Thu nhập thụ động: Không dành cho người thiếu kiên nhẫn

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - “Ngay cả khi đang ngủ cũng kiếm được tiền” là những gì người ta hay nói về thu nhập thụ động. Điều đó dẫn đến nhiều người lầm tưởng rằng đây là một lĩnh vực dễ kiếm tiền và không cần phải cố gắng”.

Kiếm tiền từ thu nhập thu động có dễ dàng ?

Thu nhập thụ động đang trở thành một cụm từ "thần thánh" được giới trẻ săn đón, với mong muốn có một cuộc sống tự do tài chính mà không cần phải làm việc vất vả. Tuy nhiên, thực tế không phải lúc nào cũng màu hồng như những gì được quảng cáo. Việc tạo ra thu nhập thụ động không hề dễ dàng, đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc về thời gian, công sức, tiền bạc và kiến thức.

Hơn nữa, thu nhập thụ động cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thị trường bất động sản có thể biến động, giá cổ phiếu có thể lên xuống thất thường, kinh doanh online có thể gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt hoặc những vấn đề như đại dịch Covid-19 vừa rồi. Nếu không có kiến thức và kinh nghiệm, bạn có thể dễ dàng mất tiền thay vì kiếm được tiền.

Nguyễn Đức Toàn sinh năm 1991 (Cầu Giấy – Hà Nôi)  hiện đang là kỹ sư phát triển phần mềm và tham gia đầu tư chứng khoán, kinh doanh ứng dụng điện tử. Toàn chia sẻ: “Cũng vì áp lực kinh tế mà tôi tham gia vào lĩnh vực đầu tư chứng khoán. Hồi mới tham gia vào thị trường này, thị trường chứng khoán rất đẹp, nhưng khi xảy ra những vấn đề lớn như dịch Covid-19 hoặc những biến động mà mình chưa lường trước được thì những điều đó sẽ phải trả giá, không sinh lời mà sẽ mất rất nhiều tiền. Vì vậy tôi nhận thấy, không nên cố tạo ra một mục tiêu tài chính quá xa vời mà hãy thực tế, để tránh từ động lực biến thành gánh nặng. Khi tham gia vào lĩnh vực này, hãy thực sự  đầu tư nhiều thời gian, mục tiêu dài hạn và kiến thức vững trãi”.

Hiện nay, chủ yếu nguồn tiền thụ động sẽ thường đến từ những người làm chủ doanh nghiệp hoặc các nhà đầu tư - những người đã rất có kinh nghiệm. Sự hiểu lầm về thu nhập thụ động khiến cho những người mới tham gia vào lĩnh vực này khi chưa có đầy đủ kiến thức nhận nhiều hậu quả lớn. 

Vũ Đức Mạnh, sinh năm 1998, hiện đang là một cố vấn tài chính cá nhân, sở hữu kênh Tiktok hơn 250.000 người theo dõi, đồng thời quản lý cộng đồng “Tự lo để tự do” với hơn 6.000 thành viên. Trước khi có được những thành quả như hiện tại, Mạnh đã tham gia vào lĩnh vực thu nhập thụ động này từ rất sớm nhưng không thu về kết quả tốt. Mạnh nhận định rằng, đây là một lĩnh vực khó cần phải bỏ rất nhiều công sức mới có thể theo đuổi được.

“Thu nhập thụ động không phải là thứ muốn là có thể đạt được ngay lập tức, đó là những gì cần phải xây dựng theo thời gian. Năm 20 tuổi khi biết đến lĩnh vực này tôi có thử qua chứng khoán, forex,.. rồi tất cả đều thất bại. Tôi nhận ra rằng, đây là một lĩnh vực cần rất nhiều sự đầu tư cả về công sức, tiền bạc. Cho đến hiện tại, dù thu nhập tăng gấp 10 lần so với trước đây vì tôi đang làm khá nhiều mảng như affiliate marketing, content creactor, kinh doanh khoá học…, nhưng tôi nhận thấy, thu nhập thụ động là khi tôi trở thành một người chủ hoặc một nhà đầu tư và có những bộ máy tự vận hành cho mình để không cần bỏ nhiều công sức nhưng vẫn tạo ra được thu nhập. Còn hiện tại tôi gọi những điều đó là thu nhập chủ động vì mình vẫn luôn đặt nhiều tâm huyết để xây dựng nó, có thể nói là tôi đang trong hành trình tạo ra thu nhập thụ động. Hầu hết những người đạt được đến tự do tài chính thường là những người yêu hành trình, và thu nhập thụ động là phần thưởng cho quá trình lao động chăm chỉ", Mạnh chia sẻ.

Thực tế cho thấy, có rất nhiều người đã phải trải qua khó khăn lớn khi tham gia vào lĩnh vực này mà không có sự đầu tư kỹ lưỡng. Thu nhập thụ động thực sự tạo ra nguồn thu nhập được nhân lên gấp nhiều lần, những con số biết nói ấy đánh vào tâm lý của rất nhiều người. Thế nhưng việc kiếm tiền chưa bao giờ là dễ dàng, không có một lĩnh vực nào mang đến lợi nhuận khủng mà không cần phải đầu tư công sức và trí tuệ.

Thu nhập thụ động cần nhiều sự chủ động

Những biến động không lường trước được trên thị trường lao động khiến cho rất nhiều người hoang mang và tích cực tìm kiếm cơ hội việc làm, gia tăng thu nhập hơn bao giờ hết. Thực tế cho thấy, sau đại dịch Covid-19, có rất nhiều người thất nghiệp và kinh doanh thua lỗ. 

Trên hành trình đến với sự tự do tài chính đầy khó khăn, với những kinh nghiệm của mình, Mạnh tiếp tục chia sẻ : “Tôi nhận thấy, bất kể làm việc ở lĩnh vực nào khi muốn có thu nhập tốt cần phải có tư duy của một người làm chủ. Ngày trước khi tôi làm việc tự do, mọi thứ đều tự làm nhưng rồi tôi nhận ra rằng, muốn tự do thì cần phải tự chủ. Tôi học cách làm chủ chính công việc của mình, học cách làm việc với người khác. Để thực sự có được thu nhập thụ động thì bất kỳ ai cũng cần phải học cách kiếm tiền chủ động, bằng cách tự xây dựng bộ máy làm việc như: phòng marketing, sale,… và phải có sản phẩm để kinh doanh, cuối cùng bản thân mình là người vận hành. Đối với những người mới bắt đầu, chưa vội nghĩ đến thu nhập thụ động mà chỉ đơn giản là cố gắng tìm được một công việc mình đam mê, và làm nó một cách chủ động thì tiền sẽ đến một cách thụ động".

Nhận thấy rằng, bản thân cũng không là ngoại lệ với hậu quả của biến động kinh tế. Mạnh đã tìm đến con đường tự chủ động tạo ra công việc cho mình và tạo nhiều nguồn thu nhập khác nhau. Mạnh tin tưởng, dù ở bất kỳ lĩnh vực nào việc có tư duy làm chủ sẽ luôn là điều cần thiết và là chìa khoá cho sự thành công. 

Thu nhập thụ động - một khái niệm đã trở nên quen thuộc và đầy hấp dẫn với nhiều người, đặc biệt là trong thời đại công nghệ số hiện nay. Tuy nhiên, đằng sau những lời quảng cáo hoa mỹ về việc "kiếm tiền trong lúc ngủ", thực tế lại không hề đơn giản như vậy. Để có thể tạo ra một nguồn thu nhập thụ động ổn định và đáng kể, bạn cần phải chủ động hơn bao giờ hết. Đó là sự chủ động trong việc học hỏi, nghiên cứu, lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp, quản lý rủi ro và không ngừng tối ưu hóa. Chỉ khi đó, giấc mơ về tự do tài chính mới không còn là ảo tưởng xa vời.

Thu nhập thụ động, hay còn gọi là "tiền tự sinh sôi", đang trở thành một khái niệm ngày càng phổ biến trong giới tài chính cá nhân. Về bản chất, thu nhập thụ động là dòng tiền chảy vào túi bạn mà không đòi hỏi sự tham gia trực tiếp hoặc liên tục của bạn. Nói cách khác, tiền của bạn đang làm việc thay cho bạn. Không giống như thu nhập chủ động, vốn đòi hỏi bạn phải bỏ thời gian và công sức để đổi lấy tiền công, thu nhập thụ động đến từ việc sở hữu hoặc đầu tư vào các loại tài sản có khả năng tạo ra lợi nhuận. Đó có thể là tiền lãi từ việc cho thuê bất động sản, cổ tức từ việc đầu tư chứng khoán, đầu tư cổ phần, tiền bản quyền từ một cuốn sách bạn đã viết, hay thu nhập từ việc kinh doanh trực tuyến tự động hóa...

Từ khóa: thu nhập, thu nhập thụ động, kiếm tiền, kiếm tiền ngoài giờ

Thể loại: Xã hội

Tác giả: ctv vũ oanh/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập