Tân tiến sỹ ĐH Dược Hà Nội sở hữu thành tích nghiên cứu khoa học "khủng"

Cập nhật: 10/11/2021

[VOV2] - Được chuyển thẳng nghiên cứu sinh, trong 3 năm hoàn thành xuất sắc luận án tiến sỹ với 4 bằng sáng chế và 14 bài báo quốc tế, tân tiến sỹ Dương Tiến Anh là niềm tự hào, là tấm gương khích lệ niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho thế hệ trẻ Việt Nam

Tân tiến sỹ Hóa Dược của trường Đại học Dược Hà Nội có 4 bằng sáng chế và 14 bài báo quốc tế

Trong lịch sử đào tạo của trường Đại học Dược Hà Nội, tân Tiến sỹ Dương Tiến Anh đã trở thành một hiện tượng đặc biệt bởi không chỉ là sinh viên giỏi trong suốt những năm học đại học, được xét chuyển thẳng nghiên cứu sinh, rút ngắn thời gian nghiên cứu học tập và hoàn thành luận án tốt nghiệp xuất sắc trước kỳ hạn 1 năm. Trong quá trình học tập của mình, ngoài rất nhiều giải thưởng danh giá, tân tiến sỹ này còn lập được kỷ lục với 4 bằng phát minh sáng chế và 14 bài báo quốc tế.

 GS.TS Nguyễn Hải Nam, Hiệu trưởng Trường Đại học Dược Hà Nội:

"Từng dạy và hướng dẫn nhiều nghiên cứu sinh nhưng Dương Tiến Anh là trường hợp rất đặc biệt. Khi bảo vệ thành công luận án TS Tiến Anh mới 27 tuổi, so với các nước khác thì không quá trẻ  nhưng ở  Việt Nam là rất trẻ. Với thành tích như vậy hy vọng sẽ tạo động lực truyền cảm hứng cho các thế hệ sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh của chúng ta và đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong sinh viên từ đấy đưa khoa học trở thành động lực phát triển xã hội .”

 

Xuất phát điểm không phải là học sinh trường chuyên nhưng ngay từ khi còn học phổ thông ở Thanh Hóa, Dương Tiến Anh đã đặc biệt đam mê môn hóa học. Tiến Ạnh từng được giải nhất cấp tỉnh môn hóa học. Trong dòng họ nhà Tiến Anh có nhiều anh chị theo học ngành y, dược nên Tiến Anh đã có định hướng sẽ đi theo lĩnh vực chăm sóc sức khỏe từ rất sớm. Khi thi đỗ vào trường Đại học Dược Hà Nội, Tiến Anh may mắn được học chuyên ngành Hóa dược. Ở đây cậu học trò xứ Thanh yêu thích thí nghiệm, say sưa tìm hiểu các phản ứng hóa học như cá gặp nước khi được gặp các thầy cô giỏi và "nghiện" nghiên cứu khoa học, các thầy cô đã truyền cho Tiến Anh ngọn lửa đam mê nghiên cứu và hướng cho em đi theo con đường khoa học.

Nghiên cứu khoa học là một lĩnh vực không dễ dàng nhất là với một sinh viên nhà nghèo, bố mẹ là nhà nông thuần túy. Nhưng bằng sự kiên trì và đam mê, Tiến Anh đã nhận được sự giúp đỡ tận tâm của các thầy cô và nhà trường được tham gia vào các nhóm nghiên cứu cùng các GS ở trường ĐH Dược Hà Nội với sự tài trợ của quỹ NAFOSTED. Ngay từ năm 3 đại học, em đã được tham gia vào nhóm nghiên cứu tại bộ môn Hóa Dược và qua đó học được rất nhiều kiến thức, kỹ năng để tiếp tục những nghiên cứu ở các bậc học cao hơn sau này.

Càng học, càng tham gia nghiên cứu khoa học, Dương Tiến Anh càng thấy phải tiếp tục học sau đại học mới có thể tiếp tục được con đường nghiên cứu khoa học mà mình đam mê. Do vậy, ngay từ thời sinh viên Tiến Anh  đã cố gắng chăm chỉ học tập, trau dồi bản thân để có thể để có thể hiện thực hóa ước mơ của mình. Ở năm cuối đại học, Tiến Anh có tham dự hội nghị Khoa học Công nghệ tuổi trẻ lần thứ XIX và đã giành giải nhất. Giải thưởng này là sự ghi nhận những nỗ lực và khả năng của Tiến Ạnh đồng thời cũng là sự khích lệ để Tiến Anh tiếp tục theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học.

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng giỏi và thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc trong sinh viên, Tiến Anh được trường Đại học Dược Hà Nội xét tuyển thẳng nghiên cứu sinh mà không cần phải học cao học. Năm 2018, Tiến Anh bắt đầu cuộc hành trình cho sự nghiệp nghiên cứu của mình ở bậc học tiến sỹ với đề tài luận án “Tổng hợp và đánh giá tác dụng kháng ung thư của một số dẫn chất N-hydroxyheptanamid, N-hydroxypropenamid và N-hydroxybenzamid mới hướng ức chế histon deacetylase”.

Về lý do tại sao lại chọn hướng nghiên cứu một số chất có tác dụng kháng ung thư, Tiến Anh chia sẻ  “Hiện nay ung thư là một trong những bệnh hiểm nghèo, có tỷ lệ tử vong cao, là gánh nặng của bệnh nhân và xã hội. Các thuốc chống ung thư hiện đang sử dụng trong lâm sàng thường có tác dụng không chọn lọc và có giá thành cao. Do vậy, việc tìm kiếm các thuốc chống ung thư mới đang là một hướng đi thu hút được nhiều sự quan tâm. Cùng với đó là việc khoa học công nghệ hiện nay đang rất phát triển, những hiểu biết của con người về gen, về protein và máy tính đã tạo điều kiện cho các nhà khoa học hiểu rõ về sinh lý bệnh ung thư và tìm ra nhiều đích phân tử tiềm năng. Quyết định lựa chọn hướng nghiên cứu theo mục tiêu phân tử với mong muốn tìm kiếm các dẫn chất có hoạt tính sinh học tốt, mong muốn làm phong phú thêm thư viện các dẫn chất có tác dụng kháng ung thư. Đây là một lĩnh vực còn khá mới mẻ ở Việt Nam và là một lĩnh vực khá thú vị để cho em khám phá.”

Bên cạnh việc tập trung nghiên cứu đề tài luận án tiến sỹ, Tiến Anh còn tham gia một số nghiên cứu khoa học như: Thiết kế, tổng hợp và đánh giá hoạt tính sinh học như ức chế histon deacetylase, hoạt hóa enzym caspase, hoạt tính ức chế enzym AchE.

Nghiên cứu khoa học với Tiến Anh đã trở niềm đam mê, như là  thành cái nghiệp đã chọn. Bởi vậy khi tham gia những đề tài nghiên cứu của bộ môn và một số đề tài ở bậc đại học, Tiến Anh đã có những hiểu biết nhất định và phát triển những nghiên cứu của mình lên bậc cao hơn, chuyên sâu hơn. Đặc biệt, chàng nghiên cứu viên này nhận được sự tin yêu hỗ trợ của rất nhiều thầy cô ở bộ môn hóa dược nên việc nghiên cứu của em càng ngày càng thuận lợi hơn. Trong năm cuối của chương trình học tiến sĩ, Tiến Anh cũng may mắn nhận được hỗ trợ từ chương trình học bổng đào tạo tiến sĩ trong nước của quỹ VINIF. Chính vì đó mà có thể yên tâm, toàn tâm toàn ý thực hiện đề tài luận án của mình. Nỗ lực của Tiến Anh đã được đến đáp xứng đáng khi xác định phải hoàn thành chương trình này càng sớm càng tốt vì đây là bước đệm để có thể phát triển sự nghiệp nghiên cứu khoa học sau này của mình.

Trong giai đoạn nghiên cứu sinh, ngoài đề tài của mình Tiến Anh còn tham gia vào một số đề tài khác. Tiến Anh đã có 14 bài báo quốc tế trên các tạp chí chuẩn ISI, 10 bài báo đăng trên các tạp chí trong nước và 4 bằng phát minh sáng chế được đăng ký tại Hàn Quốc. Thành tích vượt trội này của Dương Tiến Anh đã rút ngắn thời gian làm tiến sỹ sớm 1 năm trước kỳ hạn. Đầu tháng 11 vừa qua, Dương Tiến Anh đã bảo vệ xuất sắc luận án tiến sỹ của mình trong niềm tự hào của thầy cô, gia đình và bản thân em. Đây cũng thêm một bước khẳng định năng lực nghiên cứu khoa học của chàng tân tiến sỹ này.

Tiến Anh cho biết: Dự định của em sau khi tốt nghiệp đó là tham gia vào công tác giảng dạy ở một cơ sở đào tạo đại học và tiếp tục tham gia nghiên cứu khoa học. Nếu có cơ hội cũng muốn được trao đổi nghiên cứu thêm ở các viện nghiên cứu, các trường đại học trên thế giới để mở mang kiến thức và cập nhật những kỹ thuật, những hướng nghiên cứu mới trên thế giới và sau đó đem những kiến thức học được trở về và cống hiến cho sự phát triển của Việt Nam.

Khi được hỏi “Từ kinh nghiệm của bản thân và những thuận lợi khó khăn khi theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học, em có lời khuyên nào cho các bạn trẻ có đam mê nghiên cứu khoa học?", Tiến Anh cười: “Để tham gia nghiên cứu khoa học sẽ gặp rất nhiều những khó khăn, và để vượt qua những khó khăn đó thì các bạn cần có sự quyết tâm, có trách nhiệm và có đam mê thực sự”.

Tiến Anh đặc biệt nhấn mạnh vai trò của người thầy trong việc truyền lửa cho thế hệ sau. Theo Tiến Anh, các thầy cô là người cho sinh viên kiến thức nền tảng và khi hướng dẫn sinh viên tham gia vào hoạt động nghiên cứu khoa học sẽ giúp các em khơi gợi được tư duy, trí thông minh, sáng tạo, rèn luyện những kỹ năng cần thiết để có thể phát triển bản thân nhiều hơn trong tương lai. Các thầy cũng là người truyền động lực cho các thế hệ sinh viên và sẽ luôn là những tấm gương để học trò học tập và noi theo. Tiến Anh cũng chia sẻ : “Là một cậu học trò nghèo từ vùng đất Thanh Hóa ra Hà Nội học tập và làm việc, em đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của các thầy cô. Kiến thức thì rất là rộng lớn, khoa học kỹ thuật thì đổi mới không ngừng vì thế em nghĩ rằng các thầy đã cho chúng em một nền tảng kiến thức và chúng em phải có trách nhiệm cập nhật kiến thức để có thể tiếp tục truyền ngọn lửa đam mê với nghiên cứu và định hướng cho thế hệ sau này."

PGS.TS Đỗ Hồng Quảng, Phó trưởng phòng phụ trách đào tạo sau ĐH, Trường ĐH Dược Hà Nội: “Dương Tiến Anh là học viên được tuyển thẳng nghiên cứu sinh năm 2018, trong quá trình làm nghiên cứu đã hoàn thành đề án nghiên  cứu của mình rất nhanh và có kết quả rất cao. Do làm tốt công tác nghiên cứu và hoàn thành tốt nội dung học tập nên Tiến Anh được bảo vệ sớm so với quy định 1 năm. Đây là kết quả nổi bật của Dương Tiến Anh  bởi thành tích nổi trội về nghiên cứu khoa học được cộng đồng khoa học quốc tế đánh giá cao. Chúng tôi đánh giá Dương Tiến Anh là nghiên cứu sinh có thành tích học tập nổi bật nhất của trường ĐH Dược Hà Nội từ trước đến nay.”

Từ khóa: Trường ĐH Dược Hà Nội, nghiên cứu sinh, khoa học, quốc tế, đánh giá cao, bằng sáng chế, đam mê

Thể loại: Giáo dục

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập