Thái Lan tìm cách đưa 1 triệu học sinh bỏ học quay lại nhà trường

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Chai Wacharonke hôm 2/7 cho biết chính phủ nước này sẽ triển khai dự án “Thái Lan không bỏ học” (Thailand Zero Dropout) nhằm từng bước đưa hơn 1 triệu học sinh bỏ học quay lại nhà trường trong 5 năm tới.

Về tình trạng bỏ học tại Thái Lan, ông Chai Wacharonke cho biết Thủ tướng Srettha Thavisin bày tỏ quan ngại về tương lai Thái Lan sau khi biết thông tin khoảng 1,02 triệu thanh thiếu niên nước này trong độ tuổi từ 3-18 không được đến trường trong năm 2023. Do đó, ông Srettha đã chỉ đạo các cơ quan chức năng cần khẩn trương triển khai các biện pháp nhằm giải quyết vấn đề này càng nhanh càng tốt.

Theo dự án “Thái Lan không bỏ học”, Chính phủ sẽ triển khai nhóm 4 giải pháp nhằm từng bước giảm số lượng học sinh không được đến trường trong 5 năm tới. Giải pháp đầu tiên là việc cơ quan chức năng sẽ tổng hợp và sử dụng cơ sở dữ liệu của hệ thống các cơ quan nhà nước để xác định số thanh thiếu niên bỏ học. Chính phủ sẽ công bố ứng dụng “Thailand Zero Dropout” ngay trong tháng 7 để hỗ trợ xác định số thanh thiếu niên bỏ học cũng như theo dõi tiến độ triển khai dự án.

Tiếp theo là cung cấp các hỗ trợ cần thiết, nhất là về điều kiện sống, y tế… để các em quay trở lại trường học. Bộ Giáo dục sẽ đưa ra các hình thức giáo dục linh hoạt, phù hợp với hoàn cảnh của từng nhóm đối tượng nhằm khuyến khích phát huy tối đa tiềm năng phát triển của học sinh. Bước cuối cùng là khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân đồng hành cùng Chính phủ, cung cấp các gói học bổng hoặc hình thức hỗ trợ thiết thực để giúp các em có điều kiện ăn học tốt hơn.

Trước đó, Giám đốc điều hành Quỹ Giáo dục công bằng (EEF) Sompong Chitradab cho biết, hơn 1,02 triệu thanh thiếu niên Thái Lan đã bỏ học trong năm 2023, gấp đôi so với mức trung bình của những năm trước (khoảng 500.000 thanh thiếu niên). Dữ liệu cho thấy, ngày càng có nhiều thanh thiếu niên bỏ học ở giai đoạn chuyển cấp từ tiểu học lên trung học hay từ trung học sang các trường dạy nghề.

Ông Sompong cho biết, nghèo đói từng là nguyên nhân chủ yếu cho việc học sinh bỏ học, nhưng hiện nay, bối cảnh chính trị, khó khăn về kinh tế, việc làm, nhất là kể từ sau đại dịch Covid-19… khiến nhiều gia đình phải cho con nghỉ học. Ngoài ra, một tỷ lệ tương đối lớn trẻ em phải nghỉ học do có cha mẹ là lao động nhập cư, hoặc không có giấy tờ hợp pháp sống ở vùng biên giới xa xôi.

Từ khóa: thái lan, bỏ học, tình trạng bỏ học, học sinh bỏ học, thanh thiếu niên, giáo dục thái lan, quay lại nhà trường, thailand zero dropout, khuyến học, chính phủ thái lan, thủ tướng Thái Lan

Thể loại: Thế giới

Tác giả: pv/vov-bangkok

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan