Triển lãm nghệ thuật hiện đại của Việt Nam ở Pháp

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Ngày 11/10, tại Bảo tàng Cernuschi ở trung tâm thủ đô Paris, Pháp, đã chính thức khai mạc Triển lãm mang tên “Những người tiên phong của nghệ thuật hiện đại Việt Nam ở Pháp”, giới thiệu tới công chúng Pháp và quốc tế hơn 150 tác phẩm của ba họa sĩ tiên phong cho nghệ thuật hiện đại của Việt Nam, gồm Lê Phổ, Mai Trung Thứ và Vũ Cao Đàm.

Triển lãm giới thiệu về hành trình của ba họa sĩ Lê Phổ (1907-2001), Mai Trung Thứ (1906-1980) và Vũ Cao Đàm (1908-2000), suốt quãng đường từ khi còn theo học tại Trường Mỹ thuật Đông Dương cho đến khi thành danh tại Pháp.

Theo bà Anne Fort, quản lý bảo tàng Cernuschi, cả 3 nghệ sĩ đều có nhiều tác phẩm đắt giá, được giới chuyên môn săn lùng nhưng đều có điểm chung là chưa được đông đảo công chúng biết đến. Triển lãm là cơ hội để công chúng Pháp nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung, khám phá và tìm hiểu về các nghệ sĩ tiên phong cho nghệ thuật hiện đại của Việt Nam.

Bà Anne Fort cho biết: “Triển lãm mang ý nghĩa đặc biệt hơn khi được tổ chức vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương (1924-2024). Cả 3 nghệ sĩ đều là những cái tên sinh viên nổi bật trong hai niên khóa đầu tiên của trường. Họ đều có tình yêu sâu đậm với cả hai đất nước. Điều này được thể hiện rõ trong các tác phẩm của cả 3 nghệ sĩ, hình ảnh về các di sản của Việt Nam cùng với lối vẽ nghệ thuật hiện đại của Pháp”.

150 tác phẩm mang đậm sự hòa trộn giữa nghệ thuật phương Tây và truyền thống Việt Nam được chia thành 5 khu vực trưng bày với nhiều chủ đề khác nhau như “Trường Mỹ thuật Đông Dương và sự khai sinh ra nghệ thuật hiện đại Việt Nam”, “Triển lãm quốc tế: Sự hỗ trợ chính thức”, “Giai đoạn 1931-1937: Từ tiếng gọi của Paris đến việc không thể quay lại”, “Thời kỳ ở Pháp: Cuộc cách mạng của 3 nghệ sĩ” và “Cảm hứng văn học”.

Tới đây, các du khách tham quan có thể hiểu rõ hơn về tiểu sử, quá trình hình thành cũng như phong cách hội họa của cả 3 nghệ sĩ, qua đó có cái nhìn khái quát về một phong cách nghệ thuật mới với tên gọi “phong cách Đông Dương”, đánh dấu sự lan tỏa sức ảnh hưởng của nghệ thuật Việt Nam trong thời hiện đại.

Bà Marie Thị Mai Nguyễn, việt kiều Pháp chia sẻ: “Tôi xúc động và choáng ngợp khi tới nơi đây bởi bao ký ức thời thơ ấu đang ùa về. Được nhìn thấy những tác phẩm này, nhất là các tác phẩm của cố họa sĩ Lê Phổ, người từng là bạn của gia đình tôi”.

Anh Louis Lê Kim, cháu nội của cố họa sĩ Lê Phổ, cho biết buổi triển lãm mang tới cho các thành viên trong gia đình cũng như những người bạn thân thiết niềm tự hào khi được giới thiệu những bức tranh tiêu biểu của nền nghệ thuật hiện đại Việt Nam tới đông đảo công chúng Pháp.

“Tôi vẫn luôn theo dõi quá trình sáng tạo của cố họa sĩ Lê Phổ từ khi còn rất bé. Ông là một người cống hiến cho nghệ thuật và làm việc rất hăng say kể cả khi cao tuổi trong xưởng tranh của mình ở quận 15. Các tác phẩm của ông ngày càng được nhiều người quan tâm trong những năm gần đây và việc được triển lãm ở bảo tàng quốc gia là niềm tự hào cho cả gia đình tôi” - anh Louis Lê Kim chia sẻ.

Buổi triển lãm là dịp để công chúng Pháp và quốc tế yêu chuộng hội họa tìm hiểu rõ hơn về sự tài hoa của các họa sĩ tiêu biểu cho sự phát triển của nền nghệ thuật Việt Nam trong thế kỷ 20, qua những tấm tranh lụa, tranh sơn dầu trên vải, bình phong sơn mài, tác phẩm điêu khắc bằng thạch cao hoặc đồng.

Từ khóa: Việt Nam, Việt Nam,Triển lãm nghệ thuật,Triển lãm nghệ thuật hiện đại của Việt Nam ở Pháp

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả: anh tuấn/vov-paris

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan