Tránh nguy cơ vỡ đê và ngập lụt, Nam Định di dời khẩn cấp hàng nghìn người dân

Cập nhật: 12/09/2024

VOV.VN - Các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Nam Định đang di dời khẩn cấp hàng nghìn người dân để tránh nguy cơ vỡ đê và ngập lụt.

Theo báo cáo tổng hợp của Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Nam Định, đến 11h30 phút ngày 11/9, để bảo đảm an toàn tính mạng của người dân vùng bối, ven sông, các huyện, thành phố đã lập, triển khai thực hiện kế hoạch di dân theo tình hình thực tế.

Tại thành phố Nam Định, tổng số hộ dân phải di dời của các phường, xã là 314 hộ, trong đó đã di dời được 187 hộ (phường Vị Xuyên 12 hộ, phường Năng Tĩnh 26 hộ, phường Cửa Nam 89 hộ, phường Nam Phong 60 hộ); còn lại 127 hộ đang tiếp tục thực hiện di dời trong thời gian sớm nhất. Xã Mỹ Tân đã di dời 117 người già và trẻ em, số còn lại đang tiếp tục di dời; Chuẩn bị sơ tán tiếp 100 hộ vùng bối thôn Vị Lương, phường Nam Phong. Nhiều phương tiện, tài sản của người dân đã được lực lượng chức năng hỗ trợ di dời về nơi an toàn.

Huyện Nam Trực đã xây dựng kế hoạch di dân, sẵn sàng sơ tán khi có lệnh. Huyện Trực Ninh đang tổ chức di chuyển 1.500 người ở khu đê bối Phương Định đến nhà người thân và trường học phía trong đê chính.

Tại huyện Ý Yên, bờ bao sản xuất thôn Ninh Mật, Ngô Xá, xã Hồng Quang xảy ra tràn bờ bao khoảng 500m. UBND xã Hồng Quang đã thông báo và thực hiện di dời người dân, tài sản vùng ngoài đê, trong bờ bao sản xuất vào trong đê đến các địa điểm là Trạm Y tế xã, Nhà văn hoá thôn Ninh Mật và nhà người thân của các hộ dân. Số lượng dân cư vùng ngoài đê của xã là 326 hộ với 1.450 nhân khẩu.

Tại xã Yên Khang xảy ra tình trạng nước lũ tràn bờ bao sản xuất thôn Trại Mễ, với đoạn đê tràn dài khoảng 200m. Số lượng dân cư sống vùng ngoài đê của xã là 116 hộ với 382 nhân khẩu. UBND xã Yên Khang đã di dời người dân, tài sản vùng trong bờ bao vào trong đê đến 2 điểm: Nhà văn hoá thôn Mễ Thượng và Nhà văn hoá thôn Uy Nam và nhà người thân.

Trên tuyến đê bao thuộc thôn An Thành và An Quang xã Yên Phúc đã bị tràn, lực lượng chức năng của địa phương đã đắp chống tràn ở nhiều đoạn dài khoảng 200m, một số vị trí đê bao bị rò, bị vỡ đã được xử lý kịp thời. Xã đã cho thông báo di dời tài sản và 70 hộ dân với 300 nhân khẩu.

Tại xã Phú Hưng có 21 hộ dân sinh sống ngoài đê đã được di chuyển đến nơi an toàn. Xã bố trí điểm nhà văn hóa xóm Tây Cổ Đam để các hộ tránh trú và đảm bảo các điều kiện thiết yếu phục vụ đời sống sinh hoạt. Xã Yên Lộc đã di chuyển người già, trẻ em của 85 hộ đến nơi an toàn và chuẩn bị đầy đủ vật tư để kịp thời xử lý khi có tình huống.

Huyện Hải Hậu, khu vực bối xã Hải Minh đang vận động nhân dân di dời vào trong đê. Huyện Xuân Trường đã di chuyển 101 người ở ngoài đê vào trong đê an toàn. Huyện Nghĩa Hưng, tại các khu vực đê bối Phù Sa Thượng thuộc địa phận xã Hoàng Nam, khu vực ngoài đê xã Đồng Thịnh đã di dời toàn bộ 140 hộ với 394 nhân khẩu và tài sản vào nơi an toàn.

Từ khóa: Nam Định , Nam Định, vỡ đê, ngập lụt,di dời dân

Thể loại: Xã hội

Tác giả: văn ngân/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập