Thanh niên dân tộc thiểu số tiên phong thay đổi định kiến giới

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Thanh niên có vai trò quan trọng trong thay đổi định kiến giới và khuôn mẫu giới, góp phần thay đổi văn hóa và tập quán địa phương. Đây là nội dung được khẳng định tại hội thảo thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên dân tộc thiểu số thay đổi định kiến giới, khuôn mẫu giới diễn ra chiều nay (2/10) tại trường Đại học Tây Nguyên.

 

Hội thảo do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, với sự tham gia của gần 200 sinh viên là người dân tộc thiểu số đến từ 6 trường đại học khu vực miền Trung – Tây Nguyên. 

 Tại hội thảo, các đại biểu nêu thực tế, do nhiều nguyên nhân, vấn đề bất bình đẳng giới vẫn tồn tại trong cộng đồng, tạo nên định kiến giới và khuôn mẫu giới. Do đó, với những kiến thức và thực tế được tiếp thu, thanh niên nói chung, thanh niên dân tộc thiểu số nói riêng cần phải là lực lượng tiên phong trong việc tuyên truyền, thay đổi nhận thức của những người xung quanh về định kiến giới.

Sinh viên Triệu Thị Nhung, dân tộc Dao, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng, chia sẻ: “Ở địa phương của em vẫn còn tình trạng như là nữ khi học xong cấp hai hoặc cấp ba là phải ở nhà làm việc hoặc là đi lấy chồng. Tại vì người lớn quan niệm rằng phụ nữ dù học nhiều thì mai mốt đi lấy chồng thì cũng không giúp ích được gì cho nhà. Nên phụ huynh thường áp đặt con mình để lấy chồng sớm và nghỉ học. Em nghĩ ở vùng của mình thanh niên nên tích cực truyền đạt những suy nghĩ của mình để thay đổi những suy nghĩ lạc hậu đó”.

Các đại biểu cho rằng, để thay đổi định kiến giới và khuôn mẫu giới đòi hỏi sự kết hợp của nhiều yếu tố, từ giáo dục, chính sách đến văn hóa xã hội. Trong đó cần tăng cường giáo dục về bình đẳng giới trong nhà trường, lồng ghép trong các chương trình đào tạo cũng như khuyến khích sinh viên tham gia các tổ chức đoàn thể, các hoạt động xã hội. Từ đó nâng cao nhận thức để giải quyết các vấn đề cá nhân cũng như tuyên truyền trong cộng đồng.

Bà Hoàng Thị Hạnh, nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho rằng, thanh niên dân tộc thiểu số hiểu về đồng bào, bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Họ sẽ có phương pháp phù hợp để từng bước đẩy lùi, xóa bỏ định kiến giới, khuôn mẫu giới.

“Vai trò quan trọng khi mà thanh niên đứng ra tổ chức các hoạt động để tuyên truyền bằng chính dân ca, dân vũ; bằng các hoạt động tích cực của sinh hoạt các câu lạc bộ, tổ chức các hoạt động giao lưu giữa cộng đồng của dân tộc này với dân tộc khác trong các dân tộc thiểu số; Học tập những cái mô hình tốt, trong đó định kiến giới và khuôn mẫu giới đã được xóa bỏ hoặc là từng bước đẩy lùi”, bà Hạnh cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, việc xóa bỏ định kiến giới, khuôn mẫu giới không phải là việc một sớm, một chiều mà cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện, từ nhiều ban ngành liên quan, thúc đẩy và cỗ vũ cho thanh niên thực hiện khát vọng của mình.

“Rất mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức, tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa để cung cấp kiến thức, kỹ năng về bình đẳng giới cho sinh viên, để đội ngũ này sẽ thực sự là lực lượng tiên phong, đi đầu trong vấn đề xóa bỏ định kiến giới, khuôn mẫu giới, thúc đẩy bình đẳng giới”, bà Hiền nói.

Từ khóa: định kiến giới, định kiến giới, dân tộc thiểu số, thanh niên dân tộc thiểu số,thay đổi định kiến giới,bình đẳng giới, bình đẳng nam nữ

Thể loại: Xã hội

Tác giả: h xíu/vov-tây nguyên

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan