Triển lãm "Dấu thiêng" tôn vinh vẻ đẹp trường tồn của nghệ thuật sơn mài

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Chiều tối 5/10, tại Hoàng thành Thăng Long, triển lãm tranh sơn mài khổ lớn "Dấu thiêng" của hoạ sĩ Chu Nhật Quang khai mạc. Triển lãm được tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).

"Dấu thiêng" là hành trình khám phá và tôn vinh vẻ đẹp trường tồn của nghệ thuật sơn mài Việt Nam - một di sản quý giá, kết tinh từ sự khéo léo, kiên nhẫn và tâm hồn của Chu Nhật Quang. Qua những tác phẩm độc đáo, triển lãm mở ra một thế giới đậm chất truyền thống, nơi mỗi nét vẽ, mỗi lớp sơn đều chứa đựng câu chuyện riêng, thể hiện chiều sâu của văn hóa và tinh thần dân tộc. "Dấu thiêng" không chỉ là một triển lãm tranh mà còn là nhịp cầu kết nối giữa truyền thống và hiện đại, đưa nghệ thuật sơn mài đến gần hơn với người yêu nghệ thuật đương đại.

Triển lãm "Dấu thiêng" gồm 52 tác phẩm sơn mài về phong cảnh quê hương, các địa danh di sản dân tộc với phong cách nghệ thuật kết hợp truyền thống và hiện đại, được trưng bày theo 4 chủ đề.

Chủ đề "Khởi" mở đầu triển lãm với 14 bức tranh, các tác phẩm này, họa sĩ Chu Nhật Quang không chỉ tìm cách tái hiện các vật dụng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày như hoa quả, bình gốm và các đồ vật gia đình, mà còn mang lại một sự sống mới cho chúng thông qua sự kết hợp tinh tế giữa màu sắc và kết cấu sơn mài. Mỗi bức tranh không chỉ là việc trưng bày mà còn là một cuộc chiêm nghiệm về những giá trị thẩm mỹ của cuộc sống giản dị nhưng đầy ý nghĩa.

Chủ đề thứ 2 "Cội" gồm 17 bức tranh, đưa người xem vào một hành trình sâu xa để khám phá văn hóa và di sản của dân tộc Việt Nam như Hoàng thành Thăng Long, Tháp Rùa, Chùa Một Cột, chùa Thầy.... Với hình tượng mẹ Âu Cơ và nghệ thuật múa rối nước, họa sĩ gợi lên những câu chuyện về nguồn gốc thiêng liêng và sự hy sinh thầm lặng của những người nông dân – những người đã nuôi dưỡng và giữ gìn văn hóa lâu đời.

Chủ đề "Linh" với 9 bức tranh, tiếp tục khơi gợi sự hoài niệm về văn hóa và di sản. Họa sĩ tái hiện cảnh sân khấu thủy đình xưa với những buổi diễn rối nước, ngôi chùa Thầy nổi tiếng, và những cảnh đời thường tại các ngôi làng cổ. Từ hình ảnh nhà sư tu thiền đến hoa sen biểu tượng cho sự giác ngộ, mỗi bức tranh mang đậm chất triết lý và tâm linh, phản ánh khát vọng tìm kiếm chân lý và hoàn thiện bản thân. Hoàng thành Thăng Long và Tháp Rùa cũng được khắc họa một cách sinh động, thể hiện sự trường tồn của văn hóa Việt Nam qua mọi thăng trầm lịch sử.

Chủ đề cuối cùng- "Nôi" với 12 bức tranh, gợi lên ký ức về quê hương, những ngôi đình làng và nghệ thuật rối nước - những biểu tượng văn hóa đặc trưng của cộng đồng nông dân Việt Nam. Các bức tranh về rối nước không chỉ tái hiện đời sống và tập quán của nền văn minh lúa nước, mà còn khắc họa rõ nét bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc. Qua những hình tượng như phượng hoàng, con cá, hay những con rối sinh động, họa sĩ truyền tải thông điệp về sự hòa hợp giữa con người với thiên nhiên và niềm hy vọng duy trì những giá trị truyền thống quý báu của dân tộc qua nhiều thế hệ.

Họa sĩ Chu Nhật Quang chia sẻ: Trưng bày "Dấu thiêng" không chỉ đơn thuần là một cuộc trình diễn nghệ thuật mà còn là một hành trình về nguồn cội, một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát huy nghề sơn mài và giá trị văn hóa truyền thống trong thế giới hiện đại.

"Trong những năm học tập ở Mỹ tôi được thử nghiệm nhiều công nghệ và tri thức khoa học ứng dụng trong nghệ thuật nói chung, hội hoạ nói riêng. Sau khi về nước tôi bắt tay thí nghiệm trên sơn mài truyền thống và đã phần nào tạo ra được những màu sắc đặc biệt, phù hợp với ý tưởng của tôi. Tôi muốn lan toả tình yêu với di sản của Hà Nội, với Hoàng thành Thăng Long, với nghệ thuật tới mọi người. Tôi muốn ai cũng thấy vẻ đẹp của truyền thống không phải lúc nào cũng là cũ kỹ. Tôi muốn thử nghiệm trưng bày tranh sơn mài ngoài trời lần đầu để thực hiện những dự án lớn hơn trong tương lai, họa sĩ Chu Nhật Quang chia sẻ.

Chu Nhật Quang sinh ra và lớn lên trong gia đình giàu truyền thống nghệ thuật. Ông nội anh là Nghệ nhân nhân dân, họa sĩ Chu Mạnh Chấn – người có niềm đam mê sâu sắc đối với nghệ thuật, đã gắn bó với việc khôi phục và bảo tồn di sản văn hóa của làng quê Bắc Bộ qua nghệ thuật sơn mài. Cha anh là Nghệ sĩ ưu tú Chu Lượng, nguyên Giám đốc Nhà hát Múa rối Thăng Long, đã dành cả đời cho sự nghiệp múa rối nước truyền thống. Dù theo học và nghiên cứu về nghệ thuật nhiều năm ở nước ngoài nhưng Chu Nhật Quang vẫn chọn tiếp nối truyền thống gia đình bằng việc phát triển nghệ thuật tranh sơn mài với tư duy và cách thức hiện đại.

Họa sĩ Chu Nhật Quang cũng cho biết, anh và cộng sự đã dành nhiều thời gian và tâm huyết để nghiên cứu, khám phá cách thực hiện tranh sơn mài khổ lớn, đồng thời thử nghiệm các phương án chiếu sáng cho tranh trưng bày ngoài trời để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho công chúng.

Chu Nhật Quang có 5 năm học hội họa tại trường Santa Ana, California, tốt nghiệp cử nhân ngành Thiết kế ứng dụng tại Đại học RMIT, Australia. Anh đang vẽ dở 20 bức tranh sơn mài khổ lớn về Bác Hồ và chiến thắng 30/4/1975. Anh sẽ hoàn thiện trước ngày 30/4/2025 và mong muốn được triển lãm tại TP Hồ Chí Minh trong dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Từ khóa: triển lãm, dấu thiêng, tôn vinh, vẻ đẹp, nghệ thuật, sơn mài, chu nhật quang, họa sĩ chu nhật quang, triển lãm

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả: hà phương/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập