Ford: Trung Quốc đi trước Mỹ 10 năm về công nghệ pin xe điện

Cập nhật: 8 giờ trước

VOV.VN - Ford thừa nhận Trung Quốc đang dẫn trước Mỹ 10 năm về công nghệ pin EV (xe điện) và thương hiệu này đang tìm cách tiếp cận tài sản trí tuệ của Trung Quốc để duy trì khả năng cạnh tranh. 

CEO Ford - ông Jim Farley khẳng định, Trung Quốc đang dẫn trước Mỹ ít nhất 10 năm trong lĩnh vực sản xuất pin xe điện (EV) và cho rằng cách duy nhất để Ford bắt kịp, thậm chí vượt qua, là tiếp cận công nghệ của Trung Quốc. 

Trong cuộc phỏng vấn với The New York Times, Farley nhấn mạnh rằng, Ford cần khai thác tài sản trí tuệ (IP) của Trung Quốc giống như cách mà các công ty Trung Quốc từng học hỏi từ Mỹ 20 năm trước.

Ông chia sẻ: "Cách để chúng ta cạnh tranh với họ là tiếp cận IP của họ, sau đó sử dụng hệ sinh thái đổi mới, sự sáng tạo của người Mỹ, quy mô lớn và sự thấu hiểu khách hàng của chúng ta để đánh bại họ trên toàn cầu. Đây sẽ là một trong những cuộc đua quan trọng nhất để bảo vệ nền kinh tế công nghiệp của chúng ta".

Farley không chỉ đề cập đến một chiến lược dài hạn mà là kế hoạch đang được triển khai. Ford hiện đang xây dựng BlueOval Battery Park, một cơ sở sản xuất pin quy mô lớn dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2026. Khi hoàn thành, nhà máy này sẽ sản xuất hàng nghìn pin lithium iron phosphate (LFP) dựa trên công nghệ từ công ty Trung Quốc CATL.

Điều đáng chú ý là công nghệ LFP vốn dĩ không bắt nguồn từ Trung Quốc mà từ Mỹ. The New York Times trích dẫn một báo cáo của Bloomberg, cho biết công nghệ này được các nhà khoa học tại Đại học Texas (Mỹ) phát minh, sau đó được thương mại hóa bởi công ty A123 Systems LLC, một startup từng nhận được tài trợ lớn từ chính quyền Obama.

1873073_a72a47b9db41f0cae65bebf96885fd1a.jpg

Tuy nhiên, do thị trường EV phát triển chậm, A123 rơi vào khủng hoảng và phá sản. Cuối cùng, công ty và tài sản trí tuệ của họ bị mua lại bởi một tập đoàn Trung Quốc – tại thời điểm đó là công ty phụ tùng ô tô lớn nhất nước này. Hiện nay, theo Bloomberg, Trung Quốc kiểm soát tới 83% sản lượng pin lithium-ion toàn cầu.

Được biết, Ford đang phát triển một mẫu xe điện giá dưới 30.000 USD (761 triệu đồng) để cạnh tranh với những chiếc EV giá rẻ từ Trung Quốc. Mặc dù mức thuế nhập khẩu cao giúp Ford tránh được mối đe dọa từ các hãng như BYD tại Mỹ, nhưng tại các thị trường khác, xe điện Trung Quốc đang tạo sức ép đáng kể. Ngoài ra, mức thuế cao cũng khiến mẫu Lincoln Nautilus sản xuất tại Trung Quốc trở nên đắt đỏ hơn khi xuất khẩu sang Mỹ.

 

Từ khóa: ford, ford, pin xe điện, pin xe điện trung quốc, blueoval battery park, ford blueoval battery park,công nghệ pin xe điện, công nghệ ô tô

Thể loại: Ô tô - Xe máy

Tác giả: ctv thu ánh/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập