Thời điểm nào áp dụng bảng giá đất mới tại TP.HCM

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Tại họp báo của UBND TP.HCM công bố Quyết định số 79/2024/QĐ-UBND về sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/1/2020 quy định về bảng giá đất trên địa bàn TP.HCM, tổ chức chiều 22/10, đại diện Sở Tài nguyên – Môi trường đã thông tin về điều khoản chuyển tiếp.

Giá đất tính tại thời điểm nào?

Tại họp báo, các cơ quan truyền thông quan tâm đến một số nội dung như tác động của Quyết định 79 với người dân, doanh nghiệp khi áp dụng cũng như những thông tin về điều khoản chuyển tiếp.

Theo đó, Quyết định 79 có hiệu lực từ 31/10/2024 đến 31/12/2025 và từ nay đến khi Quyết định có hiệu lực, việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính, thuế của người dân sẽ như thế nào?

Trả lời, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường cho biết, Quyết định số 79/2024/QĐ-UBND quy định rõ thời điểm áp dụng bảng giá đất để tính tiền sử dụng đất.

Cụ thể, nếu người dân nộp đủ hồ sơ cho bộ phận một cửa thời điểm nào thì sẽ tính thuế, nghĩa vụ tài chính từ thời điểm đó:

“Thời gian tính là thời gian nộp tại cơ quan một cửa của các quận huyện chứ không phải là thời gian mà hồ sơ luân chuyển đến cơ quan thuế. Ví dụ thời gian nộp là tại cơ quan một cửa cấp quận thì tính tại thời điểm đó. Còn việc luân chuyển 2 – 3 ngày là chuyện nội bộ của các cơ quan nhà nước. Chúng ta lấy ngày thuế nhận hồ sơ luân chuyển là tính thời điểm đó. Nội dung chuyển tiếp được quy định rất rõ ràng”, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường cho biết.

Tránh để giá thuê đất thành gánh nặng của doanh nghiệp

Ông Nguyễn Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP thông tin về giá thuê đất. Theo đó, tiền thuê đất được tính theo tỷ lệ % thấp nhất là 0,25%, cao nhất là 3% theo bảng giá đất TP công bố tùy theo mục đích sử dụng đất.

Hiện nay, UBND TP đang chỉ đạo Sở Tài chính lấy ý kiến các sở, ngành, quận huyện về tỷ lệ áp dụng. Tại các cuộc họp, có nhiều ý kiến việc áp dụng tỷ lệ thuê đất vào bảng giá đất theo quan điểm “tránh ảnh hưởng đến chi phí đầu vào của các ngành sản xuất”.

“Thành phố dự kiến và đã điều chỉnh lại đơn giá bảng giá đất cụ thể để khi áp dụng mức giá với đất sản xuất kinh doanh ở mức 0,5%. Đây là mức ổn định, tránh ảnh hưởng, biến động đến chi phí đầu vào của doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện để phát triển sản xuất kinh doanh của thành phố”, ông Thảo cho biết thêm.

Kết luận họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết, việc điều chỉnh bảng giá đất là nội dung quan trọng và nhạy cảm, tác động đến nhiều tổ chức, cá nhân. Tinh thần bảng giá đất thành phố là từng bước tiếp cận giá thị trường, tránh ách tắc đến quá trình giải quyết hồ sơ… Việc triển khai của TP.HCM hết sức thận trọng, hạn chế ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của người dân.

Thời gian tới, thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, công khai minh bạch, cụ thể, thấu đáo, đảm bảo sự ổn định và phát triển; tạo sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp.

“Sau 31/12/2025, tức là từ 1/1/2026, TP.HCM phải áp dụng bảng giá đất, bảng giá đất lần đầu theo Luật Đất đai 2024, tinh thần là hết sức sòng phẳng theo giá thị trường trong quá trình triển khai. Đây là bước để chúng ta chuyển, tập trung, một mặt là phát triển thành phố, một mặt là để chuẩn bị xây dựng bảng giá đất theo đúng tinh thần của Luật Đất đai 2024”, ông Bùi Xuân Cường nói.

Sáng 22/10, UBND TP.HCM đã chính thức công bố Quyết định 79/2024/QĐ-UBND về sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/1/2020 của UBND TP quy định về bảng giá đất trên địa bàn. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ 31/10/2024 đến hết ngày 31/12/2025.

Từ khóa: giá đất, bảng giá đất, Luật Đất đai, TP.HCM, Quyết định 79/2024, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: hà khánh - ctv ngọc anh/vov-tp.hcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan