Trực tiếp: Hòa Bình họp báo thông tin vụ nước sạch sông Đà nhiễm bẩn

Cập nhật: 22/10/2019

VOV.VN - Chiều nay (17/10), UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức họp báo thông tin về vụ nguồn nước sạch sông Đà cung cấp cho Hà Nội bị nhiễm dầu thải.

Trực tiếp Tự động cập nhập nội dung mới sau 10s

truc tiep: hoa binh hop bao thong tin vu nuoc sach song da nhiem ban hinh 1
Trụ sở UBND tỉnh Hòa Bình nơi diễn ra cuộc họp báo

Trước tình trạng ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân Thành phố Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xử lý ngay tình trạng này.

Thủ tướng yêu cầu:UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo ngay Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà khắc phục sự cố, kịp thời cung cấp nguồn nước sạch, bảo đảm chất lượng cho nhân dân.

UBND TP. Hà Nội, UBND tỉnh Hòa Bình có giải pháp kịp thời bổ sung, thay thế nguồn nước bị ô nhiễm, bảo đảm cung cấp đủ nước sạch, ổn định đời sống nhân dân khu vực trên.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương kiểm tra tình hình hoạt động của các nhà máy nước sạch trong cả nước để bảo đảm nguồn nước sạch, an toàn phục vụ nhân dân.

Bộ Công an khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc nguồn nước bị ô nhiễm và việc cung cấp nước sạch từ Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà không bảo đảm chất lượng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Thông báo nêu thời gian cắt nước từ ngày 15/10 nhưng không cho biết thời điểm cấp lại nước vì "phụ thuộc vào quá trình thau rửa của Công ty Cổ phần nước sạch sông Đà".

Để hỗ trợ người dân có nước dùng, Viwaco đã huy động nhiều xe bồn chở nước sạch về “giải cứu” cho người dân ở nhiều khu đô thị. Nhưng, bi hài hơn, nhiều xe bồn chở nước đến các tòa chung cư bị người dân tố là nước có mùi tanh, màu vàng không dùng được.

Ngày 16/10, Công ty cổ phần Viwaco (đơn vị tiếp nhận nước sạch sông Đà để cấp cho khu vực phía Tây Nam Hà Nội) thông báo "ngừng cấp nước để súc xả tuyến ống truyền tải nước sạch từ nhà máy nước sông Đà".

Đến 15/10, UBND thành phố Hà Nội mới có thông tin chính thức về việc nước sạch được cấp ra từ nhà máy nước sông Đà có chứa hàm lượng styren cao gấp 1,3 đến 3,65 lần bình thường.

Cũng trong hôm đó, UBND thành phố mới có khuyến cáo rằng, khi chưa súc xả, thau toàn bộ hệ, thống đường dẫn, bể chứa… người dân chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống mà nên tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp.

Mãi đến sáng 14/10, sau khi xảy ra sự cố gần 1 tuần, Viwasupco mới có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội về việc quản lý vận hành nhà máy từ ngày 9 - 11/10/2019. Văn bản này thừa nhận vào 12h00 ngày 9/10/2019, thời tiết khu vực mưa, nhân viên bảo vệ đi vớt rong rêu phát hiện ngoài cửa kênh dẫn nước hồ có váng dầu chưa rõ nguyên nhân. Bảo vệ đã báo cáo lên lãnh đạo công ty cho hướng xử lý.

Chiều 12/10, đoàn liên ngành thành phố Hà Nội gồm Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố và các đơn vị cung cấp nước sạch sông Đà mới có động thái đi kiểm tra, lấy mẫu về để xét nghiệm.


Hơn mộttuần qua, hàng vạn người dân Thủ đô phải sống trong trạng thái hoang mang, lo lắng khi phải dùng nguồn nước không đảm bảo, đục ngầu và có mùi khét. Sự việc do người dân phát hiện, kêu cứu nhưng sau nhiều ngày vẫn không có động thái nào từ công ty cung cấp nước sạch và những cơ quan có liên quan của Hà Nội.

Trực tiếp Tự động cập nhập nội dung mới sau 10s

Từ khóa: nước sông đà, nước sạch sông Đà nhiễm dầu, dân Hà Nội dùng nước nhiễm dầu thải, nước sạch hà nội, dân xếp hàng thâu đêm chờ nước sạch

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập