Thêm tin vui về sản xuất thuốc điều trị Covid-19 ở Việt Nam

Cập nhật: 24/11/2021

[VOV2] - Mới đây, Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu tổng hợp thành công hợp chất Nitazoxanide ở quy mô pilot dùng để sản xuất thuốc điều trị Covid-19 ở thể nhẹ và trung bình.

Quy trình tổng hợp Nitazoxanide đạt hiệu suất cao chỉ qua 2 bước phản ứng từ nguyên liệu giá rẻ. Đó là loại thuốc generic, sử dụng đường uống, an toàn và phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Ưu điểm nữa của Nitazoxanide là có hoạt tính kháng virus phổ rộng, diệt được nhiều loại virus khác nhau. Đặc biệt, nó có hoạt tính chống lại SARS-CoV-2 được nuôi cấy trên tế bào vero cell6 với IC50 2 µM. Ngoài ra, Nitazoxanide có khả năng tăng cường phản ứng miễn dịch, cải thiện phổi và các tổn thương trên nhiều cơ quan của cơ thể. Vì vậy, thuốc có thể được sử dụng hiệu quả trong điều trị bệnh nhân Covid-19 mắc bệnh đi kèm, đặc biệt là hội chứng "cơn bão cytokine".

Viện Hóa học cũng đã ký hợp đồng nguyên tắc để chuyển giao công nghệ cho một doanh nghiệp và đề xuất xin thử nghiệm lâm sàng thuốc Nitazoxanide giá rẻ để điều trị các bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ và trung bình tại nhà.

Hiện nay, trên thế giới đã và đang thực hiện 29 thử nghiệm lâm sàng trên các bệnh nhân Covid-19, trong đó có 8 thử nghiệm đã kết thúc và chứng minh Nitazoxanide có thể được sử dụng an toàn để điều trị sớm Covid-19 ở thể nhẹ và trung bình, làm giảm tải lượng virus, giảm số bệnh nhân phải nhập viện. Nitazoxanide cũng được chứng minh sử dụng hiệu quả để điều trị bệnh nhân mang thai và điều trị dự phòng với các nhân viên y tế hiệu quả.

Trước đó, Viện hóa học đã nghiên cứu hợp chất Favipiravir - nguyên liệu dùng để sản xuất thuốc điều trị Covid-19. Thành công của Viện Hóa học góp phần vào nỗ lực chung của các nhà khoa học Việt Nam trong nghiên cứu thuốc, vaccine và sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Từ khóa: Covid-19, Viện hóa học, nghiên cứu, hợp chất Nitazoxanide, thuốc điều trị Covid-19

Thể loại: Đời sống

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập