Tổng thống Slovakia và Thủ tướng Đức phản đối mời Ukraine gia nhập NATO

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Tổng thống Slovakia mới đây đã có chuyến thăm Đức và hội đàm với người đồng cấp Đức Steinmeier và Thủ tướng Olaf Scholz. Hai bên đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng, bao gồm việc mời Ukraine gia nhập NATO vào thời điểm hiện nay.

Tại các cuộc hội đàm giữa Tổng thống Slovakia - Pellegrini với Tổng thống Đức Steinmeier và Thủ tướng Olaf Scholz, hai bên đã thảo luận một loạt các vấn đề quan trọng liên quan đến quan hệ song phương, cũng như các vấn đề thế giới và khu vực cùng quan tâm. Trong đó, liên quan đến khả năng Ukraine gia nhập NATO vào thời điểm hiện nay, Tổng thống Slovakia và Thủ tướng Đức đều nhất trí cho rằng, việc Ukraine gia nhập NATO hiện là "không thực tế".

Theo ông Pellegrini, việc Ukraine gia nhập NATO không phải là vấn đề được đưa ra thảo luận vào thời điểm hiện tại, và cũng không nên đưa ra thảo luận vì điều đó không thực tế. Các cuộc thảo luận với Thủ tướng  Scholz cũng cho thấy các nhà lãnh đạo thế giới khác cũng đang kêu gọi đánh giá thực tế về cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Thủ tướng Scholz cũng phản đối việc mời Ukraine gia nhập NATO, cho rằng, một quốc gia đang có chiến tranh không thể trở thành thành viên NATO. Nhà lãnh đạo Đức nhấn mạnh, các lãnh đạo NATO từng nhiều lần đề cập tới tư cách thành viên NATO của Ukraine tại các Hội nghị thượng đỉnh NATO 2023 và 2024, tuy nhiên, hiện nay không cần đưa ra quyết định mới nào về vấn đề này.

Tuyên bố của các nhà lãnh đạo Slovakia và Đức được đưa ra trong bối cảnh mới đây Tổng thống Ukraine Zelensky đã công bố Kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt xung đột hiện nay, trong đó một trong những đề xuất chính là Ukraine được mời gia nhập NATO ngay lập tức.

Giới chuyên gia cho rằng, Ukraine khó có thể được mời gia nhập NATO vào thời điểm hiện nay không chỉ do nước này đang có xung đột, mà còn bởi hiện nay NATO vẫn bất đồng quan điểm về vấn đề này. Hiện có ít nhất bảy quốc gia thành viên NATO phản đối việc Ukraine gia nhập liên minh. Đức và Mỹ đang cân nhắc và không muốn mời Ukraine gia nhập NATO ngay lập tức vì lo ngại bị lôi kéo vào cuộc xung đột với Nga. Hungary và Slovakia cũng phản đối vấn đề này vì cho rằng, điều này chỉ khiến xung đột tiếp tục leo thang.

Từ khóa: Ukraine, Ukraine,Slovakia,Đức,Olaf Scholz,nato,Ukraine gia nhập NATO

Thể loại: Thế giới

Tác giả: như hoa/vov-praha

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan