đang ở Quảng Nam thông tin, sáng 27/10, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam phối hợp với các địa phương ven biển gồm huyện Núi Thành, Thăng Bình, TP.Hội An, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam di dời hàng nghìn hộ dân đến nơi an toàn. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam ưu tiên di dời người già, trẻ em và những người đau ốm trước. Dự kiến đến 17 giờ chiều nay (27/10) công tác sơ tán người dân sẽ hoàn thành.
 

 
 

Bão số 9 có nguy cơ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động cung ứng điện và hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là tại khu vực miền Trung. Hiện, ngành điện các địa phương đang khẩn trương rà soát, lên phương án phòng chống bão; phối hợp với địa phương phát quang hành lang tuyến, chặt tỉa cây xanh để hạn chế tình trạng cây đổ vào đường dây gây ngã đổ cột điện; tập trung xử lý các điểm sạt lở núi, ảnh hưởng hệ thống lưới điện. Các địa phương tái lập ca trực các Trạm biến áp 110kV và có giải pháp để tránh tình trạng ngập úng các trạm biến áp.

Sau khi bão tan, các đơn vị sẽ sớm khôi phục cấp điện trở lại, ưu tiên đối với các phụ tải quan trọng để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo địa phương.

Đối với các công trình như Nhà máy Điện mặt trời Điện lực miền Trung, hệ thống điện mặt trời mái nhà tại trụ sở đơn vị và trong nhân dân dễ tổn thương trong bão, các đơn vị quản lý vận hành, người dân cần có giải pháp ứng phó, gia cố phòng ngừa thiệt hại.

Ông Lê Hoàng Anh Dũng, Giám đốc Điện lực Quảng Ngãi cho biết: “Hiện nay, cho rà soát lưới điện những điểm xung yếu sạt lở ảnh hưởng đến trụ điện thì gia cố một số khu vực. Cây cối cao có nguy cơ ngã đổ sẽ tiến hành cắt tỉa; Chằng néo các cơ sở kho tàng, cơ quan làm việc của công ty; kiểm tra vật tư thiết bị dự phòng, phân công anh em trực 24/24. Đối với khu vực đảo Lý Sơn, trong tình huống bão mạnh quá sẽ chủ động cắt điện trước khi bão vào”.

 

Bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay 

Từ chiều nay (27/10), vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-11, sau tăng lên cấp 12-13, giật cấp 16; biển động dữ dội; sóng biển cao từ 6-8m. Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh nên có gió đông bắc cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 4-6m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3-5m.

Khu vực ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.

Bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay (27/10); thời gian có gió mạnh nhất trên đất liền từ sáng sớm đến chiều tối ngày 28/10. Các tỉnh/thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; riêng đất liền ven biển các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Bắc Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10.

Từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200mm/đợt.

Từ 28-31/10 khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.

 
 

24 giờ tới, bão đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 10 giờ ngày 27/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,4 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 220km về phía Bắc Tây Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165km/giờ), giật cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 300km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Đến 10 giờ ngày 28/10, vị trí tâm bão ở 14,8 độ Vĩ Bắc; 108,8 độ Kinh Đông, ngay trên đất liền từ Quảng Nam đến Bình Định. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-115km/giờ), giật cấp 15.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 116,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 22 giờ ngày 29/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền, suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan.

Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn trên biển: Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa và vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão cấp 12-14, giật cấp 17; sóng biển cao từ 8-10m; biển động dữ dội.

 

Theo hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), do ảnh hưởng thời tiết xấu tại khu vực Trung  Bộ, hãng sẽ điều chỉnh kế hoạch khai thác các chuyến bay đến, đi từ Phú Bài (Huế), Đà Nẵng, Quảng Nam (Chu Lai), Tuy Hòa, Gia Lai, Buôn Mê Thuột, Quy Nhơn, Đà Lạt và Khánh Hòa trong ngày 27/10.

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh khai thác sớm các chuyến bay từ 45 phút đến 5 tiếng 35 phút, đảm bảo hạ cánh và cất cánh trước 18h cùng ngày. Cụ thể, trên đường bay TP.HCM – Quảng Nam – TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1462, VN1463, VN1464, VN1465 lên trước 1 tiếng 35 phút đến 3 tiếng 15 phút.

Đường bay TP.HCM – Quy Nhơn – TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1396, VN1397 lên trước 1 tiếng 40 đến 2 tiếng 25 phút; đường bay Hà Nội – Khánh Hòa – Hà Nội, bay sớm các chuyến bay VN1558, VN1559 lên trước 45 phút đến 1 tiếng 40 phút; đường bay TP.HCM – Khánh Hòa – TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1348, VN1349 lên trước 4 tiếng 20 phút.

Tương tự, đường bay Hà Nội – Đà Nẵng – Hà Nội, bay sớm các chuyến bay VN184, VN185, VN188 lên trước 1 tiếng 15 phút đến 4 tiếng 5 phút; đường bay Hà Nội – Gia Lai – Hà Nội, bay sớm các chuyến bay VN1426, VN1427 lên trước 50 phút; đường bay TP.HCM – Huế - TP.HCM, bay sớm các chuyến bay VN1377, VN1378, VN1379 lên trước 20 phút đến 5 tiếng 35 phút.

Bên cạnh đó, các chuyến bay VN1416, VN1417, VN1387, VN136, VN141 cũng điều chỉnh giờ bay sớm hơn từ 1 - 4 tiếng.

Ngoài Vietnam Airlines, các hãng Vietjet, Bamboo Airways và Pacific Airlines cho biết trong hôm nay sẽ điều chỉnh nhiều chuyến bay do ảnh hưởng bão số 9.

Chủ động ứng phó bão, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực 24/24 giờ. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tăng cường công tác đảm bảo chất lượng thông tin khí tượng; liên tục theo dõi tình hình thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo; cung cấp đầy đủ kịp thời thông tin quan trắc, dự báo, cảnh báo tới người dùng.

Các cảng hàng không, các hãng hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tăng cường công tác phối hợp; cập nhật đầy đủ thông tin khí tượng từ các cơ sở khí tượng hàng không liên quan và căn cứ tình hình thực tế để triển khai các hành động ứng phó cần thiết, giảm thiểu tác động đến khai thác, đảm bảo an toàn hoạt động bay, bảo vệ người và tài sản của đơn vị trước thiên tai.

Cục Hàng không cũng yêu cầu triển khai phương án phòng chống mưa, bão, các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy trong cảng hàng không, sân bay, bảo vệ cho các công trình, phương tiện, thiết bị tại cảng hàng không, hạn chế thiệt hại do mưa, bão gây ra đến mức thấp nhất và nhanh chóng ổn định mọi hoạt động hàng không phục vụ các nhu cầu của hành khách.

 
 
 

Phóng viên Thái Bình đang có mặt ở Khánh Hòa đưa tin, sáng nay (27/10), Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Quốc phòng kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 9 tại tỉnh Khánh Hòa.

Đoàn đã kiểm tra tại Vùng 4  Hải quân; Chi đội kiểm ngư số 4. Tại các đơn vị, sau khi kiểm tra kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị; phương tiện, thiết bị, trang bị, quân số... Thượng tướng Trần Quang  Phương đánh giá các đơn vị đã chủ động sẵn sàng các phương tiện như xe thiết giáp, xe chở quân, xuồng, tàu thuyền... đáp ứng yêu cầu cứu nạn, cứu hộ ứng phó với bão số 9. Các đơn vị đã tổ chức tốt gia cố, chằng néo, di chuyển phương tiện vào vị trí an toàn. Thượng tướng  Trần Quang Phương yêu cầu các đơn vị quán triệt nhiệm vụ phòng chống thiên tai là nhiệm vụ chiến đấu của quân đội. Các đơn vị cần làm tốt công chuẩn bị, sẵn sàng ứng cứu nhân dân, đảm bảo an toàn cho bộ đội, phương tiện.
 

 

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, hồi 7 giờ ngày 27/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 114,8 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 230km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165km/giờ), giật cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 300km tính từ tâm bão, bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km. Đến 7 giờ ngày 28/10, vị trí tâm bão ở 14,8 độ Vĩ Bắc; 109,5 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (135-150km/giờ), giật cấp 16.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 117,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25km, đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 19 giờ ngày 29/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 106,8 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền, suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan.

Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn trên biển: Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa và vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão cấp 12-14, giật cấp 17; sóng biển cao từ 8-10m; biển động dữ dội.

Từ trưa và chiều nay (27/10), vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-11, sau tăng lên cấp 12-13, giật cấp 16, biển động dữ dội, sóng biển cao từ 6-8m. Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh nên có gió Đông Bắc cấp 8-9, giật cấp 11, biển động rất mạnh, sóng biển cao từ 4-6m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3-5m.

Khu vực ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.

Gió mạnh trên đất liền: Bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay (27/10); thời gian có gió mạnh nhất trên đất liền từ sáng sớm đến chiều tối ngày 28/10. Các tỉnh/thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; riêng đất liền ven biển các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Bắc Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10.

Mưa lớn: Từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200mm/đợt.

Từ 28-31/10 khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.

Cấp độ rủi ro thiên tai do bão số 9 được cảnh báo cấp 4 trong thang 5 cấp độ./.

 
 
 

Từ khóa: Trực tiếp, bão số 9, mạnh cấp 14, miền Trung, áp sát đất liền

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập