Thổ Nhĩ Kỳ dọa sẽ “rắn tay” hơn ở Idlib nếu lệnh ngừng bắn bị phá vỡ

Cập nhật: 11/03/2020

VOV.VN - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cáo buộc Syria vi phạm lệnh ngừng bắn đạt được mới đây ở Idlib, đồng thời dọa sẽ tấn công “mạnh tay hơn”.

Phát biểu trước các nghị sỹ tại Quốc hội ngày 11/3, Tổng thống Erdogan nói rằng, đã có một số vi phạm nhỏ đối với lệnh ngừng bắn ở Idlib và mục tiêu của ông là đảm bảo an toàn cho 12 chốt quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực.

Cuối tuần vừa qua, Tổng thống Erdogan cũng tuyên bố sẽ không nương tay đối với bất cứ ai vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib.

tho nhi ky doa se "ran tay" hon o idlib neu lenh ngung ban bi pha vo hinh 1
Đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển dọc làng Binnish, tỉnh Idlib, Syria ngày 8/3/2020. Ảnh: AP

9 năm sau khi nổ ra cuộc nội chiến ở Syria, Idlib – tỉnh tây bắc của nước này - vẫn là tỉnh quan trọng cuối cùng còn nằm trong tay các lực lượng nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Từ tháng 12/2019, các lực lượng chính phủ Syria đã chuẩn bị cho chiến dịch giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát tỉnh Idlib.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, hiện đang điều hành 12 chốt quan sát ở Idlib để giám sát thỏa thuận giảm căng thẳng từ năm 2018 trong khu vực. Hồi đầu tháng 2, Ankara đã có những động thái can thiệp nhằm đẩy lùi binh sỹ Syria khỏi Idlib.

Kể từ đó, các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria liên tục xảy ra giao tranh khiến hàng chục người thiệt mạng.

Tuần trước, Nga đã đứng ra dàn xếp một thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Lệnh ngừng bắn mới có hiệu lực từ ngày 5/3, theo đó môt hành lang an ninh 6km sẽ đợc thiết lập dọc tuyến cao tốc trọng yếu M5 nối Latakia với Aleppo. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành tuần tra chung dọc tuyến cao tốc này từ 15/3.

Ngày 10/3, Quân đội Nga cho biết, lệnh ngừng bắn đã làm giảm các cuộc nã pháo ở Idlib, nhưng vẫn xảy ra các cuộc nã rocket từ vị trí của các nhóm phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn trong khu vực./.

Từ khóa: Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Syria, lệnh ngừng bắn ở Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ dọa Syria

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập