TP.HCM phấn đấu xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tại TP.HCM đã đăng ký thực hiện xây dựng, sửa chữa 358 căn nhà tạm, nhà dột nát trị giá 20 tỷ 440 triệu đồng tại buổi lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2024 diễn ra sáng 12/10.

 

Là một trong những địa phương có số lượng đăng ký thực hiện xây dựng, sửa nhà tạm, nhà dột nát nhiều nhất với 22 căn, kinh phí dự kiến là hơn 1 tỷ đồng, Quận 6 đang triển khai cho 14 phường thực hiện khảo sát. Ủy  ban Mặt trận Tổ quốc phối hợp UBND quận rà soát các hồ sơ pháp lý để trên cơ sở đó, tập trung vận động., dự kiến trước 30/4/2025 hoàn thành 22 căn nhà tạm, nhà dột nát để người dân an tâm ổn định cuộc sống.

Bà Lê Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch MTTQ Quận 6 cho biết: "Trong quá trình sinh sống, một số người dân ở Quận 6 sống trong những căn nhà tạm nhà dột nát, lợp mái tôn bị dột, thì trong điều kiện thời tiết này phải tập trung thực hiện. Tham dự lễ phát động này, chúng tôi rất vui mừng khi thành phố hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo với nhiều nội dung về nhà ở, xóa nhà tạm, nhà dột nát, bảo hiểm y tế, học bổng, hỗ trợ cho người dân có điều kiện vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống".

Trong Tháng cao điểm này (từ 17/10 đến 18/11), Quỹ “Vì người nghèo” TP.HCM phấn đấu vận động đạt 40 tỷ đồng và hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của Thành phố vận động đạt trên 125 tỷ đồng theo chỉ tiêu đề ra từ đầu năm 2024.

Với nguồn kinh phí trên sẽ tiếp tục chăm lo các nhu cầu còn thiếu hụt của hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chủ trương giảm nghèo đa chiều của Thành phố giai đoạn 2021 - 2025, đặc biệt là chuẩn bị công tác chăm lo Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tình thương; tặng phương tiện sinh kế, phương tiện học nghề, trao học bổng; hỗ trợ thẻ BHYT ....

Tại lễ phát động, MTTQ TP.HCM trao kinh phí hỗ trợ 86 phương tiện sinh kế cho những người lao động thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo. Ngoài ra còn tặng 150 máy vi tính cho học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn; trao 2.283 thẻ BHYT cho thành viên hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố. Tổng kinh phí chăm lo đợt này hơn 3,2 tỷ đồng.

Bà Trần Thị Thiên Trang, ngụ phường Võ Thị Sáu, Quận 3 đang làm tạp vụ tại một quán ăn ở quận Gò Vấp rất vui mừng khi có xe máy mới và 1 chiếc laptop cho con đi học.

"Xe mua mấy năm nay rồi, nó hư và mục nên sợ quá. Cứ sửa hoài, ai ngờ phường cho xe mới, có phương tiện đi lại. Cảm ơn nhiều, mừng quá vì con em cũng được máy vi tính, làm sao mình có tiền mua nổi! Có máy để học cũng đỡ, em nói con ráng học để thoát nghèo" - bà Trang bày tỏ.

Ngay tại buổi lễ, có 45 tổ chức đăng ký ủng hộ 19 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo" TP.HCM. Tính đến tháng 10/2024, Quỹ “Vì người nghèo” TP đã vận động hơn 135 tỷ đồng, đạt 108% chỉ tiêu đề ra và đã chi chăm lo hơn 148 tỷ đồng.

Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Thành phố Nguyễn Phước Lộc cho biết: thông qua nhiều giải pháp hỗ trợ từ chính sách của TP.HCM, sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội, sự tham gia của MTTQ, các tổ chức thành viên và ý chí vươn lên của người dân, tỷ lệ hộ nghèo đã được kéo giảm từ 1,49% xuống còn 0,33%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ TP lần thứ XI đề ra trước thời hạn.

Để giảm nghèo bền vững, ông Lộc đề nghị các cấp uỷ, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp chỉ đạo ngành chức năng phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với MTTQ Việt Nam các cấp, thường xuyên rà soát, nắm chắc số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân phát sinh bị rủi ro trong cuộc sống, nhằm triển khai đồng bộ chính sách người có công, chính sách an sinh xã hội và bảo trợ xã hội, đảm bảo hỗ trợ đúng yêu cầu, đúng đối tượng thụ hưởng, sát thực tiễn, tạo sự đồng thuận của xã hội.

Ông Lộc yêu cầu: "Phải quan tâm công tác kiểm tra, giám sát đối với việc huy động, hỗ trợ và thực hiện, đảm bảo chính sách đến từng hộ nghèo, hộ cận nghèo, khó khăn về nhà ở thuộc diện đối tượng được hỗ trợ, không để xảy ra thất thoát, không để xảy ra tiêu cực, đảm bảo các hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở đạt chất lượng theo quy định sau khi được hỗ trợ".

Từ khóa: nhà tạm, vì người nghèo,phát động ,cao điểm,xóa nhà tạm, dột nát

Thể loại: Xã hội

Tác giả: ngọc xuân/vov tphcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan