Tiết lộ tình trạng thiếu đạn dược hiện nay của Ukraine

Cập nhật: 19/01/2024

VOV.VN - Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov thừa nhận, kho đạn dược của Kiev đang ở mức thấp. Bình luận của ông được đưa ra giữa bối cảnh các đối tác của Kiev thông báo thành lập một "liên minh pháo binh" nhằm hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Liên minh pháo binh gồm 23 quốc gia được thông báo trong cuộc họp giữa các bên ủng hộ Ukraine tại Paris ngày 18/1. Theo Le Monde và France 24, ông Umerov dự kiến sẽ trực tiếp tham dự cuộc họp nhưng sau đó đã hủy bỏ chuyến đi vào phút cuối vì "những lý do an ninh" không được tiết lộ.

Thay vào đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đã tham dự trực tuyến và phát biểu qua video. Ông Umerov cho rằng, "không gì có thể thay thế được các hệ thống pháo hiện đại. Chúng ta phải tăng cường nỗ lực và tăng sản xuất đạn dược".

Sau sự kiện, ông Umerov cảnh báo trên trang mạng xã hội X rằng, "việc thiếu đạn dược là một vấn đề thực tế và cấp bách mà Lực lượng Vũ trang của chúng tôi đang đối mặt hiện nay".

"Liên minh pháo binh có mục tiêu giải quyết vấn đề này", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho hay, đồng thời bày tỏ rằng ông cảm thấy biết ơn Pháp vì vai trò lãnh đạo của nước này trong sáng kiến trên.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu cho biết ngày 18/1 rằng Paris có thể sản xuất 78 pháo Caesar cỡ nòng 155mm đặt trên xe tải để đáp ứng nhu cầu của Ukraine vào đầu năm 2025. Theo ông Sebastien Lecornu, 6 lựu pháo đã được Ukraine thanh toán và sẽ được vận chuyển "trong những tuần tới". Pháp sẽ tài trợ cho việc sản xuất thêm 12 pháo Caesar và hối thúc các đồng minh tham gia vào nỗ lực chung cung cấp 250 triệu euro cần thiết để sản xuất 60 khẩu pháo còn lại.

Ngày 17/1, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Pháp Cedric Perrin cho biết Ukraine phóng 5.000 - 8.000 quả pháo/ngày so với con số 15.000 quả từ Nga.

Thông báo trên được đưa ra sau khi một báo cáo của Thượng viện nhấn mạnh, Pháp sản xuất 20.000 quả đạn pháo mỗi năm trong khi các nước châu Âu khác không hào hứng với việc đáp ứng nhu cầu về đạn dược của Kiev.

Năm ngoái, EU cam kết cung cấp cho Kiev 1 triệu quả đạn pháo vào tháng 3/2024 nhưng các quan chức Ukraine cho biết họ chỉ nhận được 300.000 quả cho tới nay.

Moscow đã nhiều lần cảnh báo, việc Mỹ cùng với EU vận chuyển vũ khí và đạn dược cho Ukraine sẽ không ngăn cản nước này đạt được các mục tiêu của chiến dịch quân sự và chỉ làm gia tăng rủi ro đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO.

Từ khóa: ukraine, thiếu đạn dược, kho vũ khí của ukraine, xung đột ở ukraine, liên minh pháo binh, xung đột với nga, xung đột nga ukraine

Thể loại: Thế giới

Tác giả: kiều anh/vov.vn (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập