Toyota, Mazda, Subaru cam kết phát triển ô tô ICE thân thiện với môi trường
Cập nhật: 04/06/2024
Range Rover Velar mới ra mắt tại thị trường Việt Nam
Chiếc Porsche 911 Dakar cuối cùng được sản xuất sẽ là một phiên bản đặc biệt
VOV.VN - Ba thương hiệu ô tô nổi tiếng đến từ Nhật Bản là Toyota, Mazda, Subaru đã khẳng định, các công ty sẽ không tập trung hoàn toàn vào việc phát triển các loại xe chạy bằng pin mà sẽ tiếp tục duy chì hoạt động sản xuất xe động cơ đốt trong (ICE) với nhiều cải tiến nhằm đáp ứng mục tiêu trung hòa carbon.
Thời gian vừa qua, xe điện nổi lên như một hiện tượng không thể phủ nhận trên toàn thế giới. Nhiều người cho rằng những chiếc xe chạy xăng đang dần hết thời và ngành công nghiệp ô tô sẽ sớm chỉ còn là cuộc chiến giữa những phương tiện không phát thải. Ngay cả những nhà sản xuất ô tô truyền thống lâu đời nhất cũng tin tưởng vào tương lai xe điện và vội vã khai tử hàng loạt dòng xe xăng để chuyển dịch hoạt động kinh doanh của mình sang những mẫu xe chạy hoàn toàn bằng pin nhằm đáp ứng kịp thời trước nhu cầu xe điện mới.
Tuy nhiên, thực tế lại không giống với dự đoán của số đông khi nhu cầu về xe điện không đủ mạnh mẽ để đáp ứng khả năng sản xuất xe chạy pin hiện tại. Trung Quốc đang dư cung một lượng lớn xe điện, các sản phẩm EV của nước này buộc phải tìm cách tràn vào cảng các nước khác. Trước tình hình ấy, các quốc gia châu Âu và Mỹ ngay lập tức phản ứng bằng cách tăng thuế quan và các yêu cầu pháp lý đối với các sản phẩm EV nhập khẩu từ đất nước tỷ dân Trung Quốc.
Mặt khác, lượng tiêu thụ ô tô điện khiêm tốn đã vô tình trở thành động lực cho một số nhà sản xuất vốn luôn kiên định với việc chế tạo xe chạy bằng động cơ đốt trong như Subaru và Mazda.
Mới đây, Toyota đã có động thái “quay xe” khi cùng Subaru và Mazda cam kết phát triển động cơ đốt trong mới phù hợp mục tiêu trung hòa carbon. Ba tập đoàn cho biết: “Mỗi công ty sẽ hướng tới việc tối ưu hóa động cơ, pin và các bộ truyền động điện khác. Trong khi chuyển đổi sang động cơ nhỏ gọn hơn, hãng đồng thời cũng sẽ khử carbon ICE bằng cách làm cho chúng tương thích với các loại nhiên liệu trung hòa carbon khác nhau". Được biết, các nhiên liệu trung hòa carbon bao gồm nhiên liệu điện tử (nhiên liệu tổng hợp), nhiên liệu sinh học và hydro lỏng.
Ba thương hiệu Nhật Bản tiếp tục chia sẻ rằng, cả Subaru, Toyota và Mazda đều hiểu biết sâu sắc về phong cách sống đa dạng của khách hàng và điều này thúc đẩy họ tiếp tục phát triển các loại động cơ đặc trưng khác nhau không chỉ để đại diện cho thương hiệu mà còn nhằm phục vụ nhu cầu và sở thích riêng của nhiều đối tượng khách hàng.
Giống với quan điểm mà Chủ tịch của Toyota - ông Akio Toyoda từng chia sẻ trước đây, thông cáo báo chí của ba hãng xe Toyota, Mazda, Subaru cũng nhấn mạnh “carbon là kẻ thù” cũng như khẳng định “nỗ lực đảm bảo tương lai cho chuỗi cung ứng và việc làm của người lao động sẽ là nền tảng cho động cơ” của những sản phẩm được phân phối của ba hãng.
Bên cạnh đó, các hãng xe cũng tiết lộ kế hoạch mở rộng các tùy chọn hệ thống truyền động và nhiên liệu như hydro lỏng và nhiên liệu trung hòa carbon đã và đang được thử nghiệm trong các điều kiện khắc nghiệt của cuộc đua. Trong đó, động cơ đốt hydro không phải một dạng xe điện chạy bằng pin nhiên liệu mà là một chiếc ICE đã điều chỉnh để sử dụng hydro làm nhiên liệu. Một ví dụ của loại xe này là chiếc Toyota GR Yaris từng được lái bởi “Mr Bean” Rowan Atkinson.
Đáng chú ý, các công ty tiết lộ rằng thế hệ động cơ mới sẽ “cách mạn hóa” việc chế tạo phương tiện bởi chúng nhỏ hơn các động cơ hiện có. Động cơ nhỏ hơn sẽ cho phép mui xe thấp hơn, từ đó cải thiện hiệu suất khí động học đồng thời góp phần gia tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Koji Sato, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hiện tại của Toyota cho biết ba công ty có chung nguyện vọng sẽ cải tiến công nghệ động cơ thông qua cạnh tranh lành mạnh để “cung cấp cho khách hàng những lựa chọn đa dạng” nhưng vẫn đạt được mức độ trung hòa carbon.
Atsushi Osaki, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Subaru tuyên bố: “Việc tiến đến một xã hội không có carbon là một thách thức không hề nhỏ mà tất cả các ngành công nghiệp và xã hội Nhật Bản nói chung phải thực hiện. Bên cạnh việc cải tiến công nghệ điện khí hóa, Subaru cũng sẽ nâng cấp các động cơ đốt trong với mục đích tích hợp chúng với nhiên liệu trung hòa carbon thân thiện với môi trường. Trong tương lai, ba công ty có chung khát vọng (Toyota, Mazda, Subaru) sẽ tiếp tục thúc đẩy tính bền vững trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô Nhật Bản.”
Trong khi đó, Masahiro Moro - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Mazda cũng khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến cho khách hàng những chiếc xe thú vị bằng cách cải tiến động cơ đốt trong cho kỷ nguyên điện khí hóa và mở rộng khả năng đa hướng để đạt được mức độ trung hòa carbon. Với khả năng tương thích của động cơ quay với nhiên liệu điện khí hóa và trung tính carbon, Mazda sẽ tiếp tục phát triển công nghệ này thông qua đồng sáng tạo và cạnh tranh để đảm bảo nó có thể đóng góp rộng rãi cho xã hội".
Vì vậy, chúng ta có thể kỳ vọng ICE sẽ tiếp tục tồn tại và không bị thay thế hoàn toàn bởi EV, ít nhất là trong thập kỷ tới. Đổi lại, xe động cơ đốt trong thế hệ mới có thể sẽ được chế tạo cùng với động cơ điện và nhiên liệu sạch để giảm bớt các tác động xấu đến môi trường.
Từ khóa: xe điện , toyota, mazda, subaru, ice, xe điện, ô tô điện
Thể loại: Ô tô - Xe máy
Tác giả: ctv thu ánh/vov.vn
Nguồn tin: VOVVN