Toạ đàm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Vương quốc Anh

Cập nhật: 26/09/2023

VOV.VN - Chiều 12/9, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề: “50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Vương quốc Anh: Thành tựu và Triển vọng phát triển”.

Tọa đàm là một trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 13 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Tọa đàm gồm có 2 phiên thảo luận, trong đó, phiên thảo luận đầu tiên, các đại biểu tập trung vào những thành tựu đạt được và triển vọng phát triển trong 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Vương quốc Anh; phiên thảo luận 2 tập trung vào chủ đề “Năng lượng xanh- một hướng đi mới trong quan hệ ngoại giao Việt Nam- Vương quốc Anh”.

Phó Giáo sư Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho biết: Quan hệ thương mại là điểm sáng và cũng là trụ cột trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Anh. Do sự khác biệt về điều kiện tự nhiên và trình độ phát triển nên cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia mang tính bổ sung cho nhau.

Các mặt hàng xuất khẩu lợi thế của Việt Nam sang Anh bao gồm: Thủy hải sản, gỗ và các sản phẩm gỗ, hàng dệt may, giày dép, thiếc, máy vi tính, điện thoại và linh kiện điện tử…; các sản phẩm nhập khẩu chính từ Anh là máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, dược phẩm, hóa chất…

Quan hệ thương mại giữa hai nước tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua, kể cả trong những năm bị ảnh hưởng của đại dich Covid-19. Năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 6,84 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt 6,07 tỷ USD, nhập khẩu đạt 771 triệu USD.

Đại sứ Iain Frew cũng bày tỏ vui mừng vì Việt Nam và Vương quốc Anh có thể thúc đẩy quan hệ đối tác trong bối cảnh những thách thức mang tính toàn cầu, bao gồm hợp tác ngăn chặn biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Vương quốc Anh mong muốn tiếp tục tăng cường sâu rộng hơn nữa quan hệ bền chặt đã xây dựng được trong 50 năm qua. Trong những năm gần đây, hai bên đã đạt được nhiều thành tựu, đặt nền tảng cho những thành công tiếp theo trong tương lai. Lĩnh vực mà hai bên sẽ tập trung triển khai trong năm kỷ niệm này là hợp tác ngăn chặn biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, thúc đẩy giáo dục và đào tạo

"Giáo dục là một trong những ưu tiên trong mối quan hệ hợp tác giữa hai bên. Tôi thấy khát vọng học hỏi và trưởng thành từ những người mà tôi đã gặp gỡ trong các chuyến thăm tới các trường. Qua trao đổi với các sinh viên, học sinh, tôi rất tự hào vì Vương quốc Anh có một số lượng lớn các cơ sở giáo dục hỗ trợ chuẩn bị cho các thế hệ thanh thiếu niên tiếp theo của Việt Nam sẵn sàng bước vào một thế giới ngày càng hội nhập nhiều hơn" -  Đại sứ Iain Frew nói.

 

Từ khóa: việt nam, tọa đàm, vương quốc anh, quan hệ ngoại giao việt nam và vương quốc anh, tọa đàm quan hệ ngoại giao việt nam và vương quốc anh, kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao việt nam và vương quốc anh

Thể loại: Nội chính

Tác giả: minh hường/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan