![](https://admin.vov.gov.vn/UploadFolder/KhoTin/Images/UploadFolder/VOVVN/Images/sites/default/files/styles/large/public/2025-02/5204252d-409f-495d-b36e-5eded39d31b7.jpg)
Thị trường ô tô cũ Hà Nội sau Tết: Giao dịch ảm đạm, khách mua thưa thớt
Cập nhật: 7 giờ trước
Thị trường ô tô cũ Hà Nội sau Tết: Giao dịch ảm đạm, khách mua thưa thớt
Mercedes-AMG SL63 Manufaktur Golden Coast - Phiên bản giới hạn với sắc vàng Kalah
VOV.VN - Sau Tết, thị trường xe ô tô cũ tại Hà Nội rơi vào tình trạng ảm đạm, hàng tồn kho nhiều nhưng giao dịch chậm. Khách hàng chủ yếu dừng lại ở việc tham khảo, không quyết định mua xe, khiến không khí trên toàn thị trường rơi vào sự trầm lắng, báo hiệu một năm đầy thách thức cho giới kinh doanh ô tô cũ.
Theo ghi nhận tại một số cửa hàng khu vực Mỹ Đình, Hà Nội, lượng xe ô tô đã qua sử dụng tồn kho từ trước Tết Nguyên đán vẫn còn khá lớn. Nhiều showroom vẫn còn hàng chục xe chưa thể bán ra trong giai đoạn những tháng cao điểm trước Tết.
Thị trường xe ô tô cũ tại Hà Nội sau Tết đang đối mặt với tình trạng tồn kho, ảnh hưởng đến tất cả các cửa hàng ô tô lớn, vừa và nhỏ. Các cửa hàng có quy mô nhỏ như "C3 Auto’’ của anh Đoàn Anh Dũng hiện đang tồn khoảng 7-10 xe, trong khi các cửa hàng có quy mô lớn hơn như Tứ Quý, Bcar, Trung Thực,... có lượng tồn từ 30-50 xe. Nhìn chung, lướt qua một vòng thị trường, có thể khẳng định hầu hết các cửa hàng ô tô cũ này, đều có số lượng hàng tồn từ trước Tết chưa thể đẩy đi.
Tình hình giao dịch sau Tết chậm, là lời khẳng định của Anh Dũng và một số chủ cửa hàng buôn bán ô tô cũ trên địa bàn Hà Nội.
Anh Dũng chia sẻ: "Từ mùng 6 Tết đến nay, chủ yếu là khách hàng đến cửa hàng tôi để tham khảo nhưng rất ít giao dịch thành công. Khách có đến xem xe nhưng không quyết định mua, không phát sinh giao dịch. Tình trạng này cũng phổ biến ở nhiều cửa hàng khác, thể hiện qua các hội nhóm cộng tác viên bán xe trong Zalo, Facebook của một số chủ cửa hàng, vẫn chưa thấy có bài đăng thông báo đã chốt đơn’’.
Nguyên nhân của tình trạng này có thể đến từ nhiều yếu tố. Đầu tiên, kinh tế vẫn đang trong giai đoạn phục hồi sau thời kỳ hậu Covid-19 và chính sách thắt chặt cho vay từ các ngân hàng giai đoạn cuối năm 2022 và 2023, khiến nhiều người e dè khi chi tiêu cho các khoản lớn như mua xe ô tô.
Thứ hai, lãi suất vay mua xe hiện đang tương đối cao, làm giảm động lực mua xe của khách hàng. Ngoài ra, xu hướng chờ đợi các chương trình khuyến mãi từ các hãng xe mới cũng khiến người tiêu dùng cân nhắc kỹ lưỡng hơn thay vì vội vàng xuống tiền mua xe cũ.
Anh Dũng chia sẻ thêm: "Ngay cả trước Tết Nguyên đán 2025, tình hình cũng ảm đạm hơn hẳn so với mọi năm. Những năm trước, thị trường xe cũ thường sôi động vào dịp cuối năm do nhu cầu mua xe chơi Tết tăng cao.
Tuy nhiên, cuối năm 2024, lượng khách quan tâm giảm mạnh, giao dịch kém hơn hẳn, khiến các chủ cửa hàng lo lắng về triển vọng thị trường trong thời gian tới. Một số cửa hàng thậm chí đã phải mạnh tay điều chỉnh giá bán, cắt bớt lợi nhuận, nhưng hiệu quả vẫn chưa được như mong đợi".
Thị trường xe sang luôn nhạy cảm trước những biến động kinh tế, chịu ảnh hưởng nặng nề khi nhu cầu sụt giảm. Tuy nhiên, vẫn có những cửa hàng duy trì doanh số tốt nhờ chiến lược kinh doanh khác biệt.
Điển hình là showroom HNC (Hà Nội) chuyên kinh doanh xe sang, tập trung vào các dòng Lexus và Toyota phân khúc cao cấp. Bằng cách xây dựng thương hiệu uy tín, tạo dựng lòng tin với khách hàng và định vị rõ ràng trong phân khúc xe sang, cửa hàng này vẫn duy trì sức mua ổn định, bất chấp thị trường chung đang gặp nhiều khó khăn.
Anh Công, nhân viên bán hàng tại một đại lý xe sang ở khu vực Mỹ Đình, Hà Nội, cho hay: "Trước Tết, tình hình mua bán xe có phần ảm đạm và chậm hơn rất nhiều so với năm ngoái. Nếu như thời điểm tháng 1/2024, bên tôi bán được 110 xe, thì năm nay con số này chỉ còn 85 xe, cao hơn những tháng thông thường khoảng 10-15 xe.
Tuy nhiên, năm nay cửa hàng bên tôi lại có lợi nhuận cao hơn năm ngoái rất nhiều, vì các sếp không chủ trương nhập xe giá quá cao, không mua thi đấu, nên việc kiểm soát được tình hình tài chính tốt hơn. Năm ngoái, bên mình đã phải cắt lỗ những chiếc LX570, LC200, RX350, Prado, hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng mỗi xe".
Thị trường xe sang, đặc biệt là Mercedes-Benz, đang chứng kiến đợt giảm giá mạnh chưa từng có khi các đại lý chấp nhận cắt lỗ sâu để giải phóng hàng tồn. Theo nguồn tin từ một đại lý Mercedes-Benz tại khu vực Đống Đa, lượng xe GLS 450 và GLS 480 Maybach sản xuất năm 2022 vẫn còn tồn kho đáng kể, với mức ưu đãi lên tới gần 1 tỷ đồng mỗi chiếc. Được biết, hai mẫu xe này có giá niêm yết lần lượt là 5,429 tỷ và 8,8 tỷ đồng, nếu lăn bánh ở Hà Nội sẽ rơi vào từ 5,9 tỷ và 9,6 tỷ đồng.
Giá xe mới lao dốc kéo theo thị trường xe sang đã qua sử dụng cũng buộc phải điều chỉnh. Các mẫu Mercedes-Benz cũ đang được các cửa hàng mạnh tay giảm giá để thu hút khách hàng. Đơn cử như chiếc GLS 450 4MATIC sản xuất năm 2022, đã lăn bánh 16.000 km, hiện được niêm yết trên mạng với giá khoảng 4,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi liên hệ trực tiếp, nhân viên tư vấn thường chào bán ở mức 4,3 tỷ đồng, thậm chí có thể giảm sâu hơn nếu khách đến xem xe và chốt hợp đồng.
Khi nhu cầu thị trường sụt giảm, các đại lý chính hãng buộc phải tung ra những chương trình ưu đãi lớn cho các dòng xe sang, kéo theo giá xe cũ cũng giảm mạnh để duy trì tính cạnh tranh. Điều này tạo ra áp lực đáng kể lên thị trường xe đã qua sử dụng, khi các chủ xe và cửa hàng kinh doanh buộc phải điều chỉnh giá bán để phù hợp với mức giá ngày càng hấp dẫn của xe mới.
Qua những chia sẻ trên, triển vọng thị trường ô tô cũ trong những tháng tới vẫn là một dấu hỏi lớn. Nếu tình trạng ảm đạm này tiếp diễn, các cửa hàng ô tô cũ có thể sẽ phải cắt lỗ để giải phóng hàng tồn, tạo cơ hội cho những người có nhu cầu thực sự mua được xe với giá tốt. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc lợi nhuận của các cửa hàng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, khiến thị trường xe cũ đối mặt với một năm đầy thách thức.
Từ khóa: ô tô cũ, ô tô cũ tại hà nội, mua bán ô tô cũ tại Hà Nội, ô tô, xe cũ, xe đã qua sử dụng, ô tô đã qua sử dụng, mua bán ô tô đã qua sử dụng, mua bán ô tô cũ
Thể loại: Ô tô - Xe máy
Tác giả: hà minh - chính trí vov.vn
Nguồn tin: VOVVN