Thổ Nhĩ Kỳ coi đề xuất của Đức về vùng an toàn Syria là không thực tế

Cập nhật: 27/10/2019

VOV.VN - Theo đề xuất của Đức, cần thiết lập một khu vực an ninh quốc tế ở miền Bắc Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 26/10 cho rằng, Thổ Nhĩ Kỹ không thấy đề xuất của Đức về việc thiết lập “ khu vực an toàn quốc tế” tại đông bắc Syria là thực tế.

Theo đề xuất của Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp Karrenbauer, cần tạo ra một khu vực an ninh quốc tế ở miền Bắc Syria và một khu vực như vậy nên được thiết lập dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc.

tho nhi ky coi de xuat cua duc ve vung an toan syria la khong thuc te hinh 1
Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria. Ảnh: Gulf Today

Phát biểu trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ở thủ đô Ankara, ông Cavusoglu cho rằng, khu vực này hiện cũng đã có sự hiện diện của quân đội chính phủ Syria, Nga và các lực lượng khác. Nhiệm vụ quan trọng hiện giờ nên tập trung vào việc loại bỏ lực lượng khủng bố ra khỏi khu vực, đưa người sơ tán trở về và thực hiện các nỗ lực nhân đạo. Ngoại trưởng Thổ Nhì Kỹ cũng xoa dịu mối lo ngại của các nước châu Âu về các hành động vi phạm nhân quyền có thể xảy ra tại khu vực đông bắc Syria.

“Chúng tôi sẽ điều tra khi có bất cứ thông tin vi phạm nào. Tổng thống Tayyip Erdogan đã nói rất rõ điều này. Chúng tôi sẽ không dung thứ cho bất cứ hành động vi phạm nhân quyền nào. Thổ Nhĩ Kỳ là một đất nước có luật pháp và chúng tôi rất nhạy cảm về vấn đề này. Cuộc chiến của chúng tôi chỉ nhằm vào những kẻ khủng bố”, ông Cavusoglu nói.

Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng này đã triển khai quân đến khu vực đông bắc Syria với mục tiêunhằm vào lực lượng người Kurd trong khu vực. Giao tranh đã dừng sau một lệnh ngừng bắn do Mỹ làm hòa giải. Thổ Nhĩ Kỳ và Nga cũng đã đạt được thỏa thuận để lực lượng Nga và quân đội Syria rút các tay súng người Kurd rút khỏi khu vực biên giới. Ngoại trưởng Đức cho biết đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga để thảo luận về tình hình Syria./.

Từ khóa: vùng an toàn, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, Liên Hợp Quốc, cuộc chiến Syria

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập