Tín dụng bất động sản tại TP.HCM tăng trưởng

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM, chuyển biến từ thị trường bất động sản những tháng gần đây đã thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bất động sản trên địa bàn.

Cụ thể, tín dụng bất động sản trên địa bàn TP.HCM đã duy trì tốc độ tăng trưởng dương trong 3 tháng gần đây. Tháng 3/2024 tăng 0,96%, tháng 4/2024 tăng 1,15%, tháng 5/2024 tiếp tục tăng trưởng 1,15% và đạt mức dư nợ 992,8 ngàn tỷ đồng, chiếm 28% so với tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn.

Trong đó, tín dụng nhà ở, cho vay với mục đích mua nhà để ở, mục đích tự sử dụng vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất, chiếm 67,78%. Tín dụng nhà ở tăng trưởng trở lại, tăng 1,2% vào tháng 4/2024 (các tháng trước đó tăng trưởng âm), phản ánh tăng cho vay đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, qua đó tác động tích cực đến thị trường bất động sản và tăng trưởng kinh tế.

Tín dụng bất động sản để phát triển hạ tầng khu chế xuất- khu công nghiệp tăng 9,47% và tín dụng văn phòng, cao ốc cho thuê tăng 11,2% so với cuối năm 2023, là yếu tố tích cực tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế.

Trong bối cảnh hấp thụ vốn của nền kinh tế còn thấp, sự tăng trưởng của thị trường bất động sản sẽ có tác động tích cực và hiệu ứng đến những ngành lĩnh vực khác, trong đó có hoạt động tín dụng ngân hàng.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, cho biết, với những yếu tố thuận lợi về cơ chế chính sách như: lãi suất thấp, khả năng đáp ứng tốt nhu cầu vốn của các tổ chức tín dụng, đưa ra các gói tín dụng ưu đãi cho nhà ở xã hội, luật Bất động sản; luật Nhà ở và kinh doanh bất động sản, có hiệu lực thi hành sớm… sẽ tạo điều kiện để thị trường bất động sản phục hồi và tăng trưởng trở lại trong thời gian tới.

Từ khóa: tín dụng, tín dụng, bất động sản, thị trường bất động sản, TP.HCM

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: minh hạnh/vov-tp.hcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập