Tây Ban Nha khẳng định chưa có miễn dịch cộng đồng

Cập nhật: 14/05/2020

VOV.VN - Theo Bộ trưởng Y tế Salvador Illia, Tây Ban Nha chưa có miễn dịch cộng đồng, vì miễn dịch cộng đồng chỉ có thể đạt được khi ít nhất 60% dân số nhiễm virus

Bộ Y tế Tây Ban Nha vừa công bố những kết quả đầu tiên của chiến dịch xét nghiệm kháng thể tại nước này, theo đó mới có khoảng 2,3 triệu người, tương đương 5% dân số Tây Ban Nha nhiễm bệnh, còn cách quá xa tiêu chuẩn đạt được miễn dịch cộng đồng.

Chiến dịch xét nghiệm truy tìm kháng thể với virus SARS CoV-2 được Viện Y học quốc gia và Viện Số liệu quốc gia Tây Ban Nha tiến hành từ ngày 27/4.

Tổng cộng, đã có khoảng 60.000 người dân Tây Ban Nha được xét nghiệm để tìm kháng thể và theo kết quả được Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha, Salvador Illia công bố trong tối 13/5, chỉ có khoảng 5% trong số này đã có kháng thể với virus SARS CoV-2.

tay ban nha khang dinh chua co mien dich cong dong hinh 1
Tây Ban Nha còn xa mới đạt được miễn dịch cộng đồng. (Ảnh: El Pais)

Dựa trên nghiên cứu này, giới chức y tế Tây Ban Nha nhận định, trên toàn bộ đất nước Tây Ban Nha hiện đã có khoảng 2,3 triệu người nhiễm virus SARS CoV-2, cao gấp 10 lần con số chính thức được công bố

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Salvador Illia cho biết ông không ngạc nhiên về điều này vì các chuyên gia y tế Tây Ban Nha cũng như nhiều nước khác tại châu Âu đều từng nhận định từ lâu rằng số ca nhiễm thực tế tại các nước châu Âu cao gấp khoảng 10 lần con số công bố, do tất cả các nước đều chưa có đủ điều kiện xét nghiệm trên diện rộng, đồng thời rất nhiều người nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng.

Dù 2,3 triệu người Tây Ban Nha nhiễm virus SARS CoV-2 là rất lớn nhưng con số này chỉ chiếm 5% dân số nên Bộ trưởng Y tế Salvador Illia khẳng định, Tây Ban Nha chưa có miễn dịch cộng đồng, vì miễn dịch cộng đồng chỉ có thể đạt được khi ít nhất 60% dân số, tức khoảng gần 30 triệu người Tây Ban Nha, nhiễm virus.

Tính đến hết ngày 13/5, Tây Ban Nha đã có tổng cộng 27.104 ca tử vong vì Covid-19, cao thứ 3 tại châu Âu sau Anh và Italia. Khoảng gần 230.000 người được khẳng định nhiễm virus SARS CoV-2 thông qua xét nghiệm.

Cùng lúc với nghiên cứu từ Tây Ban Nha, tại Pháp, trong ngày 13/5, một nhóm các chuyên gia dịch bệnh Pháp cũng công bố một nghiên cứu cho thấy, chỉ có khoảng 5% dân số Pháp, tức khoảng 3,7 triệu người đã nhiễm virus SARS CoV-2. Ngay cả tại những vùng dịch lớn nhất tại Pháp như vùng Ile-de France quanh thủ đô Paris hay vùng Grand-Est ở phía Đông, tỷ lệ nhiễm bệnh cũng ở mức dưới 10%.

Các nghiên cứu từ Tây Ban Nha và Pháp, hai trong số những nước có dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất tại châu Âu, có thể sẽ dập tắt hy vọng của một số nước vẫn đang theo đuổi chiến lược miễn dịch cộng đồng như Thuỵ Điển.

Tổ chức Y tế thế giới cũng cảnh báo, việc theo đuổi chiến lược miễn dịch cộng đồng là điều nguy hiểm trong bối cảnh thế giới chưa biết khi nào mới có vaccine để ngừa Covid-19./.

Từ khóa: miễn dịch cộng đồng, chưa có miễn dịch cộng đồng, Tây Ban Nha, Covid-19, vaccine ngừa Covid-19

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập