Toyota và Lexus công bố 15 mẫu xe điện tương lai

Cập nhật: 20/12/2021

VOV.VN - Trong cuộc họp báo giới thiệu về chiến lược xe điện, Akio Toyoda đã gây chấn động giới xe hơi bằng việc tiết lộ trước 15 mẫu xe điện trong tương lai của Toyota và Lexus.

Màn giới thiệu xe lớn nhất lịch sử này bao gồm: Xe đô thị, sedan, SUV với mọi loại hình dáng và kích thước cho đến bán tải và xe thể thao. Một vài mẫu xe được dựa trên những mẫu xe hiện tại nhưng phần còn lại được Toyota dựa trên nền tảng e-TNGA dành riêng cho xe điện.

Dòng bZ của xe điện chuyên dụng

Akio Toyoda phân loại phương tiện này thành 2 loại – phương tiện giảm thiểu carbon (HEV, PHEV) và phương tiện không carbon (BEV, FCEV) và cho biết, Toyota sẽ cố gắng hết sức để hiện thực hóa điều này.

Bài thuyết trình bắt đầu với dòng Toyota bZ (bên trên Zero) của “mẫu xe thương mại giá rẻ” bao gồm bZ4X và 4 concept mới, tất cả đều dựa trên nền tảng e-TNGA. Trong số đó có mẫu crossover nhỏ gọn thể thao với mui xe theo kiểu coupe (SUV cỡ nhỏ bZ), B-SUV (Crossover cỡ nhỏ bZ) thiết kế cho thị trường châu Âu và Nhật Bản với mục tiêu tiêu thụ điện năng 125 Wh/km, sedan cỡ trung (bZ sdn) trông giống đối thủ của một chiếc Tesla Model 3 và chiếc SUV 3 hàng ghế hướng đến gia đình (SUV lớn bZ).

Xe điện hoàn toàn của Lexus

“Phòng trưng bày của tương lai” theo cách gọi của Akio Toyoda, có một loạt các xe điện khác đang chờ được hé lộ. Dòng sản phẩm cho Lexus bao gồm chiếc xe điện chuyên dụng đầu tiên được gọi là RZ là phiên bản thương mại của concept LF-Z Electrified. Tiếp theo là 1 chiếc xe điện thể thao trông giống như người kế nhiệm tinh thần của LF-A với phạm vi dự kiến hơn 700 km nhờ có pin thể rắn và tăng tốc từ 0-100 km/h dưới 2 giây.

Ngoài ra, còn thấy nguyên mẫu kích thước đầy đủ của chiếc SUV cỡ lớn (Lexus Electrified SUV) và chiếc sedan thể thao Lexus chưa được đặt tên. Đó là một chiếc hatchback cùng với một chiếc mui trần 2+2 với kiểu dáng tương tự.

Xe điện Toyota đa dạng

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Akio Toyoda đã cho mọi người thấy một loạt các mẫu xe khác mà họ gọi là “những chiếc xe điện Toyota đa dạng”. Chúng bao gồm các phương tiện thương mại như xe buýt đưa đón tự động, một chiếc xe van nhỏ gọn được thiết kế cho cả doanh nghiệp và giải trí, và một chiếc xe điện đô thị linh hoạt. Chiếc Compact Cruiser EV kết hợp các đặc điểm kiểu dáng từ FJ Cruiser để có thể trở thành một chiếc EV năm cửa tập trung vào địa hình. Bên cạnh đó, là chiếc xe bán tải cabin kép chạy điện đầu tiên của Toyota, có vẻ như tương tự như Hilux hoặc Tacoma về kích thước nhưng có các đặc điểm thiết kế hiện đại lấy cảm hứng từ Tundra lớn hơn.

Trong khi đó Small SU EV trông giống như một chiếc CH-R chạy điện với kiểu dáng năng động, Crossover EV lớn hơn một chút và tinh tế hơn về thiết kế bên ngoài, có khả năng Toyota đưa vào phân khúc C-SUV. Cuối cùng, có một chiếc xe thể thao EV với tỷ lệ động cơ đặt giữa và cabin hai chỗ ngồi, có thể trở thành MR2 trong tương lai, phục vụ cho việc tiêu thụ xăng dầu của Toyota.

Phòng trưng bày tương lai

Tất cả các loại xe nói trên đều nằm trong mục tiêu của Toyota và Lexus là giới thiệu tổng cộng 30 BEV trên thị trường vào năm 2030, với mục tiêu đạt doanh số 3,5 triệu xe toàn cầu. Đến năm 2030, Lexus sẽ có đầy đủ các dòng xe điện bao gồm tất cả các phân khúc và sẽ trở thành một thương hiệu điện ở châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc với mục tiêu doanh số hàng năm là 1 triệu xe điện. Doanh số toàn cầu của các mẫu Lexus sẽ là 100% EV vào năm 2035.

Để đạt được những mục tiêu đó, công ty Nhật Bản đã cam kết đầu tư 2.000 tỷ Yên (khoảng 17,6 tỷ USD) để sản xuất pin vào năm 2030, hơn 500 tỷ Yên (4,4 tỷ USD) so với các thông báo trước đó. Toyota cũng sẽ đầu tư vào các tùy chọn khác nhau cho các mẫu xe “không có carbon” bao gồm FCEV và các loại phương tiện khác chạy bằng năng lượng sạch. Đến năm 2035, cả Toyota và Lexus đều muốn loại bỏ carbon./.

Từ khóa: Toyota, Lexus, xe điện, xe tương lai, Toyota công bố 15 mẫu xe tương lai, ô tô điện

Thể loại: Ô tô - Xe máy

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập