VOV.VN - Tàu hút cát đã được huy động để phục vụ việc phá dỡ, trục vớt nhịp N6 của cầu Phong Châu (Phú Thọ) đang chìm sâu dưới lớp cát, phù sa. Cùng với đó, tại hiện trường nơi xảy ra sự cố sập cầu, nhiều kỹ sư đang khoan khảo sát địa chất, phục vụ xây dựng cầu mới.
Sau hơn 1 tháng phá dỡ, trục vớt kết cấu của cầu Phong Châu bị sập ngày 9/9, nhiều cấu kiện đã được đưa lên bờ (hữu ngạn sông Hồng đoạn qua xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông).
Hiện nay, đơn vị thi công đã huy động tàu hút cát đến hiện trường để phục vụ công tác trục vớt nhịp cầu Phong Châu bị sập hiện đang chìm dưới sông.
Tàu hút cát được đặt ở giữa dòng sông cách cầu Phong Châu khoảng 50m về phía hạ lưu sông Hồng. Cơ quan chức năng xác định, nhịp N6 đang chìm dưới vị trí này.
Sau nhiều ngày bị sông Hồng bồi lấp, nhịp N6 đang nằm sâu dưới lớp phù sa. Vì vậy, để có thể tiến hành phá dỡ, trục vớt được nhịp cầu này, đơn vị thi công phải huy động tàu để hút cát, phù sa ra khỏi khu vực thi công.
"Với nhịp N6, có độ dài khoảng 64 m, hiện tại bị phù sa lấp gần chục mét. Để có thể phá dỡ, trục vớt nhịp này, cát, phù sa bồi lấp đến đâu sẽ phải hút đi đến đó", đại diện Tổ giám sát chia sẻ.
Hiện, lực lượng chức năng đã hoàn thành trục vớt nhịp cầu 7 cùng nhiều phương tiện, cấu kiện và tập kết ở một bãi đất trống phía bên bờ khu vực huyện Tam Nông.
Liên quan đến dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, đại diện Ban QLDA Thăng Long (đơn vị được Bộ GTVT giao quản lý, thực hiện dự án) cho biết, thời điểm hiện tại, Ban đã làm việc với đơn vị tư vấn triển khai thiết kế lập dự án theo lệnh khẩn cấp.
"Có 3 phương án kinh tế - kỹ thuật đang được xem xét, so sánh. Về hướng tuyến, các hướng tuyến cầu mới được nghiên cứu gồm: Đi cách cầu cũ về phía hạ lưu 500m; Đi trùng tim cầu cũ hoặc tim cầu mới đi lệch cách tim cầu cũ 1m.
Theo đánh giá, phương án đi trùng tim, khối lượng GPMB không đáng kể; Phương án lệch tim vẫn phải GPMB hai đầu cầu; Phương án cầu mới đi về phía hạ lưu 500m khó đảm bảo tiến độ thi công do diện tích GPMB lớn. Về sơ đồ nhịp, có 3 giải pháp được nghiên cứu để xây dựng phương án tối ưu nhất, thời gian nhanh nhất", đại diện Ban QLDA Thăng Long thông tin.
Theo kế hoạch, đến giữa tháng 11/2024, phương án đầu tư cầu Phong Châu mới sẽ được lấy ý kiến các đơn vị chuyên môn. Công tác phê duyệt đầu tư vào khoảng đầu tháng 12/2024.
Dự kiến nhanh nhất, trong tháng 12 tới sẽ khởi công dự án cầu Phong Châu mới. Đảm bảo tiến độ, dự án sẽ vừa thiết kế, vừa thi công. Mục tiêu công trình sẽ hoàn thành vào tháng 12/2025.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới được giao cho Ban QLDA Thăng Long quản lý, xây dựng tại huyện Tam Nông và Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) trong thời gian từ quý IV/2024 đến quý IV/2025.
Từ khóa: phong châu, Phú Thọ, Tàu hút cát, Cầu Phong Châu, sập cầu Phong Châu,trục vớt cầu Phong Châu, xây cầu Phong Châu, QL32C,Ban QLDA Thăng Long,Bộ GTVT,Lâm Thao, Tam Nông, cầu phao Phong châu