Triều cường xuống nhưng người dân vẫn bì bõm ngày đầu tuần

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Trong 2 ngày qua, mực nước trên các sông rạch thành phố Cần Thơ lên theo kỳ triều cường đầu tháng 9 âm lịch kết hợp với lũ trên thượng nguồn đổ về nên mực nước đỉnh triều vẫn ở mức cao trên mức báo động III. Trong sáng nay vẫn nhiều tuyến đường trên địa bàn quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ bị ngập, gây khó khăn cho người dân trong việc di chuyển vào sáng đầu tuần.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn thành phố Cần Thơ, mực nước trên các sông rạch thành phố Cần Thơ lên theo kỳ triều cường đầu tháng 9 âm lịch kết hợp với lũ trên thượng nguồn đổ về nên mực nước lên nhanh. Mực nước cao nhất đến ngày 6/10 trên sông Hậu tại trạm Thủy văn Cần Thơ vào 19h30 là 2,06m vượt mức BĐ III 6 cm. Mực nước đỉnh triều trên các sông rạch của Cần Thơ còn tiếp tục ở mức cao xấp xỉ mức BĐ III (2,00m) cho đến hết ngày hôm nay 7/10.

Ghi nhận của phóng viên sáng nay 7/10, triều cường theo dự báo đạt 1,90m bằng mức báo động II nhưng người dân đi trên đoạn đường Cách Mạng Tháng 8 thuộc địa bàn phường An Thới, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ, trước cổng Sân vận động Quân khu 9 vẫn phải bì bõm ngày đầu tuần. Một số chỗ ngập sâu gây khó khăn cho người dân trong việc di chuyển khi đưa con đến trường và đến công sở làm việc ngày đầu tuần. Qua ghi nhận lực lượng Công an, Dân quân tự vệ tích cực hỗ trợ người dân qua các điểm ngập sâu, nhất là những ngày vừa qua khi triều cường vượt báo động III.

Anh Võ Thành Nhân, công tác tại Công ty Hồng Đức, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ cho biết, hàng năm cứ vào đợt triều cường công ty triển khai cho nhân viên đến hỗ trợ sửa xe máy miễn phí cho người dân. Đợt triều cường đầu tháng 9 âm lịch anh được phân công đến hỗ trợ điểm ngập sâu trước cổng Sân vận động Quân khu 9, những ngày vừa qua triều cường dâng cao, nhiều xe bị chết máy nên anh Nhân và các thành viên đã tích cực hỗ trợ người dân vượt qua các điểm ngập sâu, sửa xe miễn phí cho người dân.

"Hỗ trợ người dân ở khu vực quân khu 9 với chợ Bình Thủy để hỗ trợ những xe tắt máy do nước ngập. Em có một số lời khuyên khi đi đường nước ngập đối với xe tay ga và xe số, đó là khi đi qua những chỗ nước ngập hơi sâu thì chúng ta nên giữ ga đều đừng nên hạ ga xuống. Bởi thứ nhất là lực hơi sẽ không cho nước vào bô, thứ hai giữ được ga lớn mình vượt qua những đoạn nước sâu không làm nước vào máy", anh Nhân nói.

Đài Khí tượng Thủy văn thành phố Cần Thơ cũng cho biết, mực nước đỉnh triều hàng ngày xuất hiện vào sáng sớm 6h - 8h và chiều tối lúc 18h - 20h, cấp độ rủi ro thiên tai do triều cường ở mức cấp độ 2. Hiện nay triều cường ở Cần Thơ đang xuống và đây là bản tin cuối trong đợt triều cường đầu tháng 9 âm lịch.

Nếu như các đợt triều cường năm trước các tuyến đường ở nội ô quận Ninh Kiều ngập sâu, gây ảnh hưởng đến đời sống, đi lại và buôn bán của người dân thì từ khi âu thuyền Cái Khế đưa vào hoạt động đã phát huy hiệu quả rõ ràng. Việc đóng mở các cống như Cái Khế, Tham Tướng, Trần Ngọc Quế, Bà Lễ, Đầu Sấu, cống – âu thuyền Hàng Bàng trong đợt triều cường này đã giúp cho các tuyến đường trung tâm quận Ninh Kiều không còn cảnh ngập như trước.

Trước đó để chủ động ứng phó với đợt triều cường đầu tháng 9 âm lịch kết hợp với lũ trên thượng nguồn đổ về, UBND thành phố Cần Thơ đã có công văn yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, triều cường, thông tin đến người dân, nhất là vùng thấp, trũng ven sông và chủ đầu tư các công trình trên sông, ven sông, kênh, rạch để chủ động các biện pháp phòng tránh; cảnh báo và di dời dân tại khu vực bờ sông, kênh, rạch có nguy cơ xảy ra sạt lở đến nơi an toàn. Thực hiện tốt phương châm “Bốn tại chỗ”, duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn chuyên ngành, huy động lực lượng nhân dân tại cơ sở để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố.

Từ khóa: triều cường, triều cường, cần thơ, đỉnh triều, thành phố cần thơ ngập sâu,triều cường ở cần thơ,mực nước sông lên cao

Thể loại: Xã hội

Tác giả: phạm hải/vov-đbscl

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan