Thông điệp của Hezbollah gửi tới Israel khi phóng tên lửa vào Tel Aviv

Cập nhật: 19 giờ trước

VOV.VN - Tên lửa của Hezbollah lần đầu tiên hướng tới Tel Aviv có thể là một tín hiệu mà nhóm vũ trang Lebanon gửi tới Israel.

Nhóm vũ trang Hezbollah tại Lebanon ngày 25/9 tuyên bố đã phóng một tên lửa đạn đạo Qader-1 nhằm vào trụ sở cơ quan tình báo Mossad ở ngoại ô thành phố Tel Aviv của Israel. Hezbollah nói rằng đây là nơi Israel lên kế hoạch cho các vụ tấn công gần đây nhằm vào Lebanon, và vụ tập kích còn nhằm thể hiện ủng hộ với người dân Dải Gaza và bảo vệ Lebanon.

Tel Aviv là thành phố miền trung Israel, nằm bên bờ Địa Trung Hải, cách biên giới Lebanon khoảng 110 km, có dân số hơn 470.000 người. Đây là trung tâm kinh tế và công nghệ của Israel. Thành phố này từng bị lực lượng Hamas ở Gaza và nhóm Houthi ở Yemen tấn công, song chưa từng bị nhóm Hezbollah nhắm mục tiêu cho đến ngày 25/9.

Tên lửa Qader-1 bị chặn gần Tel Aviv, nhưng nó đánh dấu nhiều cột mốc đầu tiên: lần đầu tiên Hezbollah phóng thứ mà họ nói là tên lửa đạn đạo vào Israel; lần đầu tiên một tên lửa từ Lebanon bay đến gần Tel Aviv; và lần đầu tiên thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thực hiện lời hứa sẽ đáp trả các cuộc tấn công của Israel vào Beirut bằng cách phóng tên lửa vào Tel Aviv.

Trước đó, Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đã nhiều lần nói rằng bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel vào thủ đô của Lebanon cũng sẽ dẫn đến một cuộc trả đũa không thương tiếc vào trung tâm kinh tế của Israel.

Vì sao Hezbollah chỉ phóng duy nhất 1 quả tên lửa?

Theo tuyên bố của Hezbollah, nhóm này chỉ phóng một quả tên lửa Qadar-1 nhằm vào trụ sở cơ quan tình báo Mossad ở ngoại ô Tel Aviv.

Với sức mạnh quân sự của Israel, tên lửa của Hezbollah cho dù là tên lửa đạn đạo, cũng luôn có khả năng bị phòng không Israel đánh chặn. Nhóm vũ trang Lebanon cũng biết rõ điều này.

Khi nguy cơ xảy ra chiến tranh toàn diện giữa Israel và Hezbollah ngày càng tăng, thì phát bắn duy nhất vào trung tâm kinh tế và công nghệ của Israel có thể được coi vừa là lời đe dọa vừa là thông điệp chấm dứt xung đột.

“Chúng tôi có vũ khí mạnh mẽ để sử dụng và một người bạn mạnh mẽ luôn sẵn sàng ủng hộ, đừng thách thức chúng tôi”, Hezbollah dường như muốn nói như vậy khi lần đầu tiên phóng tên lửa vào Tel Aviv.

Hezbollah chưa thực sự bắt đầu cuộc chiến, nhưng với kho vũ khí gồm nhiều loại tên lửa tầm trung và tầm xa, cuộc tấn công hôm 25/9 dường như là một tín hiệu thể hiện sức mạnh mà họ có thể tạo ra.

Cuộc tấn công này là động thái mới nhất trong quá trình leo thang có kiểm soát của Hezbollah khi họ tìm cách đáp trả chiến dịch không kích dữ dội của Israel vào Lebanon.

Mặc dù cả hai bên đều kiềm chế không tuyên bố chiến tranh với nhau, nhưng các cuộc tấn công ngày càng gia tăng từ cả 2 phía có thể sẽ khiến điều đó trở nên vô nghĩa.

Hezbollah khẳng định sẽ không có lệnh ngừng bắn ở Lebanon cho đến khi có lệnh ngừng bắn ở Gaza. Chính phủ của Thủ tướng Israel Netanyahu không chỉ khẳng định sẽ không có lệnh ngừng bắn ở Gaza – mà việc nước này phải chuyển trọng tâm sang Lebanon còn khiến khả năng đạt được thỏa thuận trở nên xa vời hơn.

Israel úp mở về chiến dịch trên bộ

Tổng tham mưu trưởng lực lượng phòng vệ Israel Herzi Halevi ngày 25/9 cho biết, nước này sẽ tiếp tục tiến hành không kích vào Lebanon nhằm phá huỷ cơ sở hạ tầng của Hezbollah và mở đường cho một chiến dịch trên bộ có thể diễn ra.

“Nếu mọi người nghe thấy tiếng máy bay ở trên bầu trời, đó là vì chúng tôi tấn công cả ngày. Điều này vừa để làm suy yếu Hezbollah, vừa để chuẩn bị cho một chiến dịch trên bộ”, Trung tướng Herzi Halevi nói khi đến thăm biên giới phía Bắc.

Tướng Halevi nói với các binh sĩ rằng, để đưa 60.000 người Israel trở về nhà ở phía Bắc, “chúng ta cần phải chuẩn bị hành động”.

“Điều đó có nghĩa là các bạn sẽ tiến vào lãnh thổ của đối phương, tiến vào những ngôi làng mà Hezbollah đã chuẩn bị như những tiền đồn quân sự lớn, với cơ sở hạ tầng ngầm, điểm tập kết và bệ phóng tên lửa để tấn công vào lãnh thổ của chúng ta, tấn công vào dân thường Israel”, ông Halevi cho biết thêm.

Cùng ngày, quân đội Israel cho biết họ đã tấn công 60 mục tiêu thuộc cơ quan tình báo của Hezbollah. Các cuộc không kích đã phá hủy công cụ thu thập thông tin tình báo, trung tâm chỉ huy và cơ sở hạ tầng bổ sung mà Hezbollah sử dụng để xây dựng báo cáo tình báo.

“Chúng ta đã bước vào một giai đoạn mới của chiến dịch. Chiến dịch bắt đầu bằng một đòn giáng mạnh vào năng lực của Hezbollah, tập trung vào khả năng hỏa lực của họ, đồng thời nhắm vào các chỉ huy, đặc vụ của tổ chức”, Thiếu tướng Ori Gordin, người đứng đầu Bộ Tư lệnh miền Bắc Israel cho biết.

Ông Gordin cũng nhấn mạnh, quân đội cần phải chuẩn bị đầy đủ cho các kịch bản hành động. Israel đang huy động thêm hai lữ đoàn dự bị đến biên giới phía Bắc, khu vực giáp với Lebanon để thực hiện các hoạt động tác chiến.

Từ khóa: Hezbollah, Thông điệp của Hezbollah, Israel, Hezbollah phóng tên lửa vào Tel Aviv, tên lửa Qader-1, chiến dịch trên bộ, Lebanon

Thể loại: Tin tức sự kiện

Tác giả: hoàng phạm/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập