Thói quen mua sắm hàng ngày của genZ là một động lực tăng trưởng thương mại điện tử

Cập nhật: 5 giờ trước

VOV.VN - Trong hội thảo “Cập nhật xu hướng Thương mại điện tử 2025” do Trung tâm BSA và Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức sáng 15/8 tại TP.HCM, nhiều chuyên gia cho biết, nhóm người tiêu dùng là genZ hiện đang là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng thương mại điện tử ở Việt Nam.

YouNet ECI (doanh nghiệp chuyên nghiên cứu thị trường và tư vấn về thương mại điện tử), dự báo tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử tại Việt Nam thời gian tới có thể lên đến 30-40%/năm, doanh nghiệp nhất thiết phải tham gia thương mại điện tử trong chiến lược đa kênh của mình.

Đồng thời, các nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp này cũng chỉ ra 3 trụ cột tăng trưởng của thương mại điện tử. Đó là, mua sắm hàng ngày, kết hợp mua sắm và giải trí, giỏ hàng giá trị cao.Trong đó, với trụ cột “mua sắm hàng ngày” đã có sự thay đổi từ chính các sàn thương mại điện tử và nhóm người tiêu dùng.

Trước đây các sàn, các nhãn hàng đua tranh nhau bằng các đợt giảm giá thì hiện nay tập trung vào việc không để chuỗi trải nghiệm của người tiêu dùng đứt gãy. Tức là, doanh nghiệp, ngành hàng đã bán online thì sẽ chăm sóc khách hàng thường xuyên, liên tục và xác định các điểm nhấn để tăng doanh thu, chứ không chỉ để đến lúc cần bán hàng mới đưa thông tin đến khách hàng.

Với các nhóm khách hàng, trên thương mại điện tử đặc biệt chú ý nhóm genZ (15-27 tuổi) với thói quen mua sắm hàng ngày được hình thành và ngày càng tăng. Thống kê cho thấy khoảng 70% người mua sắm trực tuyến ít nhất 1 lần trong tuần là genZ, chủ yếu cho nhu cầu cá nhân. Những món hàng mà genZ mua sắm giá trị không quá cao nhưng bù lại là mua thường xuyên nên doanh thu từ nhóm này vẫn cao.

Từ những phân tích này, ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích thị trường, YouNet ECI cho rằng: Doanh nghiệp không chỉ nên dừng ở chiến lược bán hàng, khuyến mãi mà nên quan tâm ưu tiên trải nghiệm liền mạch không đứt gãy của người tiêu dùng. Tức là hành vi mua sắm giờ có sự thay đổi, người mua có thể tiếp xúc tìm kiếm thông tin sản phẩm, đọc đánh giá sản phẩm của người dùng trước và quyết định mua sắm online luôn.

Từ khóa: genZ, thương mại điện tử ,tăng trường ,hành vi mua sắm thay đổi, tìm kiếm thông tin sản phẩm,sức mua của giới trẻ

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: minh hạnh/vov-tp.hcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập