Trong vùng cách ly, người Hạ Lôi làm việc thâu đêm “chống giặc” Covid-19

Cập nhật: 10/04/2020

VOV.VN - Lực lượng chức năng quên ăn, quên ngủ cùng người dân Hạ Lôi thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả tốt.

"Ngày quên ăn, đêm quên ngủ" vì nhiệm vụ chống dịch

Ông Nguyễn Huy Nam, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Mê Linh cho biết, từ khi phát hiện dịch ở Hạ Lôi, hàng ngày lực lượng y tế đều đi điều tra dịch tễ và đo thân nhiệt người dân.

“Những ngày qua, chúng tôi họp và triển khai các biện pháp phòng, chống và hỗ trợ người dân 24/24h. Nhiều khi làm thông đêm như những hôm phun khử khuẩn hay xét nghiệm cho cả thôn... Khối lượng công việc nhiều, đôi khi đến 5h chiều mới được ăn trưa hay đêm mới ăn tối, ai rảnh thì tranh thủ ăn nhanh rồi làm tiếp. Công việc vất vả nhưng với nhiệm vụ được giao chúng tôi luôn sẵn sàng ra tuyến đầu cùng anh em chống dịch, đôi khi đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh”, ông Nam chia sẻ.

trong vung cach ly, nguoi ha loi lam viec thau dem "chong giac" covid-19 hinh 1
Người dân được lực lượng y tế tuyên truyền nhắc nhở công tác phòng chống dịch.

Theo ông Nam, hàng ngày lực lượng y tế đến từng nhà điều tra dịch tễ, đo thân nhiệt ngày 2 lần, 1 tuần thì có 2 lần phun khử khuẩn mọi ngõ ngách trong thôn và tại các chốt.

“Lường trước mức nguy hiểm của dịch nên từ sau Tết tôi đã nhắc nhở gia đình mình (gồm 2 bố mẹ, vợ và 2 con) đều phải giữ gìn vệ sinh nơi sinh hoạt, có các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Là người thường xuyên thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch nên khi về nhà, tôi tự cách ly với gia đình bằng cách nghỉ ngơi sinh hoạt ở phòng riêng”, ông Nam chia sẻ thêm.

trong vung cach ly, nguoi ha loi lam viec thau dem "chong giac" covid-19 hinh 2
Ông Nguyễn Nhân Mười (Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Bàng, Hạ Lôi, xã Mê Linh).

Cònông Nguyễn Nhân Mười (Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Bàng, Hạ Lôi, xã Mê Linh) chia sẻ: “Chi bộ hiện có 59 đảng viên. Xóm Bàng có 530 hộ, trên 2000 nhân khẩu. Công việc điều hành, triển khai xuống các hộ dân rất nhiều, rất vất vả... Có ngày chúng tôi làm thông đêm để đảm bảo các yêu cầu thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại thôn Hạ Lôi”.

Theo ông Mười, từ khi có dịch ông làm việc đến mức quên ăn, quên ngủ. “Có việc gì người dân cũng gọi để hỏi, rồi công việc liên tục phải xuống từng nhà để tuyên truyền, thông báo...”.

Nhiều cán bộ không dám về nhà

Anh Dương Văn Tuấn - Ủy viên Ban chấp hành Đoàn xã Mê Linh, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc co biết, đoàn thanh niên xã phục vụ công tác hậu cần nhu yếu phẩm cho nhân dân trên địa bàn nhất là tại thôn Hạ Lôi, ngoài ra, Ban chấp hành đoàn phân công lực lượng trực theo ca, trực cả đêm lẫn ngày, thay nhau trực tại các chốt cách ly trên địa bàn.

trong vung cach ly, nguoi ha loi lam viec thau dem "chong giac" covid-19 hinh 3
Đoàn thanh niên hỗ trợ công tác cung ứng nhu yếu phẩm.

“Hầu như ngày nào chúng tôi cũng khuân vác nhu yếu phẩm, lực lượng mỏng, khối lượng công việc nhiều nhưng với tinh thần thanh niên không ngại khó không ngại khổ, mọi người sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”, anh Tuấn chia sẻ.

Theo anh Tuấn, thực hiện hỗ trợ cách ly, công việc của Đoàn thanh niên bề bộn, ăn uống sinh hoạt đều thay đổi, đôi khi không dám về nhà. “Nhiều người phải tự cách ly tại trụ sở xã, người nào về nhà chủ yếu tự thay đồ và tắm rửa rồi cũng cách ly với gia đình”.

Theo ông Nam (cán bộ Trung tâm y tế huyện Mê Linh), “từ khi làm nhiệm vụ cách ly ở thôn Hạ Lôi, 4 ngày qua tôi đã không về nhà, tôi mang các đồ dùng cá nhân vào đây ăn uống sinh hoạt tại chỗ để cùng các cơ quan chức năng và người dân Hạ Lôi chống dịch”.

trong vung cach ly, nguoi ha loi lam viec thau dem "chong giac" covid-19 hinh 4
UBND huyện Mê Linh tổ chức họp trực tuyến với các xã, thị trấn.

Không chỉ những lực lượng thực hiện ngoài hiện trường, nhiều người trong Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Mê Linh cũng phải tự ăn uống, sinh hoạt tại trụ sở cơ quan. Khối lượng công việc lớn, yêu cầu triển khai nhiệm vụ liên tục nhưng những thành viên ở đây vẫn luôn thực hiện hăng say, không quản khó khăn, vất vả, thậm chí nguy cơ lây nhiễm dịch luôn rình rập.

Theo ông Tạ Quang Thái, Chủ tịch xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội, riêng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã Mê Linh đã phải ăn, ở tại chỗ để họp bất kỳ lúc nào, thực hiện nhiệm vụ 24/24h, triển khai báo cáo hàng ngày trực tuyến, làm nghiêm theo ban chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện.

Trong cuộc họp trực tuyến, ông Đoàn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Mê Linh nhấn mạnh: “Lãnh đạo xã Mê Linh lúc này cũng đang trong vùng cách ly với nhân dân Hạ Lôi nên tạm thời không lên huyện, có việc gì điện thoại và liên lạc trực tuyến để tập trung phòng, chống dịch cùng với nhân dân”.

Thôn Hạ Lôi có 2.073 hộ dân với 10.872 nhân khẩu đang nằm trong vùng cách ly. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 tại thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh bố trí 250 người và phương tiện tham gia thực hiện công tác trong 28 ngày.

Để điều phối nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân trong thời gian cách ly tại nhà do dịch bệnh Covid-19 gây ra trên địa bàn, huyện Mê Linh đã yêu cầu các đơn vị sản xuất kinh doanh đảm bảo số lượng, chất lượng, ổn định giá bán, an toàn thực phẩm để tổ chức cung ứng kịp thời đến vùng cách ly. Công tác điều phối nhu yếu phẩm phải đảm bảo yêu cầu về an toàn dịch bệnh theo quy định.

Các doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh đủ điều kiện (về mặt bằng, đảm bảo vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh…) được phép mở cửa kinh doanh để phục vụ người dân trong thời gian thực hiện cách ly theo sự chỉ đạo của UBND xã Mê Linh./.

Từ khóa: Thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh, khu vực cách ly, dịch Covid-19, nCoV

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập