Thanh Hóa chỉ đạo kiểm tra vụ "lùm xùm" chọn đội tuyển ở trường chuyên Lam Sơn

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Theo quy định Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) được cử 15 học sinh (môn toán) dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh để chọn đội tuyển dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Con số này bất ngờ được Sở GD-ĐT Thanh Hóa đồng ý tăng lên 20 vào "phút cuối" (sau khi đã có kết quả thi tuyển chọn).

Đáng chú ý là trong danh sách đội tuyển của Trường THPT chuyên Lam Sơn có học sinh xếp thứ 22, sau khi phúc khảo tăng thêm 1,5 điểm, lên vị trí thứ 20 và lọt vào danh sách dự thi cấp tỉnh. Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa cho biết, đã chỉ đạo thanh tra sở và các phòng liên quan vào cuộc kiểm tra.

Sáng 4/10, làm việc với PV Đài TNVN, ông Nguyễn Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) cho biết, thông tin nhà trường được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho trường tăng số lượng học sinh dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh để chọn đội tuyển dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2024 (môn Toán), từ 15 học sinh lên 20 học sinh là chính xác.

Thế nhưng, dư luận đặt câu hỏi tại sao quy định Trường Chuyên Lam Sơn chỉ tiêu được 15 học sinh dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, năm nay đúng “phút cuối” được tăng lên 20. Về vấn đề này ông Nguyễn Thanh Sơn cho rằng, trường có đề xuất tăng từ trước, nhưng phải chờ Sở GD-ĐT đồng ý   

"Nếu xét trách nhiệm, theo tôi bên nào cũng có trách nhiệm, nhưng trách nhiệm vì cái chung. Cái chung đó là gì, cho thêm số lượng là cho thêm học sinh có cơ hội và chọn được học sinh tốt hơn", ông Sơn cho hay.

Điều khiến phụ huynh băn khoăn là trong số 34 học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn thi môn Toán để chọn đội tuyển nhà trường, có học sinh L.V.A.Đ., lớp 11 (Toán 2) đứng thứ 22 với số điểm 12. Tuy nhiên, sau đó thí sinh này có đơn phúc khảo thì được tăng thêm 1,5 điểm thành 13,5 điểm, vươn lên đứng thứ 20, đồng nghĩa với việc được chọn vào đội tuyển.

Ông Nguyễn Thanh Sơn cũng khẳng định, việc phúc khảo được thực hiện đúng quy định. Về việc tăng điểm sau phúc khảo, trách nhiệm của người chấm thi trước đó thế nào, ông Sơn cho biết thang điểm là 40, việc tăng 1,5 điểm không lớn, nên không xem xét trách nhiệm.

Đồng tình với quan điểm tăng từ 15 lên 20 học sinh là bình thường, tạo điều kiện, cơ hội cho học sinh, đặc biệt là Trường chuyên Lam Sơn, tuy nhiên, việc chấm phúc khảo lệch 1,5 điểm đối với trường hợp thí sinh L.V.A.Đ, ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa cho biết đã chỉ đạo thanh tra, Phòng THPT xuống kiểm tra lại các khâu.

"Thực ra chấm lệch nhau cũng là bình thường, nhưng lệch ở mức độ nào là cho phép, lệch ở mức độ nào phải xử lý. Vì đây không phải tính chất 1 kỳ thi, ở dưới trường chọn, quy trách nhiệm là rất khó", ông Thức nói.

Ông Trần Văn Thức cho biết, Trường THPT Chuyên Lam Sơn là ngôi trường có bề dày truyền thống, chất lượng giảng dạy với nhiều thành tích trong nước và quốc tế. Sở GD-ĐT sẽ kiểm tra sự việc và thông tin đến báo chí sớm nhất.

Từ khóa: lam sơn, lam sơn, chuyên lam sơn, thanh hóa, chọn đội tuyển

Thể loại: Xã hội

Tác giả: sỹ đức/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan